ข้าวกล้อง ดีต่อคุณแม่ตั้งครรภ์อย่างไร ทานแล้วได้ประโยชน์จริงไหม

บทความนี้ขอแนะนำ บทความเรื่อง ข้าวกล้อง ดีต่อคุณแม่ตั้งครรภ์อย่างไร ทานแล้วได้ประโยชน์จริงไหม ข้าวกล้องนั้นถือเป็นอาหารเพื่อสุขภาพที่ค่อนข้างขึ้นชื่อและเป็นที่นิยม เนื่องจากมีสารอาหารที่หลากหลายกว่าข้าวขาวหรือข้าวขัดสี แต่การรับประทานข้าวกล้องนั้นจะปลอดภัยกับคุณแม่เช่นเดียวกับคนทั่วไปหรือไม่ มีผลข้างเคียงอะไรหรือเปล่า สามารถรับประทานได้มากแค่ไหน จะเป็นอะไรไหมถ้าเลือกรับประทานข้าวชนิดอื่นแทน บทความนี้มีคำตอบให้คุณผู้อ่าน

ข้าวกล้องคืออะไร

ข้าวกล้อง หรือข้าวซ้อมมือ (Brown Rice) เป็นข้าวสีน้ำตาลอมแดง ผ่านกระบวนการขัดสีโดยที่สีเอาแค่เปลือกออกเท่านั้น ทำให้ข้าวกล้องยังคงมีจมูกข้าวและเยื่อหุ้มเมล็ดข้าวอยู่ แตกต่างจากข้าวขาวทั่วไป ด้วยเหตุนี้เองทำให้ข้าวกล้องเป็นข้าวที่ขึ้นชื่อในเรื่องของสารอาหารที่หลากหลาย และยังค่อนข้างสมบูรณ์อยู่ โดยทั่วไปแล้วด้วยเนื้อสัมผัสที่ร่วน มีความกรุบเล็กน้อย ทำให้หลายคนอาจไม่ชอบ แต่ถ้าหากปรับตัวได้ ข้าวกล้องถือว่าเป็นข้าวชนิดหนึ่งที่ให้ประโยชน์หลายประการต่อคุณแม่ และทารกในครรภ์อย่างแน่นอน

คนท้องกินข้าวกล้องได้ไหม

คุณแม่ตั้งครรภ์คงเคยได้ยินมาว่าข้าวกล้องมีประโยชน์ เลยอยากจะลองฝึกกินตอนนี้ คุณแม่คิดถูกแล้ว ข้าวกล้องเป็นข้าวที่เหมาะกับคนท้องอย่างมาก เพราะอุดมไปด้วยสารอาหาร เช่น แร่ธาตุต่าง ๆ วิตามิน และมีโปรตีนสูงให้พลังงานกับร่างกายได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ร่างกายยังย่อยข้าวกล้องได้ง่าย เพราะมีกากใยอาหาร และยังมีพลังงานไม่มาก หากเทียบกับข้าวชนิดอื่น ๆ การกินข้าวกล้อง จึงเป็นทางเลือกที่ดี สำหรับคุณแม่ที่รักสุขภาพ และสามารถส่งเสริมพัฒนาการของทารกในครรภ์ได้เป็นอย่างดี

สารอาหารในข้าวกล้องที่ดีต่อคุณแม่ตั้งครรภ์

ด้วยกระบวนการขัดสีข้าว ซึ่งผ่านการขัดสีเพียงครั้งเดียว ทำให้สีเมล็ดข้าวกล้องมีสีน้ำตาลอ่อน ยอดของเมล็ดข้าว (จมูกข้าว) ยังคงไว้ด้วยคุณค่าสารอาหาร มากกว่าข้าวที่ถูกขัดสีจนเป็นสีขาว และเมื่อไล่ดูถึงประโยชน์ จะพบว่า ครบสูตรเรื่องดี ๆ ที่แม่ท้องไม่ควรพลาด 

1.วิตามินบี 1  ช่วยในการเผาผลาญสารอาหาร นำออกซิเจนไปเลี้ยงส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย ทำให้ระบบย่อยและการขับถ่ายดี และมีส่วนช่วยในการทำงานของระบบประสาทและหัวใจ หากขาดสารอาหารชนิดนี้ อาจทำให้คุณแม่มีอาการเหน็บชาได้ง่าย

2.วิตามินบี 2  เกี่ยวข้องกับกระบวนการมองเห็น เรื่องของผิวหนังและเยื่อบุต่าง ๆ สังเกตได้ว่า หากขาดสารอาหารชนิดนี้ผิวหนังมักอักเสบได้ง่าย เช่น แผลที่มุมปาก หรือที่เราเรียกว่าปากนกกระจอกนั่นเอง

3.วิตามินบี 6  สำคัญกับการสร้างเม็ดเลือดและการทำงานของระบบประสาท ช่วยลดอาการอ่อนเพลีย โลหิตจาง ชาปลายมือปลายเท้า

4.วิตามินรวม  มีส่วนป้องกัน บรรเทาอาการอ่อนเพลีย แขน ขาไม่มีแรง อาการปวดกล้ามเนื้อ

5.โปรตีน  มีโปรตีนในปริมาณมาก หากแม่ท้องได้รับโปรตีนมากพอ จะทำให้ร่างกายได้รับการซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ และเป็นพลังงานพื้นฐานของร่างกายอีกด้วย

6.แคลเซียม/ฟอสฟอรัส  สารอาหารจำเป็นที่แม่ท้องควรได้รับ เพราะดีต่อสุขภาพ ช่วยบำรุงกระดูกของคุณแม่ และช่วยลดอาการเหน็บชา ที่คนท้องต้องเจอบ่อย ๆ นอกจากนี้ยังเป็นสารอาหารสำคัญ ที่ทารกต้องการเพื่อใช้พัฒนาการตนเองอีกด้วย

7.เส้นใยอาหาร  เป็นอาหารที่มีใยอาหารอยู่มาก มีส่วนช่วยลดอาการท้องผูก และช่วยป้องกันมะเร็งในลำไส้อีกด้วย

8.ไขมัน  ในข้าวกล้อง เป็นไขมันดี ที่ไม่มีคอเรสเตอรอลให้พลังงานแก่ร่างกาย

ประโยชน์ของข้าวกล้องสำหรับคนท้อง

1.อุดมไปด้วยแมงกานีส

ข้าวกล้องนั้นอุดมไปด้วยแมงกานีส ซึ่งเป็นแร่ธาตุสำคัญในเรื่องของการพัฒนาการของกระดูก ควบคุมระดับน้ำตาลในเส้นเลือด รักษาบาดแผล และเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของระบบประสาท นอกจากนี้ยังเป็นแร่ธาตุที่สำคัญสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์เป็นอย่างยิ่ง เพราะมีส่วนช่วยในการลดความเสี่ยงของภาวะเมแทบอลิกซินโดรม และภาวะทารกโตช้าในครรภ์

2.ทำให้คุณแม่อารมณ์ดี ลดอาการแปรปรวน

ข้าวกล้องสามารถช่วยในการลดอารมณ์แปรปรวนจากภาวะซึมเศร้า และความเหนื่อยล้าได้ เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน และความวิตกกังวลเกี่ยวกับการตั้งครรภ์ ที่มักจะรู้สึกเครียด หรือหดหู่ทางอารมณ์ นอกจากนี้ยังสามารถป้องกันการเปลี่ยนแปลงของอารมณ์ และความเครียดอย่างกะทันหันของคุณแม่ได้อีกด้วย เรียกได้ว่าการทานข้าวกล้องนั้นมีประโยชน์ต่อสุขภาพจิตที่ดีของคุณแม่นั่นเอง

3.การทำงานของระบบทางเดินอาหารที่ดีขึ้น

ข้าวกล้องมีไฟเบอร์สูง ซึ่งช่วยควบคุมระบบการทำงานของลำไส้ และทำให้รู้สึกอิ่ม โดยเฉพาะคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์ที่มีการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนจึงทำให้กระเพาะอาหารทำงานช้าลง และส่งผลทำให้เกิดอาการท้องผูกอยู่บ่อยครั้ง การทานข้าวกล้องนั้นช่วยได้เช่นกัน

 4.ควบคุมน้ำหนักตัว

ข้าวกล้องสามารถช่วยในการขับไขมันไม่ดี  ที่ไม่ต้องการออกจากร่างกายของเราได้ และทำให้น้ำหนักของเราลดลง หรือเป็นการที่ไม่อยากเพิ่มน้ำหนักตัวให้มากจนเกินไป 

5.ป้องกันการนอนไม่หลับ

เนื่องจากในข้าวกล้องนั้นมีฮอร์โมนแห่งการนอนหลับที่เรียกว่า เมลาโทนิน  ที่ช่วยเพิ่มคุณภาพของการนอนหลับโดยการผ่อนคลายประสาท และเพิ่มประสิทธิภาพในการนอนหลับที่สามารถทำให้นอนหลับลึก และนานขึ้น 

คนท้องกินข้าวกล้องอย่างไรให้ได้ประโยชน์สูงสุด

แม้ข้าวกล้องจะอุดมไปด้วยสารอาหารหลายอย่าง แม่ท้องจะทานแทบทุกมื้อที่เป็นอาหารหลักแทนข้าวขาวก็ตาม แต่การทานข้าวกล้องอย่างเดียวไม่สามารถทำให้ร่างกายของคุณแม่แข็งแรงสมบูรณ์ได้มากที่สุด สิ่งที่สำคัญ คือ การจัดการโภชนาการใน 1 วัน ให้อาหารมีความหลากหลาย นอกจากการกินข้าวกล้องที่ดีอยู่แล้ว กับข้าว หรือของว่างจะต้องมีทั้งเนื้อสัตว์ ผัก และผลไม้อย่างครบถ้วนมากที่สุด และต้องไม่ทานเมนูใดเมนูหนึ่งมากเกินไป ประกอบกับการดื่มน้ำสะอาด และหมั่นดูแลสุขภาพด้วยการพักผ่อนให้เพียงพอ และปรึกษาแพทย์เกี่ยวกับการออกกำลังกายที่เหมาะสมร่วมด้วย

บทส่งท้าย

แม้ข้าวกล้องจะดูมีประโยชน์มาก มีสารอาหารที่หลากหลาย แต่การกินข้าวกล้องบ่อย ๆ แล้วลดผักผลไม้ก็ไม่ใช่สิ่งที่ควรทำ เพราะผักผลไม้หลายชนิดมีสารอาหารบางประเภทสูงกว่า การกินอาหารที่เน้นความหลากหลายใน 1 วัน จึงยังคงเป็นสิ่งสำคัญของคุณแม่ตั้งครรภ์เสมอ

เครดิตรูปภาพ health.clevelandclinic.org www.healthshots.com parenting.miniklub.in patchpuppy.com

บทความ แม่และเด็ก

อาหารเด็ก/นม/ของเล่นเด็ก/คู่มือคุณแม่

บทความล่าสุด
Tag
ขวดนม Pigeon (1) ของเล่นเสริมพัฒนาการสำหรับเด็ก (32) คอกกั้นเด็ก (1) คาร์ซีท (1) คู่มือสำหรับคุณแม่ (166) จุกนม (1) ชุดคลุมท้อง (1) ชุดว่ายน้ำเด็ก (1) ตู้แช่นม (1) ทิชชู่เปียก (1) ที่ดูดน้ำมูก (1) นมกล่อง UHT (1) นมผง (1) น้ำยาซักผ้าเด็ก (1) น้ำยาล้างขวดนม (1) น้ำเกลือล้างจมูก (2) ผลิตภัณฑ์สำหรับเด็ก (19) ฝากครรภ์ (1) รถเข็นเด็ก (1) รถไฟฟ้าเด็ก (1) รวมเรื่อง นม สำหรับเด็ก (1) สารพันปัญหาแม่และเด็ก (169) สารพันปัญหา แม่และเด็ก (37) อาหารสำหรับเด็ก (24) อาหารเสริมสำหรับเด็ก (3) อุปกรณ์ทำความสะอาดสำหรับเด็ก (10) อุปกรณ์เสริมสำหรับเด็ก (76) เครื่องนึ่งขวดนม (1) เครื่องปั๊มนม (1) เครื่องอุ่นนม (1) เคล็ดลับเลี้ยงลูก (2) เปล (1) เปลไกวไฟฟ้า (1) เสื้อผ้าเด็ก (5) แพมเพิส (1) โลชั่นเด็ก (1)