คนท้อง ไอถี่ ไอบ่อย ไอจนเจ็บท้องอันตรายหรือไม่

บทความนี้ขอแนะนำบทความเรื่อง คนท้อง ไอถี่ ไอบ่อย ไอจนเจ็บท้องอันตรายหรือไม่ ไอบ่อยจนหงุดหงิด เดี๋ยวไอ เดี๋ยวจาม เชื่อว่า เป็นปัญหาสุขภาพที่คอยรบกวนคุณแม่ขณะตั้งครรภ์อยู่ไม่น้อยเลย เพราะไหนจะแพ้ท้อง คลื่นไส้ อาเจียน เวียนหัว สารพัดอาการที่คนท้องต้องรับมือช่วงตั้งครรภ์ ซึ่งอาการไอ จาม มีน้ำมูก หากเป็นเมื่อก่อนคงอดไม่ได้ที่จะซื้อยามากินเอง หรือปล่อยให้หายเองตามเคย แต่พอมีเจ้าตัวเล็กอยู่ในท้อง ก็ห่วงว่า ไอขณะตั้งครรภ์ ไอจนเจ็บท้อง ไอจนเจ็บคอ 

เกิดอันตรายกับทารกในครรภ์หรือไม่

คนท้องไอบ่อย เกิดจากอะไร

อาการไอของคนท้อง เกิดจากการที่ร่างกายของคุณแม่พยายามขับสิ่งแปลกปลอมหรือ

เชื้อโรคออกมาในลักษณะของมูก หรือเสมหะ โดยสาเหตุที่ทำให้คนท้องไอบ่อย คือ การทำงานของระบบภูมิคุ้มกันของคนท้องที่ต่ำกว่าปกติ ทำให้ร่างกายของคุณแม่ได้รับสิ่งแปลกปลอมหรือเชื้อโรคเข้าสู่ร่างกายได้ง่ายขึ้น คนท้องจึงอาจไอบ่อย ทั้งยังอาจมีสาเหตุมาจากอาการของโรคบางอย่าง 

ดังต่อไปนี้

1. คนท้องมีอาการไอ จากไข้หวัด

โรคไข้หวัด คุณแม่สามารถเป็นได้ตลอดทั้งปี ไม่เว้นแม้แต่อากาศร้อน ซึ่งอาการในระยะแรกอาจคัดจมูก มีน้ำมูกไหล และเจ็บคอ อาการอาจทุเลาลงเองได้ แต่อาจจะต้องระวังอาการไข้สูง เนื่องจากอาจติดเชื้อไวรัสของไข้หวัดชนิดรุนแรง ซึ่งก่อให้เกิดการแท้งบุตรได้ในช่วงตั้งครรภ์อ่อน ๆ

2. ไอจากโรคหอบหืด

ขณะตั้งครรภ์หากไอต่อเนื่องนาน 3 สัปดาห์ เสียงไอคล้ายนกวี้ด หายใจไม่อิ่ม โดยเฉพาะมักไอในช่วงกลางคืน หรือหลังออกกำลังกาย อาจเป็นสัญญาณเตือน หอบหืด หรือโรคหืด

3. ไอ คันคอ จากมลพิษทางอากาศ

หากคุณแม่มักไอบ่อยมากขึ้น หรือไอแห้ง ๆ แสบคอ คันคอในระหว่างที่อยู่นอกบ้าน อาจเป็นไปได้ว่า อาการไอขณะตั้งครรภ์ อาจเกิดจากฝุ่น PM2.5 หรือมลพิษจากโรงงานต่าง ๆ

4. ไอขณะตั้งครรภ์ จากกรดไหลย้อน

คนท้องมักเกิดกรดไหลย้อนได้ง่าย ซึ่งเป็นผลมาจากการเปลี่ยนแปลงของระดับฮอร์โมนในช่วงตั้งครรภ์ จึงทำให้คุณแม่อาจระคายเคืองคอ จนมีอาการไอค่อกแค่กบ่อยครั้ง จนไม่มีเสียง หรือเสียงแหบได้

คนท้องไอแรง จนเจ็บท้อง อันตรายหรือเปล่า

ไอแรง แล้วเจ็บท้องน้อย อาจเกิดขึ้นได้เนื่องจากมีการเกร็งหน้าท้อง และเมื่อไอติดต่อกัน อาจเจ็บท้องได้ง่ายขึ้นกว่าเดิม เนื่องจากกล้ามเนื้อยังหดเกร็ง ซึ่งไม่ได้มีผลต่อสุขภาพทารก แต่ทั้งนี้หากมีอาการเจ็บบริเวณหน้าอกลงไปท้อง รู้สึกแน่นอก มีเสมหะร่วมด้วย อาจบ่งชี้ถึงโรคเกี่ยวกับทางเดินหายใจติดเชื้อได้ หากอาการปวดท้องจากการไอระหว่างตั้งครรภ์ หลังจากหายไอแล้วยังไม่ดีขึ้น หรือปวดมาก ควรรีบพบแพทย์เพื่อตรวจร่างกาย หาสาเหตุเพิ่มเติมและหาวิธีรักษาที่ถูกต้องและทันท่วงที

เคล็ดลับดูแลตัวเอง เมื่อคนท้องไอบ่อย

1.ดื่มน้ำอุ่น งดน้ำเย็น

ช่วงตั้งครรภ์หากมีอาการไอ แนะนำให้ดื่มน้ำอุ่นและงดน้ำเย็นจะดีที่สุด เพราะน้ำเย็นจะทำให้คุณแม่มีอาการไอมากกว่าเดิม ส่วนน้ำอุ่นจะช่วยลดการระคายเคืองคอ ทำให้รู้สึกชุ่มคอมากขึ้นและบรรเทาอาการไอได้ดีนั่นเอง นอกจากนี้อาจเติมน้ำมะนาวลงไปเล็กน้อยด้วยก็ได้ เพราะน้ำมะนาวมีคุณสมบัติช่วยลดอาการไอได้นั่นเอง

2.เลี่ยงอาหารทอด ๆ มัน ๆ

อาหารทอด ๆ มัน ๆ นี่แหละตัวการที่ทำให้คนท้องมีอาการไอเลย ดังนั้นคุณแม่ควรเลี่ยงอาหารเหล่านี้เด็ดขาด ซึ่งแม้ว่าอาการไอจะหายเป็นปกติแล้วก็ควรลดการทานอาหารเหล่านี้เหมือนเดิม เพราะไม่ดีต่อสุขภาพทั้งตัวคุณแม่เองและลูกน้อยในครรภ์

3.ใส่ผ้าพันคอ

การใส่ผ้าพันคอก็ช่วยลดอาการไอได้ดีเช่นกัน เพราะจะช่วยให้อุณหภูมิของร่างกายอุ่นขึ้น โดยเฉพาะบริเวณคอ จึงทำให้อาการไอลดน้อยลงไปนั่นเอง ดังนั้นคุณแม่ลองหาผ้าพันคอมาใช้กันดู นอกจากนี้ก็ควรหลีกเลี่ยงการอยู่ในสถานที่ที่เย็นจัดด้วย

4.ดื่มชาสมุนไพร

ชาสมุนไพรหลายชนิดสามารถบรรเทาอาการไอได้ โดยคุณแม่จะต้องเลือกชาสมุนไพรแก้ไอที่คนท้องทานได้ ซึ่งอาจจะต้องศึกษาสักนิดว่ามีสมุนไพรอะไรบ้างที่ปลอดภัยและเป็นอันตราย

5.ทานผลไม้ที่มีวิตามินซี

ผลไม้ที่มีวิตามินซีและมีรสเปรี้ยว จะช่วยบรรเทาอาการไอได้อย่างดีเยี่ยม แถมยังมีประโยชน์ต่อคุณแม่และลูกน้อยเป็นอย่างมากอีกด้วย ดังนั้นลองหาผลไม้ที่มีวิตามินซีมาทานกันดู เช่น ส้ม มะขามป้อม ซึ่งก็รับรองเลยว่าทานแล้ว อาการไอจะลดลงอย่างทันใจเลยล่ะ

6.พักผ่อนให้เพียงพอ

ข้อนี้สำคัญมาก เพราะการพักผ่อนที่เพียงพอจะช่วยลดการเจ็บป่วยที่เกิดขึ้นได้ดี ไม่ว่าจะเป็นไข้หวัด หรืออาการไอ ดังนั้นคุณแม่ควรนอนหลับพักผ่อนให้มากขึ้น ซึ่งนอกจากจะช่วยบรรเทาอาการไอแล้ว ก็ยังดีต่อพัฒนาการและการเติบโตของลูกน้อยในครรภ์อีกด้วย

Strep throat during pregnancy: Symptoms and what to do

ไอ คันคอขณะตั้งครรภ์ ใช้ยารักษาตัวไหนดี

การใช้ยาเพื่อบรรเทาอาการไอ คันคอ คนท้องอาจต้องระมัดระวังเป็นพิเศษนะคะ เนื่องจากตัวยาบางชนิดอาจมีส่วนผสม ที่ก่อให้เกิดทารกพิการหรือแท้งบุตรได้ โดยตัวยาที่คนท้องสามารถใช้บรรเทาอาการไอ คันคอได้ มีแนะนำดังนี้เลย

– ยาลดไข้ ปวดศรีษะของกลุ่มยาพาราเซตามอลที่ไม่มีส่วนผสมของโคดิอีน (Codeine)

– ยาลดน้ำมูก แก้คัดจมูก ใช้กลุ่มคลอร์เฟนนิรามีน หรือซูโดเอฟิดีน

– ยาแก้ไอ ละลายเสมหะ ชนิดที่ไม่มีแอมโมเนีย หรือแอลกอฮอล์ผสม หากต้องการใช้ยาแก้ไอน้ำมะขามป้อม ยาอมแก้ไอมะแว้ง เพื่อบรรเทาอาการไอ คันคอ คนท้องก็สามารถใช้ได้ แต่ไม่ควรกินติดต่อกันเป็นเวลานาน และหากมีตัวยาอื่นที่ใช้ทดแทนได้ แนะนำเลี่ยงจะดีกว่า

– ยาเจ็บคอ ระคายเคืองคอ สำหรับอม หรือพ่นคอ คุณแม่สามารถใช้ได้ในกลุ่มยาอมมายบาซิน สเตร็ปซิล หรือยาพ่นคอคามิลโลซาน

บทส่งท้าย

อาการไอไม่ส่งผลเสียโดยตรงต่อทารกในครรภ์ แต่ต้องบอกกันแบบนี้ค่ะว่า อาการไอนั้นเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ อาจเป็นอาการหวัด โควิด-19 ภูมิแพ้ หอบหืด ซึ่งนอกจากจะก่อให้เกิดอาการไอแล้ว ก็อาจมีไข้ อ่อนเพลีย อาเจียน และอาจทำให้คุณแม่กินอาหารได้น้อยลง เบื่ออาหาร ซึ่งอาจเสี่ยงที่จะทำให้คุณแม่ได้รับอาหารและสารอาหารที่ไม่เพียงพอ และถ้าเป็นติดต่อกันนาน ๆ แล้วสุขภาพของคุณแม่แย่ลงเรื่อย ๆ แบบนี้ถึงจะเริ่มมีความเสี่ยงต่อทารกในครรภ์

เครดิตรูปภาพ coughpro.com www.shutterstock.com parenting.firstcry.com dhmgblog.dignityhealth.org

บทความ แม่และเด็ก

อาหารเด็ก/นม/ของเล่นเด็ก/คู่มือคุณแม่

บทความล่าสุด
Tag
ขวดนม Pigeon (1) ของเล่นเสริมพัฒนาการสำหรับเด็ก (32) คอกกั้นเด็ก (1) คาร์ซีท (1) คู่มือสำหรับคุณแม่ (166) จุกนม (1) ชุดคลุมท้อง (1) ชุดว่ายน้ำเด็ก (1) ตู้แช่นม (1) ทิชชู่เปียก (1) ที่ดูดน้ำมูก (1) นมกล่อง UHT (1) นมผง (1) น้ำยาซักผ้าเด็ก (1) น้ำยาล้างขวดนม (1) น้ำเกลือล้างจมูก (2) ผลิตภัณฑ์สำหรับเด็ก (19) ฝากครรภ์ (1) รถเข็นเด็ก (1) รถไฟฟ้าเด็ก (1) รวมเรื่อง นม สำหรับเด็ก (1) สารพันปัญหาแม่และเด็ก (169) สารพันปัญหา แม่และเด็ก (37) อาหารสำหรับเด็ก (24) อาหารเสริมสำหรับเด็ก (3) อุปกรณ์ทำความสะอาดสำหรับเด็ก (10) อุปกรณ์เสริมสำหรับเด็ก (76) เครื่องนึ่งขวดนม (1) เครื่องปั๊มนม (1) เครื่องอุ่นนม (1) เคล็ดลับเลี้ยงลูก (2) เปล (1) เปลไกวไฟฟ้า (1) เสื้อผ้าเด็ก (5) แพมเพิส (1) โลชั่นเด็ก (1)