ชวนลูกเข้าครัวทำอาหาร กิจกรรมที่จะช่วยให้ลูกฉลาดและเก่งขึ้น

บทความนี้ขอแนะนำบทความเรื่อง ชวนลูกเข้าครัวทำอาหาร กิจกรรมที่จะช่วยให้ลูกฉลาดและเก่งขึ้น บ้านไหนที่ลูก ๆ เข้าวัยอยากรู้อยากเห็น ในช่วง 3 – 4 ขวบ เด็ก ๆ ก็มักจะมาป้วนเปี้ยนเวลาที่คุณพ่อคุณแม่ทำอาหารอยู่ในครัวใช่ไหม อย่าปล่อยโอกาสนี้ไปควรใช้เวลานี้สอนลูกและเขามามีส่วนร่วมในการทำอาหารด้วย เพราะนอกจากลูกจะได้เรียนรู้การทำอาหารง่าย ๆ แล้ว เมนูง่าย ๆเหล่านี้ ยังเป็นการเสริมสร้างพัฒนาการให้ลูกอีกด้วย

สอนลูกทำอาหารดีอย่างไร

ความรู้ทางโภชนาการอย่างเดียวไม่เพียงพอที่จะให้ความรู้แก่เด็ก ๆ เกี่ยวกับความสำคัญของการกินเพื่อสุขภาพ หรือการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งความรู้เกี่ยวกับโภชนาการทางอาหารที่เด็ก ๆ จะได้เรียนรู้ในห้องเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ ซึ่งนั่นไม่สามารถทำให้ลูกน้อยของคุณเข้าใจ และเข้าไม่ถึงเนื้อหาของการเรียนอย่างแท้จริง แต่การที่เด็ก ๆ ได้เรียนรู้เกี่ยวกับประสบการณ์การสัมผัส หรือกิจกรรมลงมือปฏิบัติที่เกี่ยวข้องกับการจัดการกับอาหาร และอุปกรณ์ระหว่างการเตรียมอาหารจะทำให้พวกเขาได้เรียนรู้ และรู้จักกับสิ่งต่าง ๆ อย่างละเอียด เพราะว่าพวกเขาได้สัมผัส ชิม ดู รู้สึก และการฟังเสียงจากการทำอาหารนั่นเอง

5 วิธีชวนลูกเข้าครัวทำอาหาร

1. เริ่มด้วยบทสนทนาที่น่าสนใจและช่วยสร้างทักษะกระบวนการคิดให้เป็นประโยชน์กับลูก อาทิ การกระตุ้นการเรียนรู้ของลูก เช่น รู้มั้ยทำไมคนเราต้องทานอาหารที่มีประโยชน์ ทำไมอาหารถึงจำเป็นต่อร่างกาย หยิบจับวัตถุดิบต่างๆ มาถามลูกเกี่ยวกับสารอาหารในอาหาร 5 หมู่

2. แนะนำ อุปกรณ์ต่างๆ ในห้องครัว ว่ามีอะไร ใช้ทำอะไร ให้ลูกได้ลองสัมผัส ได้ลองใช้อุปกรณ์ต่างๆ เช่น หม้อ กระทะ มีด เขียง และยังช่วยให้ลูกนำสิ่งที่ได้เรียนรู้ในบทเรียนมาถามตอบกับคุณแม่ ด้วยการเล่นคำศัพท์ภาษาอังกฤษกับอุปกรณ์ต่างๆ ในห้องครัวได้อีกด้วย หรือคุณแม่อาจเตรียมอุปกรณ์สำหรับเด็กเอาไว้ เพื่อให้ลูกจับถนัดมือ เป็นการฝึกกล้ามเนื้อต่างๆให้ลูกได้ออกกำลัง

3. แนะนำเมนูที่จะทำในมื้อนั้นๆ รวมถึงวัตถุดิบต่างๆ ว่ามีอะไร มีประโยชน์อย่างไรบ้าง หรืออาจจะหากิจกรรมสนุกๆก่อนเริ่มลงมือทำอาหาร เช่นการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษ จากวัตถุดิบต่างๆ หรือจากสีสัน เป็นต้น

4. ควรให้ลูกๆเริ่มจากการเป็นลูกมือ เป็นอีกวิธีในการช่วยปรับพื้นฐานทางอารมณ์และบุคลิกภาพ เพราะว่าในการล้างผัก ล้างวัตถุดิบต่างๆให้สะอาด การเตรียมวัตถุดิบ เช่นการหั่นผักเป็นชิ้นๆ หรือการปลอกเปลือก ต้องมีสมาธิและให้ลูกเรียนรู้ความผิดพลาดจากการหยิบจับสิ่งต่างๆ และช่วยชี้แจงให้ลูกแก้ไข ก็จะเป็นการสอนลูกในเรื่องของการแก้ไข อดทน และพยายาม เพื่อให้อาหารจานนั้นออกมาน่ารับประทานที่สุด

5. เมื่อปรุงอาหารเสร็จ ให้ลูกเพิ่มจินตนาการและใส่ไอเดีย ด้วยการให้ลูกๆเป็นคนจัดจาน จัดตกแต่งให้จานอาหารดูมีสีสันน่ารับประทาน นอกจากจะได้อาหารจานใหม่ที่ดูแปลกตาแล้วยังเพิ่มความภาคภูมิใจให้กับลูกอีกด้วย

ประโยชน์ของการให้ลูกเข้าครัว

1.ฝึกกล้ามเนื้อมัดเล็ก 

เด็กๆ จะได้ฝึกการหยิบจับสิ่งของเครื่องใช้ในครัวและวัตถุดิบต่างๆ  คุณแม่อาจให้ลูกช่วยล้างผัก หรือหยิบส่วนผสมต่างๆ ลองให้ลูกจับตะหลิวหรือหั่นวัตถุดิบดูบ้างก็ได้ (ควรให้ลูกใช้มีดพลาสติก) และถ้าทำอาหารที่มีการปั้น แล้วลูกช่วยปั้นก็จะพัฒนากล้ามเนื้อมือของลูกได้อย่างดีเลย

2.ฝึกสมาธิ

การทำอาหารก็เป็นสิ่งที่ต้องใช้สมาธิอยู่เหมือนกัน เพราะลูกต้องจดจ่อเวลาทำสิ่งได้สิ่งหนึ่ง เช่น ถ้าเราลองให้ลูกหั่นวัตถุดิบแล้วเขาไม่มีสมาธิ ไม่จดจ่ออยู่กับสิ่งที่ทำก็อาจทำให้ถูกมีดบาดได้

3.ฝึกใช้ความคิดสร้างสรรค์

เด็กๆ อาจจะรังสรรค์เมนูของตัวเองขึ้นมาก็ได้ เขาอาจลองใส่วัตถุดิบที่ตัวเองชื่นชอบลงไปในอาหาร แม้ว่าบางครั้งของเหล่านั้นไม่ได้มีความเข้ากัน เราก็ต้องปล่อยให้เขาลองทำดู และเมื่อทำเสร็จก็ให้เขาลองชิม ตอนนั้นลูกก็จะเรียนรู้ว่าอันไหนเข้าหรือไม่เข้ากัน ถือเป็นการพัฒนาฝีมือไปในตัวด้วย

4.เรียนรู้ทักษะวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์

การทำอาหารตามสูตรนั้นเปิดการเปิดโอกาสให้เด็ก ๆ ได้เรียนรู้ทักษะทางคณิตศาสตร์ การรู้จักตัวเลข มาตราวัด มาตราตวงต่าง ๆ รวมถึงการบวกลบเลขแบบง่าย ๆ และไม่เพียงแค่นั้นแต่สูตรอาหารก็เหมือนเป็นการทดลองทางวิทยาศาสตร์เล็ก ๆ ที่ลูกน้อยของคุณนั้นจะสามารถเรียนรู้เกี่ยวกับสถานะต่าง ๆ ของแข็ง ของเหลว ก๊าซ การเปลี่ยนสี เนื้อสัมผัส และการเปลี่ยนรูปแบบได้ นอกจากนี้คุณสามารถบอกพวกเขาเกี่ยวกับการคาดการณ์หากพวกเขาทำบางสิ่งมากเกินไปหรือน้อยเกินไป ซึ่งมีผลต่อผลลัพธ์ของอาหารได้อีกด้วย

5.เรียนรู้คำศัพท์ใหม่ๆ

การเข้าครัวจะทำให้ลูกได้เรียนรู้คำศัพท์หลายๆ ด้าน ตั้งแต่วัตถุดิบ อุปกรณ์เครื่องครัว รวมไปถึงวิธีทำอาหารให้รูปแบบต่าง ๆ ซึ่งลูกจะได้เรียนรู้ศัพท์เฉพาะที่เกี่ยวกับการทำอาหารทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษเลย

6.สอนเรื่องความสะอาด

ความสะอาดเป็นเรื่องสำคัญมากๆ ในการทำอาหาร ตั้งแต่การเตรียมวัตถุดิบที่สด สะอาด ในระหว่างที่ทำอาหารก็ต้องระมัดระวังอย่าให้มีเส้นผมตกลงไป รวมไปถึงเวลาชิมอาหารที่ทำก็ต้องสอนให้เขาใช้ช้อนกลาง และที่สำคัญหลังทำเสร็จก็ต้องรู้จักเก็บล้าง ทำความสะอาดให้เรียบร้อย

7.สอนเรื่องความอดทนและการทำงานร่วมกับคนอื่น

หากลูกน้อยของคุณเป็นคนใจร้อน การช่วยพวกเขาเข้าครัวและมาทำอาการร่วมกันนั้นช่วยให้พวกเขาได้เรียนรู้ถึงคุณค่าของการทำงานเป็นทีม นอกจากนี้ยังกระตุ้นให้พวกเขาฝึกความอดทนที่จะต้องใช้เวลาในการเตรียมอาหารอีกด้วย ซึ่งจะเป็นช่วงเวลาที่ดีที่จะเตือนให้ลูกน้อยได้อย่างดี

8.ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์

การทำอาหารเป็นกิจกรรมอย่างหนึ่งที่สามารถทำเป็นงานอดิเรกได้เลย ดีกว่าให้ลูกเล่น

สมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตเป็นไหน ๆ นอกจากนี้ยังเป็นการสร้างความสัมพันธ์อันดีให้แก่คนในครอบครัวอีกด้วย

บทส่งท้าย

กับการ ชวนลูกเข้าครัว ฝึกทักษะ ทำกับข้าว เป็นกิจกรรมที่น่าสนใจที่คุณสามารถนำไปใช้กับลูก ๆ ได้ในวันหยุดสุดสัปดาห์ เพื่อกระชับความสัมพันธ์ของคนในครอบครัว รวมถึงช่วยเสริมสร้าง และกระตุ้นพัฒนาการด้านต่าง ๆ ของลูกน้อยของคุณได้อีกด้วย

เครดิตรูปภาพ www.motherbabychild.com experiencelife.lifetime.life

บทความ แม่และเด็ก

อาหารเด็ก/นม/ของเล่นเด็ก/คู่มือคุณแม่

บทความล่าสุด
Tag
ขวดนม Pigeon (1) ของเล่นเสริมพัฒนาการสำหรับเด็ก (32) คอกกั้นเด็ก (1) คาร์ซีท (1) คู่มือสำหรับคุณแม่ (164) จุกนม (1) ชุดคลุมท้อง (1) ชุดว่ายน้ำเด็ก (1) ตู้แช่นม (1) ทิชชู่เปียก (1) ที่ดูดน้ำมูก (1) นมกล่อง UHT (1) นมผง (1) น้ำยาซักผ้าเด็ก (1) น้ำยาล้างขวดนม (1) น้ำเกลือล้างจมูก (2) ผลิตภัณฑ์สำหรับเด็ก (19) ฝากครรภ์ (1) รถเข็นเด็ก (1) รถไฟฟ้าเด็ก (1) รวมเรื่อง นม สำหรับเด็ก (1) สารพันปัญหาแม่และเด็ก (165) สารพันปัญหา แม่และเด็ก (37) อาหารสำหรับเด็ก (24) อาหารเสริมสำหรับเด็ก (3) อุปกรณ์ทำความสะอาดสำหรับเด็ก (10) อุปกรณ์เสริมสำหรับเด็ก (76) เครื่องนึ่งขวดนม (1) เครื่องปั๊มนม (1) เครื่องอุ่นนม (1) เคล็ดลับเลี้ยงลูก (2) เปล (1) เปลไกวไฟฟ้า (1) เสื้อผ้าเด็ก (5) แพมเพิส (1) โลชั่นเด็ก (1)