9  กิจกรรมเสริมพัฒนาการ  ชวนลูกเล่นในยุคโควิด

ชวนลูกเล่นในยุคโควิด ถือเป็นอีกหนึ่งเรื่องที่ผู้ปกครองควรใส่ใจและให้ความสำคัญ  ถึงแม้ว่าลูกนั้นจะไม่สามารถออกไปเล่นนอกบ้านได้ แต่การเล่นก็ยังคงเป็นกิจกรรมที่ช่วยเสริมสร้างพัฒนาการของลูกได้ดีที่สุด  ดังนั้นแนะนำให้คุณพ่อคุณแม่หากิจกรรมสันทนาการ มาช่วยกระตุ้นให้ลูกรู้สึกตื่นเต้นและแอคทีฟอยู่ตลอดเวลา  นอกจากจะช่วยให้เด็กๆสนุกสนานแก้เบื่อได้เป็นอย่างดีแล้ว ยังช่วยพัฒนาทั้งระบบประสาท สมองรวมถึงร่างกายของลูกให้แข็งแรงสมวัยได้เป็นอย่างดีอีกด้วย วันนี้เราจึงรวบรวมกิจกรรมสร้างสรรค์เพิ่มความสนุกสนานให้กับเด็กๆมาฝากกัน จะมีอะไรบ้างนั้น ไปติดตามกันเลย

1. กิจกรรมพับกระดาษ 

1. กิจกรรมพับกระดาษ 

เป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะกระตุ้นให้เด็กๆได้ใช้จินตนาการออกมาอย่างเต็มที่  การพับกระดาษนี้ลูกสามารถออกแบบได้ตามความต้องการ ไม่ว่าจะเป็น การพับจรวด พับดาว พับนก พับเรือ เป็นต้น นอกจากลูกจะได้ฝึกฝนจินตนาการให้กว้างไกล ยังสามารถพัฒนากล้ามเนื้อมัดเล็ก ให้แข็งแรงใช้ได้อีกด้วย

2. ชวนลูกเข้าครัวทำอาหาร

2. ชวนลูกเข้าครัวทำอาหาร

อย่างที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่าการพาลูกเข้าครัว มีประโยชน์ครอบคลุมในทุกด้าน ไม่ว่าจะเป็น ฝึกพัฒนาระบบประสาทและสมอง ให้ทำงานประสานกับกล้ามเนื้อมัดเล็กมัดใหญ่  ลูกจะสังเกตสิ่งที่อยู่รอบตัวมากยิ่งขึ้น  ช่วย ฝึกสมาธิ  รวมไปถึงช่วยกระชับความสัมพันธ์กันภายในครอบครัวได้อีกด้วย  ที่สำคัญ ทักษะการเข้าครัวนี้จะช่วยให้ลูกประกอบอาหารทานเองได้หายห่วง

3. เล่านิทาน

3. เล่านิทาน

เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่สามารถชวนลูกได้ทั้งเด็กผู้หญิงและเด็กผู้ชาย  กิจกรรมนี้จะช่วยสร้างความผ่อนคลายให้กับลูกได้เป็นอย่างดี  เรื่องราวในนิทานจะช่วยให้เด็กๆสนุกและคิดตามตัวละครต่างๆ เกิดจินตนาการอย่างไร้ขีดจำกัด  จากงานวิจัยพบว่า เด็กที่ฟังนิทานจากผู้ปกครองเป็นประจำอย่างต่อเนื่อง จะช่วยเพิ่มทักษะการเรียนรู้ทางด้านภาษา การฟังและการสรุปความ ได้เป็นอย่างดี ถือเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่ควรสนับสนุน 

4. เปิดห้องคาราโอเกะ 

4. เปิดห้องคาราโอเกะ 

เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่จะถูกใจเด็กๆอย่างแน่นอน เด็กในวัยนี้เขาจะได้เรียนรู้ไปพร้อมๆกับการเล่น การจัดคอนเสิร์ตภายในบ้านจะช่วยให้เด็กผ่อนคลาย และได้ระเบิดอารมณ์ออกมาทางเสียงเพลง การร้องเล่นเต้นรำกันภายในครอบครัว ถือเป็นชั่วโมงคุณภาพที่น่าจดจำไม่น้อยเลยทีเดียว

5. ตามล่าหาสมบัติ 

5. ตามล่าหาสมบัติ 

เป็นเกมที่จะช่วยกระตุ้นให้เด็กๆเกิดความรู้สึกตื่นตัวอยู่ตลอดเวลา กิจกรรมนี้คุณสามารถจำลองขึ้นมาได้ง่ายๆ เพียงแค่หาสิ่งของหรือของเล่นชิ้นโปรดที่เล่นเป็นประจำ มาอย่างน้อย 5 อย่าง ให้ลูกได้จดจำและสังเกตลักษณะเฉพาะตัว จากนั้นให้ลูกปิดตาและหาสิ่งของภายในห้อง  จะช่วยสร้างความน่าตื่นเต้นให้กับลูกได้เป็นอย่างดี โดยแนะนำว่า หาที่ซ่อนไม่ยากจนเกินไปจะช่วยเพิ่มความสนุกได้มากขึ้นเลยทีเดียว

6. ชวนลูกเล่นฟองสบู่

6. ชวนลูกเล่นฟองสบู่

แน่นอนว่าเป็นกิจกรรมโปรดของเด็กๆอย่างแน่นอน แต่กิจกรรมนี้ค่อนข้างอันตราย ดังนั้นคุณพ่อคุณแม่จะต้องดูแลลูกอย่างใกล้ชิดห้ามพลาดสายตา  การเล่นฟองสบู่นอกจากจะสร้างสุขนิสัยการรักความสะอาดให้กับลูกได้แล้วนั้น   ยังช่วยกระชับความสัมพันธ์ภายในครอบครัวได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียว

7. ชวนลูกดูการ์ตูน

7. ชวนลูกดูการ์ตูน

ให้ชั่วโมงการดูทีวีนั้นพิเศษมากยิ่งขึ้นด้วยการรับชมการ์ตูนเรื่องโปรดกับลูก จะทำให้เขารู้สึกผ่อนคลายได้มากยิ่งขึ้น หรือคุณพ่อคุณแม่สามารถสอดแทรกความรู้ทางด้านภาษา โดยให้ลูกฟังการ์ตูนภาษาอังกฤษก็เป็นประโยชน์ไม่น้อยเลยทีเดียว

8. เล่นลูกโป่ง

8. เล่นลูกโป่ง

เด็กๆส่วนใหญ่จะชอบลูกโป่งกันอยู่แล้ว คุณพ่อคุณแม่สามารถสร้างบรรยากาศภายในบ้านให้มีสีสันมากยิ่งขึ้น ด้วยการช่วยกันประดับตกแต่งบ้านด้วยลูกโป่ง  โดยสามารถสอดแทรกความรู้ในเรื่องของสีและรูปทรงให้ลูกรู้จักมากยิ่งขึ้น ก็เป็นประโยชน์ไม่น้อยเลยทีเดียว

9. จัดปาร์ตี้กันภายในบ้าน

9. จัดปาร์ตี้กันภายในบ้าน

ข้อนี้เป็นกิจกรรมที่จะช่วยสร้างความสุขให้กับทุกคนภายในครอบครัว ได้มีช่วงเวลาที่ดีร่วมกัน โดยอาจจะเป็นการทานอาหารปิ้งย่าง บาร์บีคิว มีเครื่องดื่มน้ำหวานเล็กๆน้อยๆให้กับเด็กได้สนุกสนานมากยิ่งขึ้น

เป็นอย่างไรกันบ้างกับกิจกรรม ชวนลูกเล่นในยุคโควิด เช่นนี้ ไม่ปล่อยให้เสียเวลาโดยเปล่าประโยชน์ กิจกรรมเหล่านี้จะช่วยส่งเสริมพัฒนาการของลูกได้อย่างครอบคลุมทุกด้าน ช่วยให้เขามีสุขภาพกายและสุขภาพใจที่ดี ไม่อุดอู้อยู่ภายในบ้านจนน่าเบื่อ  ซึ่งกิจกรรมที่เรานำมาฝากกันในวันนี้สามารถปฏิบัติตามกันได้ทุกบ้านอย่างแน่นอน รับรองว่าบรรยากาศภายในบ้านในยุคโควิดของคุณจะมีสีสันและมีความสุขมากขึ้นอย่างแน่นอน บาคาร่าออนไลน์

บทความ แม่และเด็ก

อาหารเด็ก/นม/ของเล่นเด็ก/คู่มือคุณแม่

บทความล่าสุด
Tag
ขวดนม Pigeon (1) ของเล่นเสริมพัฒนาการสำหรับเด็ก (31) คอกกั้นเด็ก (1) คาร์ซีท (1) คู่มือสำหรับคุณแม่ (131) จุกนม (1) ชุดคลุมท้อง (1) ชุดว่ายน้ำเด็ก (1) ตู้แช่นม (1) ทิชชู่เปียก (1) ที่ดูดน้ำมูก (1) นมกล่อง UHT (1) นมผง (1) น้ำยาซักผ้าเด็ก (1) น้ำยาล้างขวดนม (1) น้ำเกลือล้างจมูก (2) ผลิตภัณฑ์สำหรับเด็ก (19) ฝากครรภ์ (1) รถเข็นเด็ก (1) รถไฟฟ้าเด็ก (1) รวมเรื่อง นม สำหรับเด็ก (1) สารพันปัญหาแม่และเด็ก (142) สารพันปัญหา แม่และเด็ก (36) อาหารสำหรับเด็ก (21) อาหารเสริมสำหรับเด็ก (3) อุปกรณ์ทำความสะอาดสำหรับเด็ก (10) อุปกรณ์เสริมสำหรับเด็ก (72) เครื่องนึ่งขวดนม (1) เครื่องปั๊มนม (1) เครื่องอุ่นนม (1) เคล็ดลับเลี้ยงลูก (2) เปล (1) เปลไกวไฟฟ้า (1) เสื้อผ้าเด็ก (5) แพมเพิส (1) โลชั่นเด็ก (1)