ลูกน้อย กับ สัตว์เลี้ยง เมื่ออยู่ด้วยกันแล้วจะมีผลอย่างไรต่อเด็กบ้าง

บทความนี้ขอแนะนำ “ลูกน้อย กับ สัตว์เลี้ยง เมื่ออยู่ด้วยกันแล้วจะมีผลอย่างไรต่อเด็กบ้าง” เด็ก ๆ หลายคนมักจะมาอ้อนขอคุณพ่อคุณแม่เลี้ยงสัตว์ แต่ด้วยวัยที่ยังอายุน้อย คุณพ่อคุณแม่กกลัวว่าลูกน้อยอาจจะยังไม่สามารถเลี้ยงสัตว์เลี้ยงอีกหนึ่งชีวิตได้ ไม่มีความรับผิดชอบ ไม่มีความอดทน ไม่มีความมุ่งมั่น และกลัวว่าสัตว์เลี้ยงนั้นจะมาทำร้ายลูก ปละอาจจะมีเชื้อโรคต่าง ๆ มากมาย แต่ยังไงการเลี้ยงสัตว์ก็ยังมีข้อดี แถมยังช่วยเสริมสร้างพัฒนาการของลูกน้อยได้อีก ซึ่งข้อดีของการเลี้ยงสัตว์นั้นจะมีอะไรบ้าง ลองไปดูกันเลยดีกว่า

Introducing Pets to Babies - Pros, Cons & Important Safety Tips

ข้อมูลที่ควรศึกษาก่อนการเลี้ยงสัตว์

ก่อนที่คุณพ่อคุณแม่จะอนุญาตให้เขาเลี้ยงสัตว์เลี้ยง ต้องศึกษาข้อมูลและนิสัยใจคอของสัตว์ชนิด ๆ นั้นก่อนว่า เหมาะสมกับวัยของลูกเราหรือเปล่า ราคาของสัตว์เลี้ยงนั้นมันแพงเกินตัวเกินความจำเป็นไปไหม บ้านพักที่อยู่อาศัยมีสถานที่ที่เหมาะแก่การเลี้ยงสัตว์หรือเปล่า สัตว์ตัวนั้นขนของมันส่งผลร้ายต่อลูกน้อยหรือไม่ และสอบถามทัศนคติของคนในบ้านทุกคนว่าพร้อมที่เลี้ยงชนิดนั้น ๆ ด้วยหรือเปล่า ทุกอย่างต้องมีขอบเขตและข้อตกกันเพื่อความปลอดภัยและความสบายใจของทุกคนในบ้าน

dogs and newborn babies

ประโยชน์ของการเลี้ยงสัตว์

1. ฝึกให้มีความเป็นผู้นำ

ก่อนที่ลูกน้อยจะมาขออนุญาตเลี้ยงสัตว์นั้น เขาจะต้องศึกษาค้นคว้าหาข้อมูลมาในระดับหนึ่งแล้ว หรืออาจจะเห็นภาพสัตว์เลี้ยงจากสื่อออนไลน์ หรือสื่อประเภทอื่น ๆ มา แล้วเกิดความรัก ความชอบที่อยากจะเลี้ยง จนเขานั้นตัดสินใจเอ่ยปากเพื่อขอเลี้ยง และเกลี่ยกล่อมพูดหว่านล้อมให้คุณพ่อคุณแม่คล้อยตาม จนยอมใจอ่อนทำตามใจเขาได้

2. ฝึกให้เขามีสมาธิ

สัตว์เลี้ยงบางประเภทก็ต้องการความรัก ความเอาใจใส่ดูแลแบบใกล้ชิด ซึ่งการที่เขาได้เลี้ยงสัตว์เท่ากับดูและหนึ่งชีวิต เขาจะต้องมีสมาธิ และตั้งใจอย่างมาก จดจ่ออยู่กับสิ่งนั้นให้ได้มากที่สุด และอาจจะทำให้เขากลายเป็นคนใจเย็นมากขึ้น นิ่งมากขึ้นก็ได้

3. ทำให้เขามีใจเมตตา โอบอ้อมอารี

การเลี้ยงสัตว์ก็บอกเลยว่าต้องมีใจเมตตา โอบอ้อมอารี เสียสละ เพิ่มสัตว์เลี้ยงก็มีชีวิตจิตใจ ที่ต้องการเวลา ความรัก ความเอาใจใส่ และนั่นก็จะทำให้กลายเป็นคนมีเมตตา ใจดี โอบอ้อมอารี เห็นอกเห็นใจผู้คนรอบข้าง หรือสัตว์เลี้ยงที่พบเจอ

4. ทำให้มีความเชื่อมั่น และภูมิใจในตัวเอง

การเลี้ยงสัตว์คุณพ่อคุณแม่ จะต้องฝึกให้เขานั้นกล้าที่จะตัดสินใจลองทำด้วยเอง และการกระทำนั้นต้องไม่ส่งผลอันตรายต่อลูกน้อย และสัตว์เลี้ยงด้วยนะ และเมื่อเขาได้ตัดสินใจลองทำตามความคิดของตัวเอง ก็จะทำให้เขามีความเชื่อมั่นในตัวเองเพิ่มขึ้น และภูมิใจในตัวเองมากขึ้น

Can Pets Actually Improve Kids' Mental Health? - FamilyEducation

5. ลดความเครียด

การที่เขาได้เลี้ยงสัตว์ หรือได้เล่นกับสัตว์เลี้ยง ก็จะทำให้เขาอารมณ์ดีมากขึ้น ผ่อนคลาย และปล่อยวางเรื่องทุกข์ เรื่องหนักใจที่พบเจอมาได้เจอมา อาจจะเป็นหาเรื่องการเรียน ปัญหาเรื่องเพื่อน สังคมรอบข้างที่พบเจอ หรืออาจจะถูกพ่อแม่ดุ ตำหนิ เมื่อเขาได้อยู่กับสัตว์เลี้ยงก็จะผ่อนคลาย และใจเย็นลงได้

6. ฝึกให้เขาเป็นคนช่างสังเกต

เมื่อเขาได้อยู่ใกล้ชิดกับสัตว์เลี้ยง เขาจะต้องคอยสังเกต ว่าสัตว์เลี้ยงของเขานั้นมีอาการที่ผิดปกติ หรือแปลกไปจากที่เคยเป็นหรือเปล่า หรือเขาต้องคอยสังเกตการกินอาหาร การนอน ว่ามีอะไรไม่เหมือนเดิมหรือเปล่า

7. ฝึกให้เขาเป็นคนที่มีวินัย มีความรับผิดชอบ และความอดทน

เขานั้นจะต้องรับผิดชอบอีกหนึ่งชีวิต เขานั้นจะต้องมีวินัย มีความรับผิดชอบ เพราะเขาจะต้องให้อาหารแก่สัตว์เลี้ยงด้วยตัวเอง ทำความสะอาดที่อยู่อาศัยของสัตว์เลี้ยง หรือตัวสัตว์เลี้ยงเอง และจะต้องมีความอดทนมาก ๆ เพราะสัตว์แต่ละชนิดก็มีนิสัย และความเป็นอยู่ต่างกันไป

8. เข้าใจวงจรชีวิต

การเกิด แก่ เจ็บ ตาย เป็นเรื่องที่หลีกเลี้ยงไม่ได้ ก่อนที่คุณพ่อคุณแม่จะอนุญาตให้เขาเลี้ยงสัตว์ ต้องสอนและบอกให้เขาเข้าใจถึงวงจรชีวิตของสัตว์เหล่านั้นด้วย เพราะถ้าเลี้ยงไปแล้วก็เกิดความผูกพันธ์  หากวันหนึ่งเกิดเรื่องไม่คาดคิด เขานั้นจะต้องเข้าใจและยอมรับความจริงให้ได้

9. สร้างสัมพันธ์ในครอบครัว

สัตว์เลี้ยงก็เปรียบเสมือนคนในครอบครัวคนหนึ่ง เมื่อเลี้ยงแล้วก็จะเกิดความรัก ความผูกพันธ์  ทำให้ทุกคนในครอบครัวรักและเข้าใจกันมากขึ้นไปด้วย แถมยังมีเวลามารวมตัวทำกิจกรรมรวมกันได้บ่อยครั้ง ทำให้ครอบครัวดูอบอุ่นและมีความสุขมากขึ้นไปอีก

สัตว์เลี้ยงที่นิยมเลี้ยง

สัตว์เลี้ยงที่นิยมนำมาเลี้ยงดู และเหมาะสมสำหรับเด็กก็จะมี
Introducing Your Pet To A New Family Member (That Doesn't Have Four Paws) -  Freshpet

1. สุนัข 

เพื่อนสี่เท้าแสนรู้ เป็นมิตร ซื่อสัตว์ รักเจ้าของ สามารถเลี้ยงได้ทั้งตัวใหญ่และตัวเล็ก ตามสายพันธุ์และความชื่นชอบ

5 Reasons Why Growing With Pets Is A Good Thing For Your Children

2. แมว

สัตว์สี่เท้า ตัวเล็ก รักสันโดษ ชอบคอลเคลีย  ขี้เล่น บางครั้งก็หยิ่งทนง มีหลากหลายสายพันธุ์ 
Benefits of having an aquarium for your children - Emmy's Mummy

3. ปลา

เลี้ยงเพื่อความสวยงามได้ แต่ไม่สามารถจับต้องได้ 
Teaching Children to Care for Pets: Hamster Edition

4. หนูแฮมเตอร์

สัตว์สี่เท้าตัวเล็กจิ๋ว ที่ชอบความสงบ แต่ซุกซนมากเช่นกัน ขี้อ้อน น่ารัก

All About Cockatiels

5. นก

ซึ่งก็มีนกหลายหลายสายพันธุ์ อาทิเช่น นกแก้ว นกหงส์หยก เลี้ยงดูเพื่อความสวยงาม ช่วยให้เพลิดเพลินได้

What Do Pet Bunnies Like to Sleep On (Best Rabbit Bedding) - Petsial

6. กระต่าย

เพื่อนสี่เท้าขนดก เลี้ยงง่าย กินง่าย แต่ขี้ตกใจ ต้องใช้ความระมัดระวังอย่างมาก

บทส่งท้าย

การมีสัตว์เลี้ยงในบ้านนอกจากจะทำให้บ้านดูมีสีสัน มีความสุขมากขึ้น เพราะทำให้เด็ก ๆ อารมณ์ดี มีใจเมตตา รู้จักแบ่งปัน มีวินัย มีความรับผิดชอบ อดทนมากขึ้น มีสมาธิ ใจเย็นขึ้น แต่คุณพ่อคุณแม่ก็ต้องควรระวังเรื่องความสะอาดของสัตว์เลี้ยงด้วย หรือคอยสังเกตอาการของลูกน้อยด้วยว่า เมื่ออยู่กับสัตว์เลี้ยงเจามีอาการแพ้บ้างหรือเปล่า แต่ถ้าไม่มีปัญหาใด ๆ ก็ควรสนับสนุนเขาให้เต็มที่ เพราะเขานั้นจะได้ไม่ติดสมาร์ทโฟนจนเกินไป 

บาคาร่าออนไลน์

บทความ แม่และเด็ก

อาหารเด็ก/นม/ของเล่นเด็ก/คู่มือคุณแม่

บทความล่าสุด
Tag
ขวดนม Pigeon (1) ของเล่นเสริมพัฒนาการสำหรับเด็ก (31) คอกกั้นเด็ก (1) คาร์ซีท (1) คู่มือสำหรับคุณแม่ (131) จุกนม (1) ชุดคลุมท้อง (1) ชุดว่ายน้ำเด็ก (1) ตู้แช่นม (1) ทิชชู่เปียก (1) ที่ดูดน้ำมูก (1) นมกล่อง UHT (1) นมผง (1) น้ำยาซักผ้าเด็ก (1) น้ำยาล้างขวดนม (1) น้ำเกลือล้างจมูก (2) ผลิตภัณฑ์สำหรับเด็ก (19) ฝากครรภ์ (1) รถเข็นเด็ก (1) รถไฟฟ้าเด็ก (1) รวมเรื่อง นม สำหรับเด็ก (1) สารพันปัญหาแม่และเด็ก (142) สารพันปัญหา แม่และเด็ก (36) อาหารสำหรับเด็ก (21) อาหารเสริมสำหรับเด็ก (3) อุปกรณ์ทำความสะอาดสำหรับเด็ก (10) อุปกรณ์เสริมสำหรับเด็ก (72) เครื่องนึ่งขวดนม (1) เครื่องปั๊มนม (1) เครื่องอุ่นนม (1) เคล็ดลับเลี้ยงลูก (2) เปล (1) เปลไกวไฟฟ้า (1) เสื้อผ้าเด็ก (5) แพมเพิส (1) โลชั่นเด็ก (1)