การกอดลูกบ่อย ๆ มีผลดีและประโยชน์มากกว่าที่คุณคิด

บทความนี้ขอแนะนำ “การกอดลูกบ่อย ๆ มีผลดีและประโยชน์มากกว่าที่คุณคิด” การกอด และ การหอม เป็นวิธีการแสดงความรัก ที่คุณพ่อคุณแม่ควรทำกับลูกประจำ นอกจากจะทำให้ความสัมพันธ์ในครอบครัวอบอุ่นแน่นแฟ้นมากขึ้นแล้ว ยังมีผลดีและโยชน์อีกมากมายเลยด้วย จะมีผลดีอย่างไรบ้างนั้นไปดูกัน

การกอด คืออะไร

การกอด เป็นรูปแบบของความใกล้ชิดทางกาย และเป็นรูปแบบหนึ่งของการแสดงความรักและความห่วงใยที่มีอานุภาพ ไม่ว่าจะกอดเพื่อน คนในครอบครัว คนรัก หรือคนที่มีความรู้สึกเห็นอกเห็นใจต่อกัน เพราะนอกจากจะรู้สึกอบอุ่นและรู้สึกดีแล้ว มีงานวิจัยที่พบว่าการกอดยังมีประโยชน์ต่อทั้งสุขภาพกายและสุขภาพจิตอีกด้วย

The More You Hug Your Kids, The More Their Brains Develop - Baby Chick

กอดลูกดีอย่างไร 

“การกอด” เป็นภาษากายที่คุณแม่คุณพ่อสามารถสื่อสาร ว่ารัก ให้กับลูกได้ เพราะโดยธรรมชาติของเด็กทารกที่ประสาทหู และประสาทตายังพัฒนาได้ไม่ดีนัก การรับรู้ความรู้สึกผ่านทางผิวหนังจึงสื่อสารข้อมูลหลายอย่างมาสู่ลูกน้อย เวลาที่คุณแม่กอดลูกน้อยนอกจากเขาจะรับรู้ถึงความรักความอบอุ่นแล้วลูกสามารถรับรู้ถึงความมั่นคงปลอดภัยจากอ้อมแขนของคุณพ่อคุณแม่อีกด้วย พลังแห่งการกอดของคุณแม่มีผลดีต่อลูกน้อยดังนี้

1.  ทำให้ลูกฉลาด

การกอด และ การสัมผัสระหว่างลูกกับพ่อแม่ นั้นจะช่วยทำให้ลูกสามารถพัฒนาสมองได้อย่างดีเยี่ยม โดยเด็กเล็กต้องการกระตุ้นประสาทสัมผัสที่แตกต่างกันมากมาย เพื่อเป็นการพัฒนาสมอง โดยการกอดเป็นการกระตุ้นที่สำคัญที่สุดอย่างหนึ่ง เพราะการกอดช่วยให้สมองแข็งแรง โดยจากการศึกษาพบว่า หากกอดลูก 20 นาที ต่อวัน เป็นเวลา 10 สัปดาห์ อย่างต่อเนื่อง จะทำให้ลูกนั้นมีคะแนนการเรียนท่ีสูงขึ้น และ การกอดที่อ่อนโยนยังช่วยกระตุ้นสมองเชิงบวก และ ทำให้พวกเขาเติบโตได้อย่างมีคุณภาพอีกด้วย

2. ทำให้ลูกสุขภาพดีขึ้น

การกอด สามารถ ทำให้ลูกสุขภาพดีขึ้นได้ เพราะการกอดจะช่วยรักษา และ กระตุ้นให้ออกซิโตซิน ซึ่งเป็น ฮอร์โมนที่มีพลังมหัศจรรย์ ช่วยให้ร่างกายมีประโยชน์มากมาย และ การกอดยังช่วยสร้างระบบภูมิคุ้มกัน และ ลดระดับฮอร์โมนไทรอยด์ รวมถึง การกอดยังช่วยทำให้แผลหายเร็วขึ้น
Global Hug Your Kids Day (July 17th, 2023) | Days Of The Year

3. ทำให้ลูกโตขึ้น

การสัมผัส และ การกอด เป็นสิ่งจำเป็นต่อการเจริญเติบโตทางกายภาพของเด็ก แพทย์พบว่าเด็กบางคนขาดการสัมผัสทางร่างกายจะทำให้พวกเขาหยุดเจริญเติบโต ถึงแม้ว่าจะได้รับสารอาหารปกติ เงื่อนไขนี้เรียกว่า การล้มเหลวในการเจริญเติบโต หนึ่งในเหตุผลที่การกอด สำคัญต่อการเติบโตเพราะมันช่วยกระตุ้นการปล่อยออกซิโตซิน หรือ ที่รู้จักกันในฐานะ ฮอร์โมนแห่งความรัก นั้นเอง ฮอร์โมนนี้จะช่วยกระตุ้นการเจริญเติบโต โดยการศึกษาแสดงให้เห็นว่าการกอดสามารถเพิ่มระดับของออกซิโตซิน และ ช่วยการเจริญเติบโตของเส้นประสาทของลูก

4. ลดความเครียดทางอารมณ์

เมื่อแรกเกิด ระบบประสาทของเด็ก ยังไม่โตพอที่จะควบคุมอารมณ์และความรู้สึกตัวเอง โดยในช่วงที่เด็กมีความทุกข์ และ ระดับสูงของคอร์ติซอลจะทำให้เด็กไม่สามารถควบคุมอารมณ์ได้ โดยความเครียดนี้ การกอดจะช่วยกระตุ้นปลดปล่อยระดับออกซิโตซิน เพื่อลดระดับฮอร์โมนความเครียด และ ยังช่วยเด็กสามารถควบคุมอารมณ์​และฮอร์โมนของตัวเองได้อีกด้วย

5. ทำให้อารมณ์ของลูกดีขึ้น

การกอดนั้นดีต่อสุขภาพทางอารมณ์ของลูก ไม่มีอะไรที่จะสงบเด็กที่กำลังโกรธ หรือ เสียใจ ได้ดีกว่าการกอดจากผู้ปกครอง เมื่อลูกของเรามีอาการโกรธ เศร้า หรือ โมโห พวกเขาจะสูญเสียการควบคุมทางอารมณ์ การกอดจะทำหน้าที่เหมือนเป็นการเบรกพวกเขาให้รู้สึกดีขึ้น เพราะการกอดนั้นเป็นความรัก จากพ่อแม่ เพื่อที่จะทำให้รู้สึกมั่นคงทางอารมณ์ การกอดจะทำให้พวกเขารู้สึกว่าได้รับการยอมรับโดยไม่มีเงื่อนไขจากคนในครอบครัว ความใกล้ชิดทางกายภาพของการกอดสร้างความไว้วางใจ และ ความรู้สึกของความปลอดภัยในเด็ก 
Parents warned against forcing children into hugging relatives this  Christmas - Mirror Online

6. ทำให้ลูกมีความสุข

ความสุข และ การมองโลกในแง่ดี นั้นสามารถสร้างได้จากการกอด ความรัก และ การดูแลของพ่อแม่ ทำให้ลูกมีรากฐานที่แข็งแกร่ง เขาจะสร้างความมั่นใจในตัวเองซึ่งจะช่วยให้พวกเขามองตัวเองในแง่บวกมากขึ้น โดยเขาจะรับรู้ได้ว่าความรักที่เรามีเขานั้นไม่เปลี่ยนแปลง นอกจากนี้ เราสามารถเพิ่มความมั่นใจให้กับลูกด้วยการกอดเขาบ่อยๆ ก็จะช่วยให้เขามีส่วนร่วมกับโลกภายนอกอย่างเต็มที่ และเขาจะสามารถเดินไปข้างหน้ากับโลกภายนอกได้อย่างมีเกราะป้องกัน

7. สอนให้ลูกมีวินัยมากขึ้น

การกอดนั้นสามารถสร้างบรรยากาศที่น่าเชื่อถือซึ่งเอื้อต่อการพูดคุยกับลูกของคุณได้อย่างมั่นคง ในการพูดคุยกับลูกเพื่ออยากให้เขาปรับเปลี่ยนสิ่งต่างๆ พ่อแม่ สามารถกอดลูก และค่อยบอกได้ การกอดนั้นจะทำให้สิ่งที่พ่อแม่พูดมีความน่าฟังมากขึ้นและทำให้ลูกรู้สึกว่าเขาได้รับการสนับสนุนจากพ่อแม่

8. เป็นการลงโทษที่ดีที่สุด

พูดถึงเด็กวัยไร้เดียงสา ที่บางครั้งก็อาจทำผิดโดยไม่รู้ตัวหรือเพราะความซุกซนได้ หากคุณพ่อคุณแม่ต้องการว่ากล่าวตักเตือน ขอแนะนำว่าการกอดจะเป็นการลงโทษที่ได้ผลดี มากกว่าการคว้าไม้เรียวมาตีอย่างแน่นอน เพราะความอบอุ่นของอ้อมกอดจะทำให้เด็กรู้สึกว่า เขาได้รับการให้อภัย ไม่รู้สึกกลัวว่าต้องถูกพ่อแม่ทอดทิ้ง แต่ก็อย่าลืมอธิบายถึงผลเสียของการกระทำในครั้งนั้น ๆ ของลูกด้วยนะคะ เจ้าตัวเล็กจะได้ทำความเข้าใจอย่างแจ่มแจ้ง และจำเอาไว้เป็นบทเรียน ไม่ทำผิดซ้ำอีกในอนาคต

บทส่งท้าย

เห็นไหมว่าการกอดลูกนั้น ให้อะไรกว่าที่คิดเอาไว้เยอะมาก เพราะเหตุนี้เองคุณพ่อคุณแม่จึงต้องแสดงความรักกับลูกด้วยการกอดการหอมให้บ่อย ๆ โดยพยายามทำให้เป็นกิจวัตรประจำวันไปเลยจะดีที่สุด

เครดิตรูปภาพ parenting.firstcry.com www.baby-chick.com www.daysoftheyear.com www.mirror.co.uk

บทความ แม่และเด็ก

อาหารเด็ก/นม/ของเล่นเด็ก/คู่มือคุณแม่

บทความล่าสุด
Tag
ขวดนม Pigeon (1) ของเล่นเสริมพัฒนาการสำหรับเด็ก (31) คอกกั้นเด็ก (1) คาร์ซีท (1) คู่มือสำหรับคุณแม่ (131) จุกนม (1) ชุดคลุมท้อง (1) ชุดว่ายน้ำเด็ก (1) ตู้แช่นม (1) ทิชชู่เปียก (1) ที่ดูดน้ำมูก (1) นมกล่อง UHT (1) นมผง (1) น้ำยาซักผ้าเด็ก (1) น้ำยาล้างขวดนม (1) น้ำเกลือล้างจมูก (2) ผลิตภัณฑ์สำหรับเด็ก (19) ฝากครรภ์ (1) รถเข็นเด็ก (1) รถไฟฟ้าเด็ก (1) รวมเรื่อง นม สำหรับเด็ก (1) สารพันปัญหาแม่และเด็ก (142) สารพันปัญหา แม่และเด็ก (36) อาหารสำหรับเด็ก (21) อาหารเสริมสำหรับเด็ก (3) อุปกรณ์ทำความสะอาดสำหรับเด็ก (10) อุปกรณ์เสริมสำหรับเด็ก (72) เครื่องนึ่งขวดนม (1) เครื่องปั๊มนม (1) เครื่องอุ่นนม (1) เคล็ดลับเลี้ยงลูก (2) เปล (1) เปลไกวไฟฟ้า (1) เสื้อผ้าเด็ก (5) แพมเพิส (1) โลชั่นเด็ก (1)