8 สาระน่ารู้ เกี่ยวกับการชงนมลูกให้ถูกวิธี เพื่อคงคุณค่าของน้ำนมให้นานที่สุด

เชื่อว่าคุณแม่ทุกคนอยากจะเป็นแม่ที่ดีที่สุดให้กับลูก พยายามศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมเพื่อให้การเลี้ยงลูกนั้นปลอดภัย และเหมาะสมตามช่วงวัยให้ได้มากที่สุด แต่สำหรับคุณแม่มือใหม่ที่เพิ่งมีลูกครั้งแรกเชื่อว่าการเลี้ยงลูกในแต่ละขั้นตอนนั้นถือเป็นเรื่องที่ใหม่สำหรับคุณแม่อย่างมากอาจจะมีหลายเรื่องที่คุณแม่ยังไม่ทราบหรือปฏิบัติไม่ถูกวิธี หนึ่งในนั้นคือเรื่องของ การชงนม ซึ่งถือเป็นขั้นตอนสำคัญของการเลี้ยงลูกอีกขั้นตอนหนึ่งเลยก็ว่าได้ โดยการชงนมนั้นเหมือนจะเป็นเรื่องง่าย สามีหลายท่านที่ชงนมผิดวิธี และ ไม่ถูกสุขอนามัย ซึ่งอาจส่งผลต่อสุขภาพของลูกน้อยได้โดยตรง วันนี้เราจะมีสาระน่ารู้เกี่ยวกับขั้นตอนการชงนมที่ถูกวิธีและช่วยให้นมนั้นยังคงคุณค่าได้สูงที่สุด จะมีขั้นตอนการปฏิบัติอย่างไรบ้างนั้นไปติดตามกันเลย

1. ล้างทำความสะอาดขวดนม

1. ล้างทำความสะอาดขวดนม

ถือเป็นขั้นตอนแรกของการรักษาสุขอนามัยที่ดีของลูก โดยการล้างขวดนมที่ถูกต้องนั้น หลังจากที่ล้างทำความสะอาดเสร็จเรียบร้อยแล้วควรจะนำขวดนมและจุกนมเหล่านั้น ไปต้มในน้ำเดือดเป็นเวลา 15 ถึง 20 นาที  นาทีเพื่อ นาทีเพื่อทำการฆ่าเชื้อโรคที่อาจหลงเหลืออยู่  โดยคุณพ่อคุณแม่สามารถใช้อุปกรณ์ที่ต้องการทำความสะอาดลงไปในน้ำเดือด และปิดฝาหม้อต้มทิ้งไว้อย่างน้อย 15 นาที โดยการฆ่าเชื้อด้วยวิธีนี้สามารถคงความสะอาดไว้ได้ประมาณ 3 ชั่วโมง

2. ใช้น้ำต้มสุกชงนม

2. ใช้น้ำต้มสุกชงนม

น้ำที่ดีที่สุดในการชงนมให้ลูกทานนั้นคือน้ำที่ผ่านการต้มสุกมาแล้ว โดยน้ำนั้นจะต้องต้มให้เดือด เพื่อป้องกันเชื้อโรค และปล่อยให้น้ำนั้นเย็นก่อนที่จะนำมาผสมกับนมผงให้ลูกทาน

3. สัดส่วนน้ำต้องเหมาะสม

3. สัดส่วนน้ำต้องเหมาะสม

สำหรับบ้านไหนที่ให้ลูกทานนมผง การชงนมที่ถูกสุขอนามัยควรใส่น้ำอุ่นประมาณ 1 ใน 3 ของขวดนม  ซึ่งการชงนมนั้นควรจะศึกษาข้างบรรจุภัณฑ์ของนมแต่ละยี่ห้อว่าควรใส่สัดส่วนน้ำต่อนมเท่าใด เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาในเรื่องของระบบขับถ่ายกับลูกนั่นเอง

4. การผสมนมผง

4. การผสมนมผง

หลังจากที่เติมน้ำอุ่นในอัตราส่วนที่ เหมาะสมแล้ว การผสมนมที่ถูกต้อง ควรใช้เทคนิคการหมุนมือให้เป็นวงกลม หรือใช้ช้อนคน ไม่ควรเขย่าขวดนมจนเกิดฟองอากาศ เพราะอาจจะทำให้เป็นสาเหตุของอาการท้องอืดในเด็กได้

5. เก็บใส่ตู้เย็น 

5. เก็บใส่ตู้เย็น 

หากคุณพ่อคุณแม่ชงนมให้ลูกทานในปริมาณที่ มากเกินไป แนะนำให้เก็บขวดนมเหล่านั้นไว้ในตู้เย็น เพื่อป้องกันนมเสีย  และหากเกิน 24 ชั่วโมง ไม่ควรนำกลับมาให้ลูกทาน 

6. ไม่อุ่นนมด้วยไมโครเวฟ

6. ไม่อุ่นนมด้วยไมโครเวฟ

เป็นอีกหนึ่งข้อจำกัดที่คุณพ่อคุณแม่มือใหม่ต้องทราบว่า เราไม่ควรอุ่นนมที่ลูกทานด้วยไมโครเวฟ หากนมที่จะให้ลูกทานนั้นเย็นเกินไป ควรวางไว้ในภาชนะที่ใส่น้ำร้อน ทิ้งไว้สักครู่ นมจะอุ่นเสมอกัน แล้วนำไปให้ลูกทานได้ แต่ไม่ควรนำเข้าไมโครเวฟ เพราะจะทำให้นมนั้นร้อนไม่สม่ำเสมอ และ เสียคุณค่าทางสารอาหารได้

7. ทดสอบความร้อนก่อนให้ลูกทาน

7. ทดสอบความร้อนก่อนให้ลูกทาน

เมื่อคุณพ่อคุณแม่อุ่นนมให้น้องทานเรียบร้อยแล้ว พึงระลึกไว้เสมอว่า ควรทดสอบความร้อนก่อนให้ลูกทานเสมอ วิธีการคือ ให้คุณพ่อคุณแม่หยดนมลงหลังมือ เพราะหลังมือนั้นบอบบางจะรับความรู้สึกได้เร็ว 

8. ปิดฝาครอบขวดนมทุกครั้ง

8. ปิดฝาครอบขวดนมทุกครั้ง

เมื่อลูกดื่มนมเสร็จแล้ว ควรปิดฝาครอบจุกนมทุกครั้งเพื่อสุขอนามัยที่ดี แล้ะนมที่ลูกทานแล้ว ไม่ควรทิ้งไว้ที่อุณหภูมิห้องนานเกิน 2 ชั่วโมง หากนานเกินกว่านี้ควรเททิ้ง เพราะคุณค่าของน้ำนมเริ่มลดน้อยลงและนมอาจจะเสียได้

จะเห็นได้ว่าขั้นตอนในการชงนมที่ถูกสุขลักษณะและถูกวิธีมีผลต่อคุณค่าทางสารอาหารในน้ำนมของลูก ดังนั้น การชงนมลูกให้ถูกวิธี เพื่อคงคุณค่าของน้ำนมให้นานที่สุด จึงสำคัญและจำเป็นอย่างมาก สำหรับคุณพ่อคุณแม่มือใหม่ท่านไหนที่ ไม่เคยมีประสบการณ์ชงนมมาก่อน สามารถทำตามขั้นตอนที่เรานำมาฝากกันในวันนี้ได้ ซึ่งวิธีที่เรานำมาฝากกันในวันนี้นั้นเป็นวิธีมาตรฐานที่จะช่วยคงคุณค่าทางสารอาหารของน้ำนมไว้ให้ได้มากที่สุด และที่สำคัญไม่ส่งผลเสียต่อสุขภาพ ของลูกน้อยอีกด้วย เว็บสล็อต

บทความ แม่และเด็ก

อาหารเด็ก/นม/ของเล่นเด็ก/คู่มือคุณแม่

บทความล่าสุด
Tag
ขวดนม Pigeon (1) ของเล่นเสริมพัฒนาการสำหรับเด็ก (31) คอกกั้นเด็ก (1) คาร์ซีท (1) คู่มือสำหรับคุณแม่ (131) จุกนม (1) ชุดคลุมท้อง (1) ชุดว่ายน้ำเด็ก (1) ตู้แช่นม (1) ทิชชู่เปียก (1) ที่ดูดน้ำมูก (1) นมกล่อง UHT (1) นมผง (1) น้ำยาซักผ้าเด็ก (1) น้ำยาล้างขวดนม (1) น้ำเกลือล้างจมูก (2) ผลิตภัณฑ์สำหรับเด็ก (19) ฝากครรภ์ (1) รถเข็นเด็ก (1) รถไฟฟ้าเด็ก (1) รวมเรื่อง นม สำหรับเด็ก (1) สารพันปัญหาแม่และเด็ก (142) สารพันปัญหา แม่และเด็ก (36) อาหารสำหรับเด็ก (21) อาหารเสริมสำหรับเด็ก (3) อุปกรณ์ทำความสะอาดสำหรับเด็ก (10) อุปกรณ์เสริมสำหรับเด็ก (72) เครื่องนึ่งขวดนม (1) เครื่องปั๊มนม (1) เครื่องอุ่นนม (1) เคล็ดลับเลี้ยงลูก (2) เปล (1) เปลไกวไฟฟ้า (1) เสื้อผ้าเด็ก (5) แพมเพิส (1) โลชั่นเด็ก (1)