7 ปัญหากวนใจ ที่คุณแม่หลังคลอดจะต้องเจออย่างแน่นอน

การเป็นคุณแม่นั้นไม่ใช่เรื่องง่ายเลยนอกจากการรับมือในการเลี้ยงลูกน้อยแล้วยังต้องรับมือกับ ปัญหากวนใจสำหรับคุณแม่หลังคลอด โดยส่วนใหญ่แล้วคุณแม่หลังคลอดมักจะพบกับการเปลี่ยนแปลงทั้งทางด้านอารมณ์และร่างกาย แตกต่างไปจากเดิมอย่างสิ้นเชิง ซึ่งในแต่ละคนอาจจะมีอาการที่แตกต่างกันไป โดยปัญหาส่วนใหญ่มักเกิดขึ้นกับร่างกายและอารมณ์เป็นหลัก ซึ่งถ้าหากคุณแม่มีวิธีการรับมือที่ไม่ดีพอ อาจทำให้พบกับภาวะป่วยเป็นโรคซึมเศร้าได้ง่าย ดังนั้นวันนี้เราจึงรวบรวมปัญหากวนใจที่จะเกิดขึ้นกับคุณแม่หลังคลอดอย่างแน่นอน ให้คุณแม่ได้เตรียมตัวเตรียมใจพร้อมรับมือกับสถานการณ์การเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นหลังคลอดลูกนั่นเอง จะมีปัญหาใดที่คุณแม่ต้องพบเจอบ้างนั้นไปติดตามกันเลย

1. เจ็บแผลผ่าคลอด

1. เจ็บแผลผ่าคลอด

อันดับแรกเลยหลังจากที่คลอดลูกและฟื้นจากยาชาเหลือยาสลบแล้วสิ่งแรกที่คุณแม่จะต้องพบเจอเลยนั่นคือการเจ็บปวดแผลคลอด เกิดขึ้นทั้งผู้ที่คลอดโดยธรรมชาติและผ่าคลอด c-section โดยการคลอดธรรมชาตินั้นแผลมักจะหายเร็วกว่า  คุณจะเจ็บช่องคลอดเพียงแค่ 7-10 วันหลังคลอดเท่านั้น  แต่สำหรับผู้ที่ผ่าคลอดทางหน้าท้องจะเจ็บแผลนานเป็นเดือน ส่งผลให้การขยับร่างกายหรือการใช้ชีวิตค่อนข้างลำบากหลังจากผ่าคลอด จึงจำเป็นอย่างมากที่จะต้องมีผู้ช่วยเลี้ยงลูกในช่วงระยะเวลาแรก เพื่อให้ร่างกายของคุณแม่นั้นได้ฟื้นตัวนั่นเอง

2. เจ็บกระเพาะปัสสาวะ

2. เจ็บกระเพาะปัสสาวะ

เป็นเรื่องธรรมชาติมากที่คุณแม่หลังคลอดจะรู้สึกเจ็บและบวมที่บริเวณช่องคลอด ซึ่งส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวัน เช่น การหัวเราะหรือการไอ โดยในบางครั้งอาจจะมีปัสสาวะเล็ดออกมาด้วย ซึ่งถ้าหากใครที่ประสบกับปัญหานี้สามารถแก้ไขด้วยการบริหารร่างกายหรือการออกกำลังกายเพื่อยกกระชับช่องคลอด จะช่วยลดปัญหานี้ลงได้อย่างดี

3. ผมร่วง

3. ผมร่วง

โดยเฉพาะ  3-4 เดือนหลังคลอด เพราะเป็นช่วงที่เกิดการเปลี่ยนแปลงและสูญเสียข้อมูลเอสโตรเจน ซึ่งเป็นสารอาหารสำคัญสำหรับการสร้างเส้นผม  ซึ่งคุณแม่ทุกคนหลังคลอดนั้นจะต้องประสบกับปัญหานี้อย่างแน่นอนโดยปัญหานี้จะค่อยๆดีขึ้น  ประมาณ 6 ถึง 12 เดือนหลังคลอด วิธีแก้ไขง่ายๆเลย คือแนะนำให้ตัดผมสั้น เพื่อช่วยให้สารอาหารไปหล่อเลี้ยงเส้นผมให้แข็งแรงได้มากยิ่งขึ้นนั่นเอง

4. เท้าใหญ่ขึ้น

4. เท้าใหญ่ขึ้น

อีกหนึ่งการเปลี่ยนแปลงที่คุณแม่บางคนอาจจะต้องพบเจอนั่นคือขนาดไซส์เท้านั้นเปลี่ยนแปลงอย่างถาวร โดยอาจจะมีขนาดใหญ่ขึ้นจากเดิมเล็กน้อยซึ่งนั่นถือเป็นเรื่องธรรมชาติ และไม่ได้ส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตในปัจจุบัน

5. ซึมเศร้าหลังคลอด

5. ซึมเศร้าหลังคลอด

เป็นภาวะที่อันตรายและหดหู่ใจอย่างมาก สำหรับคุณแม่ท่านไหนที่รู้สึกอ่อนแอ สับสน เกิดภาวะการเปลี่ยนแปลงทางอารมณ์อย่างฉับพลันจนไม่สามารถควบคุมได้ อย่าชะล่าใจไปเป็นภาวะที่สามารถพบได้ในคุณแม่หลังคลอดทุกคน ถ้าหากภาวะเหล่านี้ส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตในปัจจุบัน ส่งผลกระทบต่อการเลี้ยงลูกแนะนำให้รีบปรึกษาแพทย์ทันที ถ้าใครสามารถควบคุมอารมณ์ได้อาการจะดีขึ้นเมื่อฮอร์โมนภายในร่างกายปรับเข้าสู่สภาวะปกตินั่นเอง

6. ความผิดปกติของประจำเดือน

6. ความผิดปกติของประจำเดือน

อย่างที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่า คุณแม่หลังคลอดนั้นมีปริมาณระดับฮอร์โมนที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อการมีประจำเดือนของคุณแม่ได้ เช่น คุณอาจจะรู้สึกปวดท้องน้อยมากกว่าหรือน้อยกว่าปกติ มีลิ่มเลือดมากกว่าปกติ ประจำเดือนมามากหรือมาน้อยผิดปกติ ซึ่งสภาวะเหล่านี้จะค่อยๆดีขึ้นเมื่อฮอร์โมนในร่างกายผลิตปกติ

7. มีอารมณ์ทางเพศลดน้อยลง

7. มีอารมณ์ทางเพศลดน้อยลง

คุณแม่หลังคลอดไม่ต้องเป็นกังวลใจไปสภาวะนี้สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคนซึ่งเป็นการเปลี่ยนแปลงของระดับฮอร์โมนเอสโตรเจนที่ลดลงหลังคลอด จึงทำให้คุณแม่อาจจะรู้สึกมีอารมณ์ทางเพศลดน้อยลง ผสมผสานกับความเหนื่อยล้ากับการเลี้ยงลูก หรือการให้นมลูก จนทำให้อารมณ์ตรงส่วนนี้ลดลงอย่างชัดเจน แต่ทุกอย่างจะกลับเข้าสู่สภาวะปกติเมื่อร่างกายของคุณฟื้นฟูและปรับตัวได้แล้ว

เห็นไหมว่าการเป็นคุณแม่มือใหม่นั้นไม่ใช่เรื่องง่ายเลยทีเดียว ปัญหากวนใจสำหรับคุณแม่หลังคลอด ที่เรานำมาฝากกันในวันนี้นั้น เป็นเพียงส่วนหนึ่งของปัญหาที่เกิดขึ้นทั้งหมดเท่านั้น ซึ่งแต่ละอาการล้วนส่งผลต่อสุขภาพโดยตรงของคุณแม่ ดังนั้นจึงจำเป็นอย่างมากที่คุณแม่จะต้องเตรียมพร้อมรับมือกับความเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นหลังคลอดลูก เพื่อให้คุณสามารถรับมือได้อย่างมีประสิทธิภาพและปรับตัวได้ไวมากยิ่งขึ้น ซึ่งการเตรียมพร้อมรับมือกับสภาพร่างกายหลังคลอดนั้นจำเป็นอย่างมากหากคุณสามารถรับมือได้ดีก็จะทำให้ร่างกายฟื้นตัวได้เร็ว และลดภาวะการเป็นซึมเศร้าหลังคลอดได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียว  สล็อตแตกง่าย

บทความ แม่และเด็ก

อาหารเด็ก/นม/ของเล่นเด็ก/คู่มือคุณแม่

บทความล่าสุด
Tag
ขวดนม Pigeon (1) ของเล่นเสริมพัฒนาการสำหรับเด็ก (31) คอกกั้นเด็ก (1) คาร์ซีท (1) คู่มือสำหรับคุณแม่ (131) จุกนม (1) ชุดคลุมท้อง (1) ชุดว่ายน้ำเด็ก (1) ตู้แช่นม (1) ทิชชู่เปียก (1) ที่ดูดน้ำมูก (1) นมกล่อง UHT (1) นมผง (1) น้ำยาซักผ้าเด็ก (1) น้ำยาล้างขวดนม (1) น้ำเกลือล้างจมูก (2) ผลิตภัณฑ์สำหรับเด็ก (19) ฝากครรภ์ (1) รถเข็นเด็ก (1) รถไฟฟ้าเด็ก (1) รวมเรื่อง นม สำหรับเด็ก (1) สารพันปัญหาแม่และเด็ก (142) สารพันปัญหา แม่และเด็ก (36) อาหารสำหรับเด็ก (21) อาหารเสริมสำหรับเด็ก (3) อุปกรณ์ทำความสะอาดสำหรับเด็ก (10) อุปกรณ์เสริมสำหรับเด็ก (72) เครื่องนึ่งขวดนม (1) เครื่องปั๊มนม (1) เครื่องอุ่นนม (1) เคล็ดลับเลี้ยงลูก (2) เปล (1) เปลไกวไฟฟ้า (1) เสื้อผ้าเด็ก (5) แพมเพิส (1) โลชั่นเด็ก (1)