6 เทคนิคฝึกลูกน้อยให้ความจำดี เรียนรู้ไว อัพเดท 2021

การฝึกฝนให้ลูกมีพัฒนาการทางความคิดและความจำที่ดีนั้น สามารถเริ่มได้ตั้งแต่เด็กเล็ก โดยคุณพ่อคุณแม่ควรให้ความสำคัญในเรื่องของพัฒนาการทางด้านความคิด ความจำของลูก กระตุ้นให้เขาได้เรียนรู้ในสิ่งใหม่ๆที่เกิดขึ้น ซึ่งคุณพ่อคุณแม่ถือเป็นตัวช่วยสำคัญที่จะให้ลูกมีพัฒนาการทางสมองไปในทางที่ดีมากยิ่งขึ้น การฝึกกระตุ้นให้เขาได้เกความคิดนั้นจะช่วยให้เซลล์สมองของลูกน้อยแตกแขนงได้ไวกว่าเด็กทั่วไปที่ไม่ได้มีการกระตุ้นให้เรียนรู้ เนื่องจากสมองเป็นศูนย์รวมของเซลล์ประสาทมากมายเป็นศูนย์รวมของความคิดและจินตนาการ จึงจำเป็นอย่างมากที่ต้องฝึกฝนและพัฒนาสมองของลูกน้อย เพื่อให้เขาเติบโตมาอย่างมีคุณภาพ ฉลาด เรียนรู้ไว วันนี้เราจึงมีเคล็ดลับสำคัญที่จะช่วยให้ลูกน้อยมีความจำดีขึ้น จะมีวิธีใดบ้างนั้นไปติดตามกันเลย

1. การทานอาหารที่มีประโยชน์

1. การทานอาหารที่มีประโยชน์

เรื่องอาหารการกินนั้นถือเป็นเรื่องที่สำคัญเป็นอันดับต้นๆเลยก็ว่าได้ สมองจะสามารถพัฒนาได้ดีถ้าหากมีสารอาหารที่เป็นประโยชน์ไปหล่อเลี้ยง ถ้าหากคุณพ่อคุณแม่อยากให้ลูกน้อยมีความจำที่ดี จะต้องเริ่มตั้งแต่ในเรื่องของอาหาร ควรเลือกทานแต่อาหารที่มีประโยชน์ เช่น ผักผลไม้ เนื้อ นม ไข่ อาหารเหล่านี้จะอุดมไปด้วยสารอาหารที่จำเป็นต่อการเจริญเติบโตมากมาย โดยเฉพาะ วิตามินบี 2 และกรดโฟลิค ที่จะช่วยป้องกันสมองเสื่อม และที่สำคัญ อาหารทะเล จะมีธาตุเหล็กที่สามารถกระตุ้นให้สมองซีกซ้ายที่ช่วยในเรื่องของความจำ ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

2. การออกกำลังกาย

2. การออกกำลังกาย

เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่จะสามารถช่วยให้ลูกมีความจำที่ดี อีกทั้งยังช่วยให้สุขภาพร่างกายแข็งแรงได้อีกด้วย การออกกำลังกาย จะช่วยให้ระบบการหมุนเวียนเลือดทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ส่งผลให้เลือดสูบฉีดไปเลี้ยงสมองได้ดียิ่งขึ้น ช่วยให้ลูกน้อยฉลาดสมไว ความจำดี เรียนรู้ได้เร็ว

3. ฝึกให้ลูกนอนเป็นเวลา

3. ฝึกให้ลูกนอนเป็นเวลา

การนอนหลับนั้น ถือเป็นการพักผ่อนที่ดีและมีประโยชน์ที่สุด คุณพ่อคุณแม่ควรให้ลูกนอนอย่างน้อย 7 ชั่วโมง จะช่วยให้สมองเขามีพัฒนาการที่ดียิ่งขึ้น แต่ไม่ควรนอนเกิน 9 ชั่วโมง เพราะจะทำให้ร่างกายเกิดการตื่นตัวน้อยลง ส่งผลให้ประสิทธิภาพทางด้านความจำนั้นลดลงด้วยเช่นกัน นอกจากนี้การฝึกให้ลูกนอนเป็นเวลา ยังช่วยฝึกระเบียบวินัยให้ลูกไปในตัวอีกด้วย

4. การเล่นเกมช่วยได้

4. การเล่นเกมช่วยได้

รู้หรือไม่ว่าลูกน้อยจะสามารถจดจำและมีทักษะทางด้านต่างๆที่ดียิ่งขึ้นจากการเล่นเกม ดังนั้นคุณพ่อคุณแม่จึงควรหาเกมที่มีประโยชน์สำหรับลูกน้อยมากระตุ้นพัฒนาการทางด้านต่างๆให้กับเขา หมั่นหมเกมที่ช่วยฝึกฝนทักษะทางด้านความจำมาให้เขาเล่น จะช่วยให้เขาสนุกไปพร้อมๆกับการเรียนรู้ อีกทั้งยังสามารถสร้างสมาธิและเรียนรู้วิธีการแก้ปัญหาต่างๆได้ดียิ่งขึ้นอีกด้วย

5. ฝึกฝนให้ลูกจดบันทึกอยู่เสมอ

5. ฝึกฝนให้ลูกจดบันทึกอยู่เสมอ

การจดบันทึกนี้มีประโยชน์อย่างมาก จะช่วยให้เขาได้มีพัฒนาการทางด้านสมองที่ดียิ่งขึ้น ช่วยให้เขารวบรวมความคิด และจดจำเรื่องราวต่างๆได้ดียิ่งขึ้น ฝึกให้เขามีการเรียบเรียงความคิดได้อย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ การจดบันทึกยังสามารถช่วยพัฒนาทักษะทางด้านการเขียนและการอ่านได้เป็นอย่างดีอีกด้วย

6. ฝึกสมาธิ

6. ฝึกสมาธิ

การฝึกให้ลูกมีสมาธินั้นเป็นเรื่องที่สำคัญและมีประโยชน์สำหรับตัวเด็กเป็นอย่างมาก การมีสมาธิจะช่วยให้เขาเป็นเด็กที่สงบ มีกระบวนการคิดวิเคราะห์ที่มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น คุณพ่อคุณแม่สามารถฝึกให้ลูกมีสมาธิได้ง่ายๆเพียงแค่ชวนลูกมานอนหนุนตักอย่างเงียบๆ อย่างน้อย 15 นาที จะช่วยให้ลูกรู้สึกผ่อนคลายได้มากยิ่งขึ้น เป็นการเตรียมพร้อมให้กับสมอง เพื่อให้เปิดรับการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆได้อย่างเต็มที่นั่นเอง

จะเห็นได้ว่า การฝึกให้ลูกมีความจำที่ดีนั้นจะมีประโยชน์ต่อการเรียนรู้ในอนาคตอย่างมาก ช่วยให้เขามีพัฒนาการทางด้านสมองที่ฉลาดสมวัย ซึ่งวิธีการฝึกฝนให้ลูกมีความจำที่ดีที่เรานำมาฝากกันในวันนี้นั้น เป็นวิธีที่สามารถทำได้ง่ายๆในชีวิตประจำวัน เพียงแต่อาจจะต้องใช้เวลาสักเล็กน้อย เพื่อให้เขาได้ปรับตัวและพร้อมรับกับสิ่งใหม่ๆที่เราจะปลูกฝังให้กับลูกนั่นเอง สำหรับบ้านไหนที่อยากฝึกให้ลูกมีความจำที่ดีนั้น สามารถนำเทคนิคเหล่านี้ไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้ เพื่อพัฒนาการที่ดีของลูกน้อยนั่นเอง

บทความ แม่และเด็ก

อาหารเด็ก/นม/ของเล่นเด็ก/คู่มือคุณแม่

บทความล่าสุด
Tag
ขวดนม Pigeon (1) ของเล่นเสริมพัฒนาการสำหรับเด็ก (31) คอกกั้นเด็ก (1) คาร์ซีท (1) คู่มือสำหรับคุณแม่ (131) จุกนม (1) ชุดคลุมท้อง (1) ชุดว่ายน้ำเด็ก (1) ตู้แช่นม (1) ทิชชู่เปียก (1) ที่ดูดน้ำมูก (1) นมกล่อง UHT (1) นมผง (1) น้ำยาซักผ้าเด็ก (1) น้ำยาล้างขวดนม (1) น้ำเกลือล้างจมูก (2) ผลิตภัณฑ์สำหรับเด็ก (19) ฝากครรภ์ (1) รถเข็นเด็ก (1) รถไฟฟ้าเด็ก (1) รวมเรื่อง นม สำหรับเด็ก (1) สารพันปัญหาแม่และเด็ก (142) สารพันปัญหา แม่และเด็ก (36) อาหารสำหรับเด็ก (21) อาหารเสริมสำหรับเด็ก (3) อุปกรณ์ทำความสะอาดสำหรับเด็ก (10) อุปกรณ์เสริมสำหรับเด็ก (72) เครื่องนึ่งขวดนม (1) เครื่องปั๊มนม (1) เครื่องอุ่นนม (1) เคล็ดลับเลี้ยงลูก (2) เปล (1) เปลไกวไฟฟ้า (1) เสื้อผ้าเด็ก (5) แพมเพิส (1) โลชั่นเด็ก (1)