6 เคล็ดลับ ทำอย่างไรให้คุณแม่มีน้ำนมเพียงพอต่อความต้องการของลูก

เคล็ดลับกระตุ้นน้ำนม เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งปัญหา ที่สร้างความกังวลใจและทำให้เกิดภาวะเครียดสะสมในคุณแม่เป็นอย่างมากเลยทีเดียว กับปัญหาน้ำนมไม่ไหล น้ำนมไม่เพียงพอให้ลูกทาน หรือรวมไปถึงปัญหาลูกไม่ยอมเข้าเต้า โดยเฉพาะคุณแม่มือใหม่ที่ยังไม่ทราบวิธีในการจัดการกับปัญหาที่เกิดขึ้นได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งปัญหาในเรื่องน้ำนมนี้ สามารถแก้ไขให้ไหลออกมาเพียงพอต่อความต้องการลูกได้ รวมถึงสามารถเพิ่มคุณค่าในทางสารอาหารให้กับน้ำนมได้อีกด้วย จะมีวิธีแก้ไขอย่างไรบ้างนั้นไปติดตามกันเลย

1. ลูกไม่ยอมเข้าเต้า

1. ลูกไม่ยอมเข้าเต้า

เป็นอีกหนึ่งปัญหาที่สร้างความกังวลให้กับคุณแม่ได้ไม่น้อยเลยทีเดียว แต่สามารถแก้ไขได้ แนะนำให้คุณแม่ลองเปลี่ยนวิธีการให้นมลูกให้ตรงเวลามากขึ้น เพื่อให้น้ำนมระบายออกได้สะดวกและเร็วขึ้น ลดปัญหาน้ำนมอุดตัน ทำให้นมไหลสะดวกทันใจลูกน้อยมากขึ้น หรือท่าหากปรับเปลี่ยนแล้วไม่ดีขึ้น ลองเปลี่ยนท่าให้นมลูกดู อาจช่วยลดอาการอึดอัดในเด็กลงได้ ที่สำคัญ บริเวณให้นมนั้นจะต้องสงบเงียบ ไม่มีเสียงรบกวนจะทำให้ลูกดูดนมได้ดีขึ้นอย่างแน่นอน

2. นวดกระตุ้นน้ำนม

2. นวดกระตุ้นน้ำนม

เป็นอีกหนึ่งวิธีที่สามารถช่วยเรียกน้ำนมได้ดีมาก การนวดเต้านมนี้ นอกจากจะช่วยให้คุณแม่รู้สึกผ่อนคลาย สบายเต้านมแล้ว ยังกระตุ้นให้น้ำนมไหลได้ดีมากขึ้น ลดการอุดตันในท่าอน้ำนม โดยเฉพาะคุณแม่ท่านไหนที่เต้านมคัด ท่อน้ำนมอุดตัน เกิดการบวดอักเสบ การนวดเต้าจะช่วยสลายไขมันที่อุดตันในท่อน้ำนมออกได้เป็นอย่างดี คุณสามารถทำได้ด้วยตัวเอง เพียงแค่ใช้ฝักบัวที่เปิดด้วยน้ำอุ่น ฉีดวนเบาๆรอบๆเต้านมจะช่วยให้รู้สึกผ่อนคลายสบายมากขึ้น หรือถ้าหากอุดตันหนักมาก แนะนำให้นวดเปิดท่อน้ำนม วิธีนี้จะช่วยเคลียร์เต้า สลายไขมัน ช่วยเพิ่มปริมาณน้ำนมให้เพิ่มมากขึ้นได้อีกด้วย

3. ลดความเครียดตัวการหลักที่ทำให้น้ำนมน้อย

3. ลดความเครียดตัวการหลักที่ทำให้น้ำนมน้อย

หากคุณแม่ท่านไหนรู้สึกว่าน้ำนมไหลน้อย ไม่พอให้ลูกทาน ลองสังเกตุและตรวจสอบพฤติกรรมทางด้านอารมณ์ของคุณดู หากมีภาวะวิตกกังวลหรือมีความเครียดสะสม จะไปลดการผลิตน้ำนมลง ดังนั้น แนะนำให้คุณแม่หาเวลาพักผ่อน หากรู้สึกมีความเครียด ในขณะที่ให้นมลูกหรือขณะปั๊มนม แนะนำให้หากิจกรรมผ่อนคลายสบายสมองดู เช่น ฟังเพลงโปรด ดูซีรีย์ เล่นโซเชียล ช็อปปิ้งออนไลน์ เทคนิคเหล่านี้ จะช่วยให้คุณรู้สึกผ่อนคลายสบายใจมากยิ่งขึ้น ส่งผลให้ร่างกายผลิตน้ำนมได้มากยิ่งขึ้นอย่างแน่นอน

4. ดื่มน้ำทดแทนส่วนที่เสียไป

4. ดื่มน้ำทดแทนส่วนที่เสียไป

อย่างที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่าในขณะที่คุณแม่ให้น้ำนมลูกนั้น คุณแม่จะสูญเสียน้ำในร่างกายออกไปเป็นจำนวนมาก ปริมาณน้ำเหมาะสมที่ควรจะได้รับต่อวันอย่างน้อยวันละ 3 ลิตร นอกจากจะช่วยสร้างความสดชื่นให้กับร่างกายแล้ว ยังกระตุ้นให้น้ำนมมามากขึ้นได้อีกด้วย

5. หลีกเลี่ยงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ คาเฟอีน และบุหรี่

5. หลีกเลี่ยงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ คาเฟอีน และบุหรี่

นอกจากจะไม่ดีต่อร่างกายของคุณแม่แล้ว สารเหล่านี้ยังส่งผ่านทางน้ำนมสู่ลูกน้อยได้อีกด้วย อีกทั้งยังเป็นตัวไปลดความสามารถในการผลิตน้ำนมของคุณแม่ให้ลดลงอีกด้วย ดังนั้นแนะนำว่าคุณแม่ที่ให้นมบุตรควรหลีกเลี่ยงเครื่องดื่มเหล่านั้นจะดีที่สุด 

6. รับประทานอาหารที่มีประโยชน์

6. รับประทานอาหารที่มีประโยชน์

อย่างที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่าคุณแม่ทานอะไรลูกก็จะได้รับสารอาหารเหล่านั้นด้วยเช่นกัน ถ้าหากยังให้ลูกได้รับสารอาหารที่มีคุณค่าต่อการเจริญเติบโตทั้งทางด้านร่างกายและระบบประสาท แนะนำให้คุณแม่ทานอาหารให้หลากหลายครบทั้ง 5 หมู่ในแต่ละมื้อ โดยเฉพาะอาหารประเภท คาร์โบไฮเดรต โปรตีน และธาตุเหล็ก สารอาหารเหล่านี้นอกจากจะเป็นประโยชน์กับลูกแล้ว ยังช่วยเพิ่มความสามารถในการผลิตน้ำนมให้เพิ่มมากขึ้นได้อีกด้วย นี่จึงเป็นเหตุผลว่าทำไมคุณแม่หลังคลอดที่อยู่ในช่วงให้นมบุตร ยังไม่ควรเข้าโปรแกรมลดน้ำหนักในทันที เพราะมีผลต่อการผลิตน้ำนมและจะทำให้ร่างกายของคุณแม่อ่อนเพลียมากจนเกินไปนั่นเอง 

จะเห็นได้ว่า ปัญหาน้ำนมน้อยไม่พอให้ลูกทานนั้นเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ ซึ่ง เคล็ดลับกระตุ้นน้ำนม ที่เรานำมาฝากกันในวันนี้ ล้วนแล้วแต่มีประโยชน์สามารถกระตุ้นน้ำนมให้มีปริมาณมากขึ้นได้จริง  โดยมีด้วยกันหลากหลายวิธีมาก สามารถปฏิบัติตามกันได้เลย หากคุณแม่มีความมุ่งมั่นตั้งใจมากพอ   ถ้าหากคุณก็เป็นอีกคนหนึ่งที่กำลังประสบกับปัญหาในเรื่องน้ำนม เคล็ดลับเหล่านี้ จะช่วยให้คุณคลายความกังวลลงได้มากเลยทีเดียว สล็อตออนไลน์

บทความ แม่และเด็ก

อาหารเด็ก/นม/ของเล่นเด็ก/คู่มือคุณแม่

บทความล่าสุด
Tag
ขวดนม Pigeon (1) ของเล่นเสริมพัฒนาการสำหรับเด็ก (31) คอกกั้นเด็ก (1) คาร์ซีท (1) คู่มือสำหรับคุณแม่ (131) จุกนม (1) ชุดคลุมท้อง (1) ชุดว่ายน้ำเด็ก (1) ตู้แช่นม (1) ทิชชู่เปียก (1) ที่ดูดน้ำมูก (1) นมกล่อง UHT (1) นมผง (1) น้ำยาซักผ้าเด็ก (1) น้ำยาล้างขวดนม (1) น้ำเกลือล้างจมูก (2) ผลิตภัณฑ์สำหรับเด็ก (19) ฝากครรภ์ (1) รถเข็นเด็ก (1) รถไฟฟ้าเด็ก (1) รวมเรื่อง นม สำหรับเด็ก (1) สารพันปัญหาแม่และเด็ก (142) สารพันปัญหา แม่และเด็ก (36) อาหารสำหรับเด็ก (21) อาหารเสริมสำหรับเด็ก (3) อุปกรณ์ทำความสะอาดสำหรับเด็ก (10) อุปกรณ์เสริมสำหรับเด็ก (72) เครื่องนึ่งขวดนม (1) เครื่องปั๊มนม (1) เครื่องอุ่นนม (1) เคล็ดลับเลี้ยงลูก (2) เปล (1) เปลไกวไฟฟ้า (1) เสื้อผ้าเด็ก (5) แพมเพิส (1) โลชั่นเด็ก (1)