6 อริยบถประจำวันสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ อัพเดท 2021

สำหรับใครที่กำลังจะเป็นคุณแม่มือใหม่นั้น จะต้องพบเจอกับการเปลี่ยนแปลงมากมายที่เกิดขึ้นกับร่างกายอย่างแน่นอน ในช่วงตั้งครรภ์นั้น มดลูกของคุณแม่จะค่อยๆขยายขนาดมากยิ่งขึ้น จนทำให้ไปกดอวัยวะสำคัญต่างๆในร่างกายได้ จึงอาจส่งผลให้คุณแม่มีอาการปวดเมื่อย หายใจไม่สะดวก  และยิ่งในช่วงตั้งครรภ์ไตรมาสสุดท้าย น้ำหนักตัวจะเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้ขาต้องรับน้ำหนักมากยิ่งขึ้น ส่งผลให้ปวดขามากกว่าปกติได้ ดังนั้นทุกอริยบถของคุณแม่จึงสำคัญ และมีผลต่อการเปลี่ยนแปลงของร่างกายทั้งสิ้น วันนี้เราจึงมีอริยบถในชีวิตประจำวันของคุณแม่ตั้งครรภ์มาแนะนำกัน เพื่อให้ปฏิบัติตัวได้อย่างถูกต้อง ลดอาการปวดเมื่อ ลงปได้มากเลยทีเดียว จะมีท่าใดบ้างนั้น ไปติดตามกันเลย

1. ท่ายืนของคุณแม่ตั้งครรภ์   

1. ท่ายืนของคุณแม่ตั้งครรภ์   

เพื่อลดอาการปวดหลังได้อย่างมีประสิทธิภาพ คุณแม่ไม่ควรยืนแอ่นหน้าท้องมากจนเกินไป จะทำให้บริเวณส่วนหลังนั้นรับน้ำหนักมากจนเกินไป ซึ่งอาจส่งผลให้ปวดหลังได้ คุณแม่ควรทิ้งน้ำหนักตัวทั้งหมดลงที่ส้นเท้าและกลางเท้า เพื่อให้น้ำหนักถ่ายเทได้อย่างสมดุล ลดอาการปวดเข่า ปวดกระดูก โดยสังเกตให้เข่าตึง หลังต้องตั้งตรง หน้าตรง ท่ายืนในลักษณะนี้จะช่วยลดอาการปวดหลังลงได้อย่างมีประสิทธิภาพ

2. ท่าเดิน

2. ท่าเดิน

ของคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์นั้น จะต้องเริ่มจากการยืนที่ถูกต้อง หลังตรง ขณะที่จะก้าวเดินออกนั้นให้ยืดหน้าท้องขึ้น จัดไหล่ให้ตั้งตรง แล้วจึงก้าวเดินไปข้างหน้าอย่างช้าๆ การขึ้นลงบันไดก็เช่นกัน จะต้องวางเท้าให้เต็มขั้นบันได เทน้ำหนักตัวลงที่กลางเท้า เพื่อกระจายน้ำหนักให้ได้อย่างสมดุล ใช้กล้ามเนื้อขายกตัวขึ้นในขณะที่หลังตั้งตรง โดยไม่เอนตัวไปด้านหน้ามากเกินไป

3. ท่านั่งของคุณแม่ตั้งครรภ์

3. ท่านั่งของคุณแม่ตั้งครรภ์

หากคุณแม่ต้องนั่งเก้าอี้เป็นเวลานานควรนั่งให้เต็มก้น วางเท้าลงบนพื้น หรือหากนั่งเก้าอีกแล้วรู้สึกว่าขาลอย ให้หาเก้าอี้ตัวน้อยมาวางพักเท้าจะให้ความรู้สึกว่านั่งสบายมากยิ่งขึ้น ขณะที่นั่งควรจัดหลังให้ตั้งตรงไหล่และสะโพกต้องชิดกับเก้าอี้  ในกรณีที่นั่งกับพื้น ควรหาหมอนอิงเพื่อความสบายตัวมากยิ่งขึ้น แนะนำให้นั่งยกปลายเท้าให้สูงระดับลำตัว จะช่วยให้ไหลเวียนกลับไปสู่หัวใจได้สะดวกมากยิ่งขึ้น  ท่านี้จะช่วยลดอาการบวมตามเท้าในระยะใกล้คลอดได้เป็นอย่างดี

4. ท่านอนคว่ำ

4. ท่านอนคว่ำ

คุณแม่ตั้งครรภ์สามารถนอนได้แต่ไม่ค่อยแนะนำมากนัก มักจะทำให้เกิดอาการอึดอัดขึ้นได้ การนอนคว่ำจะทำให้กล้ามเนื้อหน้าท้องหย่อน เพื่อความสบายมากยิ่งขึ้น คุณแม่สามารถใช้หมอนรองที่บริเวณต้นขาและคอได้ ในส่วนของศีรษะเอียงไปด้านใดด้านหนึ่งเพื่อการหายใจที่สะดวกมากยิ่งขึ้นนั่นเอง

5. ท่านอนหงาย

5. ท่านอนหงาย

ของคุณแม่ตั้งครรภ์ถือเป็นท่ายอดฮิตที่หลายคนชื่นชอบ แต่จะไม่แนะนำในแม่ท้องที่อายุครรภ์เพิ่มขึ้นมากแล้ว เพราะ การนอนหงาย น้ำหนักของมดลูกที่ขยายเพิ่มมากขึ้นนี้จะไปกดทับลงบนเส้นเลือดใหญ่ในช่องท้อง ทำให้เกิดความอึดอัด ไม่สบายตัว หายใจไม่สะดวก ถ้าหากนอนหงายในช่วงที่ท้องโตมากแล้ว จะส่งผลให้ความดันโลหิตจะต่ำ หรือบางคนอาจเกิดอาการหน้ามืด คล้ายจะเป็นลมขึ้นมาได้ คุณแม่จึงไม่ควรนอนท่านี้เป็นเวลายนานนั่นเอง แต่หากคุณแม่อยากนอนท่านี้ แนะนำว่าให้ใช้หมอนรองปลายเท้าให้สูงขึ้น เพื่อให้หน้าท้องได้หย่อนตัวลงบ้าง จะช่วยลดอาการปวดหลังได้เป็นอย่างดี

6. ท่านอนตะแคง

6. ท่านอนตะแคง

ถือเป็นท่าที่สบายมากที่สุดและเป็นท่านอนที่แพทย์แนะนำ ซึ่งท่านี้น้ำหนักท้องส่วนหนึ่งจะตกลงที่พื้น ทำให้ช่วยลดแรงกดทับบนเส้นเลือดใหญ่ได้เป็นอย่างดี ทำให้เลือดไหลเวียนได้สะดวกมากยิ่งขึ้น ท่านี้จะช่วยป้องกันการคั่งของเลือดที่บริเวณขาได้เป็นอย่างดี ช่วยลดอาการบวมของเท้า รวมถึงช่วยลดการโก่งงอของข้อต่างๆได้เป็นอย่างดี โดยท่านี้จะสบายมากยิ่งขึ้น หากใช้หมอนรองท้อง หรือหนุนไว้ที่ใต้ขาจะช่วยให้คุณแม่ผ่อนคลายได้มากยิ่งขึ้น สำหรับคุณแม่คนไหนที่กำลังตั้งครรภ์อยู่นั้นก็ลองนำอริยบทต่างๆเหล่านี้ไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้ รับรองว่าสามารถช่วยลดอาการปวดเมื่อยได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Credit สล็อตฝากถอนไม่มีขั้นต่ำ

บทความ แม่และเด็ก

อาหารเด็ก/นม/ของเล่นเด็ก/คู่มือคุณแม่

บทความล่าสุด
Tag
ขวดนม Pigeon (1) ของเล่นเสริมพัฒนาการสำหรับเด็ก (31) คอกกั้นเด็ก (1) คาร์ซีท (1) คู่มือสำหรับคุณแม่ (131) จุกนม (1) ชุดคลุมท้อง (1) ชุดว่ายน้ำเด็ก (1) ตู้แช่นม (1) ทิชชู่เปียก (1) ที่ดูดน้ำมูก (1) นมกล่อง UHT (1) นมผง (1) น้ำยาซักผ้าเด็ก (1) น้ำยาล้างขวดนม (1) น้ำเกลือล้างจมูก (2) ผลิตภัณฑ์สำหรับเด็ก (19) ฝากครรภ์ (1) รถเข็นเด็ก (1) รถไฟฟ้าเด็ก (1) รวมเรื่อง นม สำหรับเด็ก (1) สารพันปัญหาแม่และเด็ก (142) สารพันปัญหา แม่และเด็ก (36) อาหารสำหรับเด็ก (21) อาหารเสริมสำหรับเด็ก (3) อุปกรณ์ทำความสะอาดสำหรับเด็ก (10) อุปกรณ์เสริมสำหรับเด็ก (72) เครื่องนึ่งขวดนม (1) เครื่องปั๊มนม (1) เครื่องอุ่นนม (1) เคล็ดลับเลี้ยงลูก (2) เปล (1) เปลไกวไฟฟ้า (1) เสื้อผ้าเด็ก (5) แพมเพิส (1) โลชั่นเด็ก (1)