6 วิธีรับมือ กับอาการแพนิคของคุณแม่ตั้งครรภ์ ที่อาจส่งผลกระทบต่อเด็กทารก

6 วิธีรับมือ กับอาการแพนิคของคุณแม่ตั้งครรภ์ ที่อาจส่งผลกระทบต่อเด็กทารก

สำหรับคุณแม่ลูกอ่อนจะทราบกันดีอยู่แล้วว่าอารมณ์ในช่วงของการตั้งครรภ์นั้นมีความแปรปรวนอย่างมาก ยิ่งคุณแม่เพิ่งตั้งท้องครั้งแรก บางคนจะมีอาการวิตกกังวล มีความเครียดรุมเร้า หรือรวมไปถึงโรคแพนิคต่างๆ ซึ่งอาการเหล่านี้จะส่งผลกระทบโดยตรงกับทารกในครรภ์ โดยเฉพาะโรคแพนิคที่ รุนแรงและมีผลต่อจิตใจโดยตรง อาการโดยรวม ส่วนใหญ่มักเกิดจากความเครียดและความวิตกกังวลมากกว่าปกติ ส่งผลให้ร่างกายของคุณแม่มีอาการตัวสั่นไปทั้งตัว มีการหายใจลำบาก วิงเวียนศีรษะ ส่งผลกระทบให้หัวใจเต้นเร็วและกล้ามเนื้อส่วนต่างๆนั้นมีการเกร็งจนบางครั้งไม่สามารถควบคุมตัวเองได้ ซึ่งคุณแม่จะต้องรับมือได้อย่างถูกวิธี วันนี้เราจึงมีวิธีในการรับมือกับโรคแพนิคมาฝากกัน จะเป็นอย่างไรบ้างนั้นไปติดตามกันเลย

1. ระบายความรู้สึกกับคนสนิท

1. ระบายความรู้สึกกับคนสนิท

วิธีนี้จะช่วยให้คุณแม่นั้นรู้สึกผ่อนคลายมากยิ่งขึ้น คุณแม่ตั้งครรภ์ส่วนใหญ่มักจะเกิดความวิตกกังวลต่างๆรวมถึงมีความเครียดสะสม การระบายความรู้สึกความกังวลต่างๆเหล่านี้ออกมาจะช่วยให้คุณแม่รู้สึกดีขึ้นได้อย่างมากเลยทีเดียว โดยคุณแม่อาจเลือกเล่าความรู้สึกกับคนภายในครอบครัว หรือจะใช้วิธีการเขียนระบายความรู้สึกก็ได้เช่นกัน

2. สติเป็นเรื่องที่สำคัญ

2. สติเป็นเรื่องที่สำคัญ

หากคุณแม่พบว่าร่างกายกำลังประสบกับปัญหาของโรคแพนิคอยู่ ให้คุณแม่ควบคุมสติและอารมณ์ให้อยู่ เพราะโรคนี้มักเกิดขึ้นโดยไม่ทันได้ตั้งตัวและไม่มีสาเหตุที่แน่ชัด คุณแม่จึงต้องสงบนิ่ง ค่อยๆคิดทบทวนความรู้สึก และตั้งสติให้ดี หายใจเข้าลึกๆ พยายามอย่าคิดเรื่องราวหรือเหตุการณ์ที่เป็นลบ เพราะจะทำให้จิตใจนั้นจมดิ่ง และเศร้าหมองกว่าเดิม

3. ออกกำลังกาย

3. ออกกำลังกาย

และหาเวลาพักผ่อนอย่างเต็มที่ วิธีนี้จะช่วยได้มากเลยทีเดียว การออกกำลังกายจะช่วยให้ระบบหัวใจทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น  เกิดความสมดุล ทำให้ร่างกายหลั่งสารแห่งความสุขออกมาได้และช่วยให้ผ่อนคลายได้มากยิ่งขึ้นนั่นเอง วิธีการออกกำลังกายสำหรับคุณแม่ที่มีอาการแพนิคเช่น  การเดิน การวิ่งเหยาะๆ หรือรวมไปถึงการเล่นโยคะ ก็เป็นกิจกรรมที่เหมาะสมและปลอดภัยสำหรับคุณแม่กับทารกในครรภ์ ลดอาการกังวลได้เป็นอย่างดี

4. เข้าครอสเตรียมความพร้อมระหว่างตั้งครรภ์

4. เข้าครอสเตรียมความพร้อมระหว่างตั้งครรภ์

ถือเป็นการเตรียมตัวเบื้องต้นสำหรับคุณแม่มือใหม่ที่จะช่วยลดความกังวลและความเครียดลงได้มากเลยทีเดียว ทำให้คุณไม่มีความพร้อม มีความรู้ และมีความมั่นใจ ตลอดการตั้งครรภ์ เพื่อที่คุณแม่จะเรียนรู้วิธีการดูแลระหว่างตั้งครรภ์ก่อนคลอดได้อย่างถูกวิธี ทำให้สามารถคลายความกังวลลงได้ แถมการเข้าคอร์สเตรียมความพร้อมนี้จะช่วยให้คุณแม่ได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์ใหม่ๆกับคุณแม่ท่านอื่นได้เป็นอย่างดีอีกด้วยกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ไม่น้อยเลยทีเดียว

5. คนรอบข้างนั้นสำคัญมาก

5. คนรอบข้างนั้นสำคัญมาก

บ่อยครั้งที่เจอเรื่องร้ายๆ คนรอบข้างนั้นมีผลต่อจิตใจเป็นอย่างมาก ยิ่งถ้าหากกำลังตั้งครรภ์แล้วล่ะก็ อารมณ์ความรู้สึกจะแปรปรวณและรุนแรงมากขึ้นหลายเท่า ดังนั้น การให้ กำลังใจกัน การเข้าใจซึ่งกันและกัน จึงเป็นสิ่งที่สำคัญ และจะสามารถช่วยให้คุณแม่ก้าวข้ามผ่านอารมณ์ความรู้สึกเหล่านี้ไปได้

6. พบแพทย์

6. พบแพทย์

หากคุณแม่รู้สึกว่ารับมือกับอาการแพนิคเหล่านี้ไม่ไหว ให้รีบเข้าพบแพทย์เพื่อขอคำปรึกษาอย่างทันที เพราะหากปล่อยทิ้งไว้นาน อารมณ์ความรู้กของคุณแม่จะค้างคาและใช้ชีวิตอย่างไม่มีความสุข ซึ่งถือเป็นเรื่องที่อันตรายและอาจจะส่งผลกระทบต่อทารกในครรภ์นั้นได้ ยิ่งถ้าหากเกิดอาการเหล่านี้ในครั้งแรก  ต้องรีบพบแพทย์เพื่อขอคำแนะนำเกี่ยวกับการบำบัดและการรักษาได้อย่างทันท่วงที

จะเห็นได้ว่าโรคแพนิคนั้นเป็นโรคที่สามารถพบได้บ่อยมากในคุณแม่ตั้งครรภ์และหลังคลอด แต่คุณแม่ไม่ต้องเป็นกังวลใจไปมันเป็นเพียงความรู้สึกและอารมณ์ชั่วคราวที่เกิดขึ้น ไม่รุนแรงถึงขั้นเสียชีวิต หากคุณแม่รู้จักวิธีการรับมือกับโรคนี้ได้อย่างถูกต้อง ก็ใช้ชีวิตได้อย่างมีความสุขเหมือนบุคคลทั่วไป หากคุณก็เป็นอีกคนหนึ่งที่กำลังประสบกับปัญหาโรคนี้อยู่ สามารถนำวิธีเหล่านี้ที่เรานำมาฝากกัน ไปปรับใช้ให้เหมาะสมกับชีวิตประจำวัน รับรองว่าคุณจะสามารถผ่านช่วงเวลาเหล่านี้ได้ได้ด้วยดีอย่างแน่นอน เว็บสล็อต

บทความ แม่และเด็ก

อาหารเด็ก/นม/ของเล่นเด็ก/คู่มือคุณแม่

บทความล่าสุด
Tag
ขวดนม Pigeon (1) ของเล่นเสริมพัฒนาการสำหรับเด็ก (31) คอกกั้นเด็ก (1) คาร์ซีท (1) คู่มือสำหรับคุณแม่ (131) จุกนม (1) ชุดคลุมท้อง (1) ชุดว่ายน้ำเด็ก (1) ตู้แช่นม (1) ทิชชู่เปียก (1) ที่ดูดน้ำมูก (1) นมกล่อง UHT (1) นมผง (1) น้ำยาซักผ้าเด็ก (1) น้ำยาล้างขวดนม (1) น้ำเกลือล้างจมูก (2) ผลิตภัณฑ์สำหรับเด็ก (19) ฝากครรภ์ (1) รถเข็นเด็ก (1) รถไฟฟ้าเด็ก (1) รวมเรื่อง นม สำหรับเด็ก (1) สารพันปัญหาแม่และเด็ก (142) สารพันปัญหา แม่และเด็ก (36) อาหารสำหรับเด็ก (21) อาหารเสริมสำหรับเด็ก (3) อุปกรณ์ทำความสะอาดสำหรับเด็ก (10) อุปกรณ์เสริมสำหรับเด็ก (72) เครื่องนึ่งขวดนม (1) เครื่องปั๊มนม (1) เครื่องอุ่นนม (1) เคล็ดลับเลี้ยงลูก (2) เปล (1) เปลไกวไฟฟ้า (1) เสื้อผ้าเด็ก (5) แพมเพิส (1) โลชั่นเด็ก (1)