5 เทคนิค “เลี้ยงลูกแบบการปลูกต้นไม้” สร้างเด็กให้มีคุณภาพ

ในปัจจุบันคุณพ่อคุณแม่นั้นให้ความสำคัญกับเทคนิคการเลี้ยงลูกสไตล์คนญี่ปุ่น เพราะเป็นอีกหนึ่งประเทศที่ได้รับการพัฒนาแล้ว และมีแนวคิดรวมถึงหลักการในการเลี้ยงลูกที่ดีและสามารถพัฒนาให้ลูกนั้นเจริญเติบโตได้อย่างมีคุณภาพ  เป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่าสไตล์คนญี่ปุ่นเด็กจะเป็นคนที่มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่อย่างมาก เพราะเขามีหลักการในการอบรมสั่งสอนที่น่าสนใจ เช่น การเลี้ยงลูกแบบปลูกต้นไม้ ก็เป็นอีกหนึ่งแนวคิด ที่สร้างเด็กญี่ปุ่นให้เติบโตมาได้อย่างมีคุณภาพ  และ ดูแลตัวเองได้เป็นอย่างดีวันนี้เราจะนำเคล็ดลับในการเลี้ยงลูกแบบชาวญี่ปุ่นมาฝากกัน จะมีวิธีการปฏิบัติอย่างไรบ้างนั้นไปติดตามกันเลย

1. ต้นกล้าจะเจริญเติบโตได้ดีต้องมีฐานดินที่ มั่นคง 

1. ต้นกล้าจะเจริญเติบโตได้ดีต้องมีฐานดินที่ มั่นคง 

ก่อนที่คุณพ่อคุณแม่จะคาดหวังให้ลูกนั้นเติบโตมาเป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพ มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่และสังคม คุณพ่อคุณแม่จำเป็นต้องปูรากฐานที่ดีให้กับลูกเสียก่อน ปลูกฝังนิสัยที่ดี ให้เขาค่อยๆซึมซับและเรียนรู้ไปพร้อมๆกับการเจริญเติบโตตามช่วงวัย เปรียบเสมือนการเตรียมดินที่ดี และเมื่อถึงเวลา ลูกของคุณจะผลิดอกออกผลมาได้อย่างงดงาม 

2. ดูแลต้นกล้าอย่าง ใจเย็น

2. ดูแลต้นกล้าอย่าง ใจเย็น

ถือเป็นหัวใจสำคัญของการเลี้ยงลูกเลยก็ว่าได้ ปกติแล้วการรอคอยอะไรสักอย่างนั้นมักจะต้องใช้เวลา เปรียบเสมือนต้นกล้าที่ใช้เวลาในการเจริญเติบโต คุณพ่อคุณแม่จึงควรปล่อยให้ต้นกล้านั้นค่อยๆเจริญเติบโต คอยหมั่นรดน้ำพรวนดิน เช่น การอบรมบ่มนิสัย ให้เขามีระเบียบวินัย ขยันหมั่นเพียร รู้จักกาลเทศะ เป็นต้น ถือเป็นการหล่อเลี้ยงอีกหนึ่งชีวิตที่จะให้เจริญเติบโตมาได้อย่างสมบูรณ์และแข็งแรง

3. ยอดอ่อนต้องการ การเอาใจใส่

3. ยอดอ่อนต้องการ การเอาใจใส่

ช่วงระยะในการเจริญเติบโตของต้นอ่อนนั้นค่อนข้างที่จะเปราะบาง ดังนั้นการบ่มเพาะต้นอ่อนให้เจริญเติบโตมาได้อย่างสมบูรณ์แบบนั้นคุณจะต้องให้การเอาใจใส่อย่างสม่ำเสมอ หากเปรียบเสมือนการเลี้ยงเด็กแล้วล่ะก็ คุณพ่อคุณแม่ควรจะรับฟังความคิดเห็นของลูกให้มาก ใช้เวลาว่างด้วยกันเพื่อกระชับความสัมพันธ์ ซึ่งจะช่วยสร้างความไว้วางใจให้กับลูกได้เป็นอย่างดี รวมถึงพยายามปรับปรุงสภาพแวดล้อมให้อบอุ่น น่าอยู่ อยู่เสมอ ซึ่งทุกสิ่งที่อยู่รอบตัวนั้นล้วนแล้วแต่ส่งผลต่อการเจริญเติบโตของต้นอ่อนด้วยกันทั้งสิ้น 

4. เมื่อยอดใบชูขึ้นฟ้า ต้องไม่ควบคุม จนเกินไป

4. เมื่อยอดใบชูขึ้นฟ้า ต้องไม่ควบคุม จนเกินไป

ต้องยอมรับว่าต้นไม้คือสิ่งมีชีวิต ที่เราไม่สามารถควบคุมการเจริญเติบโตของเขาได้ ไม่ว่าจะเป็นการแตกกิ่งก้านสาขาไปในทิศทางไหน หรือการออกดอกออกใบไม่สามารถกำหนดสีสันอย่างที่เราต้องการได้ การเลี้ยงลูกก็เช่นกัน เราไม่สามารถตีกรอบให้เขาเป็นไปตามใจที่เราต้องการได้ ทุกกิ่งก้านหรือความห่วงใยของคุณพ่อคุณแม่นั้นเป็นเพียงการค้ำจุนและคอยพยุงต้นไม้ไม่ให้ล้มหรือเอียงไปเกินกว่าที่ควร ทำให้เห็นภาพได้ชัดเจนว่า ลูกจะสามารถเติบโตได้ดีกล้องไม่ถูกบังคับหรือบีบคั้นจนเกินไป หน้าที่ของคุณพ่อคุณแม่ที่ดีนั้นควรเป็นเพียงกรอบขนาดใหญ่ล้อมรอบไว้เพื่อปกป้องลูกแทนที่จะคอยกำกับให้เขาเดินไปตามทางที่เราวาดไว้ การมอบความอิสระจะทำให้ลูกน้ำเจริญเติบโตได้อย่างเต็มที่

5. เมื่อเติบโตใหญ่จนแผ่ร่มเงาได้ ต้นไม้จะต้องยืนหยัดด้วยรากของตนเอง

5. เมื่อเติบโตใหญ่จนแผ่ร่มเงาได้ ต้นไม้จะต้องยืนหยัดด้วยรากของตนเอง

ต้นไม้ที่แข็งแกร่ง เมื่อเจริญเติบใหญ่แล้วจะต้องแผ่ร่มเงาให้กับต้นไม้ที่อ่อนแอต้นอื่นๆได้ เปรียบเสมือนการเลี้ยงลูก เมื่อบ่มเพาะให้เขาเติบใหญ่แล้ว ลูกจะต้องแข็งแรง เป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพ สามารถพึ่งพาตนเองได้ และเป็นต้นไม้ใหญ่คอยแผ่ร่มเงาให้กับพ่อแม่ที่แก่ชราได้พึ่งพาในอนาคต 

จะเห็นได้ว่าการเลี้ยงลูกแบบการปลูกต้นไม้นั้นจะช่วยให้เขาเอาตัวรอดได้ด้วยตนเอง และยืนหยัดได้ด้วยสองขาของเขา เปรียบเสมือนได้ดั่งต้นไม้ที่มีรากอันแข็งแกร่ง ซึ่งมีรากฐานมาจากคุณพ่อคุณแม่ที่คอยรดน้ำพรวนดิน จนรากนั้นหยั่งลึกและแข็งแรง กลายเป็นต้นไม้ที่แผ่ร่มเงาได้ในอนาคต ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งแนวคิดที่จะช่วยให้การเลี้ยงลูกนั้นมีประสิทธิภาพและให้เขาเจริญเติบโตมาได้อย่างแข็งแกร่งนั้นเอง ฝากถอนไม่มีขั้นต่ำ

บทความ แม่และเด็ก

อาหารเด็ก/นม/ของเล่นเด็ก/คู่มือคุณแม่

บทความล่าสุด
Tag
ขวดนม Pigeon (1) ของเล่นเสริมพัฒนาการสำหรับเด็ก (31) คอกกั้นเด็ก (1) คาร์ซีท (1) คู่มือสำหรับคุณแม่ (131) จุกนม (1) ชุดคลุมท้อง (1) ชุดว่ายน้ำเด็ก (1) ตู้แช่นม (1) ทิชชู่เปียก (1) ที่ดูดน้ำมูก (1) นมกล่อง UHT (1) นมผง (1) น้ำยาซักผ้าเด็ก (1) น้ำยาล้างขวดนม (1) น้ำเกลือล้างจมูก (2) ผลิตภัณฑ์สำหรับเด็ก (19) ฝากครรภ์ (1) รถเข็นเด็ก (1) รถไฟฟ้าเด็ก (1) รวมเรื่อง นม สำหรับเด็ก (1) สารพันปัญหาแม่และเด็ก (142) สารพันปัญหา แม่และเด็ก (36) อาหารสำหรับเด็ก (21) อาหารเสริมสำหรับเด็ก (3) อุปกรณ์ทำความสะอาดสำหรับเด็ก (10) อุปกรณ์เสริมสำหรับเด็ก (72) เครื่องนึ่งขวดนม (1) เครื่องปั๊มนม (1) เครื่องอุ่นนม (1) เคล็ดลับเลี้ยงลูก (2) เปล (1) เปลไกวไฟฟ้า (1) เสื้อผ้าเด็ก (5) แพมเพิส (1) โลชั่นเด็ก (1)