5 เทคนิคการเลี้ยงลูก ตอบโจทย์ในยุคสมัยปัจจุบัน

เมื่อคุณกลายเป็นคุณพ่อคุณแม่มือใหม่นั้นจะต้อง ทำความเข้าใจว่าทุกคนล้วนเกิดมาอยู่ในยุคสมัยที่แตกต่าง ทำให้ระบบความคิดและการอบรมสั่งสอนที่ถูกต้องนั้นแตกต่างกันออกไปด้วยเช่นกัน แน่นอนว่าเมื่อคุณมีลูกน้อยเป็นของตัวเองแล้ว ก็ต้องอยากเลี้ยงดูเขาให้ดีที่สุด อยากดูแลเขาให้เจริญเติบโตมาเป็นเด็กที่มีความสุขที่สุด และประสบความสำเร็จในชีวิต แต่เมื่อยุคสมัยเปลี่ยนไปตามกาลเวลา การอบรมสั่งสอนในรูปแบบเก่าหรือตามฉบับตายายนั้นอาจจะไม่ตอบโจทย์ของการเลี้ยงดูในปัจจุบันเท่าที่ควร คุณพ่อคุณแม่จึงควรศึกษาและทำความเข้าใจ เพื่อยับยั้งกระบวนการคิดและลดปัญหาการเป็นคุณพ่อคุณแม่หัวโบราณ โดยเลี้ยงลูกตามคุณหมอเพื่อให้เขาเจริญเติบโตมาเป็นเด็กที่มีคุณภาพ และมีสุขภาพกายและจิตใจที่แข็งแรงสมบูรณ์ พร้อมเผชิญกับสังคมในทุกรูปแบบ วันนี้เราจึงมีเทคนิคในการเลี้ยงลูก และส่งเสริมให้ลูกนั้นเจริญเติบโตมาได้อย่างมีคุณภาพ ด้วยความคิดแนวใหม่ และยับยั้งการเป็นคุณพ่อคุณแม่หัวโบราณ จะมีเทคนิคใดบ้างและจะติดตามไปเลย 

1. คุณพ่อคุณแม่ควรรับฟังปัญหาของลูกให้จบ

1. คุณพ่อคุณแม่ควรรับฟังปัญหาของลูกให้จบ

เมื่อเกิดปัญหาใดก็ตามสิ่งแรกที่คุณพ่อควรปฏิบัติต่อลูกน้อย คือการรับฟังปัญหาของลูกให้จบก่อนที่จะตัดสินลูก เพราะแน่นอนว่าเมื่อเกิดปัญหาแล้ว ลูกนั้นไม่มีที่ยึดเหนี่ยวจิตใจ มีเพียงคุณพ่อคุณแม่เท่านั้นที่พร้อมจะรับฟังเขา และเป็นที่ปรึกษาให้เขา ซึ่งการรับฟังรูปนั้นนอกจากจะช่วยเพิ่มความไว้วางใจให้กับลูกแล้วยังช่วยให้ลูกเป็นคนกล้าที่จะเล่าปัญหาต่างๆให้เรารับฟังอีก จะทำให้เราได้รู้ถึง กระบวนการความคิดของลูกและสั่งสอนลูกได้ถูกทางนั้นเอง

2. ทำความเข้าใจในตัวตนของลูกผ่านมุมมองของลูก

2. ทำความเข้าใจในตัวตนของลูกผ่านมุมมองของลูก

เมื่อเกิดปัญหาขึ้นแล้ว เราควรทำความเข้าใจในตัวเขาผ่านทางมุมมองของความเป็นเด็ก ไม่ใช่มองในมุมมองของผู้ใหญ่ที่อยากจะให้เขาเป็นในแบบที่เราต้องการ การปฏิบัติวิธีนี้จะทำให้เรารู้และเข้าใจในความเป็นตัวตนของเขาได้มากยิ่งขึ้น ซึ่งการมองในมุมมองของลูกนั้นจะช่วยให้เรารับมือและจัดการกับปัญหาต่างๆได้ง่ายและตรงจุดมากยิ่งขึ้นอีกด้วย

3. เคารพสิทธิ์ของลูก

3. เคารพสิทธิ์ของลูก

คุณพ่อคุณแม่ยุคใหม่ต้องไม่ยึดแนวคิดว่า ลูกคือสมบัติของเรา เพราะเด็กทุกคนที่เกิดมาล้วนแล้วต้องการใช้ชีวิตในรูปแบบของตน ต้องการความเป็นอิสระ ต้องการเป็นตัวของตัวเอง หน้าที่ของคุณพ่อคุณแม่ที่ดีคือการเลี้ยงดูเขาให้เติบโตมาเป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพ โดยไม่จำกัดกรอบ โดยไม่บังคับลูกให้เติบโตมาในรูปแบบที่เราต้องการ คุณพ่อคุณแม่มีหน้าที่คอยปกป้องและ ประคองค้ำจุนให้ลูกนั้นเติบโตมาได้อย่างมีคุณภาพ เพื่อให้เขาออกไปเผชิญโลกกว้างด้วยตัวเอง

4. ย้อนเวลานึกถึงเราตอนยังเป็นเด็ก

4. ย้อนเวลานึกถึงเราตอนยังเป็นเด็ก

แน่นอนว่าทุกคนมีช่วงเวลาในวัยเด็กด้วยกันทั้งนั้น ตอนเด็กเราอยากให้พ่อแม่ใส่ใจเราขนาดไหน หรืออยากได้ความรักในรูปแบบไหน ลูกของเราก็ย่อมต้องการเช่นนั้นเหมือนกัน ในบางครั้งที่ลูกงอแงหรือโวยวาย เอาแต่ใจตัวเองไปบ้าง เราจึงควรทำความเข้าใจ ว่าเป็นธรรมชาติของเด็ก ไม่ควรดุด่าด้วยอารมณ์ ควรใช้เหตุผลให้เขาสงบลง จะช่วยให้เขาเติบโตมาเป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพได้มากกว่าการใช้อารมณ์นั่นเอง

5. ให้ลูกได้มีส่วนร่วม กับกิจกรรมในบ้าน

5. ให้ลูกได้มีส่วนร่วม กับกิจกรรมในบ้าน

การส่งเสริมให้ลูกมีส่วนร่วม กับกิจกรรมภายในบ้านจะช่วยให้เขารู้สึกถึงการมีตัวตน ทำให้เขารู้สึกว่าเขามีสิทธิ์มีเสียง และสามารถออกความคิดเห็นได้ จะช่วยสร้างการเรียนรู้และช่วยให้เขากล้าที่จะออกความคิดเห็น กล้าที่จะตัดสินใจ ซึ่งเป็นประโยชน์อย่างมากเมื่อเขาเจริญเติบโตขึ้นมา เช่น การตกแต่งห้อง ช่วยให้เขาออกความคิดเห็นในการเลือกสี หรือช่วยเลือกของตกแต่งห้อง 

จะเห็นได้ว่า 5 เทคนิคที่เรานำมาฝากกันในวันนี้นั้น ล้วนแล้วแต่ช่วยให้เขาเติบโตมาได้อย่างมีคุณภาพ เด็กที่ถูกปลูกฝัง หรือให้เติบโตมาอย่างอิสระ จะช่วยให้เขากล้าคิด กล้าตัดสินใจ และมีกระบวนการทางความคิดที่ดีได้ เทคนิคการเลี้ยงลูกแบบนี้จะช่วยลดปัญหาเด็กเก็บกด ช่วยให้เขากล้าแสดงออก และมีความคิดเป็นของตัวเองได้มากยิ่งขึ้นนั่นเอง

เว็บสล็อต

บทความ แม่และเด็ก

อาหารเด็ก/นม/ของเล่นเด็ก/คู่มือคุณแม่

บทความล่าสุด
Tag
ขวดนม Pigeon (1) ของเล่นเสริมพัฒนาการสำหรับเด็ก (31) คอกกั้นเด็ก (1) คาร์ซีท (1) คู่มือสำหรับคุณแม่ (131) จุกนม (1) ชุดคลุมท้อง (1) ชุดว่ายน้ำเด็ก (1) ตู้แช่นม (1) ทิชชู่เปียก (1) ที่ดูดน้ำมูก (1) นมกล่อง UHT (1) นมผง (1) น้ำยาซักผ้าเด็ก (1) น้ำยาล้างขวดนม (1) น้ำเกลือล้างจมูก (2) ผลิตภัณฑ์สำหรับเด็ก (19) ฝากครรภ์ (1) รถเข็นเด็ก (1) รถไฟฟ้าเด็ก (1) รวมเรื่อง นม สำหรับเด็ก (1) สารพันปัญหาแม่และเด็ก (142) สารพันปัญหา แม่และเด็ก (36) อาหารสำหรับเด็ก (21) อาหารเสริมสำหรับเด็ก (3) อุปกรณ์ทำความสะอาดสำหรับเด็ก (10) อุปกรณ์เสริมสำหรับเด็ก (72) เครื่องนึ่งขวดนม (1) เครื่องปั๊มนม (1) เครื่องอุ่นนม (1) เคล็ดลับเลี้ยงลูก (2) เปล (1) เปลไกวไฟฟ้า (1) เสื้อผ้าเด็ก (5) แพมเพิส (1) โลชั่นเด็ก (1)