5 สัญญาณอันตราย ที่เตือนคุณแม่ตั้งครรภ์ควรรีบพบแพทย์ในทันที

สำหรับใครที่กำลังตั้งครรภ์อยู่นั้นนอกจากจะดูแลตัวเองให้สุขภาพแข็งแรงสมบูรณ์ ไม่มีโรคภัยไข้เจ็บเข้ามาแทรกแซงแล้วนั้นคุณแม่ยังจะต้องคอยหมั่นสังเกตความผิดปกติที่อาจจะเกิดขึ้นกับทารกภายในครรภ์ได้นั่นเอง ซึ่งการผิดปกติเหล่านี้สามารถเกิดขึ้นได้กับคุณแม่ทุกท่าน โดยเฉพาะคุณแม่ที่ตั้งครรภ์แรก ยังไม่มีประสบการณ์ใดๆที่เกิดขึ้นจากการเปลี่ยนแปลงของร่างกาย จึงมักไม่ทราบว่าอาการความรู้สึกต่างๆที่เกิดขึ้นเหล่านี้มันปกติหรือไม่  แล้วจะทราบได้อย่างไรว่าอาการแบบไหนที่จะต้องรีบพบแพทย์ในทันที วันนี้เราจึงมี 5 สัญญาณอันตรายที่จะช่วยเตือนให้คุณแม่ที่ตั้งครรภ์นั้นที่พบแพทย์ในทันทีจะมีลักษณะอาการใดบ้างไปติดตามกันเลย

1. อาการเลือดออกทางช่องคลอด

1. อาการเลือดออกทางช่องคลอด

ซึ่งถือเป็นเหตุการณ์ที่ไม่ปกติที่เกิดขึ้นกับคุณแม่ระหว่างตั้งครรภ์ เลือดที่ออกทางช่องคลอดนั้นมักมีสาเหตุมาจาก รกลอกตัวก่อนกำหนด ซึ่งหากเปรียบเทียบกับเหตุการณ์ปกติแล้วลบจะลอกตัวออกจากผนังของมดลูกหลังจากที่เด็กนั้นได้คลอดออกมาแล้ว ถ้าหากคุณแม่สังเกตว่ามีอาการเลือดออกทางช่องคลอดอาจมีสาเหตุมาจากรกลอกตัวก่อนเด็กจะคลอดออกมาเนื่องจากครรภ์เป็นพิษ หรือส่วนมากมักเกิดจากการถูกกระแทกบริเวณท้องอย่างรุนแรง จนทำให้มีเลือดออกที่โพรงมดลูก ซึ่งเหตุการณ์นี้อันตรายมากอาจทำให้เด็กขาดออกซิเจนไปหล่อเลี้ยงและอาจเป็นสาเหตุให้เด็กเสียชีวิตในครรภ์ได้ ค้นหาคุณแม่ผมว่ามีอาการปวดหน้าท้อง หรือหน้าท้องแข็งตัว มดลูกโตอย่างรวดเร็ว เพราะเกิดจากเลือดขังอยู่ข้างใน ให้รีบพบแพทย์ในทันที

2. มีอาการบวมและความดันโลหิตสูง

2. มีอาการบวมและความดันโลหิตสูง

ซึ่งอาการบวมที่เกิดขึ้นนั้นมักจะเจอในไตรมาส 3 หรือไงคุณแม่ที่อายุครรภ์สูงแล้ว ต่างหากสังเกตว่าร่างกายของตัวเองมีอาการบวมอาจมีสาเหตุมาจากครรภ์เป็นพิษ ซึ่งใช้เป็นที่ส่วนใหญ่แล้วมักจะพบกับคุณแม่ที่คนในครอบครัวมีประวัติความดันโลหิตสูง ในขณะที่คุณแม่ตั้งครรภ์แฝดหากมีอาการดวงตั้งแต่หลังเท้า สายตาพร่ามัว ให้รีบพบแพทย์ทันทีเพราะคุณแม่อาจจะหมดสติลงได้

3. ลูกในท้องดิ้นน้อยผิดปกติ

3. ลูกในท้องดิ้นน้อยผิดปกติ

เป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่าสำหรับคุณแม่จะต้องนับการดิ้นของทารกภายในครรภ์ซึ่งจะต้องดิ้นมากกว่า 10 ครั้งต่อวัน คุณแม่ทราบหรือไม่ว่าการดิ้นของลูก สามารถบอกสุขภาพที่แข็งแรงของลูกได้ โดยจะสังเกตได้ว่าลูกมักจะดิ้นหลังจากที่คุณแม่ทานอาหารเสร็จใหม่ๆ โดยการนับการดิ้นควรนับในอายุครรภ์ 32 สัปดาห์ขึ้นไปและควรนับ 3 เวลาหลังอาหารเช้ากลางวันเย็น เพื่อเป็นการสังเกต และตรวจสอบความผิดปกติของทารกภายในขั้นด้วยนั่นเอง

4. น้ำเดินก่อนกําหนด

4. น้ำเดินก่อนกําหนด

น้ำเดินคือน้ำใสๆค่ะกระเป๋าเลยออกมาจากทางช่องคลอด หากเกิดเหตุการณ์นี้แสดงว่าถุงน้ำคร่ำนั้นแตกรั่ว หากพบว่ามีอาการน้ำใสๆไหลออกมาทางช่องคลอด ให้รีบพบแพทย์ในทันทีเพราะหากปล่อยทิ้งไว้อาจทำให้เชื้อโรคลุกลามไปที่โพรงมดลูกและเกิดการติดเชื้อส่งผลต่อทารกในครรภ์ถึงขั้นเสียชีวิตได้เลยทีเดียว

5. ปวดท้องแล้วท้องแข็งตึง

5. ปวดท้องแล้วท้องแข็งตึง

อาการปวดท้องโดยเฉพาะบริเวณท้องน้อยมดลูกหรือหัวหน่าว จะเป็นการปวดตึง ที่มีสาเหตุมาจากมดลูกบีบรัดตัวแข็งเป็นก้อน จึงทำให้ท้องแข็ง ซึ่งหากท้องแข็งอยู่บ่อยครั้งจะทำให้มดลูกเปิดและเกิดการคลอดก่อนกำหนดได้ เหตุการณ์นี้สามารถเกิดขึ้นได้กับคุณแม่ทุกท่านโดยเฉพาะคนที่มีการติดเชื้อทางระบบทางเดินปัสสาวะ วิธีป้องกันคือไม่กล้าปัสสาวะนานนอนพักผ่อนให้เพียงพอ  ถ้าเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ควรรีบพบแพทย์ในทันทีเพราะอาจจะทำให้คลอดก่อนกำหนดได้

จะเห็นได้ว่าสัญญาณอันตรายสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์นั้นเป็นเรื่องที่สำคัญและจำเป็นอย่างมาก ที่จะต้องคอยตรวจเช็คอยู่ตลอดทุกวัน เพราะนอกจากจะบ่งบอกถึงสุขภาพของคุณแม่แล้วนั้นยังช่วยตรวจสอบสุขภาพของลูกน้อยในครรภ์ได้อีกด้วย โดย 5 สัญญาณอันตรายที่เรานำมาฝากกันในวันนี้นั้นมักพบได้บ่อยในหญิงที่ตั้งครรภ์ ซึ่งบางอาการหากปล่อยทิ้งไว้อาจทำให้อาการรุนแรงและทำให้ทารกในครรภ์นั้นเสียชีวิตได้เลย  หากคุณแม่มีอาการดังกล่าวข้างต้นหรือไม่แน่ใจให้รีบปรึกษาคุณหมอ เพื่อให้คุณหมอได้ช่วยตรวจสอบความผิดปกติเพื่อทำการรักษาได้อย่างทันท่วงทีนั่นเอง

เว็บสล็อต

บทความ แม่และเด็ก

อาหารเด็ก/นม/ของเล่นเด็ก/คู่มือคุณแม่

บทความล่าสุด
Tag
ขวดนม Pigeon (1) ของเล่นเสริมพัฒนาการสำหรับเด็ก (31) คอกกั้นเด็ก (1) คาร์ซีท (1) คู่มือสำหรับคุณแม่ (131) จุกนม (1) ชุดคลุมท้อง (1) ชุดว่ายน้ำเด็ก (1) ตู้แช่นม (1) ทิชชู่เปียก (1) ที่ดูดน้ำมูก (1) นมกล่อง UHT (1) นมผง (1) น้ำยาซักผ้าเด็ก (1) น้ำยาล้างขวดนม (1) น้ำเกลือล้างจมูก (2) ผลิตภัณฑ์สำหรับเด็ก (19) ฝากครรภ์ (1) รถเข็นเด็ก (1) รถไฟฟ้าเด็ก (1) รวมเรื่อง นม สำหรับเด็ก (1) สารพันปัญหาแม่และเด็ก (142) สารพันปัญหา แม่และเด็ก (36) อาหารสำหรับเด็ก (21) อาหารเสริมสำหรับเด็ก (3) อุปกรณ์ทำความสะอาดสำหรับเด็ก (10) อุปกรณ์เสริมสำหรับเด็ก (72) เครื่องนึ่งขวดนม (1) เครื่องปั๊มนม (1) เครื่องอุ่นนม (1) เคล็ดลับเลี้ยงลูก (2) เปล (1) เปลไกวไฟฟ้า (1) เสื้อผ้าเด็ก (5) แพมเพิส (1) โลชั่นเด็ก (1)