4R  หลักในการดูแลลูกน้อย ช่วยให้ลูกมีพัฒนาการที่ดี เสริมสร้าง EF ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

สำหรับคุณพ่อคุณแม่การพัฒนาทักษะ EF สำหรับเด็กนั้นถือเป็นเรื่องที่สำคัญและจำเป็นอย่างมากในการเลี้ยงลูกน้อยให้มีพัฒนาการที่ดีเยี่ยม โดยเฉพาะในเรื่องของการตัดสินใจ และการวิเคราะห์ ต่างๆซึ่งหากลูกน้อยนั้นได้รับพัฒนา EF มากก็จะยิ่งช่วยให้เขาประสบความสำเร็จในชีวิตได้มากยิ่งขึ้นนั่นเอง ซึ่งคุณพ่อคุณแม่อาจจะมีคำถามว่าการพัฒนา EF นั้นจะเป็นการยัดเยียดให้เจ้าตัวเล็กงั้นรีบโตและมีความคิดแบบผู้ใหญ่เร็วเกินไปหรือไม่ ซึ่งก็ถือเป็นอีกหนึ่งเรื่องที่น่ากังวลใจของคุณพ่อคุณแม่มือใหม่หลายๆคน วันนี้เราจะมาแนะนำหลักการปฏิบัติง่ายๆเพื่อเสริมสร้างให้ลูกมี EF ได้อย่างธรรมชาติ โดยไม่ต้องเกิดการบังคับ ไปพร้อมกับการเรียนรู้อย่างมีความสุข ด้วยหลัก 4R จะมีวิธีปฏิบัติอย่างไรบ้างนั้นไปติดตามกันเลย

1. หลักพัฒนาทักษะ EF

1. หลักพัฒนาทักษะ EF

คุณพ่อคุณแม่หลายคนคงสงสัยว่า EF คืออะไร  ซึ่ง มีชื่อเต็มว่า Executive Functions หรือเรียกในความเข้าใจง่ายๆว่าหลักทักษะการบริหารจัดการตนเอง  ซึ่งการพัฒนา EF คือการพัฒนาความคิดของสมองส่วนหน้าที่ทำหน้าที่เกี่ยวกับการตัดสินใจ  คือการพัฒนาความคิดของสมองส่วนหน้าที่ทำหน้าที่เกี่ยวกับการตัดสินใจ ความรู้สึก และการกระทำ เมื่อเด็กมี EF สูงก็จะช่วยให้เขามีพัฒนาการทางด้านเหล่านี้ได้ดียิ่งขึ้นซึ่งถือเป็นหลักพื้นฐานในการดำเนินชีวิตในปัจจุบันนั่นเอง  หลัก EF นี้จะส่งผลให้ธนาคารในเรื่องของการตัดสินใจได้อย่างเฉียบแหลมและมีความคิดสร้างสรรค์รวมถึงมีความเชื่อมั่นในตนเองอีกด้วย

2. 1R ( Respect) การให้เกียรติลูก

2. 1R ( Respect) การให้เกียรติลูก

เป็นอย่างแรกเลยที่คุณพ่อคุณแม่ควรคำนึงถึงและให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก คุณพ่อคุณแม่ควรแสดงออกให้ลูกเห็นว่าเราให้เกียรติเขาและสนใจเขาอยู่เสมอ เมื่อเราทำให้ลูกรู้สึกว่าเราเคารพในความเป็นเขาเขาจะเรียนรู้การให้เกียรติคนอื่นเช่นกัน ซึ่งถือเป็นลักษณะนิสัยที่ดีที่คุณพ่อคุณแม่ควรปลูกฝังตั้งแต่เด็กๆ อย่างไรก็ตามการปลูกฝังนิสัยนี้ ไม่ใช่การตะโกนสั่งหรือรีบบอกให้ทำตามที่เราต้องการ แต่คุณพ่อคุณแม่จะต้องเข้าถึงตัวและพูดคุยเพื่อให้เกิดความเข้าใจกับลูกจะทำให้เขารับรู้ถึงการให้เกียรติในตัวเขานั่นเอง

3. 2R  ( Relationship ) หรือการพูดคุยเรื่องของลูก

3. 2R  ( Relationship ) หรือการพูดคุยเรื่องของลูก

ซึ่งเป็นลักษณะนิสัยพื้นฐานที่แคร์ใครก็ย่อมจะชอบให้การพูดคุยเรื่องราวของตนเองร่วงอยู่ในบทสนทนาด้วยลูกของเราก็เช่นกัน เขาจะต้องการให้เราพูดคุยถึงตัวเขา อาจจะเป็นการเริ่มต้นบทสนทนาเพื่อให้เขาเป็นคนตอบ ซึ่งวิธีนี้จะทำให้เขามีทักษะในการถามตอบได้ดียิ่งขึ้น เทคนิคนี้จะช่วยพัฒนาระบบความคิดการวิเคราะห์ของเขาได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยการสนทนานี้จะทำให้เขามีกระบวนการความคิดว่าจะต้องตอบอย่างไรจึงจะเหมาะสมกับบทสนทนานี้ จึงทำให้เขามีทักษะการเข้าสังคมได้เพิ่มมากขึ้นนั่นเองและที่สำคัญเขาจะยอมเปิดใจและแชร์เรื่องราวของตนเองให้กับคุณพ่อคุณแม่ได้ทราบอีกด้วย

4. 3R ( Responsilibity ) หรือการให้ลูกได้ตัดสินใจ

4. 3R ( Responsilibity ) หรือการให้ลูกได้ตัดสินใจ

นั่นเอง ซึ่งเป็นวิธีที่คุณพ่อคุณแม่ไม่ควรปล่อยปละละเลยและควรจะให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก เพราะการเป็นคุณพ่อคุณแม่คือการเลือกสิ่งที่ดีที่สุดให้กับลูกแต่ในความจริงแล้วเราควรให้ลูกได้เลือกในสิ่งที่ตัวเองต้องการจึงจะเรียกว่าดีที่สุดสำหรับเขา ดังนั้นการให้เขาได้ลองที่จะตัดสินใจในเรื่องราวบางอย่าง จะช่วยให้สมองด้านการแสดงความคิดเห็น หรือด้านการตัดสินใจนั้นทำงานได้ดียิ่งขึ้น ลูกจะกล้าที่จะพูดในสิ่งที่ตนเชื่อมั่น เทคนิคง่ายๆในการฝึกทักษะนี้ คือการมีตัวเลือกให้เขาได้เลือกเช่น วันนี้เราจะกินข้าวผัดหมู หรือปลาทอดกระเทียมกันดีคะ? เป็นต้น 

5. 4R  ( Rewards ) คือการชื่นชมเมื่อลูกทำสำเร็จ

5. 4R  ( Rewards ) คือการชื่นชมเมื่อลูกทำสำเร็จ

สิ่งที่ลูกดีใจที่สุดไม่มีอะไรที่ดีไปกว่าคำชมจากคุณพ่อคุณแม่อีกแล้ว เมื่อเขาได้รับคำชมจากเราเขาจะมีกำลังใจที่จะทำต่อไปในสิ่งที่คิดว่าถูกต้องแล้วนั่นเอง โดยอาจจะเริ่มต้นจากเรื่องราวเล็กๆสำหรับเราแต่เป็นเรื่องที่ยิ่งใหญ่สำหรับเขาเช่น การกรอกน้ำ การล้างจาน การพับเสื้อผ้า หรือแม้แต่คะแนนสอบที่เขาทำได้ดี เรื่องราวเหล่านี้หากเราชื่นชมเขาด้วยความจริงใจ จะมีผลต่อพัฒนาการของลูกเป็นอย่างมาก จะช่วยให้เขามีกระบวนการความคิดที่ดีมากยิ่งขึ้น คำชมจากคุณพ่อคุณแม่เช่น เก่งจังเลยลูก,  ทำออกมาได้สวยมากเลยลูก , ศิลปะนี้สวยงามมากเลยลูกแม่ชอบสีที่ลูกใช้มากนะ เป็นต้น

จะเห็นได้ว่าคุณพ่อคุณแม่นั้นเป็นตัวการสำคัญที่จะช่วยให้ลูกน้อยนั้นมีพัฒนาการทางทักษะทั้งด้านสมองและด้านการตัดสินใจรวมไปถึงกระบวนการความคิดและทักษะการเข้าสังคม ซึ่งหลักปฏิบัติ 4R ที่เรานำมาฝากกันในวันนี้นั้น ล้วนแล้วแต่สามารถนำไปปรับใช้ให้เหมาะสมกับชีวิตประจำวันและสถานการณ์ของแต่ละบ้านได้อย่างง่ายดาย เพียงแต่คุณพ่อคุณแม่จะต้องใส่ใจอารมณ์ความรู้สึกของลูกให้มากเป็นพิเศษ เพียงเท่านี้คุณพ่อคุณแม่ก็จะสามารถสร้างเจ้าตัวเล็กให้เติบโตสมวัยและมีความคิดที่เฉียบแหลม และสามารถตัดสินใจกับเหตุการณ์ต่างๆที่อาจจะเกิดขึ้นกับอนาคตของลูกได้เป็นอย่างดี อย่างแน่นอน เว็บสล็อต

บทความ แม่และเด็ก

อาหารเด็ก/นม/ของเล่นเด็ก/คู่มือคุณแม่

บทความล่าสุด
Tag
ขวดนม Pigeon (1) ของเล่นเสริมพัฒนาการสำหรับเด็ก (31) คอกกั้นเด็ก (1) คาร์ซีท (1) คู่มือสำหรับคุณแม่ (131) จุกนม (1) ชุดคลุมท้อง (1) ชุดว่ายน้ำเด็ก (1) ตู้แช่นม (1) ทิชชู่เปียก (1) ที่ดูดน้ำมูก (1) นมกล่อง UHT (1) นมผง (1) น้ำยาซักผ้าเด็ก (1) น้ำยาล้างขวดนม (1) น้ำเกลือล้างจมูก (2) ผลิตภัณฑ์สำหรับเด็ก (19) ฝากครรภ์ (1) รถเข็นเด็ก (1) รถไฟฟ้าเด็ก (1) รวมเรื่อง นม สำหรับเด็ก (1) สารพันปัญหาแม่และเด็ก (142) สารพันปัญหา แม่และเด็ก (36) อาหารสำหรับเด็ก (21) อาหารเสริมสำหรับเด็ก (3) อุปกรณ์ทำความสะอาดสำหรับเด็ก (10) อุปกรณ์เสริมสำหรับเด็ก (72) เครื่องนึ่งขวดนม (1) เครื่องปั๊มนม (1) เครื่องอุ่นนม (1) เคล็ดลับเลี้ยงลูก (2) เปล (1) เปลไกวไฟฟ้า (1) เสื้อผ้าเด็ก (5) แพมเพิส (1) โลชั่นเด็ก (1)