4 ดูด เทคนิคเรียกน้ำนม เพิ่มปริมาณน้ำนมได้อย่างน่าอัศจรรย์

สำหรับคุณแม่ท่านไหนที่กำลังตั้งครรภ์อยู่นั้น และกำลังเป็นกังวลในเรื่องของปริมาณน้ำนมที่อาจจะไม่เพียงพอให้ลูกทานหมดกังวลไปได้เลยเพราะในปัจจุบันมีเทคนิคต่างๆมากมายที่จะสามารถช่วยเพิ่มปริมาณน้ำนมให้กับคุณแม่ได้อย่างง่ายดาย ไม่ว่าจะเป็นการทานอาหารเสริมเพื่อเรียกน้ำนม หรือการปฏิบัติตัวต่างๆปริมาณน้ำนมของคุณแม่ได้รวมไปถึง เทคนิค 4 ดูด ที่เรานำมาฝากกันในวันนี้ ซึ่งก็สามารถเพิ่มปริมาณน้ำนมของคุณแม่ให้เพิ่มมากขึ้นได้อย่างไรนอน จะมีวิธีการปฏิบัติตัวอย่างไรบ้างนั้นไปติดตามกันเลย 

1. ดูดเร็ว

1. ดูดเร็ว

เทคนิคแรกที่คุณแม่จะต้องคำนึงถึงเป็นอันดับแรกเลยคือหลังจากการผ่าคลอดหรือผ่านการคลอดธรรมชาติมาแล้วคุณแม่จะต้องนำลูกมาเข้าเต้าให้เร็วที่สุด โดยในปัจจุบัน มีโรงพยาบาลหลายแห่งที่ตระหนัก และให้ความสำคัญกับเรื่องนี้อย่างมาก คุณหมอและพยาบาลจะรีบนำทารกให้คุณแม่บนเตียงทันที เพื่อที่จะได้กระตุ้นน้ำนม ให้น้ำนมของคุณแม่มาเร็วมากยิ่งขึ้น และยิ่งกว่านั้น ลูกน้อยเมื่อสัมผัสบนอกแม่ทันทีหลังคลอดจะทำให้เขารู้สึกอบอุ่นและเป็นช่วงเวลาน่าประทับใจที่หาที่ไหนไม่ได้

2. ดูดบ่อย

2. ดูดบ่อย

เป็นอีกหนึ่งเทคนิคที่สามารถเล่นน้ำนมของคุณแม่ได้เป็นอย่างดี คุณแม่มือใหม่ ควรกำหนดไว้ว่าการให้ลูกดูดนมบ่อยนั้นมีแต่จะเป็นผลดีต่อทั้งคุณแม่และลูกน้อย โดยเฉพาะเด็กแรกเกิดมักจะหิวบ่อยประมาณทุกๆ 1-2 ชั่วโมง เมื่อลูกหิวนมให้คุณแม่นำเข้าเต้าได้เลยทันทีจะช่วยให้น้ำนมของคุณแม่ไม่คัดจนเกินไป และนอกจากนี้ยังช่วยกระตุ้นให้น้ำนมของคุณแม่มาเพิ่มมากขึ้นอีกด้วย การให้ลูกดูดนมแม่นั้นนอกจากช่วยระบายน้ำนมออกจากเต้าแล้วลูกดูดบ่อยเท่าไหร่จะทำให้ร่างกายของเราผลิตน้ำนมได้มากยิ่งขึ้นเท่านั้น ดังนั้นคุณแม่ควรสังเกตลูกน้อยว่าหากมีอาการส่ายหน้าหาหัวนม หรือทำปาก ดูดนม นั่นเป็นสัญญาณว่าลูกกำลังหิวให้พาเข้าเต้าได้เลยทันที

3. ดูดถูกวิธี

3. ดูดถูกวิธี

หลายคนให้ลูกเข้าเต้าเป็นเวลานานแต่ทำไมลูกถึงไม่อิ่มเสียที อยู่ในบางคนลูกเข้าเต้าแล้วรู้สึกเจ็บหัวนมมากผิดปกติ นั่นหมายถึงว่าคุณกำลังให้ลูกดูดนมผิดวิธี การดูดนมอย่างถูกวิธีปากลูกจะต้องเปิดกว้าง เพื่องับลานนม เทคนิคการให้ลูกดูดนมถูกวิธี คือ ให้ลูกงับหัวนมให้ลึกที่สุด จนถึงลานนมจะทำให้ปริมาณน้ำนมน้ำไหลออกมาได้ดียิ่งขึ้น ทางจะต้องแนบเต้าจมูกชิดกับเต้านม หลายคนสงสัยว่าแล้วจะทราบได้อย่างไรว่าลูกดูดได้หรือไม่ให้สังเกตว่าลูกใช้ลิ้นรีดน้ำนมเป็นจังหวะ และได้ยินเสียงกลืนน้ำนมเป็นจังหวะ ตัวของลูกนั้นจะต้องอยู่ในแนวเส้นตรง จมูกไม่ถูกกดทับ และคุณแม่สามารถสบตากับลูกน้อยได้

4. ดูดเกลี้ยงเต้า

4. ดูดเกลี้ยงเต้า

นอกจาก 3 วิธีที่กล่าวมานั้นอีกหนึ่งวิธีที่สำคัญไม่แพ้กันเลยนั่นก็คือการดูดเกลี้ยงเต้าจะทำให้ลูกน้อยได้น้ำนมส่วนที่มีประโยชน์มากที่สุดออกมานั้นเอง ประโยชน์ของการให้ลูกดูดนมเกลี้ยงเต้านั้นเต้านมจะผลิตน้ำนมใหม่ออกมาได้อย่างต่อเนื่อง จึงเป็นสาเหตุให้คุณแม่มีปริมาณน้ำนมที่เพิ่มมากยิ่งขึ้นนั่นเอง วิธีนี้สามารถป้องกันปัญหาการมีน้ำนมน้อยได้เป็นอย่างดี น้ำนมส่วนหลังจะมีไขมันที่สำคัญอย่างมากเช่น DHA ที่มีประโยชน์ต่อการพัฒนาเซลล์สมองและสายตาของลูกน้อย อีกทั้งยังมีน้ำย่อย lipase ช่วยย่อยไขมันจากนมทำให้ลูกท้องไม่ผูกอีกด้วย คุณแม่จะทราบได้อย่างไรว่า น้ำนมเกลี้ยงเต้า ให้สังเกต ว่าหลังลูกดูดนมเสร็จแล้วคุณแม่จะรู้สึกสบายเต้านม โดยมีลักษณะนิ่มลง หรือเรียกว่านมหายคัดนั่นเอง

จะเห็นได้ว่าในปัจจุบันเทคนิคต่างๆมากมายที่จะสามารถช่วยเพิ่มปริมาณน้ำนมให้กับคุณแม่ได้ สำหรับคุณแม่ท่านไหนที่กำลังประสบกับปัญหา น้ำนมน้อย น้ำนมไม่พอให้ลูกทาน มีปัญหาเจ็บหน้าอก คัดเต้านม รวมไปถึงเต้านมอักเสบ เทคนิค 4 ดูดที่เรานำมาฝากกันในวันนี้สามารถช่วยแก้ปัญหาเหล่านี้ได้ไม่ได้ โดยไม่ต้องใช้อุปกรณ์เสริมใดๆเลย คุณแม่สามารถทำตามได้ทุกท่าน ทำตามได้ทุกช่วงเวลา หากคุณแม่ปฏิบัติตามขั้นตอนที่เรานำมาฝากกันในวันนี้รับรองว่าจะสามารถเลี้ยงลูกน้อยด้วยน้ำนมแม่ และจะมีน้ำนมเพียงพอให้กับลูกทานอย่างแน่นอน ฝากถอนไม่มีขั้นต่ำ

บทความ แม่และเด็ก

อาหารเด็ก/นม/ของเล่นเด็ก/คู่มือคุณแม่

บทความล่าสุด
Tag
ขวดนม Pigeon (1) ของเล่นเสริมพัฒนาการสำหรับเด็ก (31) คอกกั้นเด็ก (1) คาร์ซีท (1) คู่มือสำหรับคุณแม่ (131) จุกนม (1) ชุดคลุมท้อง (1) ชุดว่ายน้ำเด็ก (1) ตู้แช่นม (1) ทิชชู่เปียก (1) ที่ดูดน้ำมูก (1) นมกล่อง UHT (1) นมผง (1) น้ำยาซักผ้าเด็ก (1) น้ำยาล้างขวดนม (1) น้ำเกลือล้างจมูก (2) ผลิตภัณฑ์สำหรับเด็ก (19) ฝากครรภ์ (1) รถเข็นเด็ก (1) รถไฟฟ้าเด็ก (1) รวมเรื่อง นม สำหรับเด็ก (1) สารพันปัญหาแม่และเด็ก (142) สารพันปัญหา แม่และเด็ก (36) อาหารสำหรับเด็ก (21) อาหารเสริมสำหรับเด็ก (3) อุปกรณ์ทำความสะอาดสำหรับเด็ก (10) อุปกรณ์เสริมสำหรับเด็ก (72) เครื่องนึ่งขวดนม (1) เครื่องปั๊มนม (1) เครื่องอุ่นนม (1) เคล็ดลับเลี้ยงลูก (2) เปล (1) เปลไกวไฟฟ้า (1) เสื้อผ้าเด็ก (5) แพมเพิส (1) โลชั่นเด็ก (1)