10 เคล็ดลับเตรียมตัวเลี้ยง เด็กทารก อัพเดท ปี 2021


การเลี้ยงเด็กทารกให้เติบโตมาอย่างมีคุณภาพนั้นไม่ใช่เรื่องง่ายเลย คุณพ่อคุณแม่จะต้องพบกับบททดสอบมากมายระหว่างทาง ให้ได้เรียนรู้และต้องมีการปรับตัวอย่างมากกับการดูแลชีวิตใหม่ที่เพิ่งลืมตาดูโลก และเพิ่งออกมาเผชิญโลกกว้างหลังจากที่อยู่ในครรภ์มานานจนรู้สึกคุ้นชินและอบอุ่น เมื่อลูกน้อยต้องออกมาพบกับสิ่งแวดล้อมภายนอกทำให้เขาต้องมีการปรับตัวอย่างหนักพร้อมๆกับการเรียนรู้กับสิ่งใหม่ๆ ที่กำลังเกิดขึ้นกับตัวเขาเอง ดังนั้นคุณพ่อคุณแม่จึงมีหน้าที่ที่ต้องคอยดูแลอย่างใกล้ชิด พร้อมกับปรับตัวและเรียนรู้พฤติกรรมของเขาเพื่อให้การเลี้ยงดูนั้นมีประสิทธิภาพ ช่วยให้ลูกน้อยเติบโตมาได้อย่างสมบูรณ์แบบนั่นเอง วันนี้เราจึงมรเคล็ดลับในการเตรียมตัวเลี้ยงลูกน้อยมาฝากกันจะมีวิธีใดบ้างนั้นที่จะช่วยให้การเลี้ยงลูกน้อยนั้นง่ายมากขึ้น ไปติดตามกันเลย

10 เคล็ดลับเตรียมตัวเลี้ยง เด็กทารก อัพเดท ปี 2021 02

1. การปรับพื้นฐานทางอารมณ์

ก่อนอื่นเลย สำหรับใครที่กำลังเตรียมตัวเป็นคุณพ่อคุณแม่มือใหม่อยู่นั้น จะต้องปรับพื้นฐานทางอารมณ์ก่อนเลย เพราะเด็กทารกนั้นจะต้องมีการส่งเสียงร้องไห้งอแงบ้างอย่างแน่นอน คุณพ่อคุณแม่จะต้องใจเย็น และเรียนรู้พฤติกรรมของลูกให้ได้มากที่สุด เพื่อการเลี้ยงดูที่ถูกต้องและถูกใจลูกน้อย ลดอารมณ์หงุดหงิดในเด็กทารกลงได้เป็นอย่างดีนั่นเอง

2. รักษาความสะอาด

คุณพ่อคุณแม่มือใหม่อาจจะยังไม่คุ้นชินกับเรื่องของความสะอาดมากๆเท่าไหร่นัก เมื่อต้องดูแลลูกน้อยให้ตระหนักไว้เลยว่ามือที่จะใช้ในการหยิบจับสิ่งของหรือจะอุ้มลูกน้อยนั้นจะต้องสะอาดอยู่เสมอ คุณพ่อคุณแม่รวมถึงญาติพี่น้องจะต้องใส่ใจในเรื่องของความสะอาดให้มากขึ้น เพราะลูกน้อยของเรานั้นยังไม่มีภูมิคุ้มกันต่อเชื้อโรคภายนอกมากนัก การดูแลความสะอาดนี้จะช่วยลดอาการเจ็บป่วยของลูกน้อยลงได้มากเลยทีเดียว

10 เคล็ดลับเตรียมตัวเลี้ยง เด็กทารก อัพเดท ปี 2021 03

3. เรื่องความปลอดภัย

การเตรียมตัวเลี้ยงเด็กทารกนั้น เรื่องของความปลอดภัยถือว่าเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญมากเช่นกัน สถานที่เลี้ยงจะต้องเตรียมพร้อมให้มีความปลอดโปร่ง โดยเฉพาะสิ่งของรอบตัวที่จะต้องใช้กับลูกน้อย ต้องเลือกสินค้าให้ได้มาตราฐานหลอดภัยต่อการใช้งาน เช่น เปลไฟฟ้า หรือรวมไปถึงข้าวของเครื่องใช้มีคม ควรเอาไว้ให้ห่างมือ

4. ระมัดระวังขณะอุ้มลูก

ให้คุณพ่อคุณแม่ตระหนักไว้เลยว่า เมื่อต้องอุ้มลูกน้อยไม่ควรทำอย่างอื่นควบคู่ไปด้วย เพราะจะทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ง่ายมากยิ่งขึ้น รวมไปถึงการเอื้อมหรือก้มหยิบสิ่งของก็อาจทำให้เกิดอันตรายต่อลูกน้อยได้เช่นกัน

10 เคล็ดลับเตรียมตัวเลี้ยง เด็กทารก อัพเดท ปี 2021 04

5. ให้นมลูกตามปริมาณที่เหมาะสม

เรื่องของความหิวก็ทำให้ลูกน้อยหงุดหงิดและร้องไห้งอแงกวนใจพ่อแม่ได้เช่นกัน เมื่อลูกน้อยกินอิ่มจะทำให้เขาหลับนานมากยิ่งขึ้น ไม่ส่งผลต่ออารมณ์ของลูกน้อยที่อาจจะทำให้เขาเป็นคนขี้หงุดหงิด อารมณ์เสียได้ง่าย ดังนั้นคุณพ่อคุณแม่จึงควรให้ลูกน้อยทานให้อิ่ม สังเกตปริมาณนมที่เขาต้องการในแต่ละมื้อ โดยในช่วงเดือนแรกแนะนำให้ป้อนนมทารกอย่างน้อย 6-12 ครั้งต่อวัน ที่สำคัญต้องระวังอย่าป้อนมากจนเกินไปจะทำให้เขาท้องอืดและไม่สบายตัวได้

6. ควรให้ลูกน้อยทานนมแม่ดีที่สุด

ช่วงเด็กแรกเกิดจนถึง 6 เดือนควรให้ทานนมแม่เท่านั้น เพราะระบบการย่อยของเด็กทารก ยังไม่สามารถทำงานได้อย่างเต็มที่ นมแม่จะย่อยง่ายและไม่ระคายเคืองต่อกระเพาะอาหารอีกด้วย อีกทั้งยังมีประโยชน์มากที่สุดที่จะช่วยเสริมภูมิคุ้มกันให้กับลูกน้อยนั่นเอง

7. เป็นคนช่างสังเกตมากขึ้น

สำหรับพ่อแม่ที่กำลังจะเตรียมตัวเลี้ยงลูกน้อย จะต้องเปลี่ยนพฤติกรรมให้เป็นคนช่างสังเกตมากยิ่งขึ้น ต้องใส่ใจรายละเอียดรอบข้างให้มากขึ้น รวมถึงสังเกตอาการต่างๆ ของลูกน้อย เพื่อเฝ้าระวังความผิดปกติที่อาจเกิดขึ้นกับลูกน้อยได้

10 เคล็ดลับเตรียมตัวเลี้ยง เด็กทารก อัพเดท ปี 2021 05

8. ขอความช่วยเหลือจากคนรอบข้างบ้าง

ในบางครั้งคุณแม่อาจมีอาการเหนื่อยล้า ควรระมัดระวังอุบัติเหตุที่อาจส่งผลกับลูกน้อยได้ เมื่อเหนื่อยล้าจนเกินไปควรขอความช่วยเหลือจากคนรอบข้างให้ช่วยดูแลแทนบ้างในบางครั้ง เพื่อลดอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นได้นั่นเอง

9. เลี้ยงลูกด้วยความรัก

การเลี้ยงลูกน้อยนั้นให้ตระหนักถึงความรักและความใส่ใจอย่างใกล้ชิดเป็นหลัก การเลี้ยงดูด้วยความรักจะช่วยให้ลูกน้อยเติมโตมาได้อย่างมีคุณภาพนั่นเอง

10. การหาความรู้เพิ่มเติม

เป็นสิ่งที่สำคัญมากสำหรับพ่อแม่มือใหม่ ซึ่งการเลี้ยงลูกน้อยในครั้งแรกจะมีรายละเอียด และข้อควรระวังต่างๆมากมาย การหาความรู้เพิ่มเติมจะช่วยส่งเสริมให้เราเลี้ยงลูกได้มีคุณภาพมากยิ่งขึ้น และที่สำคัญจะช่วยให้ลูกเติบโตมาได้อย่างมีคุณภาพ เป็นเด็กที่มีความพร้อมจะเผชิญกับโลกภายนอกได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นนั่นเอง

สำหรับใครที่กำลังจะเป็นคุณพ่อคุณแม่มือใหม่ ก็สามารถเรียนรู้และนำเคล็ดลับดีๆที่เรานำมาฝากกันในวันนี้ไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันกันได้ เพื่อการเตรียมพร้อมและรับมือกับชีวิตใหม่ที่กำลังจะเติบโตขึ้นจากการเลี้ยงดูของเรา ดังนั้นคุณพ่อคุณแม่จะต้องมอบสิ่งที่ดีที่สุดให้กับลูกน้อย เพื่อให้เขาได้เติบโตมาอย่างมีคุณภาพนั่นเอง

บทความ แม่และเด็ก

อาหารเด็ก/นม/ของเล่นเด็ก/คู่มือคุณแม่

บทความล่าสุด
Tag
ขวดนม Pigeon (1) ของเล่นเสริมพัฒนาการสำหรับเด็ก (31) คอกกั้นเด็ก (1) คาร์ซีท (1) คู่มือสำหรับคุณแม่ (131) จุกนม (1) ชุดคลุมท้อง (1) ชุดว่ายน้ำเด็ก (1) ตู้แช่นม (1) ทิชชู่เปียก (1) ที่ดูดน้ำมูก (1) นมกล่อง UHT (1) นมผง (1) น้ำยาซักผ้าเด็ก (1) น้ำยาล้างขวดนม (1) น้ำเกลือล้างจมูก (2) ผลิตภัณฑ์สำหรับเด็ก (19) ฝากครรภ์ (1) รถเข็นเด็ก (1) รถไฟฟ้าเด็ก (1) รวมเรื่อง นม สำหรับเด็ก (1) สารพันปัญหาแม่และเด็ก (142) สารพันปัญหา แม่และเด็ก (36) อาหารสำหรับเด็ก (21) อาหารเสริมสำหรับเด็ก (3) อุปกรณ์ทำความสะอาดสำหรับเด็ก (10) อุปกรณ์เสริมสำหรับเด็ก (72) เครื่องนึ่งขวดนม (1) เครื่องปั๊มนม (1) เครื่องอุ่นนม (1) เคล็ดลับเลี้ยงลูก (2) เปล (1) เปลไกวไฟฟ้า (1) เสื้อผ้าเด็ก (5) แพมเพิส (1) โลชั่นเด็ก (1)