โรคที่มาพร้อมฤดูร้อน ที่คุณแม่ตั้งครรภ์ต้องระวัง 

บทความนี้ขอแนะนำ “โรคที่มาพร้อมฤดูร้อน ที่คุณแม่ตั้งครรภ์ต้องระวัง” คุณแม่ตั้งครรภ์ต้องพบเจอกับหลากหลายปัญหาในช่วงตั้งครรภ์ ซึ่งก็อดทนและต่อสู้ผ่านไปให้ได้ และเรื่องฤดูก็สำคัญด้วยเช่นกัน ซึ่งฤดูร้อนเองก็มีโรคภัยที่ส่งผลต่อคนท้องด้วย ซึ่งจะมีวิธีป้องกันและรับมืออย่างไรบ้างนั้นไปดูกัน

โรคหน้าร้อน ที่คนท้องต้องระวัง

เมื่อต้องเผชิญกับอากาศที่ร้อนจัด แม้แต่คนทั่วไปก็ยังมีโอกาสเจ็บป่วยด้วยโรคหน้าร้อน   ต่าง ๆ ได้ หากไม่ใส่ใจดูแลตัวเองเท่าที่ควร  ยิ่งหากเป็นคนท้องด้วยแล้ว ก็ยิ่งต้องระมัดระวังสุขภาพเป็นพิเศษ เพราะโรคบางอย่างนั้นอาจส่งผลรุนแรงต่อร่างกายของคุณแม่ ตลอดจนทารกน้อยในครรภ์ ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่ดีแน่ ๆ เลย แต่ว่าจะมีโรคไหนบ้างที่เราควรระวังไว้ ไปดูกันเลย 

1. คนท้องร้อนกว่าคนปกติ

คนท้องมักจะร้อนกว่าคนปกติ เนื่องจากภาวะการเปลี่ยนแปลงทางร่างกายและจิตใจ ทั้งต่อมไทรอยด์ที่ทำงานเพิ่มขึ้น ร่างกายต้องเผาผลาญพลังงานมากขึ้น อีกทั้งภายในร่างกายของคนท้องจะมีปริมาณเลือดที่เพิ่มมากขึ้น เพื่อรองรับการเจริญเติบโตของทารก ทำให้หลอดเลือดเกิดการขยายตัว ร่างกายของผู้หญิงตั้งครรภ์จึงเกิดความร้อนมากกว่าปกติ

อาการ

          ขี้ร้อน เหงื่อออกมาก หงุดหงิด อ่อนเพลีย รู้สึกไม่สบายตัว เมื่อประกอบกับช่วงนี้เป็นฤดูร้อน จึงเป็นปัจจัยให้เกิดอันตรายต่อคุณแม่ และอาจมีผลกระทบถึงลูกน้อยได้

วิธีป้องกัน

– อยู่ในที่ร่ม ไม่ออกไปเผชิญกับแดดจ้า อากาศร้อน เป็นเวลานาน ๆ

– อยู่ในสถานที่ที่อาการถ่ายเทได้สะดวก ไม่ร้อนจนเกินไป

– สวมใสเสื้อที่มีเนื้อผ้าบางเบา ซับเหงื่อและระบายความร้อนได้ดี ไม่ใส่แบบรัดรูป

– หลีกเลี่ยงหรือลดอาหารประเภทที่มีเกลือมากเกินไป เพราะเกลือจะทำให้อุณหูมิของร่างกายคุณแม่สูงขึ้นกว่าเดิม

 – รับประทานผักและผลไม้ หรือเครื่องดื่มเย็น ๆ เพื่อดับร้อน

2.ภาวะร่างกายขาดน้ำ

ภาวะร่างกายขาดน้ำมักเกิดขึ้นพร้อม ๆ กับโรคลมแดด เนื่องจากเมื่ออุณหภูมิร่างกายสูงขึ้น ร่างกายจะขับเหงื่อออกมามากกว่าปกติ ทำให้ปริมาณของเหลวในร่างกายลดลง เลือดจึงมีความเข้มข้นมากขึ้น ภาวะนี้อาจกระตุ้นให้ร่างกายหลั่งฮอร์โมนอ็อกซิโทซิน งส่งผลให้เกิดภาวะคลอดก่อนกำหนดได้

อาการ

เวียนศีรษะ คลื่นไส้อาเจียน เป็นลม มีภาวะระบายลมหายใจเกิน  หรือหายใจติดขัด เป็นตะคริว ปริมาณของเหลวที่ออกจากร่างกาย เช่น เหงื่อ และปัสสาวะลดลง อุณหภูมิร่างกายสูงขึ้นโดยไม่มีสัญญาณของอาการเจ็บป่วยอื่น ๆ

วิธีการป้องกัน

– หลีกเลี่ยงการออกแดดจ้าหรืออยู่ในที่ที่อากาศร้อน

 – พักผ่อนให้เพียงพอ

– ลดปริมาณคาเฟอีน งดดื่มชา กาแฟ หรือน้ำอัดลม

– ดื่มน้ำเปล่าอย่างน้อย 8-10 แก้วต่อวัน

 – กินผัก ผลไม้ ที่มีส่วนประกอบของน้ำสูงและอุดมไปด้วยวิตามิน เช่น แตงกวา คะน้า มะเขือเทศ แตงโม มะละกอ ฝรั่ง สะระแหน่
Woman sitting on coach and holding pregnant belly in the middle of a summer heatwave.

3.โรคฮีตสโตรก (Heat Stroke) หรือโรคลมแดด

โรคฮีตสโตรก เกิดจากการที่ร่างกายได้รับความร้อนมากเกินไป จนไม่สามารถปรับตัวได้ทัน ทำให้มีอุณหภูมิในร่างกายสูงกว่า 40 องศาเซลเซียส รวมถึงการขาดน้ำและเกลือแร่ร่วมด้วยเป็นเวลานาน ซึ่งช่วงฤดูร้อน หญิงตั้งครรภ์อาจเกิดโรคฮีตสโตรกได้ง่ายกว่าคนปกติ

อาการ

ตัวร้อนจัดขึ้นเรื่อย ๆ แต่ไม่มีเหงื่อออก ต่างจากการเพลียแดดทั่วไปที่จะพบมีเหงื่อออกด้วย กระหายน้ำมาก อ่อนเพลีย เมื่อยล้า คลื่นไส้อาเจียน ปวดศีรษะ ความดันต่ำ หน้ามืด หายใจเร็ว หากไม่ได้รับการรักษาทันท่วงที อาการจะหนักขึ้น จนชัก ไตล้มเหลว หัวใจเต้นผิดจังหวะ ช็อก และเกิดลิ่มเลือดอุดตันจนเป็นอันตรายถึงชีวิตได้ หากเริ่มมีอาการ ให้รีบเข้าร่มโดยเร็ว ใช้ผ้าชุบน้ำเย็นหรือน้ำแข็งประคบตามซอกตัว คอ รักแร้ เชิงกราน ศีรษะ และใช้พัดลมเป่าระบายความร้อน ก่อนนำส่งสถานพยาบาล

วิธีป้องกัน

– หลีกเลี่ยงการอยู่ในสถานที่อากาศไม่ถ่ายเท ร้อนอบอ้าว

– สวมใส่เสื้อผ้าหลวมๆ ดูดซับเหงื่อได้ดี

– หากต้องออกไปนอกบ้าน ควรมีหมวกหรือร่มกันแดด

– หากต้องเดินทางไกลควรมีผู้ใกล้ชิดร่วมดูแลไปด้วย

– ควรดื่มน้ำ 1-2 แก้วก่อนออกจากบ้าน หากต้องอยู่ในที่ที่อากาศร้อนเป็นเวลานานควรจิบน้ำบ่อย ๆ แม้ว่าจะไม่รู้สึกกระหายก็ตาม
Gastroenteritis During Pregnancy - Causes and Treatment - Being The Parent

4.อาหารเป็นพิษ

อากาศร้อน ๆ ช่างเป็นใจให้แบคทีเรียและเชื้อโรคทำงาน อาหารจึงบูดเสียง่ายกว่าปกติ โดยเฉพาะอาหารที่ไม่ได้เก็บแช่ไว้ในตู้เย็น อาหารที่ทำไว้ล่วงหน้านาน ๆ โดยไม่ได้อุ่นให้ร้อนอยู่เสมอ อาหารที่เตรียมขึ้นอย่างไม่สะอาด อาหารปรุงไม่สุก เมื่อคุณแม่รับประทานอาหารที่มีเชื้อโรคปนเปื้อนอยู่ ก็จะทำให้เกิดอาการของโรคได้

อาการ

ถ่ายเป็นน้ำ คลื่นไส้อาเจียน มีไข้หนาวสั่น หรือมีอาการปวดบริเวณลำตัวร่วมด้วย ปกติแล้วอาการต่าง ๆ จะหายเองภายใน 3 วันโดยไม่ต้องรักษา แต่อย่านิ่งนอนใจ เพราะหากมีอาการรุนแรง อาจเกิดภาวะช็อกได้

วิธีป้องกัน

– กินอาหารที่สะอาด ปรุงสุกใหม่ๆ ไม่กินอาหารที่เก็บไว้ค้างคืน เพื่อป้องกันการรับเชื้อโรค

– ล้างผักผลไม้หลายๆ ครั้ง รวมถึงล้างภาชนะใส่อาหารและช้อนส้อมให้สะอาดทุกครั้งก่อนใช้

– ล้างมือฟอกสบู่ทุกครั้งก่อนรับประทานอาหารหรือปรุงอาหาร และหลังเข้าห้องน้ำ

New Genotype Linked to Nausea and Vomiting during Pregnancy | Inside  Precision Medicine

5.โรคเครียดจากอากาศร้อนจัด

อากาศที่ร้อนจัดในระยะนี้ บางวันมีอุณหภูมิทะลุ 40 องศาเซลเซียส ส่งผลให้คนท้องที่มักจะมีอารมณ์หงุดหงิดง่ายอยู่แล้ว ยิ่งหงุดหงิดมากขึ้นและเครียด ซึ่งอาจส่งผลกระทบโดยตรงต่อลูกในครรภ์ ทำให้เด็กตัวเล็ก และมีอาการดิ้นมากขึ้น

และผลการวิจัยพบว่าการสัมผัสอากาศร้อนจัดทำให้เสี่ยงต่อการคลอดก่อนกำหนดเพิ่มขึ้น 6% เมื่ออายุครรภ์ 34 สัปดาห์ และความเสี่ยงจะเพิ่มเป็น 21% ในสัปดาห์ที่ 36-38 ของการตั้งครรภ์ นักวิจัยยังเชื่อว่า ภาวะเครียดจากอากาศที่ร้อนจัดอาจขัดขวางการพัฒนาของรกหรือเปลี่ยนแปลงการไหลเวียนของเลือดไปยังมดลูก ซึ่งทั้งสองอย่างนี้อาจนำไปสู่การคลอดก่อนกำหนดได้

อาการ

เครียด หงุดหงิดมากขึ้น เหงื่อออกมาก อ่อนเพลีย และเบื่ออาหาร

วิธีป้องกัน

– ควรอยู่ในที่ที่มีอากาศถ่ายเทสะดวก

– สวมใส่เสื้อผ้าให้พอเหมาะกับสภาพครรภ์ เนื้อผ้าระบายอากาศได้ดี เช่น ผ้าฝ้าย

 – ทำตัวเองให้สดชื่น ด้วยการอาบน้ำคลายร้อน หรือทำกิจกรรมที่ผ่อนคลาย เช่น ดูหนัง ฟังเพลง

บทส่งท้าย

ไม่ว่าจะฤดูไหนก็ตามคุณแม่ตั้งครรภ์ต้องดูแลสุขภาพของตัวเองให้ดี เพราะคุณแม่ตั้งครรภ์อาจจะไม่สามารถทานยาบางชนิดได้ เพราะมันอาจจะส่งผลต่อทารกในครรภ์ แต่ก็ไม่ควรที่จะเครียดเกินไป ควรปล่อยตัวให้สบาย ๆ จะดีกว่า

เครดิตรูปภาพ www.verywellfamily.com www.perinatalservicesbc.ca www.fetalvisionimaging.com www.beingtheparent.com www.insideprecisionmedicine.com

บทความ แม่และเด็ก

อาหารเด็ก/นม/ของเล่นเด็ก/คู่มือคุณแม่

บทความล่าสุด
Tag
ขวดนม Pigeon (1) ของเล่นเสริมพัฒนาการสำหรับเด็ก (31) คอกกั้นเด็ก (1) คาร์ซีท (1) คู่มือสำหรับคุณแม่ (131) จุกนม (1) ชุดคลุมท้อง (1) ชุดว่ายน้ำเด็ก (1) ตู้แช่นม (1) ทิชชู่เปียก (1) ที่ดูดน้ำมูก (1) นมกล่อง UHT (1) นมผง (1) น้ำยาซักผ้าเด็ก (1) น้ำยาล้างขวดนม (1) น้ำเกลือล้างจมูก (2) ผลิตภัณฑ์สำหรับเด็ก (19) ฝากครรภ์ (1) รถเข็นเด็ก (1) รถไฟฟ้าเด็ก (1) รวมเรื่อง นม สำหรับเด็ก (1) สารพันปัญหาแม่และเด็ก (142) สารพันปัญหา แม่และเด็ก (36) อาหารสำหรับเด็ก (21) อาหารเสริมสำหรับเด็ก (3) อุปกรณ์ทำความสะอาดสำหรับเด็ก (10) อุปกรณ์เสริมสำหรับเด็ก (72) เครื่องนึ่งขวดนม (1) เครื่องปั๊มนม (1) เครื่องอุ่นนม (1) เคล็ดลับเลี้ยงลูก (2) เปล (1) เปลไกวไฟฟ้า (1) เสื้อผ้าเด็ก (5) แพมเพิส (1) โลชั่นเด็ก (1)