คุณแม่ให้นมลูกกินน้ำอัดลมได้ไหม ส่งผลอันตรายกับลูกน้อยหรือเปล่า

บทความนี้ขอแนะนำบทความเรื่อง คุณแม่ให้นมลูกกินน้ำอัดลมได้ไหม ส่งผลอันตรายกับลูกน้อยหรือเปล่า น้ำอัดลมต่างๆ เช่น โค้ก เป๊ปซี่ และโซดา เป็นเครื่องดื่มชื่นใจดับกระหายที่ขาดไม่ได้ของใครหลายๆ คน คุณแม่หลายท่านก็คงอยากจิบน้ำอัดลม แต่อาจสงสัยว่า หากกำลังให้นมลูกอยู่ จะสามารถดื่มเครื่องดื่มเหล่านี้ได้หรือไม่ หรือมีข้อควรระวังอะไรหรือไม่

ให้นมลูกกินน้ำอัดลมได้ไหม 

ให้นมลูกกินน้ำอัดลมได้ไหม คำตอบคือ ไม่แนะนำ โดยมีสาเหตุจากน้ำอัดลมมีคาเฟอีน และคาเฟอีนสามารถผ่านน้ำนมแม่ไปสู่ลูกน้อยได้ ถึงแม้ว่าจะปริมาณน้อย แต่ก็ส่งผลต่อทารก ทำให้ทารกนอนหลับยาก กระวนกระวาย หงุดหงิด รวมถึงน้ำอัดลมมีน้ำตาลสูง การดื่มน้ำอัดลมเป็นประจำ ส่งผลให้น้ำหนักตัวของทั้งแม่และลูกเพิ่มขึ้น และอาจเพิ่มความเสี่ยงต่อโรคอ้วน โรคเบาหวาน และฟันผุในอนาคต และที่ไม่ควรดื่มเป็นอย่างยิ่งเพราะน้ำอัดลมไม่มีสารอาหาร ไม่มีวิตามิน ไม่มีเกลือแร่ หรือไม่มีสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกาย การดื่มน้ำอัดลมแทนน้ำเปล่า อาจทำให้แม่ขาดน้ำและสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกายได้

แก๊สในน้ำอัดลมจะทำให้น้ำนมมีแก๊สตามไหม

แม้ว่าน้ำอัดลมจะมีแก๊ส การดื่มน้ำอัดลมก็ไม่ได้ทำให้น้ำนมมีแก๊สตาม เพราะแก๊สในระบบย่อยอาหารของคุณแม่ไม่สามารถส่งผ่านไปถึงน้ำนมลูกได้ สาเหตุที่เด็กทารกมีแก๊สในท้องอาจมาจากปัจจัยต่างๆ เช่น

– ระบบการย่อยอาหารของเด็กทารกยังพัฒนาไม่เต็มที่ ทำให้เกิดแก๊สเป็นครั้งคราว

– ระหว่างร้องไห้หรือดูดนมขวด เด็กทารกจะกลืนอากาศเข้าไปด้วย ทำให้เกิดแก๊สในท้อง

– เด็กดูดนมเร็วเกินไป

อย่าลืมคำนึงถึงน้ำตาลในน้ำอัดลม

น้ำอัดลมส่วนใหญ่มีน้ำตาลเพื่อให้เกิดความหวาน ซึ่งอาจจะส่งผ่านไปถึงลูกได้ ผู้เชี่ยวชาญอธิบายว่า น้ำตาลฟรักโตส เป็นน้ำตาลที่สามารถส่งผ่านสู่น้ำนมได้ ซึ่งจะส่งผลกระทบกับทารกในด้านๆ ต่าง เช่น อาจทำให้ทารกมีพัฒนาการทางสมองช้าลง เพิ่มความเสี่ยงที่ทารกจะเป็นโรคอ้วนเมื่อเติบโตขึ้น เช่นเดียวกับโรคเบาหวานและโรคหัวใจ และอาจทำให้ลูกติดหวานได้อีกด้วย และน้ำตาลฟรักโตสก็อยู่ในน้ำอัดลมเช่นกัน

แม่ให้นมบุตรกินอะไร ลูกก็ได้แบบนั้น จริงไหม

การที่แม่ให้นมบุตรนั้น อาหารที่แม่กินเข้าไปสามารถส่งผลต่อคุณภาพและปริมาณน้ำนม ซึ่งมีผลต่อสุขภาพและพฤติกรรมของลูกน้อยได้ในหลาย ๆ ด้านดังนี้

1.สารอาหารในน้ำนม อาหารที่แม่กินจะมีผลต่อสารอาหารที่อยู่ในน้ำนมด้วย ซึ่งมีผลต่อการเจริญเติบโตและพัฒนาการของลูกน้อย เช่น วิตามิน แร่ธาตุ และโปรตีน หากแม่กินอาหารที่มีประโยชน์ จะทำให้น้ำนมมีคุณค่าทางอาหารสูง จะช่วยส่งเสริมพัฒนาการสมองของลูกน้อยได้

2.กลิ่นและรสชาติของน้ำนม อาหารบางชนิดสามารถเปลี่ยนรสชาติของน้ำนมได้ เช่น กระเทียม หอมใหญ่ เป็นต้น รวมถึงอาหารที่มีรสชาติเข้มข้น อาจส่งผลให้ลูกน้อยชอบหรือไม่ชอบน้ำนมในช่วงเวลานั้น ๆ ได้ด้วย 

3.การแพ้อาหาร หากแม่มีประวัติการแพ้อาหารบางชนิด ลูกน้อยอาจมีความเสี่ยงที่จะมีปัญหาแพ้อาหารเช่นเดียวกัน การหลีกเลี่ยงอาหารที่มีโอกาสก่อให้เกิดการแพ้สูง เช่น ถั่วลิสง อาจช่วยลดความเสี่ยงนี้ได้

4.สารเคมีและยา สารบางชนิดที่แม่กินเข้าไปสามารถผ่านเข้าสู่น้ำนมได้ เช่น คาเฟอีน แอลกอฮอล์ และยาบางชนิด ดังนั้นควรหลีกเลี่ยงการบริโภคสารเหล่านี้ในปริมาณมาก คาเฟอีนที่พบในกาแฟ ชา และเครื่องดื่มพลังงาน หากได้รับในปริมาณมากอาจทำให้ลูกน้อยหงุดหงิดหรือมีปัญหาในการนอนหลับ รวมถึงการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์สามารถลดปริมาณน้ำนมและทำให้ลูกน้อยมีปัญหาในการพัฒนาการได้

น้ำอัดลมที่มีคาเฟอีน ดื่มได้หรือเปล่า

น้ำอัดลมจำนวนมากมีสารคาเฟอีนที่สามารถลดความง่วงและทำให้เกิดความกระปรี้กระเปร่าได้ (เหมือนกับกาแฟ ชา และช็อกโกแล็ต) คุณแม่สามารถดื่มเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนระหว่างให้นมลูกได้ แต่ควรจะดื่มในปริมาณที่ไม่มากเกินไป ผู้เชี่ยวชาญแนะนำว่า คาเฟอีนที่คุณแม่ได้รับนั้น ไม่ควรเกิน 200-300mg ต่อวัน ซึ่งเปรียบได้กับโค้กประมาณ 3-5 แก้ว หรือกาแฟชงทั่วไป 2-3 แก้ว ขึ้นอยู่กับความเข้มข้นของคาเฟอีนในผลิตภัณฑ์นั้น และคุณแม่สามารถตรวจสอบว่าเครื่องดื่มนี้มีคาเฟอีนหรือไม่จากฉลากผลิตภัณฑ์

แต่คาเฟอีนส่งผลกระทบกับทารก เพราะส่งผ่านน้ำนมได้ ทารกอาจจะหงุดหงิดง่าย กระสับกระส่าย นอนไม่หลับ ยิ่งทารกอายุน้อย ก็จะยิ่งได้รับผลกระทบจากคาเฟอีน นอกจากนี้ การดื่มเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนก็ยังทำให้สารอาหาร เช่น ธาตุเหล็ก ในน้ำนมลดลงอีกด้วย

เครื่องดื่มที่เหมาะสำหรับแม่ให้นมบุตร

การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่เป็นสิ่งที่สำคัญอย่างยิ่งในช่วงเดือนแรกของชีวิตของลูกน้อย เพราะน้ำนมแม่มีสารอาหารที่จำเป็นสำหรับการเจริญเติบโตและสร้างความแข็งแรงให้กับร่างกายของลูก ดังนั้นเครื่องดื่มที่แม่ให้นมบุตรควรเป็นเครื่องดื่มที่มีประโยชน์และปลอดภัย 

1.น้ำเปล่า

การดื่มน้ำเปล่าเพียงพอสำคัญสำหรับแม่ให้นมบุตร เพราะน้ำเป็นส่วนหนึ่งของน้ำนมที่ช่วยให้น้ำนมไหลออกมาได้ดี นอกจากนี้ ควรดื่มน้ำเปล่าเพียงพอในปริมาณ 8-10 แก้วต่อวันช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดปัญหาทางเดินอาหารและปัญหาการทำงานของระบบต่าง ๆ ในร่างกายด้วย

2.น้ำซุป

น้ำซุปที่ใส เช่น น้ำซุปไก่หรือผัก เป็นแหล่งโปรตีนและสารอาหารที่ดีที่ช่วยให้ร่างกายแม่ฟื้นฟูและมีพลังงานพอเพียงสำหรับการผลิตน้ำนม นอกจากนี้ น้ำซุปยังมีสารอาหารพื้นฐานอย่างเสรีภาพที่ช่วยเสริมสร้างภูมิต้านทานในร่างกายด้วย

3.น้ำมะพร้าว

น้ำมะพร้าวเป็นเครื่องดื่มที่มีเกลือแร่และน้ำตาลธรรมชาติที่สูง ช่วยเสริมสารอาหารและชดเชยน้ำและเกลือแร่ที่สูญเสียจากการให้นมบุตร น้ำมะพร้าวยังเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับการบำรุงผิวพรรณและร่างกายในช่วงระยะเวลาหลังคลอดทำให้คุณแม่กลับมามีผิวที่ดูสุขภาพดีอีกครั้ง

4.นม

นมวัว นมเปรี้ยว หรือโยเกิร์ต เป็นเครื่องดื่มที่มีปริมาณแคลเซียมและโปรตีนสูง ช่วยให้ร่างกายแม่สามารถผลิตน้ำนมได้มากพอสมควร ควรเลือกนมที่มีไขมันต่ำหรือไม่มีไขมันเพื่อลดความเสี่ยงในการสะสมไขมันในร่างกาย ทั้งนี้หากคุณแม่มีประวัติการแพ้นมวัว หรือการแพ้นมถั่วควรหลีกเลี่ยง

บทส่งท้าย

การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่เป็นสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับทารก การเลือกเครื่องดื่มที่เหมาะสมจะช่วยให้คุณแม่มีสุขภาพที่ดีและผลิตน้ำนมได้อย่างเพียงพอ คุณแม่ควรปรึกษาแพทย์หรือผู้เชี่ยวชาญด้านโภชนาการ หากมีข้อสงสัยเพิ่มเติม

เครดิตรูปภาพ

www.slashgear.com milaskeeper.com www.healthdigest.com

บทความ แม่และเด็ก

อาหารเด็ก/นม/ของเล่นเด็ก/คู่มือคุณแม่

บทความล่าสุด
Tag
ขวดนม Pigeon (1) ของเล่นเสริมพัฒนาการสำหรับเด็ก (31) คอกกั้นเด็ก (1) คาร์ซีท (1) คู่มือสำหรับคุณแม่ (159) จุกนม (1) ชุดคลุมท้อง (1) ชุดว่ายน้ำเด็ก (1) ตู้แช่นม (1) ทิชชู่เปียก (1) ที่ดูดน้ำมูก (1) นมกล่อง UHT (1) นมผง (1) น้ำยาซักผ้าเด็ก (1) น้ำยาล้างขวดนม (1) น้ำเกลือล้างจมูก (2) ผลิตภัณฑ์สำหรับเด็ก (19) ฝากครรภ์ (1) รถเข็นเด็ก (1) รถไฟฟ้าเด็ก (1) รวมเรื่อง นม สำหรับเด็ก (1) สารพันปัญหาแม่และเด็ก (162) สารพันปัญหา แม่และเด็ก (37) อาหารสำหรับเด็ก (24) อาหารเสริมสำหรับเด็ก (3) อุปกรณ์ทำความสะอาดสำหรับเด็ก (10) อุปกรณ์เสริมสำหรับเด็ก (74) เครื่องนึ่งขวดนม (1) เครื่องปั๊มนม (1) เครื่องอุ่นนม (1) เคล็ดลับเลี้ยงลูก (2) เปล (1) เปลไกวไฟฟ้า (1) เสื้อผ้าเด็ก (5) แพมเพิส (1) โลชั่นเด็ก (1)