คุณแม่หลังผ่าคลอดทานผลไม้อะไรได้บ้าง ผลไม้ชนิดไหนช่วยฟื้นฟูร่างกาย 

บทความนี้ขอแนะนำ “คุณแม่หลังผ่าคลอดทานผลไม้อะไรได้บ้าง ผลไม้ชนิดไหนช่วยฟื้นฟูร่างกาย” เพราะผักผลไม้มีวิตามินเกลือแร่ที่สำคัญต่อร่างกาย ยิ่งเป็นคุณแม่หลังคลอดที่ต้องให้นมลูก การทานผักผลไม้จะช่วยบำรุงน้ำนมมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ผลไม้บางชนิดยังช่วยบำรุงร่างกายทำให้คุณแม่ฟื้นฟูร่างกายได้เร็วขึ้นอีกด้วย 

แม่ผ่าคลอดกินผลไม้อะไรได้บ้าง

หลังผ่าคลอดร่างกายของคุณแม่จำเป็นต้องได้รับการฟื้นฟูเป็นอย่างมาก เนื่องจากคุณแม่ได้เสียเลือดไปมาก และมีแผลผ่าตัดที่หน้าท้อง จึงจำเป็นต้องรับประทานผลไม้เพื่อช่วยในการสมานแผล และช่วยบำรุงร่างกายให้กลับมาแข็งแรงเหมือนเดิม เรามาดูกันดีกว่าว่ามีผลไม้อะไรบ้างที่เป็นประโยชน์ต่อคุณแม่หลังคลอด

1.มะละกอสุก

ในอดีต อาหารหลังคลอด ของคุณแม่มักจะจำกัด แต่ในปัจจุบันไม่ใช่อย่างนั้นแล้วสามารถที่จะรับประทานอาหารได้หลากหลายขึ้น และมะละกอจัดว่าเป็นผลไม้บำรุงร่างกายคุณแม่หลังคลอดเป็นอันดับต้นๆ เลยก็ว่าได้ นอกจากนี้มะละกอยังช่วยบำรุงน้ำนมช่วยให้การผลิตน้ำนมเพิ่มขึ้นด้วย โดยมะละกออุดมไปด้วยวิตามินเอ วิตามินบี วิตามินซี แคลเซียม ฟอสฟอรัส และไฟเบอร์ การทานมะละกอจะช่วยให้ร่างของคุณแม่กระปรี้กระเปร่า และระบบขับถ่ายได้ดีขึ้น

2.กล้วย

กล้วยเป็นอีกหนึ่ง ผลไม้หลังผ่าคลอด สำหรับคุณแม่ ที่มีประโยชน์มากมาย เพราะกล้วยอุดมไปด้วยโพแทสเซียม และไฟเบอร์ที่ช่วยให้ระบบขับถ่ายของคุณแม่หลังคลอดดีขึ้น นอกจากนี้กล้วยยังช่วยรักษาสมดุลของร่างกาย ช่วยให้คุณแม่หลังคลอดฟื้นฟูร่างกายได้เต็มที่อีกด้วย

Nutrition for breastfeeding mothers | Pregnancy | Kidspot

3.แคนตาลูป

แคนตาลูปถือเป็นอีกหนึ่ง ผลไม้หลังผ่าคลอด ที่คุณแม่สามารถทานได้ ในช่วงที่ให้นมลูกการทานแคนตาลูปที่ให้น้ำมากจะช่วยทดแทนน้ำที่ขาดไปจากการนำไปผลิตน้ำนมให้ลูก นอกจากนี้แคนตาลูปยังช่วยปรับสมดุลร่างกาย เพราะแคนตาลูปอุดมไปด้วยวิตามินซี ทั้งยังให้รสชาติที่หวานฉ่ำทานแล้วช่วยให้รู้สึกสดชื่นอีกด้วย

4.อะโวคาโด

อะโวคาโดเป็น อาหารหลังคลอด ที่ดีของคุณแม่ เพราะอุดมไปด้วยไขมันที่ดี มีสารต้านอนุมูลอิสระและโปรตีนที่สูงกว่าผลไม้ชนิดอื่นๆ และที่สำคัญยังมีโพแทสเซียมสูงอีกด้วย ซึ่งดีทั้งต่อคุณแม่และลูกน้อยเลยทีเดียว

5.ส้ม

ส้มเป็นอีกหนึ่ง ผลไม้หลังผ่าคลอด ที่ดีต่อสุขภาพคุณแม่เป็นอย่างมาก เพราะส้มอุดมไปด้วยวิตามินซี มีใยอาหารช่วยในเรื่องของระบบขับถ่าย สำหรับคุณแม่ที่อยู่ในช่วงให้นมลูกการรับประทานส้มเข้าไปจะทำให้ลูกน้อยได้รับวิตามินซีส่งผ่านจากนมแม่ด้วย นอกจากนี้ส้มยังมีส่วนช่วยในการซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอในร่างกายของคุณแม่หลังคลอด ช่วยเสริมสร้างการเจริญเติบโตของกล้ามเนื้อและฟันให้กับลูกน้อย หากคุณแม่ทานส้มเข้าไปในจำนวนที่มากจะทำให้รสชาติของน้ำนมเปลี่ยนไปได้ และลูกอาจจะปฏิเสธการดูดนม หรืออาจเกิดปัญหากับทางเดินระบบอาหารของลูกได้เช่นกัน
Postpartum Diet For Faster Healing And Recovery After Baby

6.สับปะรด

หากพูดถึงสับปะรดเชื่อว่าคุณแม่หลายท่านจะต้องเปรี้ยวปากขึ้นมาแน่นอน เพราะผลไม้ชนิดนี้มีความเปรี้ยวอมหวานแถมยังมีน้ำเยอะ เมื่อทานเข้าไปจะทำให้ร่างกายสดชื่น กระปรี้กระเปร่า ซึ่งสับปะรดมีแคลอรีต่ำ อุดมไปด้วยวิตามินซี ธาตุเหล็กมากมาย ช่วยบำรุงเลือดที่ส่งผลดีต่อคุณแม่หลังคลอดเป็นอย่างมาก อีกทั้งโพแทสเซียมในสับปะรดก็ส่งผลต่อการทำงานของสมองทำให้ห่างไกลจากโรคเครียดหลังคลอดได้เช่นกัน

7.ชมพู่

ชมพู่ เพราะเป็นผลไม้ที่มีรสชาติหวานฉ่ำ คุณแม่สามารถรับประทานได้ทุกวันเพื่อช่วยควบคุมน้ำหนัก ชมพู่อุดมไปด้วยวิตามินซี และใยอาหารที่ช่วยฟื้นฟูแผลผ่าตัดให้หายเร็วขึ้น อีกทั้งยังช่วยบำรุงสาย และผิวพรรณของคุณแม่ได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ ชมพู่ยังมีแคลเซียม และแมกนีเซียมที่ช่วยบำรุงกระดูก และฟันของคุณแม่หลังคลอด เพราะฉะนั้นหากคุณแม่กำลังหาผลไม้อร่อย ๆ ช่วยบำรุงร่างกาย อย่าลืมรับประทานชมพู่

8.สตรอว์เบอร์รี

สตรอว์เบอร์รีเป็นผลไม้ที่มีวิตามินซีสูง มีสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยป้องกันจุดด่างดำบนผิวหนัง ทำให้คุณแม่มีผิวสดใส นุ่มนวล และเปล่งประกาย แก้ปัญหาผิวแห้งหลังผ่าคลอด สตรอว์เบอร์รีมีวิตามินซีที่ช่วยในการเสริมสร้างคอลลาเจน และอีลาสติน ทำให้ผิวยืดหยุ่น และช่วยในการสมานแผลได้เร็วมากขึ้น หากคุณแม่มีภาวะฮอร์โมนยังไม่ปรับตัวเข้ากัน ก็ควรรับประทานสตรอว์เบอร์รีบ่อย ๆ นะคะ รับรองว่าจะช่วยบำรุงร่างกายได้ดีแน่นอน

9. ทับทิม

อีกหนึ่งผลไม้ที่ช่วยบำรุงร่างกายคุณแม่ผ่าคลอด คือ ทับทิม เพราะมีสารไฟโตเคมิคอลหลายชนิด ช่วยลดการอักเสบของแผลผ่าตัดได้ดี แก้อาการอ่อนเพลีย ช่วยต้านแบคทีเรีย และช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้แข็งแรง นอกจากนี้ ทับทิมยังมีประโยชน์หลายอย่าง โดยเฉพาะระบบย่อยอาหาร ซึ่งช่วยแก้ปัญหาท้องอืดได้เป็นอย่างดี รวมทั้งยังช่วยป้องกันโรคโลหิตจาง และภาวะกระดูกพรุนได้ด้วย เพราะฉะนั้นคุณแม่อย่าลืมนำทับทิมมาคั้นดื่ม หรือรับประทานสด ๆ กัน

ผลไม้ที่คุณแม่หลังผ่าคลอดควรหลีกเลี่ยง

1. ขนุน ถือเป็นอาหารแสลง กินแล้วท้องอืดเพราะมีเส้นใยจำนวนมากแต่ย่อยยาก และมีความหวานที่มากจนเกินไป

2. น้อยหน่า รสหวานจัด และจะทำให้เซลล์ผิวสมานได้ยาก

3. ลำไย เป็นผลไม้ฤทธิ์ร้อน กินแล้วอาจทำให้เกิดความเจ็บป่วยได้

4. ละมุด รสหวาน และมีฤทธิ์ร้อนเกินไป ไม่เหมาะกับคุณแม่หลังผ่าตัด

5. ทุเรียน ผลไม้ฤทธิ์ร้อนและมีธาตุอาหารสูง  การที่คุณแม่หลังคลอดกินทุเรียนอาจทำให้เจ็บป่วยจากภาวะร้อนเกินได้

บทส่งท้าย

ในช่วงเวลาหลังคลอดเป็นช่วงเวลาที่คุณแม่ต้องดูแลร่างกายอย่างมาก เพราะในช่วงที่คลอดอาจจะเสียเลือดไปมาก จึงต้องหาของมาบำรุงร่างกายอย่างมากที่สุด เพราะนอกจากจะทำให้คุณแม่มีร่างกายที่แข็งแรงแล้ว ยังมีน้ำนมให้ลูกน้อยได้ทานแบบเต็มที่อีกด้วย

เครดิตรูปภาพ www.babycenter.ca kidspot.co.nz www.boldsky.com

บทความ แม่และเด็ก

อาหารเด็ก/นม/ของเล่นเด็ก/คู่มือคุณแม่

บทความล่าสุด
Tag
ขวดนม Pigeon (1) ของเล่นเสริมพัฒนาการสำหรับเด็ก (31) คอกกั้นเด็ก (1) คาร์ซีท (1) คู่มือสำหรับคุณแม่ (131) จุกนม (1) ชุดคลุมท้อง (1) ชุดว่ายน้ำเด็ก (1) ตู้แช่นม (1) ทิชชู่เปียก (1) ที่ดูดน้ำมูก (1) นมกล่อง UHT (1) นมผง (1) น้ำยาซักผ้าเด็ก (1) น้ำยาล้างขวดนม (1) น้ำเกลือล้างจมูก (2) ผลิตภัณฑ์สำหรับเด็ก (19) ฝากครรภ์ (1) รถเข็นเด็ก (1) รถไฟฟ้าเด็ก (1) รวมเรื่อง นม สำหรับเด็ก (1) สารพันปัญหาแม่และเด็ก (142) สารพันปัญหา แม่และเด็ก (36) อาหารสำหรับเด็ก (21) อาหารเสริมสำหรับเด็ก (3) อุปกรณ์ทำความสะอาดสำหรับเด็ก (10) อุปกรณ์เสริมสำหรับเด็ก (72) เครื่องนึ่งขวดนม (1) เครื่องปั๊มนม (1) เครื่องอุ่นนม (1) เคล็ดลับเลี้ยงลูก (2) เปล (1) เปลไกวไฟฟ้า (1) เสื้อผ้าเด็ก (5) แพมเพิส (1) โลชั่นเด็ก (1)