คุณแม่ตั้งครรภ์ ทานผลไม้ชนิดไหนได้บ้าง

บทความนี้ขอแนะนำ บทความเรื่อง คุณแม่ตั้งครรภ์ ทานผลไม้ชนิดไหนได้บ้าง ในช่วงตั้งครรภ์คุณแม่ทุกคนล้วนแต่อยากจะทานอาหารดี ๆ ด้วยกันทั้งนั้น หนึ่งในนั้นคือผลไม้ ซึ่งผลไม้ที่เหมาะสำหรับการกินในช่วงตั้งครรภ์ ซึ่งจะช่วยบำรุงลูกน้อยในครรภ์ให้มีสุขภาพดีนั้นจะมีอะไรบ้าง ควรทานชนิดไหนบ้าง ไปหาคำตอบกัน

ผลไม้หลาย ๆ ชนิดนั้น ให้สารอาหารที่สำคัญ และมีประโยชน์กับแม่และลูกในท้องมากมาย ยกตัวอย่างเช่น ช่วยในเรื่องพัฒนาการของเนื้อเยื่อและเซลล์ต่าง ๆ ของทารกในครรภ์ ในขณะเดียวกันก็ช่วยสร้างระบบภูมิคุ้มกันที่แข็งแรง เสริมสร้างการเจริญเติบโตของกระดูกและฟัน อีกทั้งยังช่วยในการป้องกันการเกิดความผิดปกติของทารกในครรภ์ ป้องกันโรคท้องผูก และริดสีดวงทวารที่มีโอกาสเกิดขึ้นในขณะตั้งครรภ์ได้อีกด้วย 

การบริโภคผลไม้ช่วงตั้งครรภ์สำคัญอย่างไร

การบริโภคผลไม้ที่เหมาะสม มีส่วนช่วยบำรุงสุขภาพของคุณแม่ อีกทั้งยังส่งเสริมพัฒนาการของลูกน้อย โดยข้อดีของการทานผลไม้บำรุงครรภ์มีดังนี้

1.วิตามินและแร่ธาตุในผลไม้ มีบทบาทในการสร้างเนื้อเยื่อ เซลล์สมอง พัฒนาระบบประสาท และป้องกันความพิการของทารกแต่กำเนิด

2.ผลไม้เป็นแหล่งใยอาหาร ช่วยในการขับถ่ายและลดอาการท้องผูก ซึ่งเป็นอาการที่คุณแม่พบได้บ่อยในช่วงตั้งครรภ์

3.ผลไม้บางชนิด เช่น เบอร์รี และองุ่น ช่วยลดความเสี่ยงต่อโรคแทรกซ้อนกับคุณแม่ระหว่างตั้งครรภ์ เช่น ความดันโลหิตสูง และโรคเบาหวาน

4.ผลไม้บางชนิด เช่น องุ่น มะนาว และส้ม มีกลิ่นหอมสดชื่น จึงเหมาะกับการรับประทานเพื่อบรรเทาอาการคลื่นไส้หรือแพ้ท้อง

ผลไม้คนท้อง เลือกอย่างไรให้ปลอดภัยกับคุณแม่

เวลาที่จะเลือกซื้อผลไม้สำหรับคนท้อง ควรคำนึงถึงสิ่งสำคัญ ดังนี้

1.เลือกผลไม้ที่สุกพอดี เลือกที่ผิวเปลือกเรียบเนียน สีสันสดใส ไม่มีรอยช้ำ รอยแตก หรือรอยบุ๋ม

2.เก็บรักษาผลไม้แยกตามประเภท ผลไม้ที่ทนทานต่อความเย็นอย่างแอปเปิล ส้ม ฝรั่ง สามารถเก็บไว้ในตู้เย็นในช่องใส่ผักผลไม้ได้ ส่วนผลไม้ที่ไม่ทนความเย็นอย่างกล้วย อะโวคาโด องุ่น ให้เก็บในถุงกระดาษหรือถาดที่ระบายอากาศได้ดีในอุณหภูมิห้อง

3.หมั่นตรวจสอบผลไม้แต่ละชิ้น คัดแยกผลไม้ที่เริ่มเน่าเสียหรือมีสภาพไม่สดออก เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อผลไม้อื่น ๆ

4.ล้างผลไม้ให้สะอาด ก่อนรับประทานผลไม้ ควรล้างน้ำให้สะอาดเสียก่อน เพื่อขจัดสิ่งสกปรก ฝุ่นผง ยาฆ่าแมลง และแบคทีเรียที่อาจปนเปื้อนตามผิวผลไม้

ผลไม้สำหรับแม่ท้อง กินได้ประโยชน์สูง ไม่เสี่ยงเป็นเบาหวาน

1.กล้วย อุดมไปด้วยธาตุเหล็ก ฟอสฟอรัส วิตามินเอ วิตามินบี 1 วิตามินบี 2 วิตามินบี 3 

วิตามินบี 6 และวิตามินซี และยังมีสารสำคัญที่ช่วยผ่อนคลายอารมณ์ มีใยอาหารสูงที่ช่วย

ในการทำงานของระบบขับถ่าย

2.แอปเปิ้ล อุดมไปด้วยเกลือแร่และวิตามิน ช่วยควบคุมปริมาณน้ำตาลในเลือด ลดระดับคอเลสเตอรอล และช่วยกระตุ้นการทำงานของสารต้านอนุมูลอิสระให้ทำงานได้ดีขึ้น

3.ฝรั่ง อุดมไปด้วยวิตามินซีและวิตามินเอ ช่วยให้ร่างกายมีภูมิคุ้มกันต่อโรคหวัด ช่วยบำรุงเหงือกและฟันให้แข็งแรง

4.มะละกอสุก มีสารต้านอนุมูลอิสระ ได้แก่ แคโรทีน วิตามินซี ฟลาโวนอยด์ วิตามินซี สารโฟลิก ธาตุโพแทสเซียม แมกนีเซียม และเส้นใยอาหาร เป็นผลไม้ที่เหมาะกับคุณแม่ตั้งครรภ์ที่มีปัญหาเรื่องท้องผูก

5.แก้วมังกร เป็นผลไม้ที่มีปริมาณโฟเลตสูง ช่วยลดปัจจัยเสี่ยงและป้องกันโรคสมองพิการของทารกในครรภ์ได้ ปริมาณแคลเซียมที่มีอยู่ในแก้วมังกร ช่วยเสริมสร้างกระดูกและฟันของคุณแม่ท้องให้แข็งแรง อีกทั้งยังช่วยเสริมสร้างพัฒนาการของกระดูกทารกในครรภ์อีกด้วย

6.กีวี มีวิตามินหลายชนิด ทั้ง วิตามิน C E A โพแทสเซียม ฟรอสโฟรัส แมกนีเซียม สารโฟลิก กีวี จะช่วยเรื่องการรักษาระบบทางเดินหายใจ ลดการไอ และ ลดความเสี่ยงที่จะเกิดอาการเลือดคั่ง

7.ทับทิม ประกอบไปด้วย แคลเซียม Calcium,โฟเลต Folate,เหล็ก Iron,โปรตีน Protein และ วิตามิน C ทำให้นี่เป็นอีกผลไม้ที่เหมาะกับคนท้อง

8.อะโวคาโดมี โฟเลท สูงมากกว่าผลไม่หลายชนิด และอุดมไปด้วย วิตามินบี วิตามินซี และวิตามินเค แถมยังมีไฟเบอร์ โคลีน โพแทสเซียม แมกนีเซียม ธาตุเหล็กที่เป็นส่วนประกอบสำคัญที่จะช่วยพัฒนาสมอง และระบบประสาทของทารกอีกด้วย

9.ส้ม เป็นผลไม้ที่มีโฟเลตสูง ซึ่งโฟเลตเป็นสารอาหารที่สำคัญต่อการตั้งครรภ์เป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากมีส่วนช่วยลดความเสี่ยงต่อการบกพร่องต่อระบบประสาทและไขสันหลัง ทั้งยังมีวิตามินซีสูง ซึ่งมีส่วนช่วยต้านความเสียหายต่อเซลล์ และช่วยให้ร่างกายสามารถดูดซึมธาตุเหล็กได้ดีขึ้นด้วย 

10.มะละกอ เป็นผลไม้ที่สามารถกินได้ทั้งสุกและดิบ แต่ในช่วงตั้งครรภ์นั้นการเลือกกินมะละกอสุดที่อุดมไปด้วยวิตามินซี สารเบต้าแคโรทีน วิตามินเอ วิตามินบี และแคลเซียม จะให้ประโยชน์ต่อร่างกายแม่มากกว่า สารอาหารเหล่านี้ช่วยให้แม่ท้องขับถ่ายง่ายขึ้นแก้ปัญหาท้องผูกที่เกิดขึ้นได้ในขณะตั้งครรภ์ และยังช่วยป้องกันเลือดออกตามไรฟัน บำรุงระบบประสาทและสายตา ป้องกันโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่อีกด้วย

11.ผลไม้ตระกูลเบอร์รี อุดมด้วยสารไฟโตนิวเทรียนท์ที่สำคัญอย่างฟลาโวนอยด์และแอนโทไซยานิน ซึ่งเป็นสารที่ให้ผลดีต่อระบบภูมิคุ้มกันและยังช่วยป้องกันความเสี่ยงของการเป็นโรคหัวใจ อีกทั้งยังมีสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยกระตุ้นการทำงานของระบบประสาทและสมอง และยังช่วยป้องกันความเสี่ยงของภาวะเครียดที่เกิดจากการออกซิเดชันอีกด้วย

บทส่งท้าย

ผลไม้ถือเป็นอาหารสำคัญประเภทหนึ่ง สำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ ช่วยเสริมวิตามิน เกลือแร่ และคุณประโยชน์มากมายให้แก่ลูกน้อยในครรภ์ รวมถึงอาหารคนท้อง ที่ช่วยบำรุงครรภ์คุณแม่อีกด้วย อีกทั้งมีกากใยซึ่งมีส่วนช่วยลดอาการท้องผูกสำหรับคุณแม่ได้ และยังช่วยดับกระหาย เพิ่มความสดชื่น ลดอาการอ่อนเพลียได้อีกด้วย

เครดิตรูปภาพ www.istockphoto.com spm.um.edu.my americanpregnancy.org worldfertilityservices.com

บทความ แม่และเด็ก

อาหารเด็ก/นม/ของเล่นเด็ก/คู่มือคุณแม่

บทความล่าสุด
Tag
ขวดนม Pigeon (1) ของเล่นเสริมพัฒนาการสำหรับเด็ก (32) คอกกั้นเด็ก (1) คาร์ซีท (1) คู่มือสำหรับคุณแม่ (167) จุกนม (1) ชุดคลุมท้อง (1) ชุดว่ายน้ำเด็ก (1) ตู้แช่นม (1) ทิชชู่เปียก (1) ที่ดูดน้ำมูก (1) นมกล่อง UHT (1) นมผง (1) น้ำยาซักผ้าเด็ก (1) น้ำยาล้างขวดนม (1) น้ำเกลือล้างจมูก (2) ผลิตภัณฑ์สำหรับเด็ก (19) ฝากครรภ์ (1) รถเข็นเด็ก (1) รถไฟฟ้าเด็ก (1) รวมเรื่อง นม สำหรับเด็ก (1) สารพันปัญหาแม่และเด็ก (171) สารพันปัญหา แม่และเด็ก (37) อาหารสำหรับเด็ก (24) อาหารเสริมสำหรับเด็ก (3) อุปกรณ์ทำความสะอาดสำหรับเด็ก (10) อุปกรณ์เสริมสำหรับเด็ก (76) เครื่องนึ่งขวดนม (1) เครื่องปั๊มนม (1) เครื่องอุ่นนม (1) เคล็ดลับเลี้ยงลูก (2) เปล (1) เปลไกวไฟฟ้า (1) เสื้อผ้าเด็ก (5) แพมเพิส (1) โลชั่นเด็ก (1)