เมื่อคุณแม่ตั้งครรภ์มีอารมณ์แปรปรวน โกรธ หงุดหงิด เอาแต่ใจ ต้องเข้าใจและควรรับมืออย่างไรดี

บทความนี้ขอแนะนำ “เมื่อคุณแม่ตั้งครรภ์มีอารมณ์แปรปรวน โกรธ หงุดหงิด เอาแต่ใจ ต้องเข้าใจและควรรับมืออย่างไรดี” สาเหตุที่อารมณ์คุณแม่ตั้งครรภ์ อารมณ์แปรปรวนไม่คงที่ เดี๋ยวโกรธ เดี๋ยววีน อ่อนไหวง่าย  จนคนรอบข้างตามไม่ทัน โดยเฉพาะสามีที่รัก อาจจะงงอยู่พักใหญ่ อีกหนึ่งปัญหาหนักใจที่คนท้องอยากบอก โปรดเข้าใจอารมณ์คนท้อง ซึ่งอารมณ์แบบนี้เกิดจากสาเหตุใด บทความนี้มีคำตอบมาฝากกัน

คนท้องอารมณ์แปรปรวน เกิดจากอะไร

คนท้องอารมณ์แปรปรวน เกิดจากฮอร์โมนเอสโตรเจน และโปรเจสเตอโรนที่สูงขึ้นกว่าปกติหลายเท่า ซึ่งเป็นฮอร์โมนคนท้องที่เกิดขึ้นกับคนท้องทุกคน ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ โดยฮอร์โมนคนท้อง เป็นผลให้ระดับสารสื่อประสาทเซโรโทนิน (Serotonin) สารสื่อประสาทในกลุ่มแคททีโคลามีน (cathecholamines) โดยเฉพาะนอร์เอพิเนฟริน (norepinephrine) มีความไม่สมดุล ส่งผลให้คนท้องอารมณ์แปรปรวน มีอารมณ์อ่อนไหวได้ง่าย หากรับมือไม่ได้ อาจกลายเป็นโรคซึมเศร้า ส่งผลเสียต่อสุขภาพคุณแม่ และพัฒนาการทารกอีกด้วย 

อารมณ์คุณแม่ตั้งครรภ์ ไตรมาสแรก

คุณแม่ท้องอ่อนในช่วงไตรมาสแรก การเพิ่มขึ้นของระดับ ฮอร์โมนจะส่งผลให้คุณแม่กลายเป็นคนขี้รำคาญ หงุดหงิดกับเรื่องเล็กน้อย แถมยังรู้สึกน้อยใจกับเรื่องง่าย ๆ และเอาแต่ใจตัวเองเพิ่มขึ้น บางครั้งก็เกิดอารมณ์อ่อนไหว ซึมเศร้า ร้องไห้ง่าย แถมอารมณ์ทางเพศยังไม่ค่อยคงที่ด้วยนะ อารมณ์ของคุณแม่ตั้งครรภ์ ในไตรมาสแรกนั้น คุณพ่อ มักจะเดาอารมณ์ของคุณแม่ไม่ถูกสักเท่าไหร่แถม คุณพ่อทำอะไรก็ดูผิดในสายตาของคุณแม่อยู่เสมอ แถมช่วงแรก ๆ คุณแม่มักมีอาการอ่อนไหว

Free Photo | Young pregnant woman expecting a baby, touching pregnant belly  angry and mad screaming frustrated and furious, shouting with anger. rage  and aggressive concept.

อารมณ์คุณแม่ตั้งครรภ์ ไตรมาสสอง

ผ่าน 3 เดือนแรกไปแล้ว คุณแม่จะเริ่มปรับสภาพกับความเปลี่ยนแปลงของตัวเองได้ดีขึ้น และเริ่มมีความสุขกับการเฝ้าดูพัฒนาการของลูกน้อยในครรภ์ เริ่มผ่อนคลายมากขึ้น ถึงแม้จะรู้สึกเหงา ๆ ยามที่ต้องอยู่บ้านคนเดียว แต่ก็มีกิจกรรมที่ให้คุณแม่ได้ทำเพื่อเสริมพัฒนาการลูกในท้อง อย่างการชวนลูกคุย ร้องเพลง อ่านหนังสือ นับลูกดิ้น ส่องไฟฉาย ฯลฯ ให้คุณแม่เพลิน ๆ ไปได้ในแต่ละวัน แต่สิ่งสำคัญที่ควรระวังสำหรับอาการที่อาจเกิดขึ้นได้ในไตรมาสสอง ที่คุณแม่จะเริ่มมีน้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นส่งผลให้เกิดความไม่สบายเนื้อตัวปวดเมื่อยร่างกายได้งาน และตามมาด้วยอารมณ์ที่เครียดง่ายด้วย

อารมณ์คุณแม่ตั้งครรภ์ ไตรมาสสุดท้าย

ในช่วง 3 เดือนสุดท้าย อารมณ์คุณแม่ตั้งครรภ์ ส่วนใหญ่มักจะเป็นความกังวลเรื่องของการเตรียมตัวจะคลอด จะได้คลอดเองแบบที่ตั้งใจไว้หรือเปล่า หรือจะผ่าคลอดดี ลูกออกมาจะสมบูรณ์แข็งแรงดีไหม เมื่อลูกออกมาแล้วเราจะเริ่มต้นอย่างไรดี จะมีนมแม่ให้ลูกกินตั้งแต่แรกคลอดเลยไหม ฯลฯ นอกเหนือจากเรื่องนี้ยังมีสารพัดปัญหาและข้อสงสัยอื่น ๆ ที่คุณแม่เก็บมาคิดจนเกิดเป็นความเครียดขึ้นมาได้ ในช่วงไตรมาสสุดท้ายของแม่ ๆ

Foods to Avoid During Pregnancy | Stemcyte India Blog

วิธีช่วยกันดูแลอารมณ์คุณแม่ตอนท้อง

1. ทำความเข้าใจ คิดเชิงบวก

ความเครียดเป็นสาเหตุที่ทำให้คุณแม่ตั้งครรภ์มีอารมณ์ที่แปรปรวน ควรหลีกเลี่ยงสาเหตุที่เป็นตัวการของความเครียดให้มากที่สุด แต่หากหลีกเลี่ยงไม่ได้ การให้กำลังใจจากสามีและคนรอบข้างจะช่วยลดความเครียดได้เป็นอย่างดี นับว่าเป็นสิ่งสำคัญในการดูแลคุณแม่ตั้งครรภ์ที่สามารถช่วยจัดการกับอารมณ์แปรปรวนได้อย่างดีเยี่ยม

2. นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ

ช่วงตั้งครรภ์ คุณแม่จะต้องการพักผ่อนมากกว่าปกติ จึงควรนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพออยู่เสมอ ทั้งนี้การนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอนอกจากจะทำให้คุณแม่มีสุขภาพที่ดีตลอดการตั้งครรภ์ และส่งผลดีต่อพัฒนาการของลูกน้อยในครรภ์อีกด้วย สำหรับคุณแม่ที่นอนไม่ค่อยหลับควรดื่มนมอุ่น ๆ ก่อนนอนเพื่อช่วยให้นอนหลับสบายมากขึ้น

3.ออกกำลังกาย

การออกกำลังกายเป็นเครื่องปรับอารมณ์ที่ดี และเพียงคุณแม่ออกกำลังกายเบา ๆ ก็ทำให้สารเคมีที่ทำให้รู้สึกดีเหล่านี้ไหลเข้ามาในสมองได้แล้วหากคุณแม่รู้สึกหงุดหงิดหรือกังวล ให้ลองไปว่ายน้ำ เดินเล่น หรือเข้าคลาสโยคะ เพื่อทำให้ผ่อนคลายและยังช่วยให้อารมณ์คงที่อีกด้วย

4.ใส่ใจโภชนาการ การทานอาหาร

การรับประทานอาหารเป็นวิธีทางธรรมชาติที่ดีในการช่วยรับมือกับภาวะอารมณ์แปรปรวนของคุณแม่ คุณแม่ควรรับประทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพและมาจากธรรมชาติ แทนที่จะรับประทานอาหารแปรรูปซึ่งอาจส่งผลเสียต่อสุขภาพกายและทำให้การคงที่ทางอารมณ์ลดลง

5.เปิดใจพูดคุยกับคนรอบข้างหรือนักจิตบำบัด

เปิดใจคุยกับคนในครอบครัวหรือคนรอบข้าง ถึงภาวะที่กำลังเผชิญอยู่ในตอนนี้ เวลาได้พูดคุยถึงภาวะที่ต้องเจอจะทำให้ความรู้สึกสงบลง สามารถจัดการปัญหาเหล่านั้นได้ นอกจากนี้คนในครอบครัวจะรับรู้ได้ถึงสิ่งที่เกิดขึ้นกับคุณแม่ตั้งครรภ์ ในบางครั้งควรทำให้ทุกคนรับรู้ว่าคุณกำลังรู้สึกอย่างไร เพื่อให้ทุกคนยอมรับและเข้าใจคุณ

บทส่งท้าย

จากข้อมูลทั้งหมดกล่าวคือ คนท้อง จะมีภาวะทางร่างกายเปลี่ยนแปลงไปมาก รวมถึงทางด้านอารมณ์ ไม่ว่าจะเป็น หงุดหงิดง่าย ขี้น้อยใจ อารมณ์ขึ้นๆลงๆ จนทำให้คุณแม่บางท่านไม่สามารถควบคุมอารมณ์ตัวเองได้ สาเหตุที่ทำให้อารมณ์แปรปรวนคือ ฮอร์โมนเอสโตรเจนที่เพิ่มมากขึ้น ซึ่งวิธีรับมือกับอารมณ์คนท้องควรจะให้คุณแม่ได้ทำกิจกรรมที่ชอบ ออกกำลังกายเบา ๆ เปิดใจพูดคุยกับคนรอบข้างให้มากขึ้น ก็จะช่วยให้คุณแม่รู้สึกสบายใจและยังช่วยทำให้สามารถควบคุมอารมณ์ให้คงที่ได้อีกด้วย

เครดิตรูปภาพ www.everymum.ie www.freepik.com www.stemcyteindia.com

บทความ แม่และเด็ก

อาหารเด็ก/นม/ของเล่นเด็ก/คู่มือคุณแม่

บทความล่าสุด
Tag
ขวดนม Pigeon (1) ของเล่นเสริมพัฒนาการสำหรับเด็ก (31) คอกกั้นเด็ก (1) คาร์ซีท (1) คู่มือสำหรับคุณแม่ (131) จุกนม (1) ชุดคลุมท้อง (1) ชุดว่ายน้ำเด็ก (1) ตู้แช่นม (1) ทิชชู่เปียก (1) ที่ดูดน้ำมูก (1) นมกล่อง UHT (1) นมผง (1) น้ำยาซักผ้าเด็ก (1) น้ำยาล้างขวดนม (1) น้ำเกลือล้างจมูก (2) ผลิตภัณฑ์สำหรับเด็ก (19) ฝากครรภ์ (1) รถเข็นเด็ก (1) รถไฟฟ้าเด็ก (1) รวมเรื่อง นม สำหรับเด็ก (1) สารพันปัญหาแม่และเด็ก (142) สารพันปัญหา แม่และเด็ก (36) อาหารสำหรับเด็ก (21) อาหารเสริมสำหรับเด็ก (3) อุปกรณ์ทำความสะอาดสำหรับเด็ก (10) อุปกรณ์เสริมสำหรับเด็ก (72) เครื่องนึ่งขวดนม (1) เครื่องปั๊มนม (1) เครื่องอุ่นนม (1) เคล็ดลับเลี้ยงลูก (2) เปล (1) เปลไกวไฟฟ้า (1) เสื้อผ้าเด็ก (5) แพมเพิส (1) โลชั่นเด็ก (1)