คุณแม่ตั้งครรภ์มีเซ็กส์ได้หรือไม่ อันตรายไหม

บทความนี้ขอแนะนำ บทความเรื่อง คุณแม่ตั้งครรภ์มีเซ็กส์ได้หรือไม่ อันตรายไหม ท้องแล้วมีเซ็กส์ได้มั้ย คงเป็นคำถามคาใจของคุณแม่หลาย ๆ คน บ้างก็กลัวและกังวลว่าจะกระทบกับลูกในท้อง บ้างก็ไม่มีความรู้สึกอยากจะมีอะไรกับสามีเพราะฮอร์โมนที่เปลี่ยนไป ทำให้อารมณ์เปลี่ยน แต่ใจหนึ่งก็กลัวว่าถ้าไม่ทำการบ้าน สามีจะไปมีคนอื่น เกิดปัญหาครอบครัวตามมาเสียมากกว่า บทความนี้มีคำตอบมาฝากกันว่า ต้องท้องมีเซ็กส์ได้ไหม

มีเพศสัมพันธ์ตอนท้อง อันตรายหรือเปล่า

ในความกังวลนี้ ก็มีข้อมูลความจริงอยู่ว่า การมีเซ็กส์ขณะตั้งครรภ์ ถือเป็นกิจกรรมทางเพศที่มีความปลอดภัย และไม่ได้ก่อให้เกิดอันตรายใด ๆ ทั้งต่อแม่และเด็กในท้อง แต่เนื่องจากคุณแม่แต่ละท่านก็มีปัญหาสุขภาพที่แตกต่างกันออกไป ในคุณแม่ที่มีตัวครรภ์ไม่มีภาวะแทรกซ้อนใด ๆ การมี

เซ็กส์ถือว่าเป็นเรื่องที่ปลอดภัย และสามารถทำได้ ขณะที่คุณแม่บางท่านซึ่งอาจจะมีปัญหาสุขภาพมาตั้งแต่ก่อนตั้งครรภ์ หรือมีปัญหาสุขภาพเมื่อเริ่มตั้งครรภ์ เช่น เคยมีเลือดออกขณะตั้งครรภ์ 

เสี่ยงต่อการคลอดก่อนกำหนด (Preterm Labor) หรือมีประวัติการคลอดก่อนกำหนดในครรภ์ก่อนหน้า มีภาวะรกเกาะต่ำ (Placenta Previa) หรือมีภาวะปากมดลูกปิดหลวม (Incometence cervix) แพทย์อาจพิจารณาให้งดเว้นจากการมีเพศสัมพันธ์จนกว่าจะคลอด เพื่อความปลอดภัยต่อสุขภาพของแม่และเด็ก

คนท้องมีเพศสัมพันธ์ได้ถึงกี่เดือน

โดยทั่วไปแล้วคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์สามารถมีเพศสัมพันธ์ได้ปกติ ตั้งแต่เริ่มตั้งท้อง ท้องในไตรมาส 1 ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ไปจนกระทั่งช่วงใกล้คลอด เว้นเสียแต่ว่าคุณแม่จะมีปัญหาเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว ในกรณีดังกล่าวแพทย์อาจแนะนำให้งดเว้นจากการมีเซ็กส์ดังนั้น หากคุณแม่ที่เพิ่งตั้งครรภ์กังวลว่า ท้องอ่อน ๆ เช่น 2-3 เดือน มีเพศสัมพันธ์ได้ไหม หรือคุณแม่ที่มีครรภ์แก่อาจสงสัยว่า ท้องแก่ 8-9 เดือนมีเพศสัมพันธ์ได้ไหมก็สามารถสบายใจได้เลยว่า ไม่ว่าจะเป็นช่วงท้องอ่อน ๆ หรือท้องแก่ใกล้คลอด ก็สามารถที่จะมีเซ็กส์ได้ตามปกติ โดยไม่มีผลกระทบต่อสุขภาพแม่และเด็กแต่อย่างใดหากปรึกษาแพทย์แล้วไม่พบความเสี่ยงของครรภ์

ข้อควรระวังเมื่อมีเซ็กส์ระหว่างตั้งครรภ์

แม้ว่าในกรณีทั่วไปการมีเพศสัมพันธ์ระหว่างตั้งครรภ์จะปลอดภัย แต่ในบางกรณีอาจต้องระมัดระวังหรือหลีกเลี่ยงการมีเพศสัมพันธ์ ดังนี้ 

1.มีเลือดออกผิดปกติ

ภาวะเลือดออก ระหว่างตั้งครรภ์ไม่ใช่อาการที่ทำให้ต้องตื่นตระหนกเสมอไป สามารถเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา อย่างไรก็ตาม หากคุณแม่มีเลือดออกทางช่องคลอด ขอแนะนำให้หลีกเลี่ยงการมีเพศสัมพันธ์ และปรึกษาคุณหมอ ถ้ามีเลือดออกร่วมกับอาการปวดท้อง ตะคริว มีไข้ หรือหนาวสั่น ต้องรีบไปพบคุณหมอทันที อาจเป็นสัญญาณของการแท้ง หรือความเจ็บป่วยอย่างอื่นที่เป็นอันตรายถึงชีวิต

 2.ปวดท้องน้อย

อาการปวดท้องส่วนล่างอาจเกิดจากหลายปัจจัย รวมถึงการติดเชื้อทางเดินปัสสาวะ ก๊าซในช่องท้อง และการเปลี่ยนแปลงที่เกี่ยวข้องกับการเจริญเติบโตของทารกในครรภ์ อย่างไรก็ตาม อาการปวดหรือตะคริวอย่างรุนแรงที่ไม่หายไปอาจเป็นสัญญาณของปัญหาร้ายแรง เช่น การติดเชื้อทางเดินปัสสาวะ

3.เจ็บท้องหลอก

คุณแม่ต้องเข้าใจว่าความเจ็บปวดควรได้รับการประเมินโดยคุณหมอหรือผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพ ความเจ็บปวดอาจเป็นสัญญาณของสภาวะต่าง ๆ ได้ และไม่ใช่เรื่องง่ายเสมอไปที่จะแยกแยะระหว่างสาเหตุที่ร้ายแรงและไม่ร้ายแรงหากไม่มีการประเมินทางการแพทย์

4.แพ้ท้องรุนแรง

อาการแพ้ท้องอย่างรุนแรง  หรือที่เรียกว่า Hyperemesis Gravidarum เป็นภาวะที่ส่งผลต่อคุณแม่ตั้งครรภ์บางราย ทำให้เกิดอาการคลื่นไส้และอาเจียนอย่างรุนแรงได้ อาการนี้สามารถนำไปสู่การขาดน้ำและน้ำหนักลด ซึ่งอาจส่งผลต่อสุขภาพของคุณแม่และความสามารถของทารกในการเจริญเติบโต ระหว่างแพ้ท้องอยู่นี้คุณแม่อาจจะไม่ค่อยอยากมีปฏิสัมพันธ์ทางเพศ เป็นเรื่องปกติ

5. มีประวัติการคลอดก่อนกำหนด

ถ้าคุณเคยมีการคลอดก่อนกำหนด (Preterm labor) มาก่อน ควรปรึกษาแพทย์เกี่ยวกับความเสี่ยงและความปลอดภัยในการมีเพศสัมพันธ์ในครั้งนี้ การมีประวัติการคลอดก่อนกำหนดอาจทำให้มีความเสี่ยงที่จะเกิดการคลอดก่อนกำหนดอีกครั้ง การปรึกษาแพทย์จะช่วยให้คุณทราบถึงความเสี่ยงและวิธีการที่เหมาะสมในการดูแลครรภ์ของคุณ

6.ปัญหาเกี่ยวกับรก

ปัญหาเกี่ยวกับรก เช่น รกเกาะต่ำ (Placenta Previa) หรือรกฉีกขาด (Placental Abruption) เป็นสถานการณ์ที่อาจทำให้การมีเพศสัมพันธ์เป็นอันตราย รกเกาะต่ำคือภาวะที่รกเกาะใกล้หรือปิดปากมดลูก ซึ่งอาจทำให้มีเลือดออกมากและเป็นอันตรายต่อแม่และทารก ส่วนรกฉีกขาดคือภาวะที่รกฉีกขาดจากผนังมดลูกก่อนการคลอด ซึ่งอาจทำให้เกิดการสูญเสียเลือดมากและเป็นอันตรายอย่างรุนแรง การมีเพศสัมพันธ์ในกรณีเหล่านี้ควรปรึกษาแพทย์เพื่อขอคำแนะนำและคำปรึกษาเกี่ยวกับความปลอดภัยในการมีเพศสัมพันธ์

7.ถุงน้ำคร่ำแตกก่อนกำหนด

ถุงน้ำคร่ำที่แตกก่อนเวลาคลอด (Premature Rupture of Membranes – PROM) เป็นภาวะที่ถุงน้ำคร่ำแตกก่อนที่การคลอดจะเริ่มต้น ซึ่งอาจทำให้มีความเสี่ยงในการติดเชื้อและปัญหาอื่น ๆ การมีเพศสัมพันธ์ในกรณีนี้อาจเพิ่มความเสี่ยงต่อการติดเชื้อเข้าสู่ครรภ์และอาจเป็นอันตรายต่อทารก ดังนั้นควรหลีกเลี่ยงการมีเพศสัมพันธ์และปรึกษาแพทย์ทันที

8.ปัญหาเกี่ยวกับปากมดลูก

หากคุณมีปัญหาเกี่ยวกับปากมดลูก เช่น ปากมดลูกเปิดก่อนกำหนด (Cervical Insufficiency) หรือปากมดลูกอ่อนแอ การมีเพศสัมพันธ์อาจเพิ่มความเสี่ยงต่อการคลอดก่อนกำหนด การมีแรงดันหรือการกระตุ้นที่มากเกินไปในพื้นที่ปากมดลูกอาจกระตุ้นให้เกิดการคลอดก่อนกำหนด ดังนั้นควรปรึกษาแพทย์เกี่ยวกับความปลอดภัยในการมีเพศสัมพันธ์ในกรณีนี้

บทส่งท้าย

สรุปการมีเซ็กส์ขณะตั้งครรภ์เป็นเรื่องที่คุณแม่ที่ตั้งครรภ์และสามีสามารถทำได้เหมือนภาวะปกติ โดยไม่ก่อให้เกิดอันตรายต่อตัวคุณแม่และลูกในครรภ์ จะมียกเว้นที่ไม่ควรมีเซ็กส์กันก็บางกรณีที่อาจทำให้เกิดอันตรายต่อลูกในครรภ์หรือต่อตัวคุณแม่เองเท่านั้น 

เครดิตรูปภาพ www.quora.com www.meandmychild.com.au parenting.firstcry.com www.news18.com

บทความ แม่และเด็ก

อาหารเด็ก/นม/ของเล่นเด็ก/คู่มือคุณแม่

บทความล่าสุด
Tag
ขวดนม Pigeon (1) ของเล่นเสริมพัฒนาการสำหรับเด็ก (31) คอกกั้นเด็ก (1) คาร์ซีท (1) คู่มือสำหรับคุณแม่ (159) จุกนม (1) ชุดคลุมท้อง (1) ชุดว่ายน้ำเด็ก (1) ตู้แช่นม (1) ทิชชู่เปียก (1) ที่ดูดน้ำมูก (1) นมกล่อง UHT (1) นมผง (1) น้ำยาซักผ้าเด็ก (1) น้ำยาล้างขวดนม (1) น้ำเกลือล้างจมูก (2) ผลิตภัณฑ์สำหรับเด็ก (19) ฝากครรภ์ (1) รถเข็นเด็ก (1) รถไฟฟ้าเด็ก (1) รวมเรื่อง นม สำหรับเด็ก (1) สารพันปัญหาแม่และเด็ก (162) สารพันปัญหา แม่และเด็ก (37) อาหารสำหรับเด็ก (24) อาหารเสริมสำหรับเด็ก (3) อุปกรณ์ทำความสะอาดสำหรับเด็ก (10) อุปกรณ์เสริมสำหรับเด็ก (74) เครื่องนึ่งขวดนม (1) เครื่องปั๊มนม (1) เครื่องอุ่นนม (1) เคล็ดลับเลี้ยงลูก (2) เปล (1) เปลไกวไฟฟ้า (1) เสื้อผ้าเด็ก (5) แพมเพิส (1) โลชั่นเด็ก (1)