เลือดล้างหน้าเด็กคืออะไร ใช่สัญญาณเตือนคุณแม่ตั้งครรภ์จริงหรือเปล่า

บทความนี้ขอแนะนำบทความเรื่อง เลือดล้างหน้าเด็กคืออะไร ใช่สัญญาณเตือนคุณแม่ตั้งครรภ์จริงหรือเปล่า หลายๆ คนคงเคยได้ยินว่า ‘เลือดล้างหน้าเด็ก’ คือสัญญาณแรกที่บ่งบอกว่า

คุณกำลังตั้งครรภ์ แต่ความเชื่อนี้จริงหรือมั่ว ชัวร์หรือไม่ บทความนี้มีคำตอบมาฝากกัน

เลือดล้างหน้าเด็ก คืออะไร

เลือดล้างหน้าเด็ก (Implantation bleeding) หรือ เลือดล้างหน้า คือ สัญญาณเตือนเตรียมตั้งครรภ์อีกอย่างหนึ่ง จะเกิดขึ้นเฉพาะกับคุณแม่บางคนเท่านั้น ไม่ใช่คุณแม่ทุกคนที่จะเจอกับอาการนี้ ซึ่งเลือดล้างหน้าเด็กจะเป็นเลือดจาง ๆ ที่ออกมาจากทางช่องคลอด มักจะมาก่อน 1 สัปดาห์ หรือใกล้เคียงกับประจำเดือนรอบถัดไป อาการเลือดล้างหน้าเด็กนี้จะอยู่ประมาณ 1 – 2 วัน เท่านั้น แล้วจะหยุดไปเอง เลือดล้างหน้าเด็กมีความแตกต่างกับเลือดประจำเดือน ทำให้พอจะแยกแยะจากกันได้ 4 อย่างที่เห็นได้ชัดดังนี้

1.ระยะเวลาที่มีเลือดออก เลือดล้างหน้าเด็กจะไหลออกทางช่องคลอดประมาณ 6-12 วันหรือเฉลี่ย 9 วันหลังไข่ตก ซึ่งจะเท่ากับว่าเลือดล้างหน้ามาเร็วกว่าประจำเดือน โดยจะเป็นช่วง 1 สัปดาห์จนถึงไม่กี่วันก่อนที่ประจำเดือนปกติจะมา ยิ่งถ้ามีเลือดออกใกล้กับวันที่คาดว่าจะเป็นประจำเดือนเท่าไรโอกาสจะยิ่งน้อยที่จะเป็นเลือดล้างหน้าเด็ก

2.ลักษณะเลือดที่ออก เลือดล้างหน้าเด็กจะมีออกมาเพียงเล็กน้อย กะปริดกะปรอยหรือเป็นแค่หยดเลือด เป็นรอยเปื้อนกางเกงใน บางคนอาจไม่รู้สึกอะไรไม่รู้ตัว และเลือดล้างหน้าเด็กจะหยุดไปได้เอง

ขณะที่ประจำเดือนจะมีเลือดออกมากกว่ามาก

3.สีเลือด สีเลือดล้างหน้าเป็นสีชมพูจางๆ ไม่เป็นสีแดงสด และจะกลายเป็นสีน้ำตาลเข้มหรือสีสนิมแบบน้ำตาลอมแดง หรือเป็นสีดำ มีบางครั้งก็อาจเป็นสีแดงสดใสก็ได้ ส่วนเลือดประจำเดือนจะเป็นสีแดงสดใสหรือสีแดงเข้ม

4.ระยะเวลาที่เลือดออก เลือดล้างหน้าจะอยู่นานแค่ 1 หรือ 2 วัน ขณะที่ประจำเดือนจะเป็นนาน 

3-5 วัน แต่ไม่เกิน 7 วัน

เลือดล้างหน้าเด็ก เสี่ยงต่อการตั้งครรภ์หรือไม่

อาการเลือดล้างหน้าเด็กเป็นอาการเริ่มต้นของการตั้งครรภ์ที่ไม่ได้เกิดขึ้นกับคนท้องทุกคน 

ในผู้หญิงบางคนอาจไม่มีเลือดล้างหน้าเด็กออกมาแต่อย่างใด ซึ่งเลือดที่ไหลออกมานั้นไม่เป็นอันตรายต่อการตั้งครรภ์และจะหยุดไปเอง หากคุณมีอาการเลือดออกที่ผิดปกติแนะนำให้เข้าพบแพทย์เพื่อทำการตรวจวินิจฉัยหาสาเหตุของความผิดปกติของร่างกาย เพราะอาการเลือดออกอาจเป็นสาเหตุของการติดเชื้อบริเวณอุ้งเชิงกราน การแท้งลูก หรือการตั้งครรภ์นอกมดลูกได้

เมื่อมีเลือดล้างหน้าอาการเป็นอย่างไรบ้าง

อาการหลัก ๆ ของเลือดคนท้อง คือ มีเลือดไหลออกมาทางช่องคลอดประมาณ 1-2 วัน และหยุดไปเอง โดยไม่มีอาการปวดท้องหรือปวดเกร็งร่วม อย่างไรก็ตาม ในหลาย ๆ กรณีก็พบว่ามีอาการอื่น ๆ ร่วมด้วย ดังนี้

– วิงเวียนศีรษะ

– อารมณ์แปรปรวน

– คลื่นไส้

– ปวดศีรษะ

– คัดตึงเต้านม

– ปวดหลังส่วนล่าง

เลือดล้างหน้าเด็ก อันตรายไหม

เลือดล้างหน้าเด็ก หรือเลือดล้างหน้า เป็นอาการที่ไม่อันตราย และจะมีอาการเพียง 1-2 วันเท่านั้น แต่หากมีเลือดออกติดต่อกันเกินกว่า 2 วัน และมีปริมาณมากกับสีของเลือดผิดปกติ คือเลือดออกมากหรือเลือดเป็นลิ่ม สีของเลือดมีสีแดงสดแทนที่จะเป็นสีชมพูหรือสีน้ำตาลก็ควรรีบปรึกษาแพทย์ เพราะนั่นอาจเป็นความผิดปกติที่เกิดขึ้นในมดลูก หรือเป็นอาการที่อันตรายต่อทารกในครรภ์ได้ เช่น การแท้ง หรือการตั้งครรภ์นอกมดลูก การเลือดออกไม่ได้มีเพียงอาการเลือดล้างหน้า เท่านั้น เป็นต้น

เลือดล้างหน้าเด็กเป็นสัญญาณบอกอะไรบางอย่าง

การมีเลือดไหลออกมานอกรอบประจำเดือนนั้น หากเป็นเลือดล้างเด็กก็อาจจะเป็นเรื่องที่

น่ายินดี เพราะคุณกำลังจะได้กลายเป็นคุณแม่มือใหม่อย่างที่ตั้งใจไว้ แต่ถ้าหากมันไม่ใช่ล่ะ แสดงว่าเลือดที่ไหลออกมานี้อาจกำลังเป็นสัญญาณแจ้งเตือนของร่างกายที่กำลังบ่งบอกถึงความผิดปกติที่เกิดขึ้นกับร่างกายและเป็นสัญญาณแจ้งเตือนให้เราใส่ใจดูแลตัวเองมากกว่านี้  โดยอันตรายที่

อาจเกิดขึ้นได้นั้น สามารถแบ่งออกเป็น 2 ประเภทหลัก ๆ ดังนี้

1. มีเลือดออก แต่ไม่ได้ตั้งครรภ์ 

สำหรับผู้หญิงที่มีเลือดออกนอกรอบประจำเดือน และเมื่อลองใช้ที่ตรวจครรภ์แล้วไม่พบว่าตนเองนั้นกำลังตั้งครรภ์ เราขอแนะนำให้รีบไปพบแพทย์เพื่อดูว่าเลือดที่ไหลออกนั้นเกิดจากอะไร ซึ่งโดยส่วนใหญ่แล้วนั้นอาจเป็นไปในทางที่ไม่ดีมากกว่าทางที่ดี เช่น มีการตกไข่ที่ผิดปกติ มะเร็งปากมดลูก มะเร็งเยื่อบุโพรงมดลูก เป็นต้น

2. มีเลือดออก แต่ตั้งครรภ์ 

สำหรับผู้หญิงคนไหนที่มีเลือดไหลออกนอกรอบประจำเดือนและตรวจพบว่าตนเองนั้นกำลังตั้งครรภ์ ตามหลักแล้วก็ควรที่จะไปพบแพทย์อยู่ดีเพื่อดำเนินการฝากครรภ์และรับฟังคำแนะนำต่างๆ แต่สำหรับเลือดที่ไหลออกมานั้นบางครั้งก็อาจจะไม่ใช่แค่เพียงเลือดล้างหน้าเด็ก แต่เป็นสัญญาณที่กำลังบอกให้คุณเฝ้าระวังว่าการตั้งครรภ์ครั้งนี้จะมีความผิดปกติใดใดเกิดขึ้นหรือไม่ 

บทส่งท้าย

เลือดล้างหน้าคือ สัญญาณที่บ่งบอกว่าคุณแม่กำลังตั้งครรภ์ ซึ่งจะเกิดขึ้นก่อนประจำเดือนในรอบถัดไปมาประมาณ 1 สัปดาห์ เลือดล้างหน้าเด็กไม่มีอันตรายใดๆและจะมาเพียง 1-2 วันเท่านั้น เมื่อคุณแม่แน่ใจว่ามีเลือดล้างหน้าเด็กไหลออกมาให้ลองตรงการตั้งครรภ์ แต่หากต้องการความแม่นยำแนะนำให้เข้าพบแพทย์เพื่อให้แพทย์ตรวจการตั้งครรภ์ให้อย่างละเอียด

เครดิตรูปภาพ

www.mybaba.com www.todaysparent.com coastlinewomenscenter.org parenting.firstcry.com motherhoodcommunity.com

บทความ แม่และเด็ก

อาหารเด็ก/นม/ของเล่นเด็ก/คู่มือคุณแม่

บทความล่าสุด
Tag
ขวดนม Pigeon (1) ของเล่นเสริมพัฒนาการสำหรับเด็ก (31) คอกกั้นเด็ก (1) คาร์ซีท (1) คู่มือสำหรับคุณแม่ (159) จุกนม (1) ชุดคลุมท้อง (1) ชุดว่ายน้ำเด็ก (1) ตู้แช่นม (1) ทิชชู่เปียก (1) ที่ดูดน้ำมูก (1) นมกล่อง UHT (1) นมผง (1) น้ำยาซักผ้าเด็ก (1) น้ำยาล้างขวดนม (1) น้ำเกลือล้างจมูก (2) ผลิตภัณฑ์สำหรับเด็ก (19) ฝากครรภ์ (1) รถเข็นเด็ก (1) รถไฟฟ้าเด็ก (1) รวมเรื่อง นม สำหรับเด็ก (1) สารพันปัญหาแม่และเด็ก (162) สารพันปัญหา แม่และเด็ก (37) อาหารสำหรับเด็ก (24) อาหารเสริมสำหรับเด็ก (3) อุปกรณ์ทำความสะอาดสำหรับเด็ก (10) อุปกรณ์เสริมสำหรับเด็ก (74) เครื่องนึ่งขวดนม (1) เครื่องปั๊มนม (1) เครื่องอุ่นนม (1) เคล็ดลับเลี้ยงลูก (2) เปล (1) เปลไกวไฟฟ้า (1) เสื้อผ้าเด็ก (5) แพมเพิส (1) โลชั่นเด็ก (1)