เนยถั่ว อาหารชั้นดีมีประโยชน์อย่างมากสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์

บทความนี้ขอแนะนำ “เนยถั่ว อาหารชั้นดีมีประโยชน์อย่างมากสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์”  เนยถั่วถือว่าเป็นอาหารที่อุดมไปด้วยคุณประโยชน์และสารที่ดีต่อร่างกายอย่างมาก ซึ่งคุณแม่หลายคนก็ชอบกินเนยถั่ว แต่ก็อาจจะมีข้อกังวลมากมายหลายข้อ และกลัวจะส่งผลต่อทารกในครรภ์ ซึ่งมันจะจริงไหมนั้น บทความมีคำตอบมาฝาก

Is Peanut Butter Safe During Pregnancy? - Being The Parent

เนยถั่วคืออะไร

เนยถั่ว คือ อาหารที่มีลักษณะเนื้อข้นเหนียว คล้ายแยมผลไม้ที่เรากินกันกับขนมปัง       ทำจากถั่วลิสงหลัก ๆ มักนำมาทานคู่กับขนมปังหรือแซนด์วิช คนในแถบประเทศอเมริกาเหนือ สหรัฐอเมริกา และเนเธอร์แลนด์ นิยมรับประทานกัน อย่างในประเทศไทยเราเอง ก็มีหลายคนที่ชอบรับประทานเนยถั่ว ซึ่งเนยถั่วก็หาซื้อได้ทั่วไปตามซูเปอร์มาร์เก็ต นอกจากนี้ เนยถั่วยังเป็นอาหารที่มีโปรตีนสูง เป็นแหล่งโปรตีน มีไขมันและสารอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย รวมทั้งรสชาติยังอร่อยถูกปากใครหลายคน

เนยถั่ว กินตอนท้องแล้วจะทำให้ลูกแพ้ถั่วจริงหรือ

ในช่วงที่คุณแม่ตั้งครรภ์ ฮอร์โมนและภูมิคุ้มกันในร่างกายคุณแม่จะเกิดการเปลี่ยนแปลง ทำให้ร่างกายตอบสนองต่ออาหาร หรือย่อยอาหารไม่เหมือนเดิม ดังนั้น จึงเป็นเรื่องธรรมดา ที่คุณแม่จะกังวลเมื่อต้องทานอาหารบางชนิด และกลัวว่าเด็กจะแพ้อาหารหรือเด็กอาจเป็นโรคต่าง ๆ ซึ่งจากผลสำรวจของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐอเมริกา ก็พบว่า เด็ก ๆ 1 ใน 13 คน มักจะมีอาการแพ้อาหาร โดยอาหารที่แพ้ส่วนใหญ่ คือ ถั่วลิสง และ ถั่วเปลือกแข็ง ในปัจจุบัน   นักวิจัยก็กำลังทำการศึกษากันอยู่ ว่าทำไมเด็กหลาย ๆ คนที่เกิดมาจึงมีอาการแพ้อาหาร

หากคุณแม่ที่กำลังท้อง ชอบทานเนยถั่วอยู่แล้ว ก็ไม่ต้องกลัวว่าเนยถั่วจะทำให้ลูกแพ้ถั่ว เพราะจากงานวิจัยหลาย ๆ ชิ้นชี้ว่า การรับประทานเนยถั่วในขณะที่ตั้งครรภ์ ไม่ได้เป็นอันตรายต่อเด็ก ๆ และไม่ทำให้เด็กแพ้ถั่ว ตราบใดที่คุณแม่ไม่ได้แพ้ถั่ว แม้ในสมัยก่อนหลาย ๆ คนจะเชื่อกันว่า การกินถั่วจะทำให้เด็กแพ้ถั่ว แต่ปัจจุบัน ได้มีการวิจัยศึกษาเพิ่มเติม จนได้ข้อสรุปว่า สิ่งที่คนเชื่อกันนั้น ไม่เป็นความจริง
Can You Eat Peanut Butter While Pregnant?

คุณประโยชน์ของเนยถั่ว สำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์

1.ลดความเสี่ยงการแพ้ถั่วในเด็ก

มีงานวิจัยค้นพบว่า การกินเนยถั่วจะช่วยลดอาการแพ้ถั่วในเด็กได้ ยิ่งคุณแม่กินมากเท่าไร ก็จะยิ่งช่วยป้องกันไม่ให้ลูกในครรภ์แพ้ถั่วได้ง่ายมากเท่านั้น แต่ทั้งนี้คุณแม่ตั้งครรภ์ก็ไม่ควรกินในปริมาณที่มากเกินไป แต่ควรกินอาหารประเภทอื่นๆ พร้อมกัน เพื่อให้ร่างกายได้รับสารอาหารที่หลากหลายและครบถ้วนในระหว่างตั้งครรภ์นั่นเอง

2.เนยถั่วเป็นแหล่งไขมันดีที่ดีต่อสุขภาพ

เนยถั่ว ประกอบไปด้วยไขมันอิ่มตัวที่ดีต่อครรภ์ ซึ่งไขมันที่อยู่ในเนยถั่ว จะมีส่วนช่วยให้ทารกมีพัฒนาการทางสมองและร่างกายที่ดี สมวัย ช่วยลดความเสี่ยงไม่ให้คุณแม่คลอดก่อนกำหนด แถมยังช่วยให้เด็กที่เกิดมามีน้ำหนักตัวที่สมบูรณ์ นอกจากนี้ เนยถั่วยังช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลที่ไม่ดีในร่างกายของคุณแม่ได้อีกด้วย

3.ช่วยให้แม่และเด็กได้รับโฟเลตอย่างเพียงพอ

โฟเลต ถือเป็นสารอาหารที่จำเป็นต่อครรภ์อย่างมาก เพราะช่วยให้เด็กมีพัฒนาการที่ดีสมวัย ซึ่งเนยถั่วเองก็มีโฟเลตอยู่สูง โดยถั่วลิสงในเนยถั่ว 100 กรัมนั้น จะมีโฟเลตอยู่ประมาณ   60 เปอร์เซ็นต์ของจำนวนโฟเลตที่ร่างกายควรได้รับต่อวัน หากคุณแม่ชอบทานเนยถั่วอยู่แล้ว     ก็ทานต่อไปได้ และสามารถเริ่มกินเนยถั่วได้ตั้งแต่ในไตรมาสแรกของการตั้งครรภ์

4. มีโปรตีนสูง

คนท้องหลายคน ไม่สามารถรับประทานเนื้อสัตว์ หรืออาหารหลาย ๆ ชนิดได้ในช่วงที่ตั้งครรภ์ ซึ่งอาจส่งผลให้ร่างกายขาดโปรตีนไป และทำให้เด็กเจริญเติบโตได้ไม่เต็มที่ อย่างไรก็ตาม คุณแม่สามารถรับประทานเนยถั่วแทนได้ เพื่อชดเชยโปรตีนเหล่านั้น เพราะเนยถั่วมีโปรตีนสูง เพียงแค่รับประทานเนยถั่ว 100 กรัม ก็จะได้รับปริมาณโปรตีนที่ร่างกายต้องการภายในหนึ่งวันแล้ว
A Food Safety Guide for Pregnant Women: What to Eat and What Not to Eat

5.ช่วยลดความเหนื่อยล้าและทำให้ความจำดีขึ้น

เนื่องจากว่าผู้หญิงที่ตั้งครรภ์จะมีฮอร์โมนที่เปลี่ยนแปลงไป จึงอาจรู้สึกเหนื่อยได้ง่าย แม้จะทำกิจกรรมเบา ๆ ที่ไม่ได้ออกแรงเยอะก็ตาม ซึ่งวิตามินและเเร่ธาตุที่อยู่ในเนยถั่ว มีส่วนช่วยให้คุณแม่เหนื่อยน้อยลง นอกจากนี้ เนยถั่วก็ยังช่วยให้คุณแม่มีความจำดีขึ้น และช่วยให้เลือดไปเลี้ยงสมองได้มากยิ่งขึ้น หากว่าช่วงตั้งครรภ์ คุณแม่หลง ๆ ลืม ๆ บ่อย ให้ลองทานเนยถั่ว เพื่อช่วยฟื้นฟูความจำได้

6.ลดความเสี่ยงทารกเป็นโลหิตจาง

การกินเนยถั่วช่วยลดความเสี่ยงทารกเป็นโลหิตจางได้ เนื่องจากอุดมไปด้วยโปรตีน       โฟเลต แคลเซียม วิตามิน ธาตุเหล็ก และไขมันอิ่มตัว ซึ่งสารอาหารเหล่านี้ล้วนช่วยให้เด็กที่เกิดมามีสุขภาพที่ดี กระดูกแข็งแรง ช่วยลดความเสี่ยงการเป็นโรคโลหิตจาง และป้องกันการเกิดมาพิการได้อีกด้วย

7.ช่วยให้ร่างกายคุณแม่หลั่งสารแห่งความสุข

อารมณ์แปรปรวนมักเกิดขึ้นกับคุณแม่ตั้งครรภ์ เนื่องจากฮอร์โมนจะเปลี่ยนแปลงบ่อย ทั้งนี้ในเนยถั่วจะมีกรดอะมิโนทริปโตเฟน ซึ่งเป็นกรดที่ช่วยผลิตสารเซโรโทนิน หรือฮอร์โมนแห่งความสุข จึงช่วยให้คุณแม่อารมณ์ดีขึ้นได้

บทส่งท้าย

เห็นถึงคุณประโยชน์ที่ได้จากการกินเนยถั่วกันแล้ว คุณแม่ตั้งครรภ์ย่อมเห็นแล้วว่าอาหารชนิดนี้สำคัญต่อคุณแม่และทารกในครรภ์อย่างมาก แต่แนะนำว่าควรกินในปริมาณที่พอดี ไม่แนะนำให้กินในปริมาณที่มากจนเกินไป เพราะอาจทำให้เกิดผลเสียต่อร่างกายได้ และควรรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ด้วยนะ

เครดิตรูปภาพ www.beingtheparent.com www.thelist.com www.parents.com

บทความ แม่และเด็ก

อาหารเด็ก/นม/ของเล่นเด็ก/คู่มือคุณแม่

บทความล่าสุด
Tag
ขวดนม Pigeon (1) ของเล่นเสริมพัฒนาการสำหรับเด็ก (31) คอกกั้นเด็ก (1) คาร์ซีท (1) คู่มือสำหรับคุณแม่ (131) จุกนม (1) ชุดคลุมท้อง (1) ชุดว่ายน้ำเด็ก (1) ตู้แช่นม (1) ทิชชู่เปียก (1) ที่ดูดน้ำมูก (1) นมกล่อง UHT (1) นมผง (1) น้ำยาซักผ้าเด็ก (1) น้ำยาล้างขวดนม (1) น้ำเกลือล้างจมูก (2) ผลิตภัณฑ์สำหรับเด็ก (19) ฝากครรภ์ (1) รถเข็นเด็ก (1) รถไฟฟ้าเด็ก (1) รวมเรื่อง นม สำหรับเด็ก (1) สารพันปัญหาแม่และเด็ก (142) สารพันปัญหา แม่และเด็ก (36) อาหารสำหรับเด็ก (21) อาหารเสริมสำหรับเด็ก (3) อุปกรณ์ทำความสะอาดสำหรับเด็ก (10) อุปกรณ์เสริมสำหรับเด็ก (72) เครื่องนึ่งขวดนม (1) เครื่องปั๊มนม (1) เครื่องอุ่นนม (1) เคล็ดลับเลี้ยงลูก (2) เปล (1) เปลไกวไฟฟ้า (1) เสื้อผ้าเด็ก (5) แพมเพิส (1) โลชั่นเด็ก (1)