อินทผาลัม คนท้องกินได้ไหม มีประโยชน์ต่อคุณแม่ตั้งครรภ์แค่ไหนกัน

บทความนี้ขอแนะนำ “อินทผาลัม คนท้องกินได้ไหม มีประโยชน์ต่อคุณแม่ตั้งครรภ์แค่ไหนกัน” อินทผลัม ซึ่งเป็นผลไม้ที่ถูกพูดถึงอย่างมากในกลุ่มของคุณแม่ตั้งครรภ์ เนื่องจากสรรพคุณของอินทผลัมถือเป็นสิ่งมหัศจรรย์ที่มีให้แก่คุณแม่และทารกน้อยในครรภ์นั่นเอง สำหรับใครที่ไม่รู้มาก่อนว่าผลไม้ชนิดนี้ให้สรรพคุณอะไรแก่คุณแม่ตั้งครรภ์บ้างนั้นบทความนี้มีข้อมูลมาฝากกัน

Dates Nutrition | Benefits of Dates

ทำความรู้จักกับอินทผาลัม

อินทผาลัมหรืออินทผลัม เป็นผลไม้แห้งสีน้ำตาล ที่สามารถทานได้ทั้งเปลือก รสชาติหวานจัด มีถิ่นกำเนิดดั้งเดิม มาจากประเทศแถบตะวันออกกลาง เป็นผลไม้ ที่สามารถรับประทานได้ทั้งผลดิบ ผลสุก ผลสด และผลตากแห้ง ซึ่งเมื่อเรานำอินทผาลัมมาตากแห้ง จะทำให้ตัวอินทผาลัม มีรสชาติหวาน และมีเนื้อหนึบกว่าผลสด บางคนอาจจะคิดว่า อินทผาลัมแห้ง ที่มีขายตามท้องตลาด เกิดจากการเชื่อมแล้วนำไปตากแห้ง แต่ความจริงแล้ว รสชาติหวานที่ได้นั้น เป็นความหวานจากธรรมชาติ เป็นน้ำตาลที่อยู่ในผลอินทผาลัมนั่นเอง และเป็นน้ำตาลที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย 

สารอาหารในอินทผลัม

อินทผลัม เป็นผลไม้ที่อุดมไปด้วยสารอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายมากมาย ได้แก่ วิตามิน A, วิตามิน B1, วิตามิน B2, วิตามิน B6, วิตามิน K, แคลเซียม, ซัลเฟอร์, เหล็ก, โพแทสเซียม, ฟอสฟอรัส, แมงกานิส, แมกนีเซียม และน้ำมันโวลาไทล์ แถมยังมีไฟเบอร์ ที่ช่วยในการลดอาการท้องผูกในระหว่างตั้งครรภ์ได้เป็นอย่างดีอีกด้วย

คุณแม่ตั้งครรภ์ กินอินทผลัมแค่ไหนดี 

          ถึงแม้อินทผลัมจะเป็นผลไม้มหัศจรรย์ ประโยชน์สูง และดีต่อคุณแม่ท้อง แต่การรับประทานก็ต้องมีเกณฑ์ที่เหมาะสมพอดี มิฉะนั้นอาจทำให้คุณแม่น้ำหนักพุ่งพรวดอยู่เหมือนกัน ข้อแนะนำคือ ควรกินเป็นของว่างเสริมในช่วงใกล้คลอด ประมาณท้อง 8 เดือนหรือเข้าเดือนที่ 9 

คนท้องควรกินอินทผาลัมวันละกี่เม็ด

ด้วยความที่อินทผาลัม เป็นผลไม้รสหวาน น้ำตาลสูง หากรับประทานมากไป อาจส่งผลให้น้ำตาลในเลือดสูงได้ ดังนั้นช่วงแรก ๆ ของการตั้งครรภ์ควรกินแต่พอดี วันละไม่เกิน 3 – 5 เม็ดก็พอ หลังจากนั้น แนะนำให้รับประทานเป็นของว่างเสริมในช่วงใกล้คลอด หรืออาจจะเริ่มตั้งแต่เดือนที่ 8 ของการตั้งครรภ์ก็ได้สำหรับปริมาณที่ควรรับประทานในช่วงนี้ก็คือประมาณวันละ 6 – 7 เม็ด

8 ประโยชน์ของอินทผาลัมในระหว่างตั้งครรภ์และมันช่วยให้คลอดง่ายขึ้นด้วย -  February 2023 | Motherhood Thailand

ประโยชน์ของอินทผาลัมถ้ากินระหว่างตั้งครรภ์

1.มีโปรตีน ช่วยเสริมสร้างส่วนต่าง ๆ ของทารกในครรภ์ อินทผลัมอุดมด้วยโปรตีน ที่ช่วยเสริมสร้างให้ทารกในครรภ์เจริญเติบโตอย่างสมบูรณ์ โดยโปรตีนยังเป็นส่วนประกอบของเนื้อเยื่อและเซลล์ ซึ่งจะพัฒนาเป็นกล้ามเนื้อ กระดูก และอวัยวะต่าง ๆ ในร่างกายของลูกน้อยอีกด้วย

2.ช่วยแบ่งเซลล์ของทารก โฟเลทที่อุดมอยู่ในอินทผลัมเป็นสารอาหารที่มีความจำเป็นในการสร้างสารพันธุกรรม ช่วยแบ่งเซลล์ของทารกในครรภ์ และยังมีส่วนช่วยในการสร้างเม็ดเลือดแดง รวมถึงการสร้างการเจริญเติบโตของเนื้อเยื่อต่างๆ ซึ่งหากทารกขาดสารอาหารชนิดนี้มีโอกาสทำให้พิการได้

3.มีน้ำตาลชนิดดี แก้วิงเวียนศีรษะ บำรุงตับอ่อน ผลของอินทผลัมมีความหวานสูงก็จริง แต่เป็นน้ำตาลชนิดดี หรือ น้ำตาลฟรุกโตส ที่ร่างกายดูดซึมได้เร็ว ไม่อ้วนง่าย ไม่ทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูง ทั้งยังบำรุงตับอ่อน จึงไม่ไปกระตุ้นภาวะเบาหวานขณะตั้งครรภ์ พอกินแล้วให้พลังงานได้ไว ทั้งยังช่วยบรรเทาอาการวิงเวียนศีรษะ รู้สึกสดชื่น กะปรี้กะเปร่าขึ้น

4.บรรเทาอาการท้องผูก เนื่องจากอินทผาลัมเป็นแหล่งของไฟเบอร์ พวกมันช่วยให้ระบบย่อยอาหารแข็งแรงและช่วยบรรเทาอาการท้องผูกที่เกี่ยวข้องกับการตั้งครรภ์ ทำให้อิ่มท้อง ลดระดับคอเลสเตอรอล และช่วยรักษาน้ำหนักให้เหมาะสม

5.ประกอบด้วยธาตุเหล็ก อินทผาลัมมีธาตุเหล็กอยู่บ้างและอาจช่วยในการป้องกันโรคโลหิตจางระหว่างตั้งครรภ์ ธาตุเหล็กช่วยรักษาฮีโมโกลบินในร่างกายและเสริมสร้างภูมิคุ้มกันทั้งของคุณและลูกน้อย

6.ช่วยให้หัวใจทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ ในอินทผลัมยังมีสารโพแทสเซียมที่มีส่วนช่วยให้หัวใจทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และยังส่งเสริมให้ระบบไหลเวียนเลือดของคุณแม่ตั้งครรภ์ดียิ่งขึ้น นั่นจึงเป็นอีกเหตุผลว่าทำไมการทานอินทผลัมจึงช่วยให้คุณแม่รู้สึกผ่อนคลายได้

7.ทำให้เลือดแข็งตัวได้เร็ว วิตามินเคในอินทผลัมมีส่วนช่วยให้เลือดแข็งตัวได้เร็ว โดยเฉพาะในช่วงของการตัดสายสะดือ ซึ่งหากทารกขาดวิตามินชนิดนี้ อาจทำให้เลือดออกง่าย

8.รักษาสมดุลโซเดียมและน้ำอินทผาลัมประกอบด้วยโพแทสเซียมซึ่งรักษาสมดุลของโซเดียมและน้ำ ควบคุมความดันโลหิต และหลีกเลี่ยงอาการปวดกล้ามเนื้อ การขาดแร่ธาตุนี้อาจเพิ่มความเสี่ยงต่อความดันโลหิต โรคหัวใจและหลอดเลือด และโรคหลอดเลือดสมอง

9.ปากมดลูกขยายได้ดี การทานอินทผลัมบ่อย ๆ ในช่วงตั้งครรภ์ สามารถลดการตกเลือดหลังคลอดได้เป็นอย่างดี ยังช่วยให้ปากมดลูกขยายได้ดีในกรณีที่คลอดแบบธรรมชาติ จึงทำให้คลอดได้ง่าย

8 Benefits Of Dates During Pregnancy & Is It Safe To Eat Dates During  Pregnancy? -

เมื่อใดที่ควรกินอินทผาลัมระหว่างตั้งครรภ์ 

– ในไตรมาสแรก อาการท้องผูกเป็นปัญหาที่พบบ่อย และอินทผาลัมก็ช่วยป้องกันได้ อย่างไรก็ตาม ควรรับประทานในปริมาณที่พอเหมาะในการตั้งครรภ์ระยะแรก โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากคุณมีปัญหาระดับน้ำตาลในเลือดหรือโรคสเตรปกลุ่มบี

– ในช่วงไตรมาสที่ 2 คุณมีความเสี่ยงสูงที่จะเป็นเบาหวานขณะตั้งครรภ์ คุณต้องใช้ความเห็นของแพทย์เมื่อวางแผนที่จะรวมไว้ในอาหารของคุณ

– ในไตรมาสที่ 3 การกินอินทผาลัมอาจทำให้การคลอดของคุณสั้นลงและง่ายขึ้น สตรีมีครรภ์สามารถรับประทานอินทผาลัมได้ 6 เม็ดต่อวัน ตั้งแต่สัปดาห์ที่ 36 ซึ่งก็คือ 4 สัปดาห์ก่อนวันครบกำหนดคลอดโดยประมาณ

ผลข้างเคียงหากทานอินทผาลัมมากเกินไป

– น้ำหนักขณะตั้งครรภ์มากเกินไป

– เสี่ยงน้ำตาลในเลือดเพิ่มขึ้น

– เสี่ยงเบาหวานขณะตั้งครรภ์

– ฟันผุกรณีสุขอนามัยช่องปากไม่ดี

บทส่งท้าย

แม้จะเป็นผลไม้ที่ทานง่าย และอุดมไปด้วยวิตามิน และคุณประโยชน์มากมายแล้ว แต่คุณแม่ตั้งครรภ์ก็ควรจะทานไม้ชนิดอื่นร่วมด้วย ไม่เช่นนั้นอาจจะขาดสารอาหารได้ ควรทานในปริมาณที่พอเหมาะพอควรจะดีกว่า

เครดิตรูปภาพ www.bicycling.com www.kingdomofbaby.com maharashtratimes.com

บทความ แม่และเด็ก

อาหารเด็ก/นม/ของเล่นเด็ก/คู่มือคุณแม่

บทความล่าสุด
Tag
ขวดนม Pigeon (1) ของเล่นเสริมพัฒนาการสำหรับเด็ก (31) คอกกั้นเด็ก (1) คาร์ซีท (1) คู่มือสำหรับคุณแม่ (131) จุกนม (1) ชุดคลุมท้อง (1) ชุดว่ายน้ำเด็ก (1) ตู้แช่นม (1) ทิชชู่เปียก (1) ที่ดูดน้ำมูก (1) นมกล่อง UHT (1) นมผง (1) น้ำยาซักผ้าเด็ก (1) น้ำยาล้างขวดนม (1) น้ำเกลือล้างจมูก (2) ผลิตภัณฑ์สำหรับเด็ก (19) ฝากครรภ์ (1) รถเข็นเด็ก (1) รถไฟฟ้าเด็ก (1) รวมเรื่อง นม สำหรับเด็ก (1) สารพันปัญหาแม่และเด็ก (142) สารพันปัญหา แม่และเด็ก (36) อาหารสำหรับเด็ก (21) อาหารเสริมสำหรับเด็ก (3) อุปกรณ์ทำความสะอาดสำหรับเด็ก (10) อุปกรณ์เสริมสำหรับเด็ก (72) เครื่องนึ่งขวดนม (1) เครื่องปั๊มนม (1) เครื่องอุ่นนม (1) เคล็ดลับเลี้ยงลูก (2) เปล (1) เปลไกวไฟฟ้า (1) เสื้อผ้าเด็ก (5) แพมเพิส (1) โลชั่นเด็ก (1)