อาหารที่คุณแม่ตั้งครรภ์ควรหลีกเลี่ยง เพราะอาจจะเสี่ยงต่อลูกน้อย

บทความนี้ขอแนะนำ “อาหารที่คุณแม่ตั้งครรภ์ควรหลีกเลี่ยง เพราะอาจจะเสี่ยงต่อลูกน้อย” ในช่วงที่คุณแม่ตั้งครรภ์ อาจจะมีอาการแพ้ท้อง อยากทานโน่น ทานนี่ หรืออยากทานในสิ่งที่ตัวเองไม่เคยทาน หรือไม่ชอบทานมาก่อนได้ แต่คุณต้องดูด้วยว่าสิ่งที่ตัวอยากทานนั้น จะส่งผลเสียอะไรต่อลูกน้อยหรือเปล่า และอาหารชนิดไหนบ้างที่คุณแม่ควรหลีกเลี่ยงไม่ควรทานไปดูกัน

These Are the Best and Worst Foods During Pregnancy | Mommybites

อาหารที่คุณแม่ตั้งครรภ์ควรหลีกเลี่ยง

1. เนื้อสัตว์ติดมัน

แม้ว่าในเนื้อสัตว์ติดมัน เช่น หมูสามชั้น ขาหมู คอหมู หนังไก่ เป็นต้น จะเป็นอาหารที่ให้พลังงานสูงแต่กลับเต็มไปด้วยไขมันอิ่มตัวที่ไม่มีประโยชน์ต่อร่างกาย หากคนท้องทานมากเกินไปจะทำให้เกิดการสะสมไขมันในร่างกายและในหลอดเลือดจนทำให้คุณแม่กลายเป็นคนรูปร่างอ้วนท้วมหรือมีน้ำหนักตัวเกินเกณฑ์ และอาจเกิดความเสี่ยงต่ออาการครรภ์เป็นพิษ ลูกตัวใหญ่เกินไปทำให้คลอดยาก ส่วนลูกน้อยอาจเสี่ยงต่อการเป็นโรคอ้วนในอนาคตอีกด้วย

2.อาหารรสเค็ม

รสเค็มเป็นอีกหนึ่งรสชาติที่คนท้องหลายคนติดทานบ่อย ๆ จากการปรุงรสโดยใช้ น้ำปลา ซีอิ๊ว หรือเครื่องปรุงรสเค็มอื่น ๆ  ซึ่งพฤติกรรมการกินแบบนี้เองที่อาจทำให้คุณแม่เกิดโรคไต และโรคความดันโลหิตสูงโดยไม่รู้ตัวจนอาจทำให้เกิดผลกระทบต่อทารกในครรภ์ได้ ถ้าเลี่ยงได้ควรเลี่ยงดีกว่า

3.อาหารรสหวาน

สำหรับคุณแม่ที่ติดหวานคงจะขัดใจสักนิด เพราะไม่ว่าจะเป็นลูกอม ช็อกโกแลต หรือชอบเติมน้ำตาลในอาหารทุกครั้ง แต่เมื่อคุณแม่ตั้งครรภ์การหลีกเลี่ยงอาหารหวาน ๆ ย่อมดีกว่า เพราะหากคนท้องทานน้ำตาลในปริมาณมาก ๆ จะทำให้คุณแม่เสี่ยงต่อโรคอ้วนและโรคเบาหวานที่เป็นอันตรายต่อหญิงตั้งครรภ์ อีกทั้งน้ำตาลที่มากเกินความต้องการ ก็ไม่ได้ช่วยเพิ่มคุณค่าทางอาหารแต่อย่างใด แถมยังได้รับพลังงานที่ไม่มีประโยชน์ต่อร่างกายอีกด้วย

Foods Avoid During Pregnancy

4.เบเกอรี่ และขนมขบเคี้ยว

ในความเป็นจริงอาหารพวกเบเกอรี่ล้วนมีส่วนผสมที่เต็มไปด้วยแป้ง ไขมัน น้ำตาล และโซเดียมในปริมาณที่สูง  ถึงแม้จะให้พลังงานมาก แต่มีคุณค่าทางโภชนาการต่ำ ถ้าคุณแม่ทานบ่อย ๆ จะทำให้ได้รับสารอาหารที่จำเป็นต่อคนท้องได้น้อย เช่น โปรตีน วิตามิน และแร่ธาตุ ทำให้ส่งผลต่อเจริญเติบโตของทารกในครรภ์ในอนาคต ฉะนั้นอาหารจำพวก เบเกอรี่ เช่น เค้ก พาย โดนัท หรือขนมขบเคี้ยวอย่างขนมถุงกรุบกรอบ ขนมปังแท่ง ทานได้บ้างแต่ไม่ควรทานบ่อยแล้วทานในปริมาณที่มากจนเกินไป

5.อาหารหมัก อาหารดอง

อาหารหมักดอง เป็นอาหารที่มีโซเดียมจากเกลือสูง มีวิตามินที่น้อยกว่าปกติเพราะสูญเสียไปกับกระบวนการหมักแล้ว ส่วนผลไม้ดอง มักมีการใช้สารแซคารีนหรือที่เรียกว่า “ขัณฑสกร” ซึ่งเป็นสารสังเคราะห์ที่ใช้ในการทำอาหาร เมื่อคนท้องทานอาหารหมักดองเข้าไปมาก ๆ อาจทำให้เกิดอาการบวม และเกิดความเสี่ยงต่อโรคความดันโลหิตสูงในหญิงตั้งครรภ์ แล้วอาจส่งผลให้คนท้องเกิดอาการชัก หรือทำให้ทารกในครรภ์โตช้าผิดปกติจากการที่ปริมาณเลือดไหลผ่านรกมายังทารกในครรภ์ลดน้อยลง

Food And Drinks to Avoid During Pregnancy - Mumzworld

6.อาหารแปรรูป และอาหารกระป๋อง

อาหารแปรรูป เช่น ไส้กรอก ลูกชิ้น หมูยอ แหนม หรืออาหารกระป๋อง เป็นอาหารแปรรูปที่ผ่านกระบวนการผลิตจากการเติมสารเคมี และสารปรุงแต่งต่าง ๆ มากมาย เช่น โซเดียมไนเตรต โซเดียมฟอสเฟต บอแรกซ์ และผงชูรส หากคุณแม่ได้รับผงชูรสในปริมาณมาก ๆ อาจให้เกิดอาการขาดน้ำ วิงเวียนศีรษะ หรืออาการคลื่นไส้ได้

7.อาหารทะเลดิบ

สำหรับอาหารทะเลที่ไม่มีการปรุงสุก โดยเฉพาะอาหารจำพวกสัตว์เปลือกแข็ง เช่น กุ้ง ปู หอย ไม่แนะนำให้ทานแบบดิบ หรือกึ่งสุกกึ่งดิบ เพราะในอาหารทะเลเหล่านี้มีโอกาสปนเปื้อนจากเชื้อแบคทีเรียนอกเหนือจากพยาธิ ทำให้คุณแม่อาจเกิดอาการอาหารเป็นพิษ และท้องเสียได้ง่าย จึงไม่เหมาะเป็นอาหารสำหรับคนท้อง

8.ปลาบางชนิด

แม้ว่าปลา จะเป็นเนื้อสัตว์ที่เหมาะกับโภชนาการหญิงตั้งครรภ์เต็มไปด้วยคุณประโยชน์มากมาย เป็นอาหารสำหรับคนท้อง เพราะเป็นโปรตีนที่ทานแล้วย่อยง่าย มีกรดไขมันที่มีประโยชน์ต่อพัฒนาการทางสมองของทารกในครรภ์แต่ไม่ใช่ปลาทุกชนิดที่คุณแม่ตั้งครรภ์จะทานได้ เนื่องจากปลาจากบางแหล่งอาจมีการปนเปื้อนของโลหะหนัก

9.ผักบางชนิด

ผักหลายชนิดมีประโยชน์สำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ แต่ก็มีบางชนิด ที่คุณแม่ควรหลีกเหลี่ยง เช่น ผักเครือเถา เคยมีคำโบราณกล่าวไว้ว่าการทานผักเครือเถาจะทำให้คลอดยาก ซึ่งความจริงแล้วผักชนิดนี้จะมีสาร Purine สูง และเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดโรคเกาต์ ซึ่งอันตรายต่อคุณแม่ตั้งครรภ์ 

10.ผงชูรส 

อาหารที่มีส่วนประกอบของผงชูรส หรืออาหารกึ่งสำเร็จรูป มักมีโซเดียมจำนวนมาก หากทานผงชูรสมากจนเกินไปจะส่งผลต่อความดันโลหิตที่สูงขึ้น รวมถึงอาจทำให้เกิดโรคหัวใจ และโรคไตเรื้อรัง ทำให้เกิดผลข้างเคียงต่อร่างกาย เช่น ปากแห้ง คอแห้ง กระหายน้ำ ลิ้นชา มีอาการอ่อนเพลีย คลื่นไส้ 

11.ผลไม้บางชนิด

เช่น มะม่วงดิบ ที่ย่อยได้ยาก ทุเรียน ที่ทำให้จุกเสียดแน่นท้อง และผลไม้รสหวานจัด เนื่องจากจะทำให้เสี่ยงต่อเบาหวานซึ่งเป็นโรคเสี่ยงในคุณแม่ตั้งครรภ์อยู่แล้ว

Drinking alcohol during pregnancy can be harmful for both mother and baby |  Parenting News,The Indian Express

เครื่องดื่มที่คุณแม่ตั้งครรภ์ควรหลีกเลี่ยง

1.ชา กาแฟ

เครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน เช่น ชา กาแฟ เป็นเครื่องดื่มที่คนท้องหลายคนทานเป็นประจำ แต่คุณแม่รู้หรือไม่คาเฟอีนมีสารขับปัสสาวะ ส่งผลให้ร่างกายของคุณแม่มีการถ่ายปัสสาวะอยู่บ่อย ๆ ในทางกลับกันหากทารกในครรภ์ได้รับสารคาเฟอีนจากคุณแม่ในปริมาณมาก อาจทำให้ลูกน้อยมีการเจริญเติบโตที่ช้า หรือน้ำหนักต่ำกว่าเกณฑ์ได้ จึงไม่แนะนำสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์

2.แอลกอฮอล์

การดื่มแอลกอฮอล์จำพวกเหล้า เบียร์ ไวน์ หรือเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ผสมในปริมาณเล็กน้อย อาจมีผลกระทบต่อพัฒนาการทางสมองของทารกในครรภ์ ทำให้เด็กที่ลูกน้อยเกิดมาปัญญาอ่อน ในขณะที่คุณแม่ที่ดื่มแอลกอฮอล์เป็นประจำในปริมาณที่มากจะทำให้ลูกน้อยเสี่ยงต่อการเกิดความผิดปกติแต่กำเนิด  โดยมีลักษณะอาการทางร่างกายที่ผิดปกติ เช่น ช่องตาสั้น จมูกแบน ริมฝีปากบนยาวและบาง ส่วนกลางบริเวณใบหน้ามีพัฒนาน้อยกว่าปกติ เซลล์ประสาทถูกทำลาย และเกิดความผิดปกติทางสมอง เป็นต้น

3.น้ำอัดลม

น้ำอัดลม เครื่องดื่มรสหวานให้พลังงานสูงประกอบไปด้วย น้ำ น้ำตาล และคาเฟอีน แต่ให้คุณค่าทางโภชนาการน้อยหรือแทบไม่มีเลย การดื่มน้ำอัดลมทำให้คุณแม่รู้สึกสดชื่นแต่อาจมาพร้อมกับโรคอ้วนได้ หากเป็นไปควรหลีกเลี่ยงและทานน้ำผลไม้คั้นสดหรือน้ำเปล่าจะดีกว่า

4.เครื่องดื่มชูกำลัง

ในเครื่องดื่มชูกำลังมีคาเฟอีน และมีส่วนประกอบหลักเป็นน้ำตาล ซึ่งในคนที่ตั้งครรภ์ การทำงานของตับอ่อนจะเปลี่ยนไปทำให้เสี่ยงต่อการเป็นเบาหวานมากขึ้น  และถ้าอยู่ช่วงตั้งครรภ์อ่อน ๆ หากดื่มเครื่องดื่มชูกำลังอาจจะทำให้เกิดภาวะเสี่ยงแท้งได้

5.ยาจีน หรือยาดอง 

เนื่องจากเครื่องดื่มประเภทนี้ไม่ได้รับการยืนยันจากแพทย์ว่าสามารถช่วยให้ร่างกายดีขึ้น หรือช่วยบำรุงร่างกายได้ ดังนั้นหากต้องการอาหารเสริมควรปรึกษากับแพทย์จะดีกว่า

บทส่งท้าย

ในช่วงที่คุณแม่ตั้งครรภ์ ต้องใส่ใจในเรื่องอาหารการกิน และความสะอาดของอาหารอย่างมาก เพราะบางอย่างหากได้ทานเข้าไป จะส่งผลเสียต่อลูกน้อยในครรภ์ได้เลย ดังนั้นคุณแม่ตามใจปากได้ถ้าอยากทานจริง ๆ แต่ต้องระมัดระวังอย่างที่สุด

เครดิตรูปภาพ parenting.firstcry.com www.aislac.org blog.mumzworld.com indianexpress.com

บทความ แม่และเด็ก

อาหารเด็ก/นม/ของเล่นเด็ก/คู่มือคุณแม่

บทความล่าสุด
Tag
ขวดนม Pigeon (1) ของเล่นเสริมพัฒนาการสำหรับเด็ก (31) คอกกั้นเด็ก (1) คาร์ซีท (1) คู่มือสำหรับคุณแม่ (131) จุกนม (1) ชุดคลุมท้อง (1) ชุดว่ายน้ำเด็ก (1) ตู้แช่นม (1) ทิชชู่เปียก (1) ที่ดูดน้ำมูก (1) นมกล่อง UHT (1) นมผง (1) น้ำยาซักผ้าเด็ก (1) น้ำยาล้างขวดนม (1) น้ำเกลือล้างจมูก (2) ผลิตภัณฑ์สำหรับเด็ก (19) ฝากครรภ์ (1) รถเข็นเด็ก (1) รถไฟฟ้าเด็ก (1) รวมเรื่อง นม สำหรับเด็ก (1) สารพันปัญหาแม่และเด็ก (142) สารพันปัญหา แม่และเด็ก (36) อาหารสำหรับเด็ก (21) อาหารเสริมสำหรับเด็ก (3) อุปกรณ์ทำความสะอาดสำหรับเด็ก (10) อุปกรณ์เสริมสำหรับเด็ก (72) เครื่องนึ่งขวดนม (1) เครื่องปั๊มนม (1) เครื่องอุ่นนม (1) เคล็ดลับเลี้ยงลูก (2) เปล (1) เปลไกวไฟฟ้า (1) เสื้อผ้าเด็ก (5) แพมเพิส (1) โลชั่นเด็ก (1)