อาหารที่คนท้องควรหลีกเลี่ยง เพื่อการเจริญเติบโตของลูกน้อยในครรภ์ที่สมบูรณ์

ช่วงตั้งครรภ์คุณแม่ควรระมัดระวังในเรื่องของอาหารการกินเป็นพิเศษ ควรให้ความสำคัญกับอาหารที่ทานเข้าสู่ร่างกาย เพราะอาหารที่คุณแม่ทานเข้าไปนั้น จะมีผลต่อการเจริญเติบโตของลูกน้อยในครรภ์โดยตรง ซึ่งในระหว่างการตั้งครรภ์นั้นมีอาหารมากมายที่คุณแม่ควรหลีกเลี่ยง เพราะอาจเป็นอันตรายและส่งผลกระทบต่อการเจริญเติบโตของลูกน้อยในครรภ์ได้ ซึ่งอาหารที่ควรหลีกเลี่ยงนั้นแบ่งออกเป็นหลายประเภท วันนี้เราจึงรบรวมสาระดีๆเกี่ยวกับเรื่องอาหารการกินของคุณแม่ตั้งครรภ์มาฝากกัน มีประเภทไหนบ้างที่คุณแม่ควรหลีกเลี่ยง ไปติดตามกันเลย

1. เนื้อสัตว์ติดมัน

1. เนื้อสัตว์ติดมัน

ถึงแม้จะเป็นอาหารที่ให้พลังงานสูง แต่เนื้อสัตว์ติดมันเต็มไปด้วยไขมันอิ่มตัวที่ไม่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายถ้าหากแม่ท้องทานมากเกินไปอาจทำให้ไขมันสะสมในร่างกายและไปอุดตันในหลอดเลือดได้ซึ่งอาจส่งผลเสียให้แม่ท้องกลายเป็นคนที่มีรูปร่างอ้วนท้วมเกินกว่าน้ำหนักที่มาตรฐานกำหนดซึ่งน้ำหนักที่ขึ้นมานี้ส่วนมากมักลงที่แม่และจะทำให้แม่ท้องมีน้ำหนักค้างอยู่มากหลังคลอด รวมถึงอาจเกิดความเสี่ยงต่อครรภ์เป็นพิษได้อีกด้วย

2. อาหารรสหวาน

2. อาหารรสหวาน

อาทิ ลูกอม ช็อคโกแลต ขนมหวาน ซึ่งอาหารเหล่านั้นเต็มไปด้วยน้ำตาลในปริมาณที่มากเกินไป ส่งผลเสียให้แม่ท้องเป็นโรคเบาหวานขณะตั้งครรภ์ได้ อีกทั้งยังอาจส่งผลเสียให้คุณแม่เสี่ยงต่อการเป็นโรคอ้วนขณะตั้งครรภ์อีกด้วย

3. เบเกอรี่และขนมกรุบกรอบ

3. เบเกอรี่และขนมกรุบกรอบ

อาทิ พาย โดนัท ขนมปัง อาหารเหล่านี้ เป็นของว่างที่เต็มไปด้วย แป้ง ไขมัน น้ำตาลและโซเดียมปริมาณสูง ให้คุณค่าทางโภชนาการต่ำ อาจส่งผลให้ทารกในครรภ์เจริญเติบโตได้ไม่เต็มที่

4. อาหารรสเค็ม

4. อาหารรสเค็ม

คุณแม่ตั้งครรภ์ควรเลือกทานอาหารที่ไม่ใส่ผงชูรสหรือ ใส่น้ำปลา ซีอิ้ว รวมถึงเครื่องปรุงรสที่น้อยกว่าปกติ เพื่อหลีกเลี่ยงนอกใดที่อาจเกิดขึ้นในคุณแม่ตั้งครรภ์และโรคความดันโลหิตสูงที่จะส่งผลกระทบต่อทารกในครรภ์ได้

5. อาหารแปรรูป

5. อาหารแปรรูป

เป็นอีกอาหารประเภทหนึ่งที่ควรงดในช่วงตั้งครรภ์เพราะนอกจากจะไม่เกิดประโยชน์ต่อลูกน้อยในครรภ์แล้วยังอาจส่งผลเสียต่อการเจริญเติบโตของทารกได้เช่นกัน อาหารแปรรูปเช่นไส้กรอก ลูกชิ้น  แหนม อาหารกระป๋อง อาหารแช่แข็ง เป็นต้น ซึ่งอาหารแปรรูปเหล่านี้จะผ่านกระบวนการผลิตโดยการเติมสารเคมีและสารปรุงแต่งเช่นโซเดียมไนเตรท โซเดียมฟอสเฟตรวมถึงผงชูรสเป็นต้น ซึ่งอาจส่งผลเสียให้คุณแม่เกิดอาการขาดน้ำและมีอาการวิงเวียนศรีษะเกิดขึ้นได้ 

6. อาหารหมักดอง

6. อาหารหมักดอง

จัดเป็นอาหารที่มีโซเดียมสูง หลังจากผ่านกระบวนการดองมาแล้วทำให้สารอาหารเหลืออยู่น้อยมาก คุณแม่ตั้งครรภ์อาจจะได้รับสารอาหารที่มีประโยชน์ไปหล่อเลี้ยงต่อการเจริญเติบโตของลูกน้อยได้น้อย ผลไม้ดองเช่นกัน มักมีสารขัณฑสกร เป็นสารสังเคราะห์ที่ใช้ในการทำอาหารเมื่อทานเข้าไปแล้วจะทำให้เกิดอาการบวมและเสี่ยงต่อการเป็นโรคความดันโลหิตสูง ซึ่งอาจส่งผลเสียให้ทารกในครรภ์เจริญเติบโตช้าผิดปกติเพราะปริมาณเลือดไหลผ่านรกไปเลี้ยงลูกน้อยในครรภ์ได้น้อยลงนั่นเอง

7. บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป

7. บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป

เป็นอาหารที่สามารถหาทานได้ง่ายแต่พบว่ามีสารปรุงรสและผงชูรสในปริมาณที่สูงมาก จะทำให้เพิ่มระดับโซเดียมในร่างกายเกินความจำเป็น ส่งผลเสียต่อระบบหมุนเวียนเลือดและระบบขับถ่าย ทำให้ทำงานหนักมากขึ้น คุณแม่ตั้งครรภ์จึงควรหลีกเลี่ยงอาหารประเภทนี้

8. ถั่วลิสง

8. ถั่วลิสง

ในกรณีที่คุณแม่มีประวัติเป็นโรคภูมิแพ้ควรหลีกเลี่ยงการทานถั่วลิสงที่อาจมีส่วนไปกระตุ้นให้เกิดโรคภูมิแพ้ผ่านไปยังทารกทางพันธุกรรมได้ รวมถึงถั่วที่ไม่สะอาดหากมีเชื้อราอะฟลาทอกซินที่จะไปทำลายตับของคุณแม่ให้ทำงานหนักมากยิ่งขึ้น 

9. เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ 

9. เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ 

เป็นของต้องห้ามเด็ดขาด เพราะจะส่งผลให้ทารกสมองพิการแต่กำเนิดได้ รวมถึงอาจทำให้เกิดภาวะคลอดก่อนกำหนดได้อีกด้วย

10. เครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน

10. เครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน

เช่น ชา กาแฟ น้ำอัดลม รวมถึงยาชูกำลังต่างๆ  เครื่องดื่มประเภทนี้จะไปกระตุ้นการสูบฉีดเลือด และเพิ่มการขับปัสสาวะมากเกินกว่าปกติ อีกทั้งยังมีส่วนไปละลายแคลเซียมและเกลือแร่ในร่างกายมากขึ้นด้วย

จะเห็นได้ว่า มีอาหารหลายประเภทเลยที่คุณแม่ตั้งครรภ์ควรหลีกเลี่ยง สำหรับคุณแม่ท่านใดที่กำลังตั้งครรภ์อยู่นั้น ควรระมัดระวังในเรื่องของอาหารการกินเป็นพิเศษ ทั้งนี้เพื่อการเจริญเติบโตของลูกน้อยในครรภ์อย่างสมบูรณ์แข็งแรง และเพื่อการตั้งท้องที่ราบรื่นตลอดระยะเวลา 9 เดือน โดยไม่มีโรคแทรกซ้อนเกิดขึ้นนั่นเอง

Credit ฝากถอนไม่มีขั้นต่ำ

บทความ แม่และเด็ก

อาหารเด็ก/นม/ของเล่นเด็ก/คู่มือคุณแม่

บทความล่าสุด
Tag
ขวดนม Pigeon (1) ของเล่นเสริมพัฒนาการสำหรับเด็ก (31) คอกกั้นเด็ก (1) คาร์ซีท (1) คู่มือสำหรับคุณแม่ (131) จุกนม (1) ชุดคลุมท้อง (1) ชุดว่ายน้ำเด็ก (1) ตู้แช่นม (1) ทิชชู่เปียก (1) ที่ดูดน้ำมูก (1) นมกล่อง UHT (1) นมผง (1) น้ำยาซักผ้าเด็ก (1) น้ำยาล้างขวดนม (1) น้ำเกลือล้างจมูก (2) ผลิตภัณฑ์สำหรับเด็ก (19) ฝากครรภ์ (1) รถเข็นเด็ก (1) รถไฟฟ้าเด็ก (1) รวมเรื่อง นม สำหรับเด็ก (1) สารพันปัญหาแม่และเด็ก (142) สารพันปัญหา แม่และเด็ก (36) อาหารสำหรับเด็ก (21) อาหารเสริมสำหรับเด็ก (3) อุปกรณ์ทำความสะอาดสำหรับเด็ก (10) อุปกรณ์เสริมสำหรับเด็ก (72) เครื่องนึ่งขวดนม (1) เครื่องปั๊มนม (1) เครื่องอุ่นนม (1) เคล็ดลับเลี้ยงลูก (2) เปล (1) เปลไกวไฟฟ้า (1) เสื้อผ้าเด็ก (5) แพมเพิส (1) โลชั่นเด็ก (1)