ห้ามคนท้องไปงานศพ ความเชื่อของโบราณ  ไปแล้วจะโชคร้ายจริงหรือเปล่า 

บทความนี้ขอแนะนำ ห้ามคนท้องไปงานศพ ความเชื่อของโบราณ  ไปแล้วจะโชคร้ายจริงหรือเปล่า อย่างที่เรารู้กันดีว่าความเชื่อของโบราณมีมากมายหลายแบบเป็นกุศโลบายที่ป้องกันสิ่ง

ไม่ดีที่จะเกิดขึ้นกับเรา ดังนั้นหากเราะจะเชื่อและทำตามความเชื่อของโบราณเอาไว้บ้างก็คงจะดี

โดยเฉพาะคนที่กำลังตั้งท้อง มีหลายสิ่งที่คนโบราณมักจะเตือนหรือห้ามทำ เพราะเชื่อว่าจะเป็นผลกระทบที่ไม่ดีต่อคุณแม่และลูกในท้องได้

โบราณว่า ห้ามคนท้องไปงานศพ

คนโบราณว่าไว้ห้ามคนท้องไปงานศพ เป็นความเชื่อที่ว่าคนท้องไม่ควรไปงานศพ เพราะคนสมัยก่อนมองว่างานศพเป็นงานที่มีแต่ความโศกเศร้า ซึ่งจะทำให้คนท้องที่ไปงานเกิดความหดหู่ อีกทั้งมีความเชื่อว่าจะเกิดสิ่งไม่ดี สิ่งชั่วร้าย ขึ้นกับทารกในครรภ์ได้ อาจมีวิญญาณมาอาศัยเกิด หรือวิญญาณเร่ร่อนที่อยู่ในวัดตามกลับบ้านมา หรือบางความเชื่อก็ว่า เด็กที่อยู่ในท้องจะถูกวิญญาณของผู้ตายหลอกล่อเอาไปอยู่ด้วย เพราะเด็กที่อยู่ในท้องนั้นยังไม่รู้อะไร ง่ายต่อการถูกผีชักชวนไปอย่างไรก็ได้ หรืออีกประการหนึ่งคือเด็กในท้องอาจจะถูกวิญญาณของผู้ตายนั้นทำร้ายเอา เมื่อเกิดมาจะทำให้เด็กพิการหรือไม่สมประกอบ

แต่ความจริงแล้วในเรื่องนี้น่าจะเป็นกุศโลบายของคนเฒ่าคนแก่ที่ไม่ต้องการให้คนท้องไปงานที่มีบรรยากาศหดหู่ เศร้าหมอง ที่อาจทำให้รู้สึกไม่ดีส่งผลต่ออารมณ์ของลูกในท้อง อีกทั้งในสมัยก่อนการจัดงานศพต้องเดินทางตอนกลางคืน ซึ่งอาจไม่ได้เป็นที่วัด บางหมู่บ้านอาจจะไปเผากลางป่า หรือในป่าช้าที่ต้องเดินไปไกล มีการเดินทางลำบาก หากคนท้องเดินหกล้มก็จะเป็นอันตราย โดยเฉพาะคนท้องแก่ใกล้คลอด หากเกิดเจ็บท้องคลอดกลางทางก็จะยิ่งลำบาก เพราะการแพทย์สาธารณสุขในสมัยก่อนยังไม่เจริญเท่าในปัจจุบันที่สามารถมาถึงตัวผู้ป่วยได้รวดเร็วกว่า อีกประการเป็นเพราะว่าร่างกายในขณะตั้งครรภ์มีภูมิต้านทานต่ำ อาจทำให้รับเชื้อโรคที่เกิดจากฝุ่นเถ้าตะกอนที่สูดดมเข้าไป เป็นอันตรายต่อแม่และทารกในครรภ์ได้

คนท้องจำเป็นต้องไปงานสีดำ ทำยังไงดีให้ไม่จิตตก

หากจะทำในแง่ของการแก้เคล็ด คนโบราณก็จะแนะนำว่าคนท้องที่จำเป็นต้องไปงานศพนั้นควรจะติดเข็มกลัดไว้ที่เสื้อในบริเวณหน้าท้อง เพื่อป้องกันสิ่งชั่วร้ายไม่ให้เข้ามาทำอันตรายต่อครรภ์ ป้องกันไม่ให้วิญญาณหรือสัมภเวสีมาทำร้ายทารกในครรภ์ แต่ถ้าจะทำในแง่สัจธรรมของชีวิต คุณแม่ควรจะเข้าใจความเป็นไปของโลกนี้ว่าทุกคนเกิดมาล้วนต้องตายจากกันไป ทำใจให้ปลงและมองเห็นความจริงของชีวิต เศร้าได้ เสียใจได้ แต่ต้องไม่ลืมตนว่าตัวเองกำลังตั้งครรภ์อยู่ และจำเป็นจะต้องดูแลสุขภาพร่างกายให้แข็งแรงอยู่เสมอ เพื่อให้ลูกในท้องคลอดออกมาอย่างสมบูรณ์และแข็งแรง

หรือถ้าหากไม่แน่ใจว่าควรไปงานศพหรือไม่ ก็สามารถไปขอคำแนะนำจากแพทย์ หรือจิตแพทย์ เพื่อดูว่าสภาพจิตใจของตนเองนั้นอยู่ในระดับที่สามารถจะไปร่วมงานที่มีผลต่อสภาวะจิตใจหรือไม่ เพราะในบางกรณีคุณแม่อาจมีความเสี่ยงต่อภาวะแทรกซ้อนขณะตั้งครรภ์ หรือมีอายุครรภ์ที่มากแล้ว การจะไปร่วมงานที่มีคนมาก ต้องลุก ต้องนั่ง ต้องเดิน ก็อาจเสี่ยงต่ออันตรายที่ไม่คาดคิดได้ ทางที่ดีควรประเมินสุขภาพพื้นฐานของตัวเองดูก่อนว่าพร้อมสำหรับการไปร่วมงานต่าง ๆ หรือไม่

10 ความเชื่อของคนท้องตามความเชื่อของโบราณ

1. ห้ามไปงานศพ เพราะจะทำให้วิญญาณเร่ร่อนที่อยู่ในวัดตามกลับบ้านมาด้วย แต่น่าจะเป็นกุศโลบายที่ไม่ต้องการให้คนท้องไปงานที่มีบรรยากาศหดหู่ เศร้าหมอง

2. ควรกินข้าวกับปลาแห้ง เพราะหากว่าบำรุงดีเกินไปเด็ก เด็กจะตัวใหญ่และคลอดยาก ซึ่งคล้องจองกับเทคโนโลยีในอดีตที่ไม่ทันสมัยเหมือนในปัจจุบันนี้ และอีกนัยหนึ่งเมื่อตั้งครรภ์ คุณแม่จะต้อง

สูญเสียแคลเซียมเป็นจำนวนมาก จึงบังคับให้กินปลาแห้งจำนวนเยอะ

3. ห้ามกินหัวปลี เพราะยางจากหัวปลีจะทำให้คลอดลูกยาก

4. ห้ามแหงนหน้ามองพระจันทร์ เพราะจะทำให้ลูกตาเหล่ ความเชื่อโบราณ เรื่องนี้จริง ๆ แล้วเป็นกุศโลบาย เพราะหากแหงนหน้าแล้วจะทำให้หน้ามืด เป็นอันตรายได้

5. ห้ามอาบน้ำตอนดึก โบราณเชื่อว่าจะทำให้มีน้ำคล่ำเยอะ แต่น่าจะมาจากการกลัวเป็นอันตรายลื่นล้ม หรือจากสัตว์ร้ายที่มีพิษ เพราะในสมัยก่อนไม่มีไฟฟ้า

6. ห้ามซื้อของใช้เด็กอ่อน มาตั้งไว้ที่บ้านก่อนที่เด็กจะคลอด โดยเชื่อว่าถ้าซื้อมาแล้ว เด็กอาจจะไม่ได้เกิด เพราะมีวิญญาณที่อิจฉา จะมาพรากเด็กไปไม่ให้เด็กเกิด แต่ถ้าตามหลักวิทยาศาสตร์แล้ว 

การซื้อของมาไว้นานเกิน ถ้าหากฝุ่นจับ หรือ เกิดเชื้อรา อาจจะมีผลต่อสุขภาพเด็กได้

7. ติดเข็มกลัดที่เสื้อเมื่อต้องออกจากบ้านตอนเย็น เพื่อป้องกันสิ่งชั่วร้ายที่จะเข้ามาทำร้าย ซึ่งในความเป็นจริงอาจต้องการให้เข็มกลัดสะท้อนตาผู้พบเห็นจะได้สังเกตได้ง่าย ไม่เดินชน

8. อย่าด่าหรือสาปแช่งคนอื่น เพราะจะทำให้ลูกตัวเองได้รับผลกรรมนั้นแทน ความเชื่อนี้คงอยากให้คุณแม่มีสุขภาพจิตที่ดี ไม่อาฆาตแค้นใครมากกว่านะ

9. ห้ามไม่ให้เจาะ ทุบ ขุด ตัด เฟอร์นิเจอร์ในบ้าน โดยเชื่อว่าวิญญาณหรือขวัญของเด็กที่มาเกิดอาจจะสถิตอยู่ในบ้าน

10. ห้ามกินกล้วย ห้ามกินทุเรียน เด็กจะตัวสกปรก มีแป้งเกาะเต็มตัวตอนคลอด

บทส่งท้าย

ความเชื่อหรือข้อห้ามสำหรับคนท้องในสมัยโบราณ ส่วนใหญ่จะเป็นการพูดเพื่อเป็นกุศโลบายป้องกันสิ่งไม่ดีและอันตรายที่จะเกิดกับแม่ในระหว่างตั้งครรภ์  แต่ถ้าหากเลี่ยงไม่ได้จริง ๆ ไม่ว่าจะพูดคุยมากแค่ไหนก็ตาม และถ้าหากเคล็ดนั้นเป็นเพียงเคล็ดเล็กเคล็ดน้อยที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับเรื่องโภชนาการ หรือส่งผลต่อปัญหาสุขภาพการตั้งครรภ์ หากสามารถประนีประนอมและยอมทำได้ คุณแม่ก็อาจจำเป็นจะต้องยอมถอยครึ่งหนึ่งเพื่อความสบายใจของทุกฝ่าย

เครดิตรูปภาพ

https://www.washingtonpost.com https://dhr.illinois.gov https://www.health.harvard.edu

บทความ แม่และเด็ก

อาหารเด็ก/นม/ของเล่นเด็ก/คู่มือคุณแม่

บทความล่าสุด
Tag
ขวดนม Pigeon (1) ของเล่นเสริมพัฒนาการสำหรับเด็ก (31) คอกกั้นเด็ก (1) คาร์ซีท (1) คู่มือสำหรับคุณแม่ (155) จุกนม (1) ชุดคลุมท้อง (1) ชุดว่ายน้ำเด็ก (1) ตู้แช่นม (1) ทิชชู่เปียก (1) ที่ดูดน้ำมูก (1) นมกล่อง UHT (1) นมผง (1) น้ำยาซักผ้าเด็ก (1) น้ำยาล้างขวดนม (1) น้ำเกลือล้างจมูก (2) ผลิตภัณฑ์สำหรับเด็ก (19) ฝากครรภ์ (1) รถเข็นเด็ก (1) รถไฟฟ้าเด็ก (1) รวมเรื่อง นม สำหรับเด็ก (1) สารพันปัญหาแม่และเด็ก (162) สารพันปัญหา แม่และเด็ก (37) อาหารสำหรับเด็ก (24) อาหารเสริมสำหรับเด็ก (3) อุปกรณ์ทำความสะอาดสำหรับเด็ก (10) อุปกรณ์เสริมสำหรับเด็ก (74) เครื่องนึ่งขวดนม (1) เครื่องปั๊มนม (1) เครื่องอุ่นนม (1) เคล็ดลับเลี้ยงลูก (2) เปล (1) เปลไกวไฟฟ้า (1) เสื้อผ้าเด็ก (5) แพมเพิส (1) โลชั่นเด็ก (1)