หมอนสำหรับคนท้อง ตัวช่วยสุดฮิตของเหล่าแม่ท้อง ควรเลือกใช้แบบไหนถึงจะเหมาะสม

บทความนี้ขอแนะนำ “หมอนสำหรับคนท้อง ตัวช่วยสุดฮิตของเหล่าแม่ท้อง ควรเลือกใช้แบบไหนถึงจะเหมาะสม” สำหรับคุณแม่ที่อายุครรภ์เพิ่มมากขึ้นจะสังเกตได้ว่านอกจากสรีระที่เปลี่ยนไปแล้ว การใช้ชีวิตอย่างการเดิน นอนและนั่ง ก็ต้องปรับเปลี่ยนตามไปด้วย เพราะหากอยู่ในท่าที่ไม่เหมาะสม อาจทำให้เกิดอาการปวดหลังหรือปวดท้องได้ “หมอนคนท้อง” จึงเป็นตัวช่วยที่ทำให้การนอนสบายขึ้น

How To Use Pregnancy Pillow? - Being The Parent

หมอนคนท้องจำเป็นหรือไม่

หลายคนอาจมีคำถามว่า “หมอนคนท้อง” มีประโยชน์ต่อคนท้องอย่างไร  สำหรับการตั้งครรภ์ในช่วงแรกที่สรีระร่างกายยังไม่เปลี่ยนแปลงมาก หมอนคนท้องอาจยังไม่จำเป็น แต่เมื่ออายุครรภ์เพิ่มขึ้น ท้องจะเริ่มใหญ่และมีน้ำหนักมากขึ้น พฤติกรรมการการใช้ชีวิตประจำวันจึงไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป โดยเฉพาะการนอนหลับที่เป็นสิ่งสำคัญ เพราะส่งผลต่อลูกในครรภ์ ซึ่งหมอนคนท้องเป็น      ไอเทมที่เข้ามามีบทบาทในการช่วยแก้ไขปัญหานี้ได้มากเลยทีเดียว

หมอนคนท้องเป็นตัวช่วยที่ทำให้เรานอนหลับสบายขึ้น โดยเฉพาะเวลาที่เรานอนตะแคง หมอนจะช่วยแบ่งเบาภาระของเอวในการช่วยรับน้ำหนักส่วนท้อง บางคนอาจคิดว่าใช้ผ้าห่มหรือหมอนธรรมดามารองหน้าท้องแทนก็ได้ แต่เนื่องจากผ้าห่มหรือหมอนทั่วไปนั้นไม่สามารถกระชับเข้ากับหน้าท้องได้อย่างพอดี จึงอาจทำให้เคลื่อนที่หรือหลุดออกระหว่างนอนหลับได้นั่นเอง

หมอนคนท้อง ควรเริ่มใช้ตอนไหน

ในระยะที่ตั้งครรภ์ช่วงแรก หมอนคนท้องอาจยังไม่มีความจำเป็น สามารถใช้หมอนแบบปกติได้ เพราะต้องการความคล่องตัวมากกว่า เนื่องจากในช่วงระยะแรกของการตั้งครรภ์ คุณแม่อาจมีอาการแพ้ท้องช่วงกลางดึก เมื่อถึงไตรมาสที่ 2 หรือระยะ 4 – 6 เดือน คุณแม่จะเริ่มมีอาการปวดหลังจากการทำกิจกรรมต่าง ๆ จึงสามารถใช้หมอนคนท้องเป็นหมอนรองหลังและรองขา เพื่อป้องกันปัญหาเท้าบวมได้ และเมื่อเข้าไตรมาส 3 หรือระยะ 7 – 9 เดือน จะเป็นช่วงที่คุณแม่ควรใช้หมอนคนท้องมากที่สุด ไปจนถึงหลังคลอดเพื่อให้นมลูก

วิธีการเลือกหมอนคนท้อง

1.เลือกที่ใช้เป็นหมอนรองให้นม และหมอนหัดนั่งได้

หากคุณแม่ต้องการใช้หมอนคนท้องให้เกิดประโยชน์สูงสุดและใช้ได้นาน แนะนำให้เลือกหมอนคนท้องที่สามารถนำไปใช้หลังคลอดได้ด้วย เช่น เป็นหมอนรองให้นม และหมอนหัดนั่ง เนื่องจากเด็กแรกเกิด-6 เดือนเป็นช่วงเวลาที่เด็กจะกินนมแม่เป็นหลัก หมอนคนท้องจึงสามารถปรับใช้เป็นหมอนรองให้นม เพื่อป้องกันอาการปวดที่ไหล่, คอ และหลัง ในการอุ้มประคองเด็กขณะให้นมด้วยการผ่อนน้ำหนักไว้ที่หมอนแทนแขนและไหล่

2.เลือกหมอนคนท้องที่ออกแบบมาให้รองรับกับสรีระคนท้องโดยเฉพาะ

หมอนคนท้องที่วางจำหน่ายในปัจจุบันมีหลากหลายรูปทรง ซึ่งแต่ละแบบนั้นก็จะเหมาะกับสรีระของคุณแม่ที่แตกต่างกันออกไป รวมถึงยังมีคุณสมบัติพิเศษบางอย่างที่จะช่วยให้คุณแม่รู้สึกสบายในการนอนมากที่สุด ซึ่งโดยปกติหมอนคนท้องจะต่างจากหมอนข้างธรรมดาทั่วไป โดยหมอนคนท้องจะรองรับสรีระช่วงท้องและแผ่นหลังซึ่งเป็นส่วนของร่างกายที่มีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ดังนั้นจึงควรเลือกหมอนที่รองรับสรีระของคุณแม่โดยเฉพาะ วิธีการเลือกที่ดีที่สุดไปลองด้วยตนเองที่ร้าน เพื่อให้คุณแม่ได้หมอนที่ถูกใจและช่วยให้ผ่อนคลายได้ในขณะหลับพักผ่อน

3.เลือกหมอนคนท้องที่ทำจากวัสดุคุณภาพ ทั้งด้านในและด้านนอก

คนท้องมีผิวที่ค่อนข้างบอบบางกว่าปกติ ดังนั้นวัสดุภายนอกหมอนที่ต้องสัมผัสโดยตรงกับผิวเป็นประจำควรทำจากวัสดุออร์แกนิก ระบายอากาศได้ดี หรือป้องกันไรฝุ่น รวมถึงควรสามารถดูแลและทำความสะอาดได้ง่าย ส่วนวัสดุภายในควรเป็นวัสดุที่สามารถรองรับและกระจายน้ำหนักได้ดี ไม่นุ่มหรือไม่แข็งจนเกินไป เพื่อให้คุณแม่ได้พักผ่อนและผ่อนคลายกล้ามเนื้อได้อย่างเต็มที่

เลือกหมอนคนท้องให้ตรงใจคุณแม่อย่างไรดี

หมอนคนท้อง จึงเป็นไอเทมยอดฮิตสำหรับคุณแม่ เพราะมีการออกแบบให้ผู้ที่ตั้งครรภ์ใช้งานโดยเฉพาะ นอกจากจะช่วยให้นอนหลับสบายขึ้นแล้ว ยังสามารถปรับใช้งานได้หลากหลายอีกด้วย แต่ก่อนที่จะเลือกซื้อ เรามาทำความรู้จักลักษณะของหมอนคนท้อง, ความแตกต่างของแต่ละรูปทรง และประโยชน์ในการใช้งานกันก่อนเลย

1.หมอนคนท้องแบบลิ่ม 

เป็นหมอนที่มีลักษณะเหมือนลิ่ม ช่วยรองใต้ท้อง เพื่อพยุงท้องขณะแม่ท้องนอน ทำให้รู้สึกสบายตัวมากขึ้น

2.หมอนคนท้องตัว C 

ถูกออกแบบมาให้ใช้งานได้ในพื้นที่กำจัด  ตัวหมอนจะรับน้ำหนักช่วงหลังและบริเวณหัวเข่า สามารถนอนตะแคงด้านใดด้านหนึ่ง เหมาะกับแม่ท้องที่มีปัญหาปวดเมื่อย

3.หมอนคนท้องแบบตัว G 

มีส่วนเว้า ส่วนโค้ง รองรับได้ทุกสัดส่วนของแม่ท้อง ไม่ว่าจะเป็นศีรษะ คอ หัวไหล่ ท้อง ขา หลัง และสะโพก ช่วยให้นอนตะแคงซ้ายขวาได้สบาย โดยที่หมอนไม่ทับแขน และยังสามารถปรับเปลี่ยนมาใช้งานเป็นหมอนอิง หมอนรองให้นมลูกได้อีกด้วย

4.หมอนคนท้องแบบตัว U 

มีลักษณะเหมือนรูปตัว U แต่มีส่วนเว้า ส่วนโค้งตามสรีระของแม่ท้อง รองรับทุกสัดส่วนไม่ว่าจะเป็น หัว คอ หลัง ท้อง ขา หัวไหล่ สะโพก และยังช่วยให้สามารถนอนตะแคงซ้ายขวาได้สะดวก   ไม่ต้องพลิกหมอนกลับด้านไปมา แถมยังนอนหงายและใช้งานในช่วงให้นมลูกได้อีกด้วย 

5.หมอนแบบโค้ง

ถูกออกแบบมาตามสรีระของแม่ท้องโดยเฉพาะ ช่วยในการรองและพิงได้ สามารถเป็นที่พักเข่าได้ ในขณะที่นอนหลับช่วยให้ผ่อนคลายและสบาย ข้อจำกัดสำหรับหมอนรูปแบบนี้คือ เมื่อต้องการพลิกนอนอีกด้านหนึ่งจำเป็นต้องเคลื่อนหมอนมาด้วย

บทส่งท้าย

หมอนคนท้อง จะเป็นตัวช่วยที่ดีที่สุดอีกหนึ่งอย่างที่จะทำให้คุณแม่สามารถหลับพักผ่อนได้อย่างสบาย ถูกสรีระ ไม่เป็นอันตรายต่อลูกน้อยอีกด้วย ซึ่งคุณแม่สามารถเลือกใช้หมอนรองท้องได้ตามความชอบของตัวเองได้เลย

เครดิตรูปภาพ www.beingtheparent.com cellsave.ae

บทความ แม่และเด็ก

อาหารเด็ก/นม/ของเล่นเด็ก/คู่มือคุณแม่

บทความล่าสุด
Tag
ขวดนม Pigeon (1) ของเล่นเสริมพัฒนาการสำหรับเด็ก (31) คอกกั้นเด็ก (1) คาร์ซีท (1) คู่มือสำหรับคุณแม่ (131) จุกนม (1) ชุดคลุมท้อง (1) ชุดว่ายน้ำเด็ก (1) ตู้แช่นม (1) ทิชชู่เปียก (1) ที่ดูดน้ำมูก (1) นมกล่อง UHT (1) นมผง (1) น้ำยาซักผ้าเด็ก (1) น้ำยาล้างขวดนม (1) น้ำเกลือล้างจมูก (2) ผลิตภัณฑ์สำหรับเด็ก (19) ฝากครรภ์ (1) รถเข็นเด็ก (1) รถไฟฟ้าเด็ก (1) รวมเรื่อง นม สำหรับเด็ก (1) สารพันปัญหาแม่และเด็ก (142) สารพันปัญหา แม่และเด็ก (36) อาหารสำหรับเด็ก (21) อาหารเสริมสำหรับเด็ก (3) อุปกรณ์ทำความสะอาดสำหรับเด็ก (10) อุปกรณ์เสริมสำหรับเด็ก (72) เครื่องนึ่งขวดนม (1) เครื่องปั๊มนม (1) เครื่องอุ่นนม (1) เคล็ดลับเลี้ยงลูก (2) เปล (1) เปลไกวไฟฟ้า (1) เสื้อผ้าเด็ก (5) แพมเพิส (1) โลชั่นเด็ก (1)