รองเท้าแบบไหน เหมาะกับแม่ตั้งครรภ์  รับน้ำหนักได้ดีปลอดภัย ไม่ปวดหลัง ปวดเท้า

บทความนี้ขอแนะนำบทความเรื่อง รองเท้าแบบไหน เหมาะกับแม่ตั้งครรภ์  รับน้ำหนักได้ดีปลอดภัย ไม่ปวดหลัง ปวดเท้า  สำหรับคุณแม่ที่กำลังอยู่ในช่วงตั้งครรภ์นอกจากจะต้องใส่ใจกับการพักผ่อนและการเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์แล้ว อีกหนึ่งสิ่งสำคัญที่ไม่ควรมองข้ามคือการดูแลสุขภาพฝ่าเท้า เนื่องจากเป็นอวัยวะที่ต้องทำหน้าที่รับน้ำหนักตัวเราและลูกน้อยในครรภ์ ซึ่งอาจเป็นสาเหตุของอาการปวดขาและหลังตามมาได้ ด้วยเหตุนี้จึงควรเลือกรองเท้าที่มีพื้นสัมผัสนุ่ม พร้อมช่วยซัปพอร์ตของเราได้ดี  

ทำไมรองเท้าสำหรับคนท้องถึงสำคัญ

อย่างแรกที่แม่ต้องรู้ การตั้งครรภ์ทำให้ขนาดเท้าใหญ่ของว่าที่คุณแม่ใหญ่ขึ้นได้และอาจจะส่งผลถึงขนาดที่ทำให้ต้องเปลี่ยนรองเท้ารองเท้าขนาดใหญ่ขึ้นตามไปด้วยเลย

1.ขนาดเท้าที่ใหญ่ขึ้นขณะตั้งครรภ์นั้น เกิดจากการบวมน้ำ

2.เกิดจากรีแลกซิน ซึ่งเป็นฮอร์โมน ที่ร่างกายผลิตเพื่อให้ข้อต่อ และ เอ็นของหญิงตั้งครรภ์ มีภาวะคลายตัว หรือ หลวมมากขึ้น อันเป็นการช่วยเตรียมตัวให้ว่าที่คุณแม่ สามารถคลอดลูกได้ง่าย โดย

รีแลกซิน จะหลั่งไปทั่วร่างกาย รวมทั้งบริเวณเท้า ทำให้บริเวณเท้าของหญิงตั้งครรภ์ยืดหยุ่นมากขึ้น เมื่อท้องที่กำลังโตกดน้ำหนักลงไปที่บริเวณเท้า ก็จะทำให้เท่ายิ่งแบน หรือ ขยายใหญ่ขึ้นในที่สุด

3.อาการเท้าบวม ขยายใหญ่ขึ้น จะหายไปหลังจากที่คุณแม่คลอดลูกแล้ว แต่ขนาดของเท้าอาจเปลี่ยนไปตลอดกาลเลยก็ได้ หากว่าที่คุณแม่มีภาวะเท้าแบนอยู่แล้ว

ทำไมคนท้องถึงมีปัญหาปวดเมื่อยที่หลังและขา

          เนื่องจากทางกายภาพของคนท้องจะมีจุดศูนย์ถ่วงที่ไม่คงที่ ทำให้การเดินในแต่ละก้าวจะส่งผ่านน้ำหนักลงไปที่หัวเข่า น่อง ข้อเท้า หลัง และฝ่าเท้า เมื่อเราวางเท้าลงบนพื้น แรงกดจะกระจายออก และยังมีแรงที่เหลือดีดกลับออกมา รวมถึงสภาพของพื้นถนนบ้านเราที่ไม่เรียบเสมอกัน ทำให้คนท้องมีโอกาสที่จะหกล้ม หรือข้อเท้าพลิกได้ง่ายมาก ๆ หากรองเท้าที่ใส่มีส้นที่ไม่กระจายน้ำหนักที่มากพอ โดยเฉพาะเมื่อมีอายุครรภ์ที่มากเท่าไหร่ แรงกดก็จะยิ่งมีมากขึ้นเท่านั้น

วิธีเลือกรองเท้าสำหรับคนท้อง

         การเลือกรองเท้าคนท้องนั้น จะต้องเลือกรองเท้าที่มีความนุ่มสบาย และปลอดภัยต่อแม่และเด็ก โดยเฉพาะ ควรเลือกรองเท้าเพื่อสุขภาพ ให้เหมาะกับสภาพร่างกายที่เปลี่ยนไปของคุณแม่ ไม่ว่าจะเป็นการเดิน หรือยืน โดยการเลือกรองเท้าสำหรับคนท้อง ควรเลือกตามคุณสมบัติ ดังนี้

1.เลือกพื้นรองเท้า ที่หนาพอเหมาะพอดี

         เพราะคนท้องต้องแบกรับน้ำหนักของลูกน้อย พื้นรองเท้า จึงควรหนาแบบพอเหมาะพอดี ให้ความนุ่ม สวมใส่สบาย แต่ไม่นุ่มจนยวบ หรือว่าแข็งมากไปจนเดินแล้วปวดเท้า หากเลือกความหนานุ่มได้อย่างเหมาะสม จะช่วยลดแรงกระแทกหรือการกดน้ำหนักลงเท้าได้เป็นอย่างดี

2.เลือกรองเท้าน้ำหนักเบา ยืดหยุ่น

         คุณแม่ที่ต้องอุ้มท้องลูก จะสวมใส่รองเท้าที่มีน้ำหนักมากไม่ได้ เพราะจะทำให้ใช้น้ำหนักเท้ามาก ส่งผลต่อสุขภาพครรภ์ มีอาการปวดเท้า ปวดหลังตามมาได้ จึงควรสวมใส่รองเท้าที่มีน้ำหนักเบา มีความยืดหยุ่นสูง เพื่อให้การเดินสะดวกสบายขึ้น

3.เลือกรองเท้าพื้นยาง ยึดเกาะแน่น

         รองเท้าต้องใส่แล้วไม่ลื่น ควรเป็นรองเท้าพื้นยาง ที่ยึดเกาะกับพื้นทางเดินได้แน่น ไม่ทำให้ลื่นล้ม ช่วยรองรับน้ำหนัก กันกระแทกได้ดี เพิ่มแรงเสียดทานเวลาเดิน ทำให้การเดินมั่นคงขึ้น แม้ต้องแบกรับน้ำหนักของลูกไว้ในท้อง

4.เลือกรองเท้าซับพอร์ตเท้า

         ควรเลือกรองเท้าที่สวมใส่แล้ว ซับพอร์ตข้อเท้า หลังเท้า อุ้งเท้า เพื่อให้รองเท้าได้ประคองส่วนของเท้า พื้นรองเท้าต้องนูนขึ้น รองรับส่วนโค้งเว้าของฝ่าเท้า  ช่วยลดอาการบาดเจ็บ อาการปวดเท้า เพิ่มความสมดุลให้กับเท้าได้ด้วย

5.เลือกไซส์ที่สวมใส่สบาย

         เพราะเท้าของคุณแม่ จะต้องบวมมากขึ้น หากอายุครรภ์เพิ่ม รองเท้าก็ต้องขยายได้ดี สวมใส่สบาย ไม่แน่น ไม่คับจนเกินไป เพื่อไม่ให้เท้าบาดเจ็บ ถนอมทั้งเท้าและนิ้วเท้า ควรเลือกรองเท้าที่ใหญ่กว่าเท้าจริง 1 ไซส์ จะช่วยลดความเสี่ยงการบาดเจ็บได้มากกว่า

6.เลือกรองเท้าที่มีหลุมรับส้นเท้า

         การเลือกรองเท้าที่มีหลุมรองรับส้นเท้า จะช่วยควบคุมน้ำหนักในการเดิน และช่วยบังคับทิศทางของเท้า ช่วยล็อคอุ้งเท้าไว้ ไม่ให้หลุดจากรองเท้า ลดความเสี่ยงการเกิดปัญหาเท้าพลิก 

ลื่น เท้าบิด ลดการเกิดอุบัติเหตุ สร้างความสมดุลและความมั่นคงให้กับการเดินได้เป็นอย่างดี

7.เลือกรองเท้าส้นสูงที่ปลอดภัย

         ความเป็นจริงในช่วงท้อง จะไม่ค่อยแนะนำให้คนท้องใส่ส้นสูงสักเท่าไหร่ เพราะถ้าเลือกใส่ผิด จะไม่ปลอดภัยกับตัวแม่และเด็กเอง แต่หากจำเป็นต้องใส่ส้นสูงในบางโอกาสขณะท้อง ควรเลือกส้นสูงที่ไม่เกิน 2 นิ้ว และควรเป็นส้นทรงเตารีด หรือส้นตึกจะทรงตัวได้ดีกว่า หลีกเลี่ยงการใส่ส้นแหลม ที่รองรับน้ำหนักได้น้อย และต้องไม่มีสายรัดส้น หรือสายคล้องข้อเท้า ซึ่งทำให้ลุกนั่งลำบากเวลาถอดออก

บทส่งท้าย

รองเท้าคนท้อง ไม่ว่าจะถูกออกแบบมาอย่างไรก็ตาม สิ่งที่คุณแม่ตั้งครรภ์ควรคำนึงถึงมากๆ นั่นคือความปลอดภัยและสะดวกสบายในการเคลื่อนไหว และไม่ก่อให้เกิดการบาดเจ็บทั้งเท้าและร่างกาย รวมถึงความเสี่ยงของการแบกสรีระที่มีน้ำหนักมาก การทรงตัวหากไม่ดีจะเสี่ยงทำให้คุณแม่หกล้ม หรือเดินผิดท่าจนข้อเท้าพลิกได้โดยง่าย

เครดิตรูปภาพ

momtricks.com beingtheparent.com footpetals.com likedasov.live

บทความ แม่และเด็ก

อาหารเด็ก/นม/ของเล่นเด็ก/คู่มือคุณแม่

บทความล่าสุด
Tag
ขวดนม Pigeon (1) ของเล่นเสริมพัฒนาการสำหรับเด็ก (31) คอกกั้นเด็ก (1) คาร์ซีท (1) คู่มือสำหรับคุณแม่ (155) จุกนม (1) ชุดคลุมท้อง (1) ชุดว่ายน้ำเด็ก (1) ตู้แช่นม (1) ทิชชู่เปียก (1) ที่ดูดน้ำมูก (1) นมกล่อง UHT (1) นมผง (1) น้ำยาซักผ้าเด็ก (1) น้ำยาล้างขวดนม (1) น้ำเกลือล้างจมูก (2) ผลิตภัณฑ์สำหรับเด็ก (19) ฝากครรภ์ (1) รถเข็นเด็ก (1) รถไฟฟ้าเด็ก (1) รวมเรื่อง นม สำหรับเด็ก (1) สารพันปัญหาแม่และเด็ก (162) สารพันปัญหา แม่และเด็ก (37) อาหารสำหรับเด็ก (24) อาหารเสริมสำหรับเด็ก (3) อุปกรณ์ทำความสะอาดสำหรับเด็ก (10) อุปกรณ์เสริมสำหรับเด็ก (74) เครื่องนึ่งขวดนม (1) เครื่องปั๊มนม (1) เครื่องอุ่นนม (1) เคล็ดลับเลี้ยงลูก (2) เปล (1) เปลไกวไฟฟ้า (1) เสื้อผ้าเด็ก (5) แพมเพิส (1) โลชั่นเด็ก (1)