ภูมิแพ้กำเริบช่วงตั้งครรภ์กินยาแก้แพ้ได้ไหม และอันตรายกับลูกในครรภ์ไหม

บทความนี้ขอแนะนำ “ภูมิแพ้กำเริบช่วงตั้งครรภ์กินยาแก้แพ้ได้ไหม และอันตรายกับลูกในครรภ์ไหม” ในกรณีที่เกิดอาการแพ้ คัดจมูก น้ำมูกไหลระหว่างตั้งครรภ์คงเป็นเรื่องที่ทรมานกายใจคุณแม่ไม่น้อย  ซึ่งในกรณีนี้ยาแก้แพ้ อาจช่วยรักษาและบรรเทาอาการต่างๆ ของภูมิแพ้ได้ แต่คุณแม่ตั้งครรภ์จะสามารถทานยาแก้แพ้ได้หรือเปล่า บทความนี้มีข้อมูลมาฝากกัน

Coping With Allergies During Pregnancy? | Mumii

โรคภูมิแพ้กำเริบตอนท้อง ควรทำอย่างไร

การตั้งครรภ์ ย่อมหมายถึงการต้องใส่ใจเป็นพิเศษกับทุกสิ่งที่คุณทาน การใช้ชีวิตประจำวัน ตลอดจนการใช้ยารักษาอาการเจ็บป่วยต่างๆ รวมถึงอาการภูมิแพ้กำเริบแพ้ โดยทั่วไป  เนื่องจากบางครั้งการตั้งครรภ์ทำให้การแพ้แย่ลง หรือทำให้เกิดปัญหาไซนัสอักเสบที่มีอาการคล้ายคลึงกัน ซึ่งเรียกว่าโรคจมูกอักเสบจากการตั้งครรภ์

อาการคัดแน่นจมูกในหญิงตั้งครรภ์ อาจเกิดขึ้นได้ในช่วงไตรมาสที่ 2 เนื่องจากเป็นช่วงที่ระดับฮอร์โมนเอสโตรเจนและโปรเจสเตอโรนเพิ่มระดับสูงขึ้น ซึ่งจะเพิ่มการไหลเวียนของโลหิตทั่วร่างกาย รวมถึงในจมูกทำให้เยื่อบุจมูกอักเสบ สิ่งนี้สามารถทำให้มีอาการเหมือนเป็นหวัดหรือเป็นภูมิแพ้ ซึ่งหากมีอาการรุนแรงอาจส่งผลให้เลือดกำเดาไหลในระหว่างตั้งครรภ์ และหรือไซนัสลงคอที่อาจทำให้คุณไอตอนกลางคืน

เมื่อเกิดอาการภูมิแพ้ อาจทำให้เกิดอาการต่างๆ ได้แก่

– ไอ

– จาม

– อาการคันตา

– คัดจมูก น้ำมูกไหล

Taking Allergic Medications during Pregnancy: Is It Safe or Not?

คนท้องกินยาแก้แพ้ ได้ไหม

หากอาการของคุณไม่รุนแรง คุณแม่สามารถป้องกันภูมิแพ้ด้วยตัวเองด้วยวิธีการใช้สเปรย์น้ำเกลือพ้นจมูก แต่ถ้าอาการภูมิแพ้เป็นปัญหาใหญ่ เช่น ทำให้นอนหลับยาก การทานยาบรรเทาอาการอาจดีต่อสุขภาพของคุณแม่และลูกน้อย หากคุณเป็นโรคหอบหืดจากภูมิแพ้ คุณต้องทานยาตามที่กำหนด โรคหอบหืดที่ไม่สามารถควบคุมได้อาจทำให้เกิดปัญหาร้ายแรงระหว่างตั้งครรภ์

แต่การไม่ทานยารักษาโรคภูมิแพ้เป็นทางเลือกที่ดีที่สุด แต่สำหรับผู้ที่มีอาการภูมิแพ้ทำให้นอนไม่หลับและไม่สามารถทำงานได้ การใช้ยาโดยได้รับอนุญาตจากแพทย์อาจดีกว่าสำหรับทั้งแม่และทารกในครรภ์ เป็นสิ่งสำคัญสำหรับผู้หญิงที่เป็นโรคหอบหืดจากภูมิแพ้ในการใช้ยาตามที่กำหนด โรคหอบหืดที่ไม่สามารถควบคุมได้อาจทำให้เกิดปัญหาร้ายแรงระหว่างตั้งครรภ์ ซึ่งยารักษาโรคภูมิแพ้หลายชนิดอาจใช้ได้ดีในระหว่างตั้งครรภ์ แต่ควรปรึกษาหารือกันเพื่อที่คุณจะได้สบายใจ

แม้จะกินยาแก้แพ้ได้ แต่ก็ต้องระวังเป็นพิเศษ 

– ช่วงตั้งครรภ์ 3 เดือนแรก ก่อนใช้ยาแก้แพ้ ควรปรึกษาแพทย์ทุกครั้ง เพื่อแพทย์จะได้แนะนำตัวยาที่มีความปลอดภัยให้คุณแม่ท้อง 

– หากมีประวัติแพ้ยาก่อนตั้งครรภ์ ช่วงตั้งครรภ์ยิ่งไม่ควรกิน

– ไม่ควรกินยาแก้แพ้ร่วมกับวิตามิน อาหารเสริม และสมุนไพร ควรปรึกษาแพทย์ก่อนทุกครั้ง

– ไม่ควรกินติดต่อกันนานเกิน 2-3 วัน

– หากไปซื้อยาแก้แพ้เองที่ร้านขายยา ควรแจ้งว่าตั้งครรภ์ เพื่อเภสัชกรจะได้เลือกตัวยาที่ปลอดภัยให้

– หากกินแล้วอาการไม่ดีขึ้น ต้องรีบไปพบแพทย์ เพื่อตรวจหาสาเหตุของอาการอย่างละเอียดอีกครั้ง
Congestion and Nasal Symptoms During Pregnancy

วิธีรับมืออาการแพ้ที่เหมาะกับคนท้อง

1.หลีกเลี่ยงสารก่อภูมิแพ้ให้ได้มากที่สุด

สารก่อภูมิแพ้ในสิ่งแวดล้อม เช่น เชื้อรา ละอองเกสรดอกไม้ ขนสัตว์ ฝุ่นละออง จัดเป็นตัวกระตุ้นอาการของโรคภูมิแพ้ที่พบได้บ่อยที่สุด ทั้งยังหลีกเลี่ยงได้ยากที่สุดด้วย แต่ถึงแม้จะยากแค่ไหน คุณแม่ก็ควรหาวิธีหลีกเลี่ยงสารก่อภูมิแพ้เหล่านี้ให้ได้มากที่สุด เช่น

– ทำความสะอาดบ้านเป็นประจำ เพื่อป้องกันฝุ่นละออง เชื้อรา ขนสัตว์สะสมอยู่ในบ้านมากเกินไป

– หลังออกกำลังกาย หรือไปทำกิจกรรมนอกบ้าน ควรรีบอาบน้ำทันทีเมื่อกลับถึงบ้าน

– พยายามอย่าให้สัตว์เลี้ยงเข้าห้องนอน

– อาบน้ำให้สัตว์เลี้ยงอาทิตย์ละ 1 ครั้ง เพื่อขจัดสะเก็ดผิวหนังและขนสัตว์ที่หลุดร่วง

2.หากอาการไม่รุนแรง ให้รักษาด้วยวิธีธรรมชาติ

– ใช้เครื่องทำความชื้น การหายใจเอาอากาศที่มีความชื้นมากขึ้นสามารถช่วยบรรเทาอาการไม่สบายและอาการภูมิแพ้ได้

– สูดดมไอยูคาลิปตัส จะช่วยบรรเทาอาการคัดจมูกและหน้าอกได้อย่างเป็นธรรมชาติ จับคู่กับน้ำร้อนสะอาดซึ่งช่วยคลายเสมหะ กลายเป็นวิธีการรักษาที่มีประสิทธิภาพโดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับอาการแน่นจมูกและความรู้สึกไม่สบายทางเดินหายใจส่วนบน 

– สวนล้างจมูกด้วยน้ำเกลือ สเปรย์น้ำเกลือธรรมดาไม่เพียงแต่ช่วยบรรเทาและให้น้ำในช่องจมูกระคายเคืองเท่านั้น แต่ยังช่วยล้างไซนัสของสารระคายเคืองและสารก่อภูมิแพ้ ขจัดโพรงที่แห้ง แข็ง และบรรเทาอาการคัดจมูก 

– ปรุงรสอาหารด้วยขมิ้น  ซึ่งสามารถช่วยลดอาการแน่นจมูกและอาการภูมิแพ้ ยิ่งไปกว่านั้น มันคือสารต้านอนุมูลอิสระที่สามารถช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันโดยรวมได้

3.ลองบรรเทาอาการด้วยยาสเตียรอยด์พ่นจมูก

หากอาการโรคภูมิแพ้รุนแรง ใช้ยาที่ซื้อจากร้านขายยาแล้วอาการก็ยังไม่ดีขึ้น ผู้เชี่ยวชาญแนะนำให้ลองบรรเทาอาการด้วยยาเสียรอยด์พ่นจมูก เพราะปริมาณที่แนะนำถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่คนท้องสามารถใช้ได้อย่างปลอดภัย

บทส่งท้าย

เมื่อมีอาการเจ็บป่วย ไม่สบาย ไม่ควรซื้อยาทานเอง ควรไปพบคุณหมอให้เขาวินิจฉัยอย่างละเอียดจะดีกว่า คุณแม่ท้องจะได้ไม่เกิดภาวะแทรกซ้อน หรือเสี่ยงอันตรายจากโรคประจำตัว การกินยาต่าง ๆ ควรปรึกษาแพทย์จะดีที่สุด เพื่อให้ลูกน้อยในครรภ์ปลอดภัยไว้ก่อน

เครดิตรูปภาพ www.mumii.co.uk parenting.firstcry.com www.verywellhealth.com

บทความ แม่และเด็ก

อาหารเด็ก/นม/ของเล่นเด็ก/คู่มือคุณแม่

บทความล่าสุด
Tag
ขวดนม Pigeon (1) ของเล่นเสริมพัฒนาการสำหรับเด็ก (31) คอกกั้นเด็ก (1) คาร์ซีท (1) คู่มือสำหรับคุณแม่ (131) จุกนม (1) ชุดคลุมท้อง (1) ชุดว่ายน้ำเด็ก (1) ตู้แช่นม (1) ทิชชู่เปียก (1) ที่ดูดน้ำมูก (1) นมกล่อง UHT (1) นมผง (1) น้ำยาซักผ้าเด็ก (1) น้ำยาล้างขวดนม (1) น้ำเกลือล้างจมูก (2) ผลิตภัณฑ์สำหรับเด็ก (19) ฝากครรภ์ (1) รถเข็นเด็ก (1) รถไฟฟ้าเด็ก (1) รวมเรื่อง นม สำหรับเด็ก (1) สารพันปัญหาแม่และเด็ก (142) สารพันปัญหา แม่และเด็ก (36) อาหารสำหรับเด็ก (21) อาหารเสริมสำหรับเด็ก (3) อุปกรณ์ทำความสะอาดสำหรับเด็ก (10) อุปกรณ์เสริมสำหรับเด็ก (72) เครื่องนึ่งขวดนม (1) เครื่องปั๊มนม (1) เครื่องอุ่นนม (1) เคล็ดลับเลี้ยงลูก (2) เปล (1) เปลไกวไฟฟ้า (1) เสื้อผ้าเด็ก (5) แพมเพิส (1) โลชั่นเด็ก (1)