ภาวะแท้งคุกคาม คืออะไร สาเหตุเกิดจากอะไร อันตรายไหม แล้วจะมีวิธีป้องกันอย่างไร

บทความนี้ขอแนะนำ ” ภาวะแท้งคุกคาม คืออะไร สาเหตุเกิดจากอะไร อันตรายไหม แล้วจะมีวิธีป้องกันอย่างไร” ภาวะแท้งคุกคาม ปัญหาใกล้ตัวที่คุณแม่ตั้งครรภ์ควรรู้ ก่อนเป็นอันตรายต่อตัวเอง และลูกน้อยในท้อง ซึ่งสาเหตุเกิดจากอะไร แล้วจะมีวิธีช่วยป้องกันไม่ให้เกิดภาวะแท้งคุกคามได้หรือไม่ บทความนี้มีมาฝากกัน

ภาวะแท้งคุกคาม คืออะไร

ภาวะแท้งคุกคาม หรือ การแท้งคุกคาม  คือ การแท้งบุตรประเภทหนึ่ง ซึ่งทำให้มีเลือดไหลออกมาจากช่องคลอดขณะตั้งครรภ์ โดยที่ปากมดลูกยังไม่เปิดออก ส่วนใหญ่จะเกิดในช่วงอายุครรภ์ ไม่เกิน 20 สัปดาห์ และส่งผลให้คุณแม่ท้องเสี่ยงต่อการสิ้นสุดการตั้งครรภ์ หรือ แท้งลูก ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งภาวะแทรกซ้อนของการตั้งครรภ์ที่พบได้บ่อย

ภาวะแท้งคุกคาม มีสาเหตุมาจากอะไร 

– มีติ่งเนื้อ เนื้องอกที่มดลูก หรือถุงน้ำในมดลูก

– การติดเชื้อแบคทีเรีย หรือ ไวรัสบริเวณช่องคลอด

– ความผิดปกติของทารกในครรภ์

– การใช้สารเสพติดบางชนิด

– ตำแหน่งและลักษณะของรกที่เกาะติดอยู่บนผนังมดลูก

– ท้องนอกมดลูก

– การได้รับบาดเจ็บรุนแรงที่ช่องท้อง

– แม่มีอายุมากกว่า 35 ปีขึ้นไป

– แม่เป็นโรคเรื้อรัง เช่น เบาหวาน อ้วน SLE ความดันโลหิตสูง

– การขาดฮอร์โมนเพศที่ช่วยการตั้งครรภ์ ทำให้เยื่อบุโพรงมดลูกไม่หนาพอสำหรับการฝังตัวของตัวอ่อนในโพรงมดลูก
Can Stress Cause a Miscarriage: Find Out If Its True

อาการภาวะแท้งคุกคาม

– ในช่วงการตั้งครรภ์จะสังเกตได้ว่ามีเลือดออกทางช่องคลอด ซึ่งอาจจะออกน้อยหรือมากก็แล้วแต่คน

– ตกขาวมีสีน้ำตาลจากเลือดปน

– มีอาการปวดเกร็งบริเวณท้องน้อย หรือปวดหลังช่วงล่าง

– ปวดท้องน้อยแบบบีบ ๆ

– มีเนื้อเยื่อหรือลิ่มเลือดหลุดจากช่องคลอด

Signs and Risks of a Threatened Miscarriage

การตรวจหาภาวะแท้งคุกคาม

เมื่อสงสัยว่าผู้ป่วยมีความเสี่ยงในการเกิดภาวะแท้งคุกคาม แพทย์จะสอบถามอาการและประวัติทางการแพทย์ของผู้ป่วยก่อนจะพิจารณาการตรวจด้านอื่น ๆ เพิ่มเติม ดังนี้

1.การตรวจอัลตราซาวนด์

เป็นการตรวจบริเวณช่องท้อง หรือ ช่องคลอด ด้วยคลื่นเสียงความถี่สูง เพื่อดูการเต้นหัวใจ และพัฒนาการของทารกในครรภ์ ซึ่งเป็นการตรวจที่บอกได้ว่าทารกมีชีวิตหรือไม่ การตั้งครรภ์เป็นปกติ ตั้งครรภ์นอกมดลูก ตั้งท้องลม หรือตั้งครรภ์ไข่ปลาอุก ซึ่งอาจเป็นสาเหตุให้มีเลือดออกขณะตั้งครรภ์ได้เช่นกัน  โดยทั่วไปจะตรวจอัลตราซาวนด์ทางช่องคลอดเป็นหลัก โดยได้ผลที่แม่นยำในการตรวจอายุครรภ์อ่อน ๆ โดยแพทย์จะสอดเครื่องมือเข้าไปในช่องคลอด 2 – 3 นิ้ว  ซึ่งอุปกรณ์นี้จะมีการปล่อยคลื่นเสียงความถี่สูงเข้าไปกระทบกับอวัยวะที่ตรวจ เพื่อสร้างออกมาเป็นภาพของอวัยวะนั้น ทำให้แพทย์มองเห็นรายละเอียดของทารกในครรภ์และอวัยวะภายในอุ้งเชิงกรานได้

2.การตรวจภายใน

มักใช้ตรวจในผู้ป่วยที่มีประวัติการบาดเจ็บรุนแรง โดยเป็นการตรวจดูอวัยวะบริเวณอุ้งเชิงกรานและระบบสืบพันธุ์ต่าง ๆ เช่น ช่องคลอด ปากมดลูก มดลูก รวมถึงตรวจดูว่าถุงน้ำคร่ำเกิดการฉีกขาดหรือไม่ เพื่อค้นหาสาเหตุที่ทำให้เลือดออกทางช่องคลอด

3.การตรวจเลือด

การตรวจเลือดดูสารเคมีชนิดต่าง ๆ ในเลือดและปริมาณฮอร์โมนจากตัวอย่างเลือดของผู้ป่วย ซึ่งจะตรวจดูฮอร์โมนฮิวแมน คอริโอนิก โกนาโดโทรฟิน ซึ่งถูกสร้างในช่วงการตั้งครรภ์และฮอร์โมนโพสเจสเทอโรน ที่จะมีปริมาณสูงขึ้นในช่วงท้อง ซึ่งระดับฮอร์โมนจะสามารถบอกได้ว่าการตั้งครรภ์เป็นปกติ หรือ เป็นการตั้งครรภ์นอกมดลูก

4.การรักษาภาวะแท้งคุกคาม

ภาวะแท้งคุกคาม ไม่มีการรักษาที่เฉพาะเจาะจง ส่วนใหญ่จะเป็นการดูแลแบบประคับประคองตามสถานการณ์ของผู้ป่วยแต่ละคน โดยทั่วไปแพทย์จะแนะนำให้ผู้ป่วยนอนหลับพักผ่อน ให้เพียงพอ ลดการทำกิจกรรมที่กระทบต่อท้อง งดการทำงานหนัก ไม่ควรยืนหรือเดินนาน ๆ หลีกเลี่ยงการมีเพศสัมพันธ์ งดดื่มและสูบบุหรี่ และ ลดความเครียด
How To Prevent Miscarriage And Have Healthy Pregnancy

การป้องกันแท้งคุกคาม

การแท้งไม่สามารถป้องกันได้ แต่คุณแม่ตั้งครรภ์อาจลดความเสี่ยงของภาวะแท้งคุกคามที่อาจนำไปสู่การแท้งได้โดยการเข้ารับฝากครรภ์แต่เนิ่น ๆ และไปพบแพทย์ตามนัดอย่างสม่ำเสมอ เพื่อป้องกันภาวะแทรกซ้อนที่อาจเกิดขึ้นและรักษาได้ทันเวลา รวมไปถึงปฏิบัติตามคำแนะนำทั่วไป ดังนี้

– ไม่ควรดื่มแอลกอฮอล์ สูบบุหรี่ หรือใช้สารเสพติด

– จำกัดสารคาเฟอีนที่ร่างกายได้รับให้น้อยที่สุด

– หลีกเลี่ยงอาหารบางประเภทที่ส่งผลเสียต่อคุณแม่และทารกตามคำแนะนำของแพทย์ผู้ดูแล

– หลีกเลี่ยงกับการสัมผัสโดนสารเคมีหรือผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนส่วนผสมของสารเคมีที่เป็นอันตรายต่าง ๆ

– เมื่อเกิดการติดเชื้อแบคทีเรียหรือไวรัสควรรีบรักษาให้หายขาด

– รับประทานวิตามินที่จำเป็นต่อการตั้งครรภ์อย่างสม่ำเสมอตามแพทย์แนะนำ เช่น กรดโฟลิก 

– ออกกำลังกายเบา ๆ เป็นประจำอย่างน้อย 2 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ แต่ควรได้รับการแนะนำหรือปรึกษากับแพทย์ก่อน เพื่อความปลอดภัยของแม่และลูก

การเตรียมตัวคุณแม่เพื่อป้องกันการแท้งบุตร

– ควรดูแลสุขภาพร่างกายให้แข็งแรงตั้งแต่ก่อนการตั้งครรภ์

– ควรรักษาโรคประจำตัวให้เป็นปกติหรือควบคุมโรคได้ก่อนการตั้งครรภ์ เช่น ความดันเลือดสูง, เบาหวาน, ภูมิคุ้มกันผิดปกติ (SLE และ antiphospholipid syndrome) เป็นต้น

– ควรรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ครบ 5 หมู่

– ควรลดน้ำหนักตัวให้เป็นปกติก่อนการตั้งครรภ์

– ควรพักผ่อนให้เพียงพอ

บทส่งท้าย

ภาวะแท้งคุกคามสามารถเกิดขึ้นได้ในช่วงตั้งครรภ์ในทุกไตรมาส ซึ่งเกิดจากปัจจัยเสี่ยงทั้งภายใน และภายนอก ที่คุณแม่ตั้งครรภ์อาจไม่ตั้งใจ และไม่รู้ตัว แต่ถึงอย่างนั้นหากคุณแม่หมั่นสังเกตอาการของตนเอง รวมถึงปฏิบัติตน ดูแลตัวเองตามคำแนะนำของแพทย์ เท่านี้เปอร์เซ็นต์ห่างไกลจากภาวะแท้งก็มีมากขึ้นแล้ว

เครดิตรูปภาพ www.smartparenting.com. parenting.firstcry.com scitechdaily.com

บทความ แม่และเด็ก

อาหารเด็ก/นม/ของเล่นเด็ก/คู่มือคุณแม่

บทความล่าสุด
Tag
ขวดนม Pigeon (1) ของเล่นเสริมพัฒนาการสำหรับเด็ก (31) คอกกั้นเด็ก (1) คาร์ซีท (1) คู่มือสำหรับคุณแม่ (131) จุกนม (1) ชุดคลุมท้อง (1) ชุดว่ายน้ำเด็ก (1) ตู้แช่นม (1) ทิชชู่เปียก (1) ที่ดูดน้ำมูก (1) นมกล่อง UHT (1) นมผง (1) น้ำยาซักผ้าเด็ก (1) น้ำยาล้างขวดนม (1) น้ำเกลือล้างจมูก (2) ผลิตภัณฑ์สำหรับเด็ก (19) ฝากครรภ์ (1) รถเข็นเด็ก (1) รถไฟฟ้าเด็ก (1) รวมเรื่อง นม สำหรับเด็ก (1) สารพันปัญหาแม่และเด็ก (142) สารพันปัญหา แม่และเด็ก (36) อาหารสำหรับเด็ก (21) อาหารเสริมสำหรับเด็ก (3) อุปกรณ์ทำความสะอาดสำหรับเด็ก (10) อุปกรณ์เสริมสำหรับเด็ก (72) เครื่องนึ่งขวดนม (1) เครื่องปั๊มนม (1) เครื่องอุ่นนม (1) เคล็ดลับเลี้ยงลูก (2) เปล (1) เปลไกวไฟฟ้า (1) เสื้อผ้าเด็ก (5) แพมเพิส (1) โลชั่นเด็ก (1)