ฝึกให้ลูกน้อยว่ายน้ำตั้งแต่เด็ก มีประโยชน์มากมายกว่าที่คิด

บทความนี้ขอแนะนำ “ฝึกให้ลูกน้อยว่ายน้ำตั้งแต่เด็ก มีประโยชน์มากมายกว่าที่คิด” การที่ให้ลูกน้อยฝึกว่ายน้ำตั้งแต่เด็ก มีประโยชน์มากมายกว่าที่คุณคิด เพราะช่วยกระตุ้นพัฒนาการด้านต่าง ๆ ของลูกน้อยอย่างดีเยี่ยม แต่จะกระตุ้นทักษะและพัฒนาการด้านใดบ้าง นั้น บทความนี้มีข้อมูลมาฝากกัน

When Can Babies Learn to Swim? | SwimJim

ฝึกให้ลูกว่ายน้ำ มีผลดีอย่างไรบ้าง

1.พัฒนาการด้านร่างกายและกล้ามเนื้อ

การออกกำลังกายด้วยการว่ายน้ำช่วยให้ร่างกายทุกส่วนของเด็กได้ใช้งานทั้งกล้ามเนื้อมัดใหญ่อย่างแขนขา และกล้ามเนื้อมัดเล็กอย่างนิ้วมือนิ้วเท้าให้แข็งแรงขึ้นเด็กเล็กที่เรียนว่ายน้ำจึงมีพัฒนาการด้านร่างกายอย่างคลาน ตั้งไข่ ยืน เดินได้เร็วและมั่นคง ปอดแข็งแรงจากการฝึกควบคุมการหายใจในการว่ายน้ำลดความเสี่ยงการเป็นโรคหอบหืด  นอกจากนี้การออกกำลังกายในน้ำใช้พลังงานกว่าการออกกำลังกายบนบกถึง 4 เท่า 

2.พัฒนาการด้านสมองและสติปัญญา

การว่ายน้ำช่วยพัฒนาสมองด้านที่เกี่ยวกับการเรียนรู้และการจดจำ  สามารถรับฟัง จดจำและทำตามคำสั่งได้ ฝึกให้เกิดการเรียนรู้และควบคุมความสัมพันธ์กันระหว่างสมองกับกล้ามเนื้อส่วนต่างๆของร่างกายให้ทำงานได้สอดคล้องประสานกันอย่างมีประสิทธิภาพ เมื่อเด็กอยู่ในน้ำร่างกายสัมผัสน้ำและเคลื่อนไหวบ่อยๆทำให้สมองถูกกระตุ้นอยู่ตลอดเวลา ช่วยให้สมองมีการพัฒนาได้มากกว่าปรกติ 2 เดือนและสมองมีการพัฒนาขึ้นทุก ๆ ครึ่งปีในปีต่อ ๆ ไป

3.พัฒนาการด้านอารมณ์และจิตใจ

ประสาทสัมผัสแรกที่เด็กรู้จักคือรับรู้จากการสัมผัสที่ผิวหนังการอยู่ในน้ำจะเป็นการกระตุ้นให้เด็กเกิดการเรียนรู้ หากคุณพ่อคุณแม่ปลูกฝังทัศนคติที่ดีที่เด็กมีต่อน้ำจะทำให้เด็กรู้สึกสนุกเมื่อได้ว่ายน้ำ  รู้สึกสบาย ผ่อนคลาย อารมณ์ดี สดใสร่าเริง  อุณหภูมิที่เหมาะสมของน้ำในสระสามารถช่วยลดความใจร้อน ขี้หงุดหงิดให้ลูกได้ด้วย นอกจากนี้การอุ้มพยุงให้ลอยตัวในน้ำของคุณพ่อคุณแม่ยังเป็นการช่วยให้ลูกรู้จักความไว้วางใจในตัวผู้อื่น มั่นใจในตัวเอง
6,656 Baby Swimming Lessons Stock Photos, Pictures & Royalty-Free Images -  iStock

4. เรียนรู้การเข้าสังคม

การว่ายน้ำ ทำให้เด็ก ๆ ได้เรียนรู้การเข้าสังคมอย่างเหมาะสม เพราะต้องเจอทั้งครูสอน เพื่อน ๆ ที่มาเรียน คุณพ่อคุณแม่ของเพื่อน ๆ ทำให้เกิดการปรับตัวได้ดี และเรียนรู้ทักษะการอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้ดีด้วย

5.ช่วยพัฒนาทักษะการเอาตัวรอด

เมื่อโตขึ้นแล้วเกิดอุบัติเหตุทางน้ำ จะทำให้เด็ก ๆ มีทักษะการเอาตัวรอดจากการตกน้ำได้ ไม่กลัวน้ำ ทำให้มีสติ ไม่ตื่นตกใจ และสามารถแก้ปัญหาให้ตัวเองรอดจากการตกน้ำมาได้

6.พัฒนาความสัมพันธ์ในครอบครัว

ช่วยให้คุณพ่อคุณแม่มีส่วนร่วมในกิจกรรมร่วมกันกับลูก สร้างสัมพันธ์อันดีระหว่างคนในครอบครัว ให้ลูกได้รู้จักความไว้วางใจ สัมผัสได้ถึงความอบอุ่นปลอดภัยที่พ่อแม่มีให้เป็นกิจกรรมที่เสริมสร้างความผูกพันในครอบครัวได้เป็นอย่างดี

7.กระตุ้นจินตนาการ

เนื่องจากการว่ายน้ำ เด็ก ๆ ได้เคลื่อนไหวอย่างอิสระ รู้สึกเหมือนตัวเองลอยได้ ทำให้เกิดจินตนาการว่าตัวเองเป็นปลา เป็นหงือก ซึ่งเป็นการกระตุ้นให้สมองเกิดการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นนั่นเอง  

8.ช่วยให้เจริญอาหาร หลับง่าย และหลับสนิทมากยิ่งขึ้น

การว่ายน้ำในแต่ละที่ของลูกน้อยนั้นจะใช้พลังงานเยอะมาก จะทำให้เหนื่อยและหิวง่ายมากขึ้น ทำให้มีความรู้สึกอยากอาหารมากขึ้น เมื่อถึงเวลานอนก็จะนอนหลับง่ายและสนิทมากขึ้น ซึ่งเป็นการกระตุ้นฮอร์โมนแห่งการเจริญเติบโต จะทำให้ร่างกายเจริญเติบโต แข็งแรง สมบูรณ์ และสมวัย
Baby swimming lessons: When babies can swim | BabyCenter

ข้อควรระวังในการพาลูกเล็กไปว่ายน้ำ

1.หากคุณพ่อคุณแม่สนใจอยากพาลูกไปว่ายน้ำควรพาเรียนไปที่สระว่ายน้ำสำหรับเด็กเล็ก โดยเฉพาะมีครูผู้ฝึกสอนที่มีความชำนาญและมีความรู้อย่างถูกต้องกำกับดูแลอย่างใกล้ชิด อย่าพาลูกไปว่ายน้ำด้วยตัวเองเด็ดขาดเพราะอาจได้รับอันตราย

2.ควรเลือกใช้บริการสระว่ายน้ำระบบน้ำเกลือ เพราะมีค่าความเป็นกรดด่างใกล้เคียงกับน้ำในตาของคนทำให้ลูกน้อยไม่แสบตา ไม่เกิดการระคายเคืองผิวหนัง ไม่ทำให้ผิวแห้งเหมือนสระว่ายน้ำระบบคลอรีน

3.เด็กอายุต่ำกว่า 4 ปีมีโอกาสติดเชื้อโรคได้ง่ายกว่าเด็กโต เพราะภูมิต้านทานต่อโรคต่ำคุณพ่อคุณแม่จึงควรพาไปลงสระสำหรับเด็กเล็กโดยเฉพาะ ไม่ควรพาลูกไปว่ายน้ำในสระสาธารณะทั่วไปเพราะอาจเสี่ยงต่อการติดเชื้อ

Baby Swimming Guide: Lessons and Tips for a Smart Start | LoveToKnow

4.ไม่ควรทาครีมกันแดดให้เด็กทารก เพราะผิวหนังยังบอบบางอาจเกิดการระคายเคืองได้ ทางที่ดีควรเลือกสระว่ายน้ำสำหรับเด็กในร่มเพื่อป้องผิวลูกการจากการถูกทำร้ายของแสงแดด

5.ด้วยความสมัครใจไม่บังคับ กรณีที่พาลูกไปเรียนว่ายน้ำตั้งแต่ในวัยทารก ควรให้เขาได้ปรับตัวปรับใจกับสภาพแวดล้อมใหม่ๆ จนคุ้นเคยกับสถานที่ ครูผู้ฝึก รวมถึงคุ้นเคยกับน้ำในสระก่อน ไม่ต้องรีบพาลูกลงน้ำหากเขายังงอแงโยเย แต่หากคุณพ่อคุณแม่จูงมือลูกไปเรียนรู้ทักษะการว่ายน้ำในช่วงวัยที่โตขึ้นจนสามารถพูดคุยสื่อสารทำความเข้าใจกันได้แล้ว ต้องลองถามความสมัครใจของลูกดูก่อน อย่าเพิ่งบังคับว่าต้องทำ ต้องฝึก ต้องเรียนว่ายน้ำ เพราะถ้าเป็นการบังคับเด็ก ๆ ก็จะไม่มีความสุขและไม่รู้สึกสนุกตามไปด้วย

6.ไม่ใช้เวลาในสระนานเกินไป การได้ดำผุดดำว่ายอย่างสนุกสนานในน้ำน่าจะเป็นช่วงเวลาที่แสนวิเศษของลูกน้อยก็จริง แต่ไม่ควรให้เขาอยู่ในสระว่ายน้ำนานเกิน 30 นาที ควรให้เขาขึ้นจากสระว่ายน้ำในขณะที่ยังมีความทรงจำดีๆ อันแสนสุขขณะอยู่ในน้ำดีกว่า ลูกจะได้รู้สึกว่าอยากเล่นอยากฝึกอีก หากให้เขาอยู่ในสระว่ายน้ำนานจนหนาวหรือเพลียเกินไป เขาอาจจะรู้สึกไม่ดีและแอนตี้การกลับมาลงสระว่ายน้ำอีกครั้งก็ได้

บทส่งท้าย

การที่ได้พาลูกน้อยให้ไปฝึกว่ายน้ำตั้งแต่เด็ก มีประโยชน์มากมายทั้งต่อตัวของลูกน้อยเอง และต่อคุณพ่อคุณแม่ เพราะมันจะช่วยเสริมสร้างพัฒนาการให้ลูกน้อยได้หลายทางทั้งทางด้านร่างกาย จิตใจ สติปัญญา แต่การที่จะพาลูกน้อยไปว่ายน้ำก็ต้องคำนึงถึงความปลอดภัยและจิตใจของลูกน้อยด้วยนะว่าพร้อมหรือเปล่า

เครดิตรูปภาพ swimjim.com www.istockphoto.com www.babycenter.com baby.lovetoknow.com

บทความ แม่และเด็ก

อาหารเด็ก/นม/ของเล่นเด็ก/คู่มือคุณแม่

บทความล่าสุด
Tag
ขวดนม Pigeon (1) ของเล่นเสริมพัฒนาการสำหรับเด็ก (31) คอกกั้นเด็ก (1) คาร์ซีท (1) คู่มือสำหรับคุณแม่ (131) จุกนม (1) ชุดคลุมท้อง (1) ชุดว่ายน้ำเด็ก (1) ตู้แช่นม (1) ทิชชู่เปียก (1) ที่ดูดน้ำมูก (1) นมกล่อง UHT (1) นมผง (1) น้ำยาซักผ้าเด็ก (1) น้ำยาล้างขวดนม (1) น้ำเกลือล้างจมูก (2) ผลิตภัณฑ์สำหรับเด็ก (19) ฝากครรภ์ (1) รถเข็นเด็ก (1) รถไฟฟ้าเด็ก (1) รวมเรื่อง นม สำหรับเด็ก (1) สารพันปัญหาแม่และเด็ก (142) สารพันปัญหา แม่และเด็ก (36) อาหารสำหรับเด็ก (21) อาหารเสริมสำหรับเด็ก (3) อุปกรณ์ทำความสะอาดสำหรับเด็ก (10) อุปกรณ์เสริมสำหรับเด็ก (72) เครื่องนึ่งขวดนม (1) เครื่องปั๊มนม (1) เครื่องอุ่นนม (1) เคล็ดลับเลี้ยงลูก (2) เปล (1) เปลไกวไฟฟ้า (1) เสื้อผ้าเด็ก (5) แพมเพิส (1) โลชั่นเด็ก (1)