นมสำหรับคนท้อง คุณแม่ตั้งท้องควรดื่มนมอะไรถึงจะช่วยบำรุงครรภ์ และส่งผลดีต่อพัฒนาการลูกในท้อง

บทความนี้ขอแนะนำ “นมสำหรับคนท้อง คุณแม่ตั้งท้องควรดื่มนมอะไรถึงจะช่วยบำรุงครรภ์ และส่งผลดีต่อพัฒนาการลูกในท้อง” การดื่มนมถือเป็นสิ่งที่มีประโยชน์สำหรับคนทุกช่วงวัยตั้งแต่เด็กจนถึงคนวัยชรา และแน่นอนว่าต้องมีประโยชน์สำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ด้วยเช่นเดียวกัน เพื่อช่วยเสริมสร้างร่างกายให้แข็งแรงและเสริมสร้างพัฒนาการให้กับเด็กในครรภ์ แต่อาจจะต้องเลือกนมที่มีส่วนประกอบสำหรับบำรุงครรภ์โดยเฉพาะด้วยเพื่อให้แข็งแรงทั้งคุณแม่และลูกน้อยในท้อง

The Foods to Avoid When You're Pregnant — Eat This Not That

ทำไมคุณแม่ตั้งครรภ์ควรดื่มนม

ใคร ๆ ก็รู้ว่านมมีประโยชน์ต่อร่างกาย ช่วยเสริมสร้างกระดูกและฟันให้แข็งแรง ดังนั้นหลายคนจึงเลือกดื่มนม แต่สำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ที่จะต้องใส่ใจสุขภาพร่างกายเป็นพิเศษ เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบต่อลูกน้อยในครรภ์ เหตุผลที่ว่าทำไมคุณแม่ตั้งครรภ์ควรดื่มนมเสริมจากการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ก็เพราะในนมมีสารอาหารที่จำเป็นสำหรับคุณแม่และเด็กในครรภ์ อุดมไปด้วยแคลเซียมและแร่ธาตุต่าง ๆ ในช่วงที่ตั้งครรภ์ แคลเซียมจะเป็นตัวช่วยให้เด็กสามารถสร้างเนื้อเยื่อ กล้ามเนื้อ เส้นใยประสาท กระดูก ฟัน ซึ่งตามปกติเด็กจะดึงแคลเซียมจากแม่ไปใช้ การที่คุณแม่ดื่มนมจะทำให้มีแคลเซียมเพียงพอต่อเด็กและคุณแม่ลดความเสี่ยงกระดูกพรุนหรือฟันพุเป็นต้น รวมทั้งเมื่อเด็กได้รับแคลเซียมเพียงพอ ก็จะทำให้ความเสี่ยงป่วยเป็นโรคกระดูกอ่อนและโรคกระดูกพรุนลดน้อยลงด้วย

Almond Milk During Pregnancy - Is It Safe ? - Being The Parent

นมสำหรับคนท้อง แม่ท้องควรดื่มนมอะไร

1.นมสดพาสเจอไรซ์ เป็นน้ำนมวัวที่ผ่านกรรมวิธีฆ่าเชื้อด้วยความร้อนต่ำ อาจมีการปรุงแต่งรสชาติให้หลากหลาย เช่น รสวานิลา รสสตรอว์เบอรี ช็อกโกแลต มีวัน หมดอายุสั้นมาก เก็บไว้ได้ไม่นาน

2.นมสดสเตอริไรซ์ เป็นน้ำนมวัวที่ผ่านกรรมวิธีฆ่าเชื้อด้วยความร้อนไม่ต่ำกว่า 100 องศาเซลเซียส

3.นมสดยูเอชที เป็นน้ำนมวัวที่ผ่านกรรมวิธีฆ่าเชื้อด้วยความร้อนไม่ต่ำกว่า 100 องศาเซลเซียส

4.นมสดพร่องมันเนย แคลเซียมสูง เป็นนมสดพร่องมันเนย เสริมคุณค่าด้วย แคลเซียมจากนมให้สูงขึ้น แล้วนำมาผ่านกรรมวิธีฆ่าเชื้อด้วยระบบยูเอชที

5.นมข้นจืด เป็นน้ำนมดิบที่ระเหยน้ำออกบางส่วน แล้วผ่านกระบวนการฆ่าเชื้อ ด้วยความร้อนสูงไม่ต่ำกว่า 100 องศาเซลเซียส

6.นมข้นไม่หวานแปลงไขมัน เป็นนมข้นไม่หวานที่ใช้น้ำมันพืชแทนมันเนยบางส่วน และนมข้นไม่หวานขาดมันเนย คือนมข้นไม่หวานที่แยกเอามันเนยออกไป

7.นมข้นหวาน เป็นน้ำนมข้นที่เติมน้ำตาลประมาณ 45 เปอร์เซ็นต์ รวมทั้งแป้ง ประมาณ 60 เปอร์เซ็นต์

8.โยเกิร์ต เป็นน้ำนมที่ผ่านกระบวนการหมัก แต่ยังคงคุณค่าสารอาหารเช่น เดียวกับน้ำนมปกติทุกประการ
Array

นมแบบไหนที่คนท้องดื่มได้

1.นมวัว เป็นนมที่คลาสสิกที่สุด ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย อุดมไปด้วยสารอาหารสำคัญที่ดีต่อคนท้อง ได้แก่ แคลเซียมและวิตามินดี ซึ่งดีต่อการสร้างมวลกระดูก มากไปกว่านั้น นมวัวยังมีโปรตีนสูง และมีกรดอะมิโนจำเป็นที่มีส่วนสำคัญในการสร้างเซลล์ของทารกในครรภ์

2.นมถั่วเหลือง สำหรับแม่ที่แพ้นมวัว จะดื่มนมวัวก็คงไม่เหมาะ นมถั่วเหลืองถือเป็นอีกตัวเลือกที่ดี เพราะมีโปรตีนสูงพอ ๆ กับนมวัว ดีต่อการเจริญเติบโตของแม่และเด็กในครรภ์ อย่างไรก็ตาม แม้นมถั่วเหลืองโปรตีนจะสูง แต่แคลเซียมไม่ได้สูงตามไปด้วย เนื่องจากถั่วเหลืองมีสารประกอบตามธรรมชาติที่ยับยั้งการดูดซึมแคลเซียม จึงมีแคลเซียมน้อยกว่านมวัว แต่ถ้านับในบรรดานมจากพืชแล้ว นมถั่วเหลืองถือว่ามีสารอาหารที่ใกล้เคียงนมวัวมากที่สุด

3.นมอัลมอนด์ หากแพ้ทั้งนมวัว และนมถั่วเหลือง นมอัลมอนด์ก็เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่ดี เพราะอุดมไปด้วยวิตามินดี แคลเซียมและโปรตีนที่มีประโยชน์ เพียงแต่ปริมาณอาจจะไม่มากเท่ากับนมวัวและนมถั่วเหลือง

4.นมข้าว นมข้าวก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับผู้ที่แพ้ทั้งนมวัวและนมจากถั่ว แต่นมข้าวมีสารอาหารสำคัญในกลุ่มแคลเซียม โปรตีน ที่น้อยกว่าทั้งนมวัว และนมถั่วเหลือง แต่มีคาร์โบไฮเดรตและวิตามินเอที่สูงเทียบเท่าหรือมากกว่านมวัว

5.นมข้าวโอ๊ต นมข้าวโอ๊ตแม้จะมีโปรตีนและแคลเซียมน้อยกว่านมวัวและนมถั่วเหลือง แต่มีคาร์โบไฮเดรตที่สูงกว่านมชนิดอื่น และมีธาตุเหล็ก วิตามินบี และแร่ธาตุที่จำเป็นอื่น ๆ ตามธรรมชาติ มากไปกว่านั้น นมข้าวโอ๊ตส่วนใหญ่มักจะปราศจากกลูเตน ผู้ที่แพ้กลูเตนและไม่สามารถดื่มนมจากพืชได้ ก็สามารถดื่มนมข้าวโอ๊ตได้ แต่ควรอ่านฉลากก่อนเสมอ เพราะนมข้าวโอ๊ตบางยี่ห้อก็ไม่ได้ปลอดกลูเตน
Should Maternal Milk Be On Your Watch List? We Debunk Some Popular  Pregnancy Myths

วิธีเลือกทานนมสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์

1.เลือกนมที่มีแคลเซียมสูง 

2.เลือกนมที่ไขมันต่ำ 

3.เลือกนมที่ผ่านการพาสเจอไรซ์ 

4.เลือกนมที่มีน้ำตาลน้อย 

5.เลือกนมให้ตรงกับสุขภาพของตนเอง 

6.เลือกนมสูตรสำหรับแม่ตั้งครรภ์ 

ข้อควรระวังในการดื่มนมสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์

แม้ว่านมจะมีประโยชน์ต่อคุณแม่และลูกน้อยในครรภ์ แต่ก็มีข้อควรระวัง โดยเฉพาะคุณแม่ที่มีประวัติแพ้นมบางชนิด ควรหลีกเลี่ยงดื่มนมที่ก่อให้เกิดอาการแพ้ แต่สำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ทั่วไปสามารถเลือกนมชนิดก็ได้ ไม่ว่าจะเป็นนมวัว นมถั่วเหลือง นมอัลมอนด์ และอื่น ๆ แต่ทั้งนี้ควรเลือกสูตรที่มีน้ำตาลน้อย เพื่อลดความเสี่ยงคุณแม่ป่วยเป็นโรคอ้วนหรือน้ำหนักเกิน และลูกได้รับน้ำตาลมากเกินไป โดยนมที่เหมาะสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ต้องเป็นนมที่ผ่านกระบวนการพาสเจอไรซ์หรือยูเอชี เพื่อกำจัดเชื้อโรคที่อาจปนเปื้อนมาได้

บทส่งท้าย

แม่ท้องสามารถดื่มนมได้หลายชนิด ไม่ว่าจะเป็น นมวัว เป็นนมที่คลาสสิกที่สุด ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย อุดมไปด้วยสารอาหารสำคัญที่ดีต่อคนท้อง ได้แก่ แคลเซียมและวิตามินดี ซึ่งดีต่อการสร้างมวลกระดูก มากไปกว่านั้น นมวัวยังมีโปรตีนสูง และมีกรดอะมิโนจำเป็นที่มีส่วนสำคัญในการสร้างเซลล์ของทารกในครรภ์

เครดิตรูปภาพ www.eatthis.com www.beingtheparent.com www.boldsky.com storystaging.motherhood.com.my

บทความ แม่และเด็ก

อาหารเด็ก/นม/ของเล่นเด็ก/คู่มือคุณแม่

บทความล่าสุด
Tag
ขวดนม Pigeon (1) ของเล่นเสริมพัฒนาการสำหรับเด็ก (31) คอกกั้นเด็ก (1) คาร์ซีท (1) คู่มือสำหรับคุณแม่ (131) จุกนม (1) ชุดคลุมท้อง (1) ชุดว่ายน้ำเด็ก (1) ตู้แช่นม (1) ทิชชู่เปียก (1) ที่ดูดน้ำมูก (1) นมกล่อง UHT (1) นมผง (1) น้ำยาซักผ้าเด็ก (1) น้ำยาล้างขวดนม (1) น้ำเกลือล้างจมูก (2) ผลิตภัณฑ์สำหรับเด็ก (19) ฝากครรภ์ (1) รถเข็นเด็ก (1) รถไฟฟ้าเด็ก (1) รวมเรื่อง นม สำหรับเด็ก (1) สารพันปัญหาแม่และเด็ก (142) สารพันปัญหา แม่และเด็ก (36) อาหารสำหรับเด็ก (21) อาหารเสริมสำหรับเด็ก (3) อุปกรณ์ทำความสะอาดสำหรับเด็ก (10) อุปกรณ์เสริมสำหรับเด็ก (72) เครื่องนึ่งขวดนม (1) เครื่องปั๊มนม (1) เครื่องอุ่นนม (1) เคล็ดลับเลี้ยงลูก (2) เปล (1) เปลไกวไฟฟ้า (1) เสื้อผ้าเด็ก (5) แพมเพิส (1) โลชั่นเด็ก (1)