ท่านอนคนท้อง อัพเดท 2021

ท่านอนคนท้อง อัพเดท 2021

สำหรับใครที่กำลังเตรียมตัวเป็นคุณแม่อยู่ หรือใครที่กำลังตั้งครรภ์อยู่นั้นอาจจะต้องพบกับการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของร่างกาย ซึ่งบางคนท้องแรกยังไม่มีประสบการณ์การใช้ชีวิตที่ถูกต้องในขณะตั้งครรภ์ ซึ่งแม่ท้องส่วนใหญ่จะเกิดคำถามภายในหัวมากมายว่าสิ่งนั้นทำได้ไหม สิ่งนี้ทำแล้วจะเกิดอันตรายกับลูกน้อยในครรภ์หรือไม่ โดยเฉพาะเวลานอน ยิ่งถ้าแม่ท้องใหญ่มากขึ้นแล้ว การนอนจะลำบากมากในแต่ละคืน ท่านอนแบบไหนที่เหมาะสมและไม่เป็นอันตรายต่อลูกน้อยในครรภ์ วันนี้เราได้รวบรวมท่านอนที่เหมาะสมในแต่ละไตรมาสของการตั้งครรภ์มากฝากแม่ๆกัน เพื่อการนอนหลับที่มีคุณภาพและไม่เป็นอันตรายต่อลูกน้อยนั่นเอง

1. สามารถนอนได้ทุกท่าที่รู้สึกสบาย

1. สามารถนอนได้ทุกท่าที่รู้สึกสบาย

ช่วงไตรมาสที่ 1 คือช่วงการตั้งครรภ์ระหว่างเดือนที่ 1-3 เป็นช่วงเวลาที่ท้องของแม่ๆ ยังไม่ใหญ่มากเท่าไหร่นัก คุณแม่ไม่ต้องเป็นกังวลในเรื่องของท่านอนเลย เพราะในช่วงนี้คุณแม่สามารถนอนท่าไหนก็ได้ โดยเน้นให้ตัวเองนอนแล้วสะดวกหลับสบายมากที่สุด เพราะในช่วง 1-3 เดือนแรก คุณแม่จะเริ่มมีอาการอ่อนเพลีย อยากพักผ่อนมากยิ่งขึ้น หรือใครที่แพ้ท้องหนัก ก็อาจต้องการเวลาในการนอนเพิ่มมากยิ่งขึ้น คุณแม่สามารถนอนได้ทั้งท่านอนตะแคง ซ้าย ขวา หรือรวมไปถึงนอนหงาย แต่ในช่วงไตรมาสนี้ระดับฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนของคุณแม่กำลังเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ส่งผลให้ร่างกายอ่อนเพลีย และอาจทำให้เกิดหน้ามืดได้ ดังนั้นคุณแม่ควรระมัดระวังอย่างมากในการลุกออกจากเตียงนอน เป็นต้น

2. แนะนำท่านอนตะแคง

2. แนะนำท่านอนตะแคง

ในช่วงไตรมาสที่ 2 คือช่วงการตั้งครรภ์ระหว่างเดือนที่ 4-6 ช่วงนี้ท้องคุณแม่จะเริ่มใหญ่ขึ้นแล้ว ท่านอนที่เหมาะสมที่สุดคือท่านอนตะแคง ส่วนมากจะแนะนำให้นอนตะแคงซ้าย เนื่องจากขนาดครรภ์ใหญ่มากขึ้น การนอนตะแคงจะช่วยลดอาการหน้ามืดลงได้ เพราะช่วงนี้ขนาดของมดลูกจะใหญ่มากขึ้นจนอาจไปกดทับเส้นเลือดใหญ่ด้านหลัง ส่งผลให้เลือดไหลกลับเข้าสู่หัวใจได้น้อยลงหรือเลือดลมไม่สามารถไหลเวียนได้อย่างสะดวกเหมือนปกติ การนอนตะแคงจึงสามารถช่วยลดภาวะหน้ามืดลงได้อย่างมีประสิทธิภาพ แต่ถึงอย่างไรก็ตาม คุณแม่ไม่ควรนอนตะแคงข้างใดข้างหนึ่งซ้ำๆเป็นเวลานาน จะทำให้เกิดการกดทับเส้นประสาท แล้วมีอาการชาตามมาภายหลังได้

3. แนะนำท่านอนตะแคงซ้าย

3. แนะนำท่านอนตะแคงซ้าย

ในช่วงไตรมาสที่ 3 คือช่วงการตั้งครรภ์ระหว่างเดือนที่ 7-9  เป็นช่วงสุดท้ายของการตั้งครรภ์แล้ว ครรภ์ของคุณแม่จะใหญ่มาก ทำให้การนอนนั้นลำบากมากยิ่งขึ้น คุณแม่จะมีอาการปวดหลัง ปวดขาหนีบมาก เพราะมดลูกเคลื่อนลงต่ำแล้ว ท่านอนที่เหมาะสมของการตั้งครรภ์ระยะนี้คือ ท่านอนตะแคงซ้ายพร้อมกับใช้หมอนรองใต้ขา จะทำให้คุณแม่รู้สึกสบายมากยิ่งขึ้น ซึ่งในช่วงนี้คุณแม่อาจหาหมอนสำหรับคนท้องมาช่วยซัพพอร์ตทางด้านหลังและรองท้องด้านหน้าได้ เพื่อให้การนอนนั้นสบายมากยิ่งขึ้นได้ การนอนท่านี้จะช่วยให้คุณแม่หายใจได้สะดวกมากยิ่งขึ้น เพราะในช่วงเดือนที่ 7-9 นี้มดลูกจะขยายเกือบเต็มที่จนไปเบียดกระบังลมได้ ซึ่งท่านี้นอกจากจะหายใจสะดวกแล้ว ยังช่วยให้มดลูกไม่ไปกดทับเส้นเลือดใหญ่ อีกทั้งยังช่วยให้เลือดไหลเวียนได้ดียิ่งขึ้นอีกด้วย

ซึ่งคุณแม่หลายคนคงยังกังวลว่าการนอนท่าตะแคงนั้นจะทับลูกหรือไม่ เพราะคุณแม่อาจสัมผัสถึงการดิ้นของลูกเมื่อคุณแม่นอนตะแคง คุณแม่ไม่ต้องเป็นกังวลไปเพราะลูกน้อยอาศัยอยู่ในถุงน้ำคร่ำที่มีปริมาณน้ำคร่ำคงที่ตลอด ดังนั้นการนอนตะแคงจึงไม่กดทับลูกน้อยอย่างแน่นอน โดยท่านอนที่ต้องห้ามสำหรับคนท้องเลยคือท่านอนคว่ำ ซึ่งอาจทำให้เกิดการกดทับแล้วจะส่งผลอันตรายต่อทั้งตัวคุณแม่และลูกน้อยได้ รวมถึงท่านอนหงายในคุณแม่ที่ท้องแก่แล้ว ก็ไม่เหมาะสมเช่นกัน เพราะลูกน้อยในครรภ์เริ่มมีน้ำหนักตัวที่มากขึ้นจะส่งผลให้เกิดการกดทับเส้นเลือดใหญ่จนทำให้เลือดไม่สามารถไหลเวียนได้อย่างสะดวก คุณแม่จะอึดอัดหายใจไม่ออก หรือบางรายอาจมีอาการปวดหลังร่วมด้วย และนี่ก็คือท่านอนที่เหมาะสำหรับคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์ในแต่ละไตรมาส คุณแม่สามารถนำท่านอนเหล่านี้ไปปรับใช้ในการนอนประจำวันได้เพื่อการพักผ่อนที่มีคุณภาพ เว็บสล็อตแตกง่าย 2021 ไม่ผ่านเอเย่นต์

บทความ แม่และเด็ก

อาหารเด็ก/นม/ของเล่นเด็ก/คู่มือคุณแม่

บทความล่าสุด
Tag
ขวดนม Pigeon (1) ของเล่นเสริมพัฒนาการสำหรับเด็ก (31) คอกกั้นเด็ก (1) คาร์ซีท (1) คู่มือสำหรับคุณแม่ (131) จุกนม (1) ชุดคลุมท้อง (1) ชุดว่ายน้ำเด็ก (1) ตู้แช่นม (1) ทิชชู่เปียก (1) ที่ดูดน้ำมูก (1) นมกล่อง UHT (1) นมผง (1) น้ำยาซักผ้าเด็ก (1) น้ำยาล้างขวดนม (1) น้ำเกลือล้างจมูก (2) ผลิตภัณฑ์สำหรับเด็ก (19) ฝากครรภ์ (1) รถเข็นเด็ก (1) รถไฟฟ้าเด็ก (1) รวมเรื่อง นม สำหรับเด็ก (1) สารพันปัญหาแม่และเด็ก (142) สารพันปัญหา แม่และเด็ก (36) อาหารสำหรับเด็ก (21) อาหารเสริมสำหรับเด็ก (3) อุปกรณ์ทำความสะอาดสำหรับเด็ก (10) อุปกรณ์เสริมสำหรับเด็ก (72) เครื่องนึ่งขวดนม (1) เครื่องปั๊มนม (1) เครื่องอุ่นนม (1) เคล็ดลับเลี้ยงลูก (2) เปล (1) เปลไกวไฟฟ้า (1) เสื้อผ้าเด็ก (5) แพมเพิส (1) โลชั่นเด็ก (1)