คุณแม่เสริมหน้าอกซิลิโคน แม่ทำนมมายังให้นมลูกได้ปกติไหม จะส่งผลร้ายต่อลูกหรือเปล่า

บทความนี้ขอแนะนำ “คุณแม่เสริมหน้าอกซิลิโคน แม่ทำนมมายังให้นมลูกได้ปกติไหม จะส่งผลร้ายต่อลูกหรือเปล่า” ก่อนมีลูก คุณแม่ไปทำหน้าอกเสริมซิลิโคนมา พอมีลูกแล้วยังสามารถให้นมลูกได้ปกติไหม จะส่งผลร้ายหรืออันตรายต่อลูกน้อยหรือเปล่า หรือต้องผ่าตัดเอาซิลิโคนออกกันแน่ เรื่องที่คุณแม่หลายท่านสงสับ ในบทความนี้มีข้อมูลมากฝากกัน

Breastfeeding After Breast Augmentation - Linville Plastic Surgery

เสริมหน้าอกให้นมลูกได้ไหม

การเสริมหน้าอกก็ยังสามารถให้นมลูกได้ตามปกติ ไม่มีผลกระทบต่อการสร้างน้ำนม เพียงแต่หลังเสริมหน้าอก ควรนวดหน้าอกอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากการเสริมหน้าอกด้วยถุงซิลิโคน ร่างกายจะมีการสร้างพังผืดมาล้อมถุงซิลิโคนไว้ ถ้าพังผืดมีมากก็อาจทำให้เต้านมมีลักษณะแข็งตึงไม่เหมือนธรรมชาติได้

Here's Why Your Breast Implants Are Bottoming Out - Cosmetic Surgeons of  Michigan, P.C.

การเสริมหน้าอก ส่งผลต่อนมแม่อย่างไร

1.ตำแหน่งที่เสริมหน้าอก

ตำแหน่งและขนาดของซิลิโคนสามารถส่งผลต่อแรงกดภายในเต้านม ซึ่งเต้านมประกอบด้วยเนื้อเยื่อต่อมผลิตน้ำนมด้านบนชั้นกล้ามเนื้อ หากเสริมหน้าอกในตำแหน่งระหว่างเนื้อเยื่อต่อมและชั้นกล้ามเนื้อ จะมีแนวโน้มได้รับแรงกดลงบนต่อมและท่อน้ำนม ซึ่งอาจเป็นอุปสรรคในการไหลของน้ำนมและลดปริมาณน้ำนมได้ แต่หากตำแหน่งที่เสริมหน้าอกอยู่ใต้ชั้นกล้ามเนื้อ จะส่งผลกระทบต่อการผลิตน้ำนมน้อยกว่า

2.ตำแหน่งของแผล

ตำแหน่งของแผลจะเป็นตัวกำหนดระดับความเสียหายของต่อมผลิตน้ำนม ท่อน้ำนม เส้นประสาท และเลือดที่มาหล่อเลี้ยงเต้านม ถ้าตำแหน่งแผลอยู่รอบขอบของหัวนม และลานนม อาจส่งผลต่อความรู้สึกบริเวณหัวนมและตัดเส้นประสาทที่จะเป็นในการหลั่งน้ำนม

3.การทำงานของเนื้อเยื่อเต้านม

แม้ว่าการผ่าตัดเพื่อเสริมหน้าอกที่มีการพัฒนาผิดปกติ จะถูกระบุว่าอาจทำให้สูญเสียการทำงานของเนื้อเยื่อเต้านม ในกรณีเช่นนี้ อุปสรรคในการให้นมไม่ได้เกิดจากการเสริมหน้าอกโดยตรง แต่ปัญหาผิดปกติของหน้าอกสามารถทำให้การผลิตน้ำนมลดลงแม้จะยังไม่ได้เสริมหน้าอกก็ตาม

4.เนื้อเยื่อแผลเป็นและอาการคัดเต้านม

เนื้อเยื่อแผลเป็นอาจทำให้เต้านมแข็ง ผิดรูป และเจ็บ ทั้งยังสามารถขยายเข้าไปในท่อน้ำนมและและส่งผลต่อการไหลของน้ำนม หากนมไม่สามารถไหลออกจากเต้าได้ คุณแม่อาจมีอาการคัดเต้านมอย่างมากและเกิดอาการเต้านมอักเสบได้

5.การผลิตน้ำนมที่ไม่สัมพันธ์กับการให้นมแม่

บางครั้งการเสริมหน้าอกอาจทำให้เกิดการผลิตน้ำนมที่ไม่เกี่ยวข้องกับการให้นมแม่ หรือเกิดซีสต์ที่มีน้ำนมอยู่ภายใน ในกรณีเช่นนี้มักเกิดหลังการผ่าตัด ซึ่งจำเป็นต้องเอาซิลิโคนที่เสริมเข้าไปออก

How to Naturally Increase Breastmilk at Home - Red and Honey

หากเสริมหน้าอกแล้วน้ำนมจะลดลงไหม

โดยปกติแล้ว การเสริมหน้าอกไม่ได้ทำให้ปริมาณของน้ำนมลดลง หากลูกได้ดูดนมตั้งแต่หลังคลอด ดูดทุก 2 ชั่วโมงหลังคลอดใหม่ ๆ และอมหัวนมจนมิดลานนมอย่างถูกวิธี อย่างไรก็ตาม อาจมีคุณแม่บางราย ที่เสริมเต้านมแล้วอาจรู้สึกชาหัวนมเมื่อลูกดูดนม นอกจากนี้ปฏิกิริยาของระบบประสาทที่กระตุ้นให้น้ำนมไหลพุ่งออกจากหัวนมอาจลดลง จึงทำให้นมไหลน้อยลงได้เหมือนกัน แต่ถ้าผู้ที่ผ่านการผ่าตัดอาจจะรู้สึกไม่มั่นใจว่า จะมีน้ำนมพอให้ลูกกินหรือไม่ ขอแนะนำให้ทำในสิ่งต่อไปนี้

– พยายามอย่าใช้ความรู้สึกเป็นตัวตัดสินดูที่สุขภาพลูกเป็นหลัก

– สวมเสื้อยกทรงหรือมีสิ่งประคับประคองเต้านมไว้เสมอ โดยไม่ให้หลวมหรือคับแน่นจนเกินไป

– หมั่นให้ลูกกินนมอย่างสม่ำเสมอ กินอย่างถูกวิธี

– อย่าให้มีการดึงรั้งหัวนมหรือเต้านม เช่น การดึงเอาหัวนมออกจากปากลูก ฯลฯ

– ดูแลตนเองโดยการกินอาหารให้ครบ 5 หมู่ พักผ่อน และมีจิตใจที่แจ่มใส

– สามารถบีบเก็บน้ำนมด้วยมือหรือปั้ม เพื่อใช้เสริมให้ลูกในกรณีที่จำเป็น โดยให้นมลูกผ่านทางสายยางขนาดเล็ก หรือใช้หยดที่มุมปากตอนดูดจากเต้าก็ได้
6 foods to increase breast milk production | HealthShots

การเสริมหน้าอกปลอดภัยไหม หากให้ลูกกินนมแม่

แม้ว่า การเสริมหน้าอกอาจส่งผลต่อปริมาณน้ำนม แต่ยังไม่มีหลักฐานว่าการเสริมหน้าอกเป็นอันตรายต่อทารกที่กินนมแม่  แต่ผู้เชี่ยวชาญด้านการให้นมแม่ กล่าวว่า ซิลิโคน ที่ใช้เสริมหน้าอก ไม่มีแนวโน้มที่จะถูกดูดซึมในทางเดินอาหารโดยทารกที่กินนมแม่ ก็จะไม่ส่งผลอันตานต่อเด็ก การเสริมหน้าอกอาจมีผลต่อทารกในครรภ์หรือทารกที่กินนมแม่หรือไม่ เรื่องนี้ยังไม่ชัดเจนและยังคงต้องมีจำเป็นต้องมีการศึกษาระยะยาวอื่นๆ 

ให้นมลูกหลังเสริมหน้าอก นมจะยานไหม

คุณแม่ที่เสริมหน้าอกแล้วให้นมลูก เต้านมจะหย่อนคล้อยเท่าคนทั่วไปที่ไม่ได้เสริมหน้าอกมา เนื่องจากตอนตั้งครรภ์นั้น หน้าอกจะขยาย และตึงมากขึ้น พอหลังคลอดจึงหย่อนคล้อยกว่าเดิมเป็นเรื่องปกติ

บทส่งท้าย

เชื่อว่ายังเป็นคำถามที่หลายคนคาใจและยังสงสัยอยู่ว่า ถ้าคุณแม่เสริมหน้าอกมาจะยังสามารถให้นมลูกได้ปกติไหม ซึ่งคำตอบก็คือสามารถให้นมลูกได้อย่างปกติ และไม่เป็นอันตราย แต่ข้อมูลที่ว่าคุณแม่เสริมหน้าอกมา ซิลิโคนจะเข้าปนในนมที่ให้ลูกนั้น ปัญหาข้อนี้ก็ยังไม่ได้มีคำตอบที่แน่ชัด และชัดเจน แต่ถ้าคุณแม่ท่านใดกังวลจริง ๆ ก็เข้าไปปรึกษากับแพทย์อีกครั้ง เพื่อความชัวร์และความปลอดภัยจะดีกว่า

เครดิตรูปภาพ www.drcainlinville.com redandhoney.com www.cosmeticsurgeonsofmichigan.net www.healthshots.com

เกมส์ออนไลน์แนะนำ >>> สล็อตโรม่า

บทความ แม่และเด็ก

อาหารเด็ก/นม/ของเล่นเด็ก/คู่มือคุณแม่

บทความล่าสุด
Tag
ขวดนม Pigeon (1) ของเล่นเสริมพัฒนาการสำหรับเด็ก (31) คอกกั้นเด็ก (1) คาร์ซีท (1) คู่มือสำหรับคุณแม่ (131) จุกนม (1) ชุดคลุมท้อง (1) ชุดว่ายน้ำเด็ก (1) ตู้แช่นม (1) ทิชชู่เปียก (1) ที่ดูดน้ำมูก (1) นมกล่อง UHT (1) นมผง (1) น้ำยาซักผ้าเด็ก (1) น้ำยาล้างขวดนม (1) น้ำเกลือล้างจมูก (2) ผลิตภัณฑ์สำหรับเด็ก (19) ฝากครรภ์ (1) รถเข็นเด็ก (1) รถไฟฟ้าเด็ก (1) รวมเรื่อง นม สำหรับเด็ก (1) สารพันปัญหาแม่และเด็ก (142) สารพันปัญหา แม่และเด็ก (36) อาหารสำหรับเด็ก (21) อาหารเสริมสำหรับเด็ก (3) อุปกรณ์ทำความสะอาดสำหรับเด็ก (10) อุปกรณ์เสริมสำหรับเด็ก (72) เครื่องนึ่งขวดนม (1) เครื่องปั๊มนม (1) เครื่องอุ่นนม (1) เคล็ดลับเลี้ยงลูก (2) เปล (1) เปลไกวไฟฟ้า (1) เสื้อผ้าเด็ก (5) แพมเพิส (1) โลชั่นเด็ก (1)