คุณแม่หลังคลอดห้ามดื่มน้ำเย็นจริงหรือเปล่า เพราะอาจจะส่งผลเสียต่อร่างกายจริงหรือไม่

บทความนี้ขอแนะนำบทความเรื่อง คุณแม่หลังคลอดห้ามดื่มน้ำเย็นจริงหรือเปล่า เพราะอาจจะส่งผลเสียต่อร่างกายจริงหรือไม่ อีกหนึ่งความเชื่อชวนฉงน แต่มีคนเชื่อแบบนี้จริง ๆ นะ ก็คือ หลังคลอดห้ามดื่มน้ำเย็น เพราจะทำให้น้ำนมไม่ไหล ดื่มน้ำอุ่นดีกว่า จะทำให้มีน้ำนมมาก ช่วยให้น้ำนมไหลคล่อง แต่ความเชื่อนี้ มีข้อเท็จจริงรองรับมากน้อยแค่ไหน แม่ให้นมบุตรห้ามดื่มน้ำเย็น

จริง ๆ หรือเปล่า บทความนี้มีข้อมูลมาฝากกัน

หลังคลอดลูกห้ามดื่มน้ำเย็นจริงหรือไม่ เพราะเหตุใด

ความจริงตามหลักการแพทย์นั้นไม่มีข้อห้ามไม่ให้คุณแม่ดื่มน้ำเย็นหลังคลอดแต่อย่างใด เพราะเมื่อคนเราดื่มน้ำเข้าไป ร่างกายก็จะปรับอุณภูมิของน้ำให้เท่ากับภายในร่างกายอยู่ดี ดังนั้น 

คุณแม่หลังคลอดจึงสามารถดื่มน้ำเย็นได้ตามปกติโดยไม่ต้องกังวลว่าเต้านมจะแข็ง อุดตัน หรือมีน้ำนมน้อย สำหรับความเชื่อเรื่องการห้ามดื่มน้ำเย็นหลังคลอดนั้นอาจเป็นเพราะในสมัยโบราณ น้ำไม่สะอาดจึงต้องมีการต้มให้สุกเพื่อความปลอดภัยของคุณแม่หลังคลอดนั่นเอง แต่หากเปรียบเทียบระหว่างการดื่มน้ำเย็นและน้ำอุ่นแล้ว การดื่มน้ำอุ่นย่อมมีข้อดีมากกว่า เพราะน้ำอุ่นจะช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของเลือดให้ดีขึ้น ทำให้ร่างกายสามารถส่งเลือดไปหล่อเลี้ยงอวัยวะและเซลล์ต่าง ๆ ได้ดีขึ้น อีกทั้งทำให้ร่างกายของคุณแม่ฟื้นฟูเร็วขึ้น และบรรเทาอาการหนาวในหลังคลอดได้เป็นอย่างดี

ทำไมหลังคลอดลูกห้ามดื่มน้ำเย็น

หลังคลอดลูก คุณแม่หลายคนอาจได้รับคำแนะนำจากผู้ใหญ่หรือแพทย์ให้หลีกเลี่ยงการดื่มน้ำเย็น ความเชื่อนี้มีทั้งที่มาจากวัฒนธรรมและเหตุผลทางการแพทย์ ดังนี้

– ความเชื่อพื้นบ้าน ในหลายวัฒนธรรม โดยเฉพาะในเอเชีย มีความเชื่อว่าหลังคลอดร่างกายของผู้หญิงจะอ่อนแอและบอบบาง การดื่มน้ำเย็นอาจทำให้เกิดอาการไม่สบาย เช่น ปวดท้อง หรือหนาวสั่นได้ ซึ่งจะส่งผลเสียต่อการฟื้นตัว 

– สมดุลร่างกาย บางวัฒนธรรมเชื่อในหลักการสมดุลของร่างกาย การดื่มน้ำเย็นอาจทำให้ร่างกายเกิดความไม่สมดุล ซึ่งจะทำให้การฟื้นตัวช้าลงและทำให้เกิดปัญหาสุขภาพในระยะยาว

– การย่อยอาหาร การดื่มน้ำเย็นอาจทำให้ระบบย่อยอาหารทำงานหนักขึ้น เนื่องจากน้ำเย็นอาจทำให้กล้ามเนื้อในระบบย่อยอาหารหดตัว และทำให้กระบวนการย่อยอาหารช้าลง ซึ่งอาจทำให้เกิดอาการท้องอืด หรือปวดท้อง 

– ระบบหมุนเวียนเลือด น้ำเย็นอาจทำให้หลอดเลือดหดตัวชั่วคราว ซึ่งจะทำให้เลือดหมุนเวียนช้าลงและอาจส่งผลต่อการฟื้นฟูของร่างกายได้ 

– ความเสี่ยงต่อการติดเชื้อ หลังคลอด ร่างกายของผู้หญิงจะมีระบบภูมิคุ้มกันที่อ่อนแอลง การดื่มน้ำเย็นอาจทำให้ร่างกายต้องใช้พลังงานมากขึ้นในการรักษาความอบอุ่น ซึ่งอาจทำให้การฟื้นตัวช้าลงและเพิ่มความเสี่ยงต่อการติดเชื้อได้

ดื่มน้ำอุ่นหรือน้ำเย็นมีผลต่อน้ำนมแม่หรือไม่ 

การดื่มน้ำร้อนไม่ได้มีส่วนช่วยเพิ่มน้ำนมแม่ และการดื่มน้ำเย็นก็ไม่ได้ทำให้น้ำนมแม่ลดลงแต่อย่างใด เพราะร่างกายแม่จะผลิตน้ำนมได้ดีเมื่อมีการกระตุ้นบ่อย ๆ และการกินที่ดีมีคุณภาพของคุณแม่ อยากจะย้ำกับคุณแม่อีกครั้งว่าอุณหภูมิของน้ำไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการผลิตน้ำนมแม่แต่อย่างใด แต่การที่คุณแม่ไม่ดื่มน้ำหรือดื่มน้ำน้อยในระหว่างวันจะทำให้ร่างกายไม่ผลิตน้ำนมออกมาในปริมาณที่มากพอ

การกระตุ้นบ่อย ๆ ด้วยการให้ลูกดูดหรือคุณแม่ปั๊ม จะช่วยเพิ่มฮอร์โมนสร้างน้ำนมโปรแลคติน ทำให้มีน้ำนมเพิ่ม การที่แม่ดื่มน้ำเย็นไม่ได้มีผลไปลดฮอร์โมนโปรแลคตินจึงไม่ลดน้ำนม และการที่คุณแม่ดื่มน้ำอุ่น ก็ไม่ได้เพิ่มฮอร์โมนโปรแลคติน หากแม่ดื่มน้ำอุ่นแต่ไม่ให้ลูกดูดกระตุ้นบ่อย ๆ ก็ไม่ช่วยให้น้ำนมเพิ่มขึ้น การดื่มน้ำมาก ๆ และการดูดบ่อย ๆ ต่างหากที่มีผลต่อการเพิ่มของปริมาณน้ำนม

คุณแม่ลูกอ่อนดื่มน้ำมากแค่ไหนดี

ร่างกายของคนเราประกอบไปด้วยน้ำมากถึง 70% และน้ำยังเป็นส่วนประกอบหลักของน้ำนมกว่า 85% เมื่อคุณแม่ต้องให้นมลูก ร่างกายจึงต้องการน้ำมากเป็นพิเศษ ดังนั้น คุณแม่ควรดื่มน้ำให้ได้อย่างน้อย 3 ลิตรต่อวันโดยแบ่งดื่มหรือจิบตลอดทั้งวัน และควรดื่มน้ำ 1 แก้วก่อน ระหว่าง และหลังให้นมลูกเพื่อลดอาการเหนื่อยล้าและช่วยในการกระบวนการสร้างน้ำนมแม่ การดื่มน้ำ

มาก ๆ ยังช่วยป้องกันภาวะขาดน้ำ ท้องผูก และน้ำนมอุดตันได้ ทั้งนี้ คุณแม่อาจสังเกตการปัสสาวะของลูกว่าเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานหรือไม่ และหมั่นสังเกตร่างกายตนเอง หากร่างกายขาดน้ำ 

คุณแม่อาจมีอาการ เช่น ปัสสาวะสีเข้ม ปากแห้ง ท้องผูก ฯลฯ นั่นหมายถึงว่าคุณแม่ต้องดื่มน้ำให้มากขึ้น

บทส่งท้าย

คุณแม่หลังคลอดจึงสามารถดื่มน้ำเย็นหรือน้ำอุ่นก็ได้โดยไม่ต้องกังวลว่าจะส่งผลต่อระดับน้ำนมแต่อย่างใด การดูแลตนเองหลังคลอดเป็นเรื่องที่มีความสำคัญอย่างมากสำหรับคุณแม่ลูกอ่อนทุกท่าน นอกจากการพักผ่อน ดูแลแผลเย็บ และรับประทานอาหารที่มีประโยชน์แล้ว การดื่มน้ำก็เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่คุณแม่ต้องให้ความสนใจ ดังนั้นจะดื่มน้ำเย็น หรือน้ำอุ่นก็สามารถเลือกเดิมได้ตามใจเลย แต่ข้อสำคัญคือต้องดื่มมาก ๆ

เครดิตรูปภาพ parenting.firstcry.com www.happyfamilyorganics.com mumandmia.uk babyblues.care

บทความ แม่และเด็ก

อาหารเด็ก/นม/ของเล่นเด็ก/คู่มือคุณแม่

บทความล่าสุด
Tag
ขวดนม Pigeon (1) ของเล่นเสริมพัฒนาการสำหรับเด็ก (31) คอกกั้นเด็ก (1) คาร์ซีท (1) คู่มือสำหรับคุณแม่ (159) จุกนม (1) ชุดคลุมท้อง (1) ชุดว่ายน้ำเด็ก (1) ตู้แช่นม (1) ทิชชู่เปียก (1) ที่ดูดน้ำมูก (1) นมกล่อง UHT (1) นมผง (1) น้ำยาซักผ้าเด็ก (1) น้ำยาล้างขวดนม (1) น้ำเกลือล้างจมูก (2) ผลิตภัณฑ์สำหรับเด็ก (19) ฝากครรภ์ (1) รถเข็นเด็ก (1) รถไฟฟ้าเด็ก (1) รวมเรื่อง นม สำหรับเด็ก (1) สารพันปัญหาแม่และเด็ก (162) สารพันปัญหา แม่และเด็ก (37) อาหารสำหรับเด็ก (24) อาหารเสริมสำหรับเด็ก (3) อุปกรณ์ทำความสะอาดสำหรับเด็ก (10) อุปกรณ์เสริมสำหรับเด็ก (74) เครื่องนึ่งขวดนม (1) เครื่องปั๊มนม (1) เครื่องอุ่นนม (1) เคล็ดลับเลี้ยงลูก (2) เปล (1) เปลไกวไฟฟ้า (1) เสื้อผ้าเด็ก (5) แพมเพิส (1) โลชั่นเด็ก (1)