คุณแม่ทำสีผมได้ไหม ในระหว่างตั้งครรภ์ และ หลังคลอด จะส่งผลอันตรายต่อลูกไหม

บทความนี้ขอแนะนำ “คุณแม่ทำสีผมได้ไหม ในระหว่างตั้งครรภ์ และ หลังคลอด จะส่งผลอันตรายต่อลูกไหม” คุณแม่ไม่ว่าจะตั้งครรภ์ หรือหลังคลอดเองก็อยากจะสวย อยากแต่งตัวเพิ่มเพราะยังไงก็เป็นผู้หญิงด้วย แต่ด้วยตัวเองที่มีบทบาทหน้าที่คุณแม่เพิ่มเข้ามา ก็กลัวและกังวลใจว่าการทำสีผมนั้นจะส่งผลต่อลูกหรือเปล่า ในบทความนี้มีข้อมูลมาฝากกัน 

Is It Safe To Dye My Hair While Pregnant? | Mom.com

คนท้องทำสีผมได้ไหม

คนท้องทำสีผมได้ รวมไปถึงการยืดผม และ ดัดผม โดยไม่เป็นอันตรายกับทารกในครรภ์ แต่ถ้าหากคุณแม่ไม่มีความจำเป็นต้องรีบทำสีผมเพื่อไปออกงาน หรือมีผลต่อการทำงานใด ๆ ควรเลี่ยงการทำสีผมช่วงตั้งครรภ์ไปก่อน ด้วยเหตุผลดังต่อไปนี้

1.กลิ่นสารเคมีระหว่างการทำสีผม อาจทำให้แม่ท้องเวียนหัว คลื่นไส้ 

2.คนท้องมีการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนสูง บางคนผมร่วงง่าย บางคนผิวบอบบางมากขึ้น สารเคมีจากการทำสีผมที่ไม่เคยแพ้มาก่อน อาจระคายเคืองและทำให้ระคายเคืองหนังศีรษะได้

3.การยืดผม ดัดผม มีการใช้สารเคมีที่มีกลิ่นแรง และ ใช้เวลานานในแต่ละขั้นตอน อาจทำให้หนังศีรษะคุณแม่มีอาการระคายเคือง หรือ เวียนหัวจากกลิ่นสารเคมีได้ 

4.การอบผม หรือ หมักผมนาน ๆ ที่มีการใช้ความร้อน อาจทำให้แม่ท้องหน้ามืดเป็นลมได้

คนท้องอยากทำสีผมต้องทำอย่างไร

– เลือกผลิตภัณฑ์ทำสีผมจากธรรมชาติ

– น้ำยาทำสีผมต้องไม่มีกลิ่นรุนแรง หรือ มีส่วนผสมของแอมโมเนียน้อย

– ไม่ควรให้สารเคมีโดนผิวหนัง เช่น หนังศีรษะ มือ (กรณีทำสีผมเอง) แขน ใบหน้า เป็นต้น

การดูแลเส้นผมและหนังศีรษะช่วงตั้งครรภ์

– เลือกแชมพู ครีมนวด สูตรอ่อนโยน มีส่วนผสมของสารสกัดจากธรรมชาติเป็นหลัก 

– ไม่เกาหนังศีรษะแรง ๆ ขณะสระผม 

– แม่ท้องยังสามารถไดร์เป่าผมได้ปกติ แต่ควรใช้ความร้อนไม่สูงมาก ไม่ใช้ไดร์จ่อไปหนังศีรษะ และไม่ดึงยืดผมแรง ๆ ขณะไดร์ 

Is It Safe To Dye My Hair While Pregnant? - Pregnancy Help Online

คุณแม่ให้นมทำสีผมได้ไหม

          คุณแม่หลายคนกังวลว่าถ้าให้นมลูกอยู่แล้วไปทำสีผม รวมไปถึงการยืดผม และ ดัดผมได้ไหม จะมีสารเคมีเข้าสู่ร่างกายและส่งผลต่อน้ำนมหรือเปล่า ซึ่งหายกังวลได้เลย เพราะถึงแม้จะให้นมลูกอยู่ก็สามารถทำสีผมได้  เพราะสารประกอบในน้ำยาย้อมผมเข้าสู่กระแสเลือดได้น้อยมาก ทั้งยังไม่มีหลักฐานว่าสารเคมีจากยาย้อมผมจะซึมเข้าไปจนถึงน้ำนมแม่ และถึงแม้สารเคมีเหล่านี้จะซึมลงสู่ผิวหนังได้ แต่ก็ไม่อยู่ในปริมาณที่อันตรายใด ๆ ดังนั้นคุณแม่จึงสบายใจได้

ผลข้างเคียงของการทำสีผมระหว่างให้นมลูก

เราโล่งใจเรื่องผลกระทบต่อลูกกันไปแล้ว ทีนี้มาดูกันว่าการทำสีผมในช่วงที่ให้นมลูกอยู่ จะมีผลข้างเคียงต่อตัวคุณแม่ยังไงบ้าง

1.การตั้งครรภ์และคลอดลูกทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางร่างกายมากมาย และทำให้ผมมีปฏิกิริยากับสีที่แตกต่างจากเดิม อาจส่งผลให้ผมแห้ง ชี้ฟู หรือร่วงเพิ่มขึ้น ดังนั้นถ้าคุณแม่คนไหนเส้นผมอ่อนแออยู่แล้ว ควรงดการทำสีผมไปก่อนดีกว่า

2.สีย้อมผมบางชนิดที่มีราคาถูกจะมีส่วนผสมของแอมโมเนีย ซึ่งการสูดดมแอมโมเนียจะเป็นอันตรายต่อคุณแม่ ดังนั้นจึงควรเลือกสีย้อมผมที่ปราศจากแอมโมเนีย เพื่อความปลอดภัย

Can I Dye My Hair While Breastfeeding Or Perm It?

ข้อควรระวังในการย้อมผมระหว่างให้นมลูก

1.เลือกสีย้อมผมแบบชั่วคราว 

เพราะสีย้อมผมชั่วคราวจะเคลือบอยู่บนพื้นผิวของเส้นผมและไม่ซึมเข้าไปในเส้นผม อาจปลอดภัยกว่าเมื่อเปรียบเทียบกับสีย้อมผมกึ่งถาวรและถาวร ซึ่งอาจเข้าสู่เส้นผมและไปถึงกระแสเลือด

2.ลองทดสอบการแพ้ก่อน 

โดยป้ายครีมย้อมผมไว้ที่หลังหู แล้วสังเกตอาการดูว่า คัน แสบ หรือบวมแดงหรือไม่ เพราะนั่นเป็นอาการเริ่มต้นของการแพ้ หากไม่มีอาการใด ๆ ก็สามารถทำได้

3.ตรวจสอบส่วนผสมที่อาจเป็นอันตราย 

ไม่ว่าจะย้อมผมที่ร้านหรือที่บ้านก็ตาม ลองพลิกดูข้างกล่องว่ามีส่วนผสมต่อไปนี้หรือเปล่า ฟีนอล อะโรมาติกเอมีน และไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ แอมโมเนีย ปรอท สารหนู และแอลกอฮอล์ เป็นต้น เพราะอาจส่งผลกระทบต่อร่างกายได้

4.ย้อมผมให้ไกลจากลูก 

ถ้าย้อมผมเองที่บ้าน ต้องแน่ใจนะว่าลูกหลับสนิท และไม่ต้องลุกไปดูเขา เพราะกลิ่นของยาย้อมผมอาจเป็นอันตรายต่อระบบทางเดินหายใจของลูกน้อย อีกทั้งหากยาย้อมผมไปโดนตัวลูกเข้า อันนี้เรื่องใหญ่แน่นอน เพราะผิวบอบบางของเขาอาจจะแพ้ได้เลย

บทส่งท้าย

สรุปว่าคุณแม่ในช่วงตั้งครรภ์ หรือหลังคลอดที่ให้นมลูกอยู่ก็สามารถทำสีผมได้ แต่ต้องทำด้วยความระมัดระวัง และเลือกผลิตภัณฑ์ให้ดี ปลอดภัย มีมาตรฐาน จะได้ไม่ส่งผลกระทบต่อทั้งตัวเองและลูกน้อย แต่ถ้าคุณแม่ไม่ได้มีเหตุให้ต้องออกงานมากนักก็ควรหลีกเลี่ยงจะดีกว่า หรือคุณแม่หลังคลอดถ้าอยากทำก็ควรทำหลังจากที่หยุดให้นมลูกแล้วจะดีกว่า จะได้มั่นใจว่าปลอดภัย

เครดิตรูปภาพ mom.com pregnancyhelponline.com sg.theasianparent.com

บทความ แม่และเด็ก

อาหารเด็ก/นม/ของเล่นเด็ก/คู่มือคุณแม่

บทความล่าสุด
Tag
ขวดนม Pigeon (1) ของเล่นเสริมพัฒนาการสำหรับเด็ก (31) คอกกั้นเด็ก (1) คาร์ซีท (1) คู่มือสำหรับคุณแม่ (131) จุกนม (1) ชุดคลุมท้อง (1) ชุดว่ายน้ำเด็ก (1) ตู้แช่นม (1) ทิชชู่เปียก (1) ที่ดูดน้ำมูก (1) นมกล่อง UHT (1) นมผง (1) น้ำยาซักผ้าเด็ก (1) น้ำยาล้างขวดนม (1) น้ำเกลือล้างจมูก (2) ผลิตภัณฑ์สำหรับเด็ก (19) ฝากครรภ์ (1) รถเข็นเด็ก (1) รถไฟฟ้าเด็ก (1) รวมเรื่อง นม สำหรับเด็ก (1) สารพันปัญหาแม่และเด็ก (142) สารพันปัญหา แม่และเด็ก (36) อาหารสำหรับเด็ก (21) อาหารเสริมสำหรับเด็ก (3) อุปกรณ์ทำความสะอาดสำหรับเด็ก (10) อุปกรณ์เสริมสำหรับเด็ก (72) เครื่องนึ่งขวดนม (1) เครื่องปั๊มนม (1) เครื่องอุ่นนม (1) เคล็ดลับเลี้ยงลูก (2) เปล (1) เปลไกวไฟฟ้า (1) เสื้อผ้าเด็ก (5) แพมเพิส (1) โลชั่นเด็ก (1)