คุณแม่ตั้งครรภ์ ใส่รองเท้าส้นสูงได้ไหม จะส่งผลอันตรายหรือเปล่า

บทความนี้ขอแนะนำ “คุณแม่ตั้งครรภ์ ใส่รองเท้าส้นสูงได้ไหม จะส่งผลอันตรายหรือเปล่า”  คนท้องใส่รองเท้าส้นสูงได้ไหม ถึงจะตั้งครรภ์ แต่ยังอยากตามแฟชั่นอยู่ จริง ๆ แล้วการใส่รองเท้าส้นสูงระหว่างตั้งครรภ์ทำได้หรือไม่ เสี่ยงอันตรายหรือเปล่า บทความนี้มีข้อมูลมาฝากกัน 

ใส่รองเท้าส้นสูงตอนท้องได้ไหม

ฮอร์โมนช่วงตั้งครรภ์อย่างโปรเจสเตอโรนจะทำหน้าที่ขยายเส้นเอ็น และทำให้เส้นเอ็นบริเวณหลังส่วนล่าง สะโพก ท้อง และขามีความอ่อนนุ่ม นั่นก็หมายความว่าขาของคุณจะมีแรงน้อยลง การใส่รองเท้าส้นสูงจึงไม่สบายเท้ายิ่งกว่าเดิม นอกจากนี้ยังเพิ่มความปวด และน้ำหนักกดทับให้กับอวัยวะส่วนล่างของร่างกายยิ่งกว่าเดิมอีกด้วย

เอาเป็นว่าการใส่รองเท้าส้นสูงก็ไม่ได้ส่งผลเสียทางตรงต่อทารกในท้องก็แล้วกัน แต่การใส่รองเท้าส้นสูงนั้น จะเพิ่มความเสี่ยงให้คุณแม่ท้องหกล้มได้ง่ายขึ้น เนื่องจากคุณแม่ตอนท้องจะมีน้ำหนักที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วโดยเฉพาะในช่วงไตรมาสที่ 2 เลยทำให้จุดศูนย์ถ่วงของร่างกายเปลี่ยนไป คุณจะสังเกตได้ว่าคุณรู้สึกเซหรือไม่มั่นคงเหมือนก่อนท้อง การท้องกับการใส่รองเท้าส้นสูงเหมือนกันอยู่อย่างหนึ่งคือ น้ำหนักจะถ่วงไปข้างหน้า ดังนั้นเมื่อท้องแล้วใส่ส้นสูงเลยเพิ่มความเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุได้ถึง 2 เท่า เมื่อนั้นแหละที่จะส่งผลกระทบต่อลูกในท้อง 

Risks Associated With Wearing High Heels During Pregnancy

หากใส่รองเท้าส้นสูงตอนท้อง จะเสี่ยงอันตรายแค่ไหน

1. ตะคริว

การใส่รองเท้าส้นสูงเป็นเวลานาน ๆ จะทำให้กล้ามเนื้อน่องอยู่ในตำแหน่งที่หดตัว ส่งผลให้เกิดอาการปวดกล้ามเนื้อน่องและเป็นตะคริวได้ คุณแม่ตั้งครรภ์มักจะเป็นตะคริวง่ายอยู่แล้ว หากใส่ส้นสูงเข้าไปอีก อาการตะคริวอาจจะแย่กว่าเดิมและเป็นบ่อยครั้งขึ้น

2. ปวดหลัง

เวลาใส่รองเท้าส้นสูงจะทำให้กล้ามเนื้ออุ้งเชิงกรานโน้มไปข้างหน้า หลังของเราจึงไม่ได้อยู่ในท่าที่ตั้งตรง และยิ่งเมื่อต้องแบกรับน้ำหนักของร่างกายที่มากขึ้น อาการปวดหลังก็ตามมาได้ง่าย นอกจากนั้น เส้นเอ็นบริเวณด้านล่างของหลังและบริเวณขาจะหลวมในช่วงตั้งครรภ์ การใส่ส้นสูงจึงทำให้เกิดความดันบริเวณข้อต่อต่าง ๆ รวมถึงกระดูกเชิงกราน คุณแม่เลยรู้สึกปวดเมื่อยบริเวณข้อต่อและเส้นเอ็นได้มากกว่าปกติ

3.กล้ามเนื้อยืด

คุณแม่หลายคนต้องเปลี่ยนไซส์รองเท้าในระหว่างตั้งครรภ์ เพราะเท้าบวม มีขนาดใหญ่ขึ้น ถ้าใส่รองเท้าส้นสูงคู่เดิมก็จะรู้สึกคับและเจ็บมาก ซึ่งเป็นผลมาจากการยืดตัวของกล้ามเนื้อส่วนต่าง ๆ นั่นเอง

4. เท้าบวม

นอกจากเท้าแล้ว ขาและข้อเท้าก็เกิดอาการบวมได้เช่นกัน ซึ่งเป็นเรื่องปกติในคุณแม่ตั้งครรภ์ การใส่ส้นสูงจึงยิ่งทำให้เกิดผลเสีย โดยของเหลวจะถูกสะสมบริเวณช่วงล่างของร่างกาย ทำให้คุณแม่เจ็บปวดเท้าอย่างมากได้

5.การทรงตัวไม่ค่อยดี

ในระหว่างตั้งครรภ์ ข้อเท้าของคุณแม่จะไม่แข็งแรงเท่าก่อนท้อง เนื่องจากน้ำหนักที่เพิ่มขึ้นและการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนในร่างกาย ทำให้การเดินทรงตัวระหว่างใส่ส้นสูงนั้นลำบากมากขึ้น อาจทำให้เสียสมดุล เกิดการสะดุด และเสี่ยงต่อการหกล้ม กระทั่งทำให้ตัวเองหรือลูกในครรภ์บาดเจ็บได้

6. เสี่ยงแท้ง

แน่นอนว่าการใส่รองเท้าส้นสูงระหว่างตั้งครรภ์จะเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ ทั้งการสะดุด หกล้ม ข้อเท้าพลิก ซึ่งทำให้คุณแม่และลูกน้อยบาดเจ็บ และที่ร้ายแรงที่สุดก็คือแท้งลูกได้
Is it true that I shouldn't wear high heels while I'm pregnant? -  BabyCentre UK

วิธีเลือกรองเท้าส้นสูงสำหรับคนท้อง

1. สวมใส่สบาย กระชับ ยืดหยุ่นได้ดี ไม่คับแน่นจนบีบปลายเท้า หรือหลวมมากเกินไป

2.ควรเลือกส้นสูงที่มีหน้ารองเท้าที่กว้างสักนิด เลี่ยงส้นสูงหัวแหลมไปก่อน เพื่อจะได้ขยับนิ้วได้สะดวก ไม่อึดอัด

3.ความสูงของส้นรองเท้าต้องไม่ควรเกิน 2 นิ้วจะกำลังดี ส้นรองเท้าเป็นลักษณะแบบส้นเตารีดหรือพื้นเสมอ จะดีกว่า เพราะจะสามารถถ่ายเทน้ำหนักได้ทั้งฝ่าเท้า ไม่ลงน้ำหนักที่ปลายเท้าอย่างเดียว จะทำให้เท้าของคุณแม่ไม่บวม  เดินง่ายและปลอดภัยกว่า

4.คุณแม่ตั้งครรภ์ควรเลือกรองเท้าส้นสูงที่ผลิตจากวัสดุที่มีการระบายอากาศได้ดี เพื่อช่วยระบายอากาศไม่อับชื้น

5.ควรเลือกรองเท้าส้นสูงที่มีน้ำหนักเบา สวมใส่ง่าย ถอดสบาย เพราะจะให้คุณแม่ตั้งครรภ์ก้มๆเงยๆ บ่อยๆ คงไม่ดีแน่ ๆ รองเท้าควรจะถอดและใส่ได้ง่าย

6.ควรพักถอดรองเท้าเป็นระยะ ๆ ทุกชั่วโมง หรือทุก 45 นาที และยืดกล้ามเนื้อไปด้วย หากถอดรองเท้าไม่ได้ก็พยายามนั่งพักบ่อย ๆ แทน

7.หลีกเลี่ยงรองเท้าส้นเข็ม ยิ่งส้นรองเท้าบางลงเท่าไหร่ การรองรับร่างกายของคุณก็จะยิ่งน้อยลงเท่านั้น ทำให้การรักษาสมดุลทำได้ยากขึ้น

ตอนไหนไม่ควรใส่รองเท้าส้นสูง

แม้จะชอบใส่ส้นสูงแค่ไหน ก็คงต้องเก็บรองเท้าคู่โปรดเข้ากล่องไปก่อน ในระหว่างช่วงตั้งครรภ์ตั้งแต่ 25 สัปดาห์เป็นต้นไป หรือเมื่อเท้าเริ่มบวม ซึ่งปกติแล้วพอตั้งครรภ์เข้าไตรมาสที่ 3 คุณแม่จะรู้ตัวเองว่าไม่ใส่ดีกว่า เพราะทั้งไม่ค่อยสบายเท้า และยิ่งใส่ส้นสูงก็ยิ่งมีโอกาสล้มง่ายมากขึ้นเท่านั้น

บทส่งท้าย

เมื่อคุณแม่ตั้งครรภ์ก็สามารถเลือกรองเท้าส้นสูงให้เหมาะสมกับตัวเองได้แล้ว ทีนี้ก็จะกลับมาสวยได้เหมือนตอนยังไม่ตั้งครรภ์แล้ว และต้องระมัดระวังเป็นพิเศษทุกย่างก้าวเลย โดยเฉพาะคุณแม่ใกล้คลอด หลีกเลี่ยงรองเท้าส้นสูงไปก่อนจะดีกว่า ปลอดภัยไว้ก่อน คลอดแล้วค่อยกลับมาใส่ก็ยังได้นะ

เครดิตรูปภาพ faawc.com parenting.miniklub.in www.babycentre.co.uk

บทความ แม่และเด็ก

อาหารเด็ก/นม/ของเล่นเด็ก/คู่มือคุณแม่

บทความล่าสุด
Tag
ขวดนม Pigeon (1) ของเล่นเสริมพัฒนาการสำหรับเด็ก (31) คอกกั้นเด็ก (1) คาร์ซีท (1) คู่มือสำหรับคุณแม่ (131) จุกนม (1) ชุดคลุมท้อง (1) ชุดว่ายน้ำเด็ก (1) ตู้แช่นม (1) ทิชชู่เปียก (1) ที่ดูดน้ำมูก (1) นมกล่อง UHT (1) นมผง (1) น้ำยาซักผ้าเด็ก (1) น้ำยาล้างขวดนม (1) น้ำเกลือล้างจมูก (2) ผลิตภัณฑ์สำหรับเด็ก (19) ฝากครรภ์ (1) รถเข็นเด็ก (1) รถไฟฟ้าเด็ก (1) รวมเรื่อง นม สำหรับเด็ก (1) สารพันปัญหาแม่และเด็ก (142) สารพันปัญหา แม่และเด็ก (36) อาหารสำหรับเด็ก (21) อาหารเสริมสำหรับเด็ก (3) อุปกรณ์ทำความสะอาดสำหรับเด็ก (10) อุปกรณ์เสริมสำหรับเด็ก (72) เครื่องนึ่งขวดนม (1) เครื่องปั๊มนม (1) เครื่องอุ่นนม (1) เคล็ดลับเลี้ยงลูก (2) เปล (1) เปลไกวไฟฟ้า (1) เสื้อผ้าเด็ก (5) แพมเพิส (1) โลชั่นเด็ก (1)