คุณแม่ตั้งครรภ์ทาเล็บได้หรือไม่ จะเป็นอันตรายกับทารกในครรภ์หรือเปล่า

บทความนี้ขอแนะนำ “คุณแม่ตั้งครรภ์ทาเล็บได้หรือไม่ จะเป็นอันตรายกับทารกในครรภ์หรือเปล่า” แม้ว่าจะท้องอยู่ แต่การตั้งท้องก็ไม่ได้เป็นอุปสรรคของการเสริมสวยของคุณแม่แต่อย่างใด การทาเล็บ เพ้นท์สีเล็บ หรือทำเล็บลวดลายต่าง ๆ เป็นสิ่งหนึ่งที่ช่วยเพิ่มความมั่นใจและความพึงพอใจต่อตัวเองให้กับคุณแม่หลาย ๆ คนได้ แต่น้ำยาทาเล็บก็มีสารเคมี จะส่งผลอันตรายต่อทารกในครรภ์หรือไม่นะ

คุณแม่ตั้งครรภ์ทําเล็บได้ไหม ทาเล็บในระหว่างตั้งครรภ์ เป็นอันตรายหรือไม่

คุณแม่ตั้งครรภ์สามารถทาเล็บ ทำสีเล็บ เพ้นท์เล็บได้ เพราะน้ำยาทาเล็บนั้นไม่ได้ส่งผล กระทบโดยตรงต่อทารกในครรภ์แต่อย่างใด แต่ควรใช้ด้วยความระมัดระวังอยู่เสมอ เพราะการสัมผัสหรือสูดดมสารเคมีจากน้ำยาทาเล็บบ่อย ๆ อาจเป็นอันตรายได้  โดยสารเคมีที่มักใช้เป็นส่วนประกอบในยาทาเล็บ มีดังนี้

– โทลูอีน (Toluene) เป็นสารเคมีที่ช่วยให้น้ำยาทาเล็บมีผิวเรียบเมื่อทาลงบนเล็บ และเพิ่มความแข็งแรงให้แก่เล็บ ขณะเดียวกันก็ยังใช้เป็นส่วนประกอบในน้ำยาล้างเล็บด้วย ซึ่งการสูดดมหรือได้รับสารโทลูอีนเข้าสู่ร่างกาย อาจทำให้ดวงตา ลำคอ และปอดเกิดการระคายเคืองได้ แต่หากสูดดมหรือสัมผัสโดนสารนี้ในปริมาณมาก อาจทำให้ระบบประสาทเสียหายและทารกในครรภ์พิการได้

– ฟอร์มาลดีไฮด์ (Formaldehyde) เป็นสารเคมีที่ช่วยให้น้ำยาทาเล็บแข็งตัวขึ้น ซึ่งการสูดดมสารฟอร์มาลดีไฮด์เข้าไปนั้น อาจทำให้ดวงตา จมูก ลำคอ และปอดเกิดการระคายเคืองได้ อีกทั้งการสัมผัสหรือสูดดมสารนี้เข้าไปในปริมาณมากและต่อเนื่องเป็นเวลานานอาจเสี่ยงเกิดโรคมะเร็งได้ อย่างไรก็ตาม สารเคมีชนิดนี้อาจไม่ส่งผลกระทบต่อทารกในครรภ์ เพราะจะสลายไปอย่างรวดเร็วภายในร่างกายของคุณแม่

– ไดบูทิลพาธาเลต (Dibutyl Phthalate) เป็นสารที่ช่วยเพิ่มความยืดหยุ่นกับความอ่อนนุ่ม และลดความเปราะของเล็บ จัดเป็นสารเคมีอันตรายหากร่างกายได้รับติดต่อกันเป็นเวลานาน เพราะอาจทำให้อวัยวะในร่างกายผิดปกติ ระบบสืบพันธุ์ผิดปกติโดยเฉพาะในเพศชาย และอาจขัดขวางการทำงานของระบบต่อมไร้ท่อด้วย

Can I wear Nail Polish during labour? – Newborn Baby

คนท้องทาเล็บอย่างไรให้ปลอดภัย 

สารเคมีโดยทั่วไปก็เป็นอันตรายอยู่แล้ว แต่จะส่งผลต่อสุขภาพหรือไม่ นั้นขึ้นอยู่กับว่าคุณสัมผัสกับสารเคมีมากน้อยแค่ไหน ถ้าคุณอยากทาเล็บระหว่างที่คุณกำลังตั้งครรภ์ อย่างน้อยคุณก็ควรปฏิบัติตามข้อแนะนำดังต่อไปนี้

– เลือกใช้ยาทาเล็บที่ไม่มีส่วนผสมของโทลูอีน ฟอร์มาลดีไฮด์ และไดบูทิลพาทาเลต หากจำเป็นต้องทาเล็บ ควรเลือกใช้ยาทาเล็บที่มีส่วนผสมของโทลูอีนและฟอร์มาลดีไฮด์ แต่ไม่ควรใช้เกิน     1 ครั้งต่อสัปดาห์

– เปิดหน้าต่างและประตูก่อนใช้ยาทาเล็บ เพื่อให้อากาศถ่ายเทได้สะดวก

– ไม่ควรใช้ปากเป่ายาทาเล็บให้แห้ง เพราะอาจสูดดมสารเคมีในยาทาเล็บเข้าสู่ร่างกายได้ แต่อาจสะบัดข้อมือออกจากลำตัว เพื่อช่วยให้ยาทาเล็บแห้งเร็วขึ้นแทน

– เลือกใช้น้ำยาล้างเล็บที่ไม่มีส่วนผสมของอะซิโตน (Acetone) เพราะการสัมผัสสารดังกล่าวในปริมาณมากหรือติดต่อกันเป็นเวลานานอาจส่งผลเสียต่อพัฒนาการของทารกในครรภ์ และอาจทำให้เด็กมีความผิดปกติแต่กำเนิดได้

– หลังล้างยาทาเล็บออก ควรล้างมือให้สะอาดด้วยน้ำและสบู่เสมอ เพื่อป้องกันสารเคมีตกค้างบนผิวหนัง

Can I Use Nail Polish When Pregnant?

สิ่งที่ควรทำและไม่ควรทำในการทำเล็บ เพื่อความปลอดภัยระหว่างตั้งครรภ์

1.แจ้งพนักงานว่าคุณแม่กำลังตั้งครรภ์ เพื่อที่ช่างจะได้ระมัดระวังในการทำเล็บมากเป็นพิเศษ

2.เลือกตะไบปลายเล็บแบบสี่เหลี่ยมมน เพราะการตะไบปลายเล็บให้มีรูปร่างแบบนี้ จะมีโอกาสน้อยที่จะทำให้เกิดเล็บขบ ซึ่งเป็นสาเหตุทำให้เกิดอาการติดเชื้อ

3.แจ้งพนักงานไม่ตัดหนังจมูกเล็บ หนังกำพร้าข้างเล็บออก เพราะเมื่อขลิบเนื้อเยื่อบริเวณส่วนนี้ออกไป อาจเสี่ยงทำให้เชื้อแบคทีเรียและเชื้อโรคต่าง ๆ เข้าสู่ร่างกาย จนส่งผลให้เกิดการติดเชื้อตามมาได้

4.หลีกเลี่ยงการอบเล็บ ควรเลือกรูปแบบการทำเล็บที่สามารถปล่อยให้เล็บค่อย ๆ แห้งเองเพื่อหลีกเลี่ยงการใช้เครื่องอบที่ใช้แสง UV โดยเฉพาะคนที่มีผิวหนังไวต่อรังสียูวี

5.ไม่ควรทำเล็บเท้าหากมีแผลเปิด หูด ตาปลา หรือเชื้อรา การตัดเพื่อเปิดหรือการขูดแบบใด ๆ จะมีส่วนทำให้ไวต่อการติดเชื้อ หรือจำเป็นต้องใช้ยาที่ควรหลีกเลี่ยงในขณะตั้งครรภ์

6.ใส่หน้ากากอนามัย ปิดปากปิดจมูกขณะทำเล็บ เพื่อป้องกันการสูดดมกลิ่นสารเคมีที่อาจส่งผลให้คุณแม่แพ้หรือวิงเวียนศีรษะ ทำให้เกิดการอาเจียนได้ หรือควรหลีกเลี่ยงบางขั้นตอนที่ต้องสูดกลิ่นสารเคมีมาก ๆ โดยไม่จำเป็น

7.เลือกยาทาเล็บที่ปลอดภัยไม่มีส่วนผสมของโทลูอีน ฟอร์มาลดีไฮด์ และไดบูทิลพาทาเลต อ่านรายละเอียดชื่อสินค้า ส่วนประกอบสำคัญ วิธีใช้ สถานที่ผลิต วันที่ผลิต ปริมาณสุทธิ และหาซื้อจากร้านที่น่าเชื่อถือ

8.เลือกใช้น้ำยาล้างเล็บที่ไม่มีส่วนผสมของอะซิโตน เพราะการสัมผัสสารดังกล่าวในปริมาณมากหรือติดต่อกันเป็นเวลานานอาจส่งผลเสียต่อพัฒนาการของทารกในครรภ์ และอาจส่งผลให้มีความผิดปกติแต่กำเนิดได้ และหลังล้างยาทาเล็บออก ควรล้างมือให้สะอาดด้วยน้ำและสบู่เสมอ เพื่อป้องกันสารเคมีตกค้างบนผิวหนัง

บทส่งท้าย

กิจกรรมทำเล็บนั้นเป็นสิ่งที่มาคู่กับความสวยความงามที่จะช่วยทำให้ดูดีขึ้น ดังนั้นสำหรับคุณแม่ท้องที่อยากจะทำเล็บ เข้าร้านทำเล็บเสริมสวยให้นิ้วมือนั้นก็สามารถทำได้ ซึ่งปัจจุบันมีน้ำยาทาเล็บที่ออกแบบมาให้ปลอดภัยต่อสุขภาพและไม่มีกลิ่นเหม็น แต่ที่สำคัญแม้ว่าการทำเล็บจะยังไม่มีผลข้างเคียงที่เด่นชัดกับคุณแม่ในช่วงตั้งครรภ์ แต่ก็ควรศึกษาข้อมูลให้ดีก่อนเข้าร้านทำเล็บและควรใส่ใจคอยดูช่างตอนทำแต่ละขั้นตอนเพื่อความปลอดภัยต่อตัวเองและทารกในครรภ์

เครดิตรูปภาพ www.shutterstock.com newbornbaby.com.au www.poison.org

บทความ แม่และเด็ก

อาหารเด็ก/นม/ของเล่นเด็ก/คู่มือคุณแม่

บทความล่าสุด
Tag
ขวดนม Pigeon (1) ของเล่นเสริมพัฒนาการสำหรับเด็ก (31) คอกกั้นเด็ก (1) คาร์ซีท (1) คู่มือสำหรับคุณแม่ (131) จุกนม (1) ชุดคลุมท้อง (1) ชุดว่ายน้ำเด็ก (1) ตู้แช่นม (1) ทิชชู่เปียก (1) ที่ดูดน้ำมูก (1) นมกล่อง UHT (1) นมผง (1) น้ำยาซักผ้าเด็ก (1) น้ำยาล้างขวดนม (1) น้ำเกลือล้างจมูก (2) ผลิตภัณฑ์สำหรับเด็ก (19) ฝากครรภ์ (1) รถเข็นเด็ก (1) รถไฟฟ้าเด็ก (1) รวมเรื่อง นม สำหรับเด็ก (1) สารพันปัญหาแม่และเด็ก (142) สารพันปัญหา แม่และเด็ก (36) อาหารสำหรับเด็ก (21) อาหารเสริมสำหรับเด็ก (3) อุปกรณ์ทำความสะอาดสำหรับเด็ก (10) อุปกรณ์เสริมสำหรับเด็ก (72) เครื่องนึ่งขวดนม (1) เครื่องปั๊มนม (1) เครื่องอุ่นนม (1) เคล็ดลับเลี้ยงลูก (2) เปล (1) เปลไกวไฟฟ้า (1) เสื้อผ้าเด็ก (5) แพมเพิส (1) โลชั่นเด็ก (1)