คุณแม่ตั้งครรภ์ทานกาแฟได้ไหม ถ้าทานกาแฟอันตรายต่อลูกในท้องหรือเปล่า

บทความนี้ขอแนะนำ “คุณแม่ตั้งครรภ์ทานกาแฟได้ไหม ถ้าทานกาแฟอันตรายต่อลูกในท้องหรือเปล่า” เชื่อว่าคุณแม่หลายท่านก่อนตั้งครรภ์ต้องเป็นสาวสายกาแฟ สายคาเฟอีนมาก่อน ซึ่งบางคนจะติดทานกาแฟมาก ๆ ถ้าวันไหนไม่ได้ทานจะปวดหัว แต่เมื่อกลายเป็นคุณแม่ครรภ์อาจจะทำให้ไม่สามารถทานกาแฟ หรือคาเฟอีนได้อีกต่อ อาจจะทำให้เกิดความหงุดหงิดรำคาญใจได้ แต่ที่จริงแล้วคุณแม่ตั้งครรภ์สามารถดื่มกาแฟหรือคาเฟอีนได้หรือไม่ บทความนี้มีคำตอบมาแนะนำกัน

31 Coffee Brands, Ranked From Worst To Best

มารู้จักกาแฟกัน

กาแฟ (Coffee) เป็นเครื่องดื่มที่ทำจากเมล็ดกาแฟคั่วซึ่งได้จากต้นกาแฟ นิยมดื่มร้อนๆ แต่สามารถดื่มแบบเย็นได้ด้วย บางครั้งนิยมใส่นมหรือครีมลงในกาแฟด้วย ในกาแฟหนึ่งถ้วยมีคาเฟอีนอยู่ประมาณ 80-140 มิลลิกรัม กาแฟเป็นเครื่องดื่มที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในโลกชนิดหนึ่งเช่นเดียวกับชาและน้ำ นอกจากนี้ กาแฟยังเป็นผลผลิตทางการเกษตรที่มีการส่งออกมากเป็นอันดับที่หกของโลก

คาเฟอีนในกาแฟ ส่งผลอย่างไรต่อร่างกายบ้าง ?

คาเฟอีน เป็นสารที่มีรสขมพบมากในเครื่องดื่มแสนอร่อยแก้วโปรดของใครหลาย ๆ คนเช่น กาแฟ ช็อกโกแลตและน้ำอัดลม ซึ่งมีฤทธิ์ไปกระตุ้นระบบประสาทส่วนกลางและเร่งระบบเผาผลาญในร่างกาย ทำให้มีความตื่นตัว หากดื่มในปริมาณที่มากเกินไปจะทำให้เกิดอาการใจสั่น ปวดหัวและนอนไม่หลับ หากแม่ท้องดื่มกาแฟลูกในท้องก็จะได้รับคาเฟอีนผ่านทางสายรก ทำให้ได้รับคาเฟอีนส่งตรงจากแม่และส่งผลต่อร่างกายลูก แต่จะไม่ส่งผลต่อความพิการ สติปัญญา หรือสีผิวของลูกในท้องแน่นอน

It's not just coffee, tea can also cause adverse affects in pregnancy | The  Independent | The Independent

คุณแม่ตั้งครรภ์ก็ยังมีโอกาสได้รับคาเฟอีนจากเครื่องดื่มต่อไปนี้

แม้ว่ากาแฟจะเป็นเครื่องดื่มซึ่งเป็นที่รู้จักกันอย่างดีในแง่ของการมีสารคาเฟอีนสูง แต่จริง ๆ แล้วคุณแม่ยังสามารถรับสารคาเฟอีนเข้าสู่ร่างกายได้ โดยไม่จำเป็นต้องเสพติดการดื่มกาแฟแม้สักแก้วเดียวซึ่งอาจจะพบในเครื่องดื่มดังนี้ ชา ช็อกโกแลต น้ำอัดลม นมช็อกโกแลต เครื่องดื่มชูกำลัง อาหารและเครื่องดื่มเหล่านี้ ก็มีสารคาเฟอีนสะสมอยู่ด้วยเช่นกัน ดังนั้น ต่อให้ไม่ดื่มกาแฟ แต่ชอบดื่มชา ชอบกินช็อกโกแลต หรือดื่มน้ำอัดลมเป็นประจำ ก็มีโอกาสที่ร่างกายจะได้รับคาเฟอีนเป็นจำนวนมาก ไม่ต่างไปจากคนที่ชอบดื่มกาแฟเลย

คนท้องกินกาแฟได้ไหม ?

แม้จะยังไม่มีรายงานในทางการแพทย์ว่าการดื่มกาแฟนั้นมีอันตรายกับทารกในครรภ์ ทำให้ที่คุณแม่ที่ติดกาแฟนั้นโล่งใจขึ้นมาได้ แต่การกินของคุณแม่ก็คือต้องดื่มในปริมาณที่ “จำกัด” คาเฟอีนไม่ให้เกินวันละ 200 มิลลิกรัมต่อวัน เพราะหากมากไปกว่านี้ สารคาเฟอีนในกาแฟที่คุณแม่ดื่มเข้าไปผ่านสายรกเข้าสู่ทารกในครรภ์ จะส่งผลกระทบต่อทารกได้ เช่น ทารกในครรภ์เจริญเติบโตช้า เสี่ยงต่อการแท้ง คลอดก่อนกำหนด หรือคลอดออกมาแล้วทารกมีน้ำหนักตัวน้อย เป็นต้น

คุณแม่ตั้งครรภ์ควรดื่มกาแฟ และเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนปริมาณเท่าใด ?

คุณแม่ตั้งครรภ์ควรดื่มกาแฟ และเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนปริมาณเท่าใด ?

ควรได้รับปริมาณคาเฟอีนไม่เกินวันละ 200 มิลลิกรัม นั้นถือว่าปลอดภัยต่อคุณแม่ตั้งครรภ์ คุณแม่จึงไม่ต้องเลิกดื่มเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนเสียทีเดียว แต่ต้องจำกัดปริมาณให้น้อยลง และหันไปดื่มเครื่องดื่มชนิดอื่นที่มีประโยชน์แทน เช่น น้ำผลไม้ นม น้ำเปล่า เป็นต้น นอกจากนี้ ควรปรึกษาแพทย์หรือสูตินรีแพทย์ให้แน่ใจก่อนรับประทานยาทุกชนิดด้วย ทั้งยาแก้ไข้ ยาแก้หวัด หรือยาสมุนไพรใด ๆ เพราะยาบางชนิดอาจมีสารคาเฟอีนหรืออาจเป็นอันตรายต่อทารกในครรภ์ได้

คาเฟอีนส่งผลอย่างไรต่อแม่ และลูกในท้อง

1.ทำให้หัวใจของทารกเต้นเร็วกว่าปกติ หายใจเร็ว กระตุก และระยะต่อมาอาจมีภาวะโรคเบาหวานแทรกแซงได้

2.คาเฟอีนมีฤทธิ์ขับปัสสาวะ และขับแคลเซียมออกจากร่างกาย ซึ่งเป็นแร่ธาตุสำคัญที่ช่วยพัฒนาการทางร่างกายและการช่วยสร้างเซลล์ต่าง ๆ ของลูกในท้องให้เป็นไปอย่างสมบูรณ์อาจทำให้คุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์มีน้ำคร่ำน้อย หรือขาดแคลเซียมได้

3.ออกฤทธิ์กระตุ้นระบบประสาทส่วนกลางทำให้คุณแม่นอนไม่หลับ พักผ่อนไม่เพียงพอก็ทำให้เกิดผลเสียต่อสุขภาพร่างกายของคุณแม่และลูกน้อยในครรภ์ได้

4.คาเฟอีนส่งผลเสียต่อระบบหัวใจและหลอดเลือดของทารกที่อยู่ในท้องแม่ที่ดื่มกาแฟมากเกินไป

5.นอกจากขับแคลเซียมออกจากร่างกายแล้ว คาเฟอีนยังมีฤทธิ์ขัดขวางการดูดซึมของธาตุเหล็ก ซึ่งเป็นอีกหนึ่งแร่ธาตุจำเป็นสำหรับแม่ท้อง

6.ทำให้คุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์มีอาการเบื่ออาหาร และการเติมครีมเทียมและน้ำตาลในกาแฟจะทำให้น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้น

7.หากได้รับคาเฟอีนมาก ๆ จะส่งผลให้ลูกน้อยในครรภ์ที่มีพัฒนาการที่ล่าช้าไม่ตามวัย

8.หากได้รับคาเฟอีนมาก ๆ จะส่งผลให้ลูกน้อยในครรภ์มีน้ำหนักตัวแรกเกิดน้อยกว่าเกณฑ์ ตัวเล็ก ศีรษะเล็ก

9.หากได้รับคาเฟอีนมากเกินไปอาจจะส่งผลให้มีความเสี่ยงในการคลอดก่อนกำหนด เกิดภาวะแท้งคุกคามได้

บทส่งท้าย

คุณแม่ที่ติดกาแฟอย่างมากก็ยังสามารถทานกาแฟได้ตามปกติ แต่ต้องลดปริมาณกาแฟ น้ำตาล ครีมเทียม และสารให้ความหวานปรุงแต่งเพิ่มเติมลง ดื่มในปริมาณที่ถูกกำหนดไว้ หากดื่มมากเกินไปจะส่งผลเสียต่อทั้งร่ายกายของคุณแม่และลูกน้อยในครรภ์ได้ และหากไม่ได้ทานกาแฟ แต่เครื่องดื่มที่มีสารคาเฟอีนเช่น ชา ช็อกโกแลต โกโก้ เครื่องดื่มชูกำลัง ก็ควรต้องระวัง เพราะถ้าหากทานมากก็ส่งผลเสียต่อลูกน้อยและคุณแม่ได้เช่นกัน ถ้าคุณแม่เลี่ยงได้ก็ควรจะเลี่ยงไปดีกว่าเพื่อสุขภาพร่างกายของทั้งคุณแม่เอง และลูกน้อยในครรภ์

เครดิตรูปภาพ www.tastingtable.com www.independent.co.uk www.eatthis.com

credit : เว็บสล็อตแท้

บทความ แม่และเด็ก

อาหารเด็ก/นม/ของเล่นเด็ก/คู่มือคุณแม่

บทความล่าสุด
Tag
ขวดนม Pigeon (1) ของเล่นเสริมพัฒนาการสำหรับเด็ก (31) คอกกั้นเด็ก (1) คาร์ซีท (1) คู่มือสำหรับคุณแม่ (131) จุกนม (1) ชุดคลุมท้อง (1) ชุดว่ายน้ำเด็ก (1) ตู้แช่นม (1) ทิชชู่เปียก (1) ที่ดูดน้ำมูก (1) นมกล่อง UHT (1) นมผง (1) น้ำยาซักผ้าเด็ก (1) น้ำยาล้างขวดนม (1) น้ำเกลือล้างจมูก (2) ผลิตภัณฑ์สำหรับเด็ก (19) ฝากครรภ์ (1) รถเข็นเด็ก (1) รถไฟฟ้าเด็ก (1) รวมเรื่อง นม สำหรับเด็ก (1) สารพันปัญหาแม่และเด็ก (142) สารพันปัญหา แม่และเด็ก (36) อาหารสำหรับเด็ก (21) อาหารเสริมสำหรับเด็ก (3) อุปกรณ์ทำความสะอาดสำหรับเด็ก (10) อุปกรณ์เสริมสำหรับเด็ก (72) เครื่องนึ่งขวดนม (1) เครื่องปั๊มนม (1) เครื่องอุ่นนม (1) เคล็ดลับเลี้ยงลูก (2) เปล (1) เปลไกวไฟฟ้า (1) เสื้อผ้าเด็ก (5) แพมเพิส (1) โลชั่นเด็ก (1)