คุณแม่ตั้งครรภ์ดื่มน้ำอัดลมได้ไหม จะส่งผลเสียต่อร่างกายและลูกน้อยในครรภ์หรือเปล่า

บทความนี้ขอแนะนำ “คุณแม่ตั้งครรภ์ดื่มน้ำอัดลมได้ไหม จะส่งผลเสียต่อร่างกายและลูกน้อยในครรภ์หรือเปล่า” น้ำอัดลม เป็นเครื่องดื่มที่หลาย ๆ คนชื่นชอบ เพราะมีความหวานซ่า เมื่อดื่มเข้าไปแล้วช่วยกระหาย และทำให้รู้สึกสดชื่นได้ แน่นอนว่าคุณแม่ท้องหลายคนอาจสงสัย คนท้องกินน้ำอัดลมได้ไหม จะส่งผลเสียต่อลูกน้อยในครรภ์หรือเปล่า บทความนี้มีเนื้อหาที่คุณสงสัยมาฝากกัน

Coke During Pregnancy: Is It Safe To Drink?

คนท้องกินน้ำอัดลมได้ไหม? แล้วอันตรายหรือเปล่า

ถือว่าเป็นคำถามที่หลายคนสงสัยว่าจริง ๆ แล้ว แม่ท้องกินน้ำอัดลมได้หรือไม่ คำตอบก็คือกินได้เป็นบางครั้งคราว แต่ควรจำกัดปริมาณในการดื่ม เพราะหากดื่มมากเกินไปก็อาจอันตรายต่อลูกน้อยในครรภ์ได้

ถ้าหากถามว่าดื่มน้ำอัดลมตอนท้องอันตรายไหม ก็ต้องตอบเลยว่าอันตรายแน่นอน เพราะน้ำอัดลมมีส่วนผสมมากมายที่อาจเป็นอันตรายต่อเด็ก โดยเฉพาะการยับยั้งการเจริญเติบโตของทารกในครรภ์ แถมยังส่งผลเสียต่อสุขภาพของคุณแม่อีกด้วย เพราะฉะนั้นในช่วงที่กำลังตั้งครรภ์ แนะนำว่าคุณแม่ไม่ควรดื่มน้ำอัดลมอย่างเด็ดขาด หรือแม้แต่หลังคลอดแล้วแต่ยังให้นมลูกก็ตาม เพราะสารอันตรายในน้ำอัดลม ก็ยังคงสามารถส่งผ่านไปสู่ลูกน้อยผ่านทางน้ำนมได้อยู่ดี

เหตุผลที่คนท้องไม่ควรดื่มน้ำอัดลม? 

1.น้ำอัดลมมีส่วนผสมคาเฟอีนในบางยี่ห้อ หากคุณแม่ท่านใดติดน้ำอัดลมที่มีส่วนผสมของคาเฟอีน จะทำให้หัวใจเต้นเร็ว นอนไม่หลับ และส่งผลให้ลูกน้อยเจริญเติบโตไม่เต็มที่ จนเกิดอันตรายทั้งแม่และลูกได้

2.ในน้ำอัดลมมีสารเคมีปรุงแต่งรสชาติ มีการแต่งสีแต่งกลิ่น และสารกันบูด รวมถึงผสมน้ำตาลในปริมาณที่สูงมาก ทำให้ถ้าคุณแม่ดื่มน้ำอัดลมระหว่างตั้งครรภ์จะเสี่ยงเป็นโรคอ้วน โรคเบาหวาน และฟันผุง่ายระหว่างตั้งครรภ์ เพราะมีการเปลี่ยนแปลงระดับฮอร์โมนในร่างกาย ทำให้มีความเสี่ยงในการเกิดโรคต่างๆมากกว่าคนปกติทั่วไปที่ไม่ได้ตั้งครรภ์

3.อันตรายจากกรดคาร์บอนิกทำลายกระดูกและฟัน กรดชนิดนี้ทำให้น้ำอัดลมมีความซ่าและเปรี้ยวอร่อยก็จริง แต่กลับอันตรายอย่างยิ่งกับร่างกายคนตั้งครรภ์ มีโอกาสให้เด็กในท้องเป็นโรคกระดูกพรุนและแคลเซียมไม่พอ

Drink Cola During Pregnancy Pregnant Women Should Not Drink Caffeine  Beverage Stock Photo - Download Image Now - iStock

ผลเสียจากการกินน้ำอัดลมขณะตั้งครรภ์

1.ทำให้เกิดอาการแน่นท้อง

เนื่องจากในน้ำอัดลมมีกรด ซึ่งจะทำให้ก๊าซในกระเพาะมากเกินไป และส่งผลให้คุณแม่รู้สึกไม่ค่อยสบายตัวเอาเสียเลย ดังนั้นถ้าไม่อยากมีอาการแบบนี้ ก็ไม่ควรดื่มน้ำอัดลมเด็ดขาด

2.เสี่ยงเบาหวานในขณะตั้งครรภ์

เพราะในน้ำอัดลมมีน้ำตาลสูงและมีส่วนประกอบอื่นๆ ที่อาจกระตุ้นให้เกิดเบาหวานในขณะตั้งครรภ์ได้อีกด้วย ดังนั้นแม่ท้องจึงไม่ควรดื่มน้ำอัดลมอย่างเด็ดขาด โดยเฉพาะคนที่มีความเสี่ยงอยู่แล้ว เช่นเป็นโรคอ้วน โรคความดันโลหิตสูง เป็นต้น

3.อาจส่งผลกระทบต่อพัฒนาการทารกในครรภ์

คุณแม่ตั้งครรภ์อาจต้องหยุดบริโภคน้ำอัดลม เพราะอาจส่งผลถึงทักษะการเรียนรู้และความจำของลูกที่คลอดออกมา เนื่องจากมีงานวิจัยพบว่า เมื่อคุณแม่ตั้งครรภ์บริโภคน้ำตาลมาก โดยเฉพาะน้ำตาลจากการดื่มน้ำอัดลม มีแนวโน้มว่าเด็กอาจมีทักษะด้านความรู้ความเข้าใจต่ำกว่าปกติ 

Can You Drink Soda While Pregnant?

4.ทำให้นอนไม่หลับ

การดื่มน้ำอัดลมอาจทำให้คุณแม่นอนไม่หลับ เนื่องจากในน้ำอัดลมมีปริมาณคาเฟอีนจำนวนมาก ซึ่งคาเฟอีนเหล่านี้จะส่งผลให้คุณแม่นอนไม่หลับ 

5.เสี่ยงต่อการเป็นโรคกระดูกพรุน

เพราะกรดที่อยู่ในน้ำอัดลมจะยับยั้งการดูดซึมแคลเซียมเข้าสู่ร่างกาย ทำให้คุณแม่ได้รับแคลเซียมไม่เพียงพอ ซึ่งโดยปกติแล้ว ร่างกายก็จะมีกานำแคลเซียมไปเสริมสร้างการพัฒนาการของลูกในท้องเป็นจำนวนมากอยู่แล้ว หากได้รับแคลเซียมไม่เพียงพอ ก็จะเป็นผลเสียได้นั่นเอง

6.เสี่ยงต่อการเกิดปัญหาฟันผุ

การดื่มน้ำอัดลมจะทำให้เสี่ยงฟันผุได้ ซึ่งก็จะเป็นปัญหากับคุณแม่มากทีเดียว เพราะในขณะตั้งครรภ์ คุณแม่จะมีโอกาสฟันผุได้มากกว่าในขณะที่ไม่ตั้งครรภ์

7.ให้สารอาหารที่ไม่มีประโยชน์

ในน้ำอัดลมมีสารอาหารที่น้อยมาก ซึ่งสารอาหารเหล่านั้นอาจไม่มีประโยชน์สำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ รวมถึงยังให้แคลอรีที่ไม่มีคุณค่าทางอาหาร รวมถึงวิตามิน และแร่ธาตุที่จำเป็นต่อการพัฒนาทารกในครรภ์เช่นกัน อย่างไรก็ตามหากคุณแม่มีอาการติดน้ำอัดลม ควรใช้วิธีการจิบเพียงเล็กน้อย ไม่รับประทานบ่อยก็อาจไม่เป็นอันตรายได้
Dehydration During Pregnancy - American Pregnancy Association

เครื่องดื่มแบบไหนที่แม่ท้องควรดื่มแทนน้ำอัดลม

1.น้ำเปล่า

แน่นอนว่าการดื่มน้ำเปล่าเป็นเรื่องสำคัญที่คุณแม่ควรดื่มให้เพียงพอ โดยคุณแม่ควรดื่มน้ำ 8 ถึง 12 แก้วต่อวัน เพื่อช่วยให้ร่างกายได้รับปริมาณน้ำที่ต้องการ รวมถึงยังสามารถช่วยกระตุ้น และบำรุงร่างกายได้อีกด้วย อย่างไรก็ตามหากคุณแม่ชอบดื่มน้ำแร่ ควรจำกัดปริมาณในการดื่ม โดยไม่ควรบริโภคทุกวัน เพราะในน้ำแร่มีโซเดียมสูง อาจก่อให้เกิดอาการบวมได้

2.น้ำผลไม้คั้นสด

หากอยากดื่มน้ำที่มีรสชาติหวาน เย็นชื่นใจ ลองดื่มน้ำผลไม้คั้นสดก็จะดีกว่า เพราะไม่มีสารปรุงแต่งใดๆ แต่ก็ไม่ควรดื่มมากกว่าเกินไป เพราะในผลไม้ก็มีรสหวานอยู่ไม่น้อยเช่นกัน

3.เครื่องดื่มที่แต่งกลิ่น และรสชาติ

เครื่องดื่มที่แต่งกลิ่น และรสชาติจะมีสารให้ความหวานเทียมที่น้อยกว่าน้ำอัดลม ซึ่งคุณแม่สามารถทำเครื่องดื่มเหล่านี้ได้ ด้วยผสมผัก และผลไม้ลงในน้ำเปล่า ซึ่งจะช่วยให้ปลอดภัยน้อยกว่าการดื่มน้ำอัดลมนั่นเอง

4.น้ำปั่น

น้ำปั่นจะช่วยให้คุณแม่สดชื่นได้ และยังช่วยเพิ่มปริมาณสารอาหารที่สำคัญให้แก่ร่างกายได้เช่นกัน โดยเฉพาะในช่วงเช้า หากคุณแม่รับประทานน้ำปั่นก็จะช่วยให้รู้สึกสดชื่นได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้การใส่กรีกโยเกิร์ตในน้ำปั่น ก็สามารถช่วยบรรเทาอาการจุกเสียดได้ แต่ก็ต้องระวังปริมาณน้ำตาลด้วยเช่นกัน

5.นม

การดื่มนมช่วยให้ร่างกายได้รับแคลเซียม และวิตามินที่ดี แต่หากคุณแม่แพ้แล็กโทสหรือบริโภคมังสวิรัติ สามารถดื่มนมถั่วเหลือง หรือนมประเภทอื่น ๆ ได้เช่นกัน เพราะการดื่มนมสามารถช่วยบำรุงร่างกายให้กับตัวคุณแม่ และลูกน้อยในครรภ์ได้เป็นอย่างดี

บทส่งท้าย

เข้าใจเลยว่าอารมณ์ของคุณแม่ตั้งครรภ์อยากทานสิ่งโน้นสิ่งนี้มากมาย บางอย่างไม่เคยทานก็อยากจะทานขึ้นมาเสียอย่างนั้น โดยเฉพาะน้ำอัดลม เพราะทานแล้วจะทำให้รู้สึกสดชื่นขึ้นมาได้จริง ๆ แต่ถ้าลองได้ดูผลเสียของน้ำอัดลมแล้ว คุณแม่ตั้งครรภ์ไม่ควรจะทานเลยด้วยซ้ำ หากเลี่ยงได้ควรจะเลี่ยงดีกว่า

เครดิตรูปภาพ www.momjunction.com www.istockphoto.com www.parents.com americanpregnancy.org

บทความ แม่และเด็ก

อาหารเด็ก/นม/ของเล่นเด็ก/คู่มือคุณแม่

บทความล่าสุด
Tag
ขวดนม Pigeon (1) ของเล่นเสริมพัฒนาการสำหรับเด็ก (31) คอกกั้นเด็ก (1) คาร์ซีท (1) คู่มือสำหรับคุณแม่ (131) จุกนม (1) ชุดคลุมท้อง (1) ชุดว่ายน้ำเด็ก (1) ตู้แช่นม (1) ทิชชู่เปียก (1) ที่ดูดน้ำมูก (1) นมกล่อง UHT (1) นมผง (1) น้ำยาซักผ้าเด็ก (1) น้ำยาล้างขวดนม (1) น้ำเกลือล้างจมูก (2) ผลิตภัณฑ์สำหรับเด็ก (19) ฝากครรภ์ (1) รถเข็นเด็ก (1) รถไฟฟ้าเด็ก (1) รวมเรื่อง นม สำหรับเด็ก (1) สารพันปัญหาแม่และเด็ก (142) สารพันปัญหา แม่และเด็ก (36) อาหารสำหรับเด็ก (21) อาหารเสริมสำหรับเด็ก (3) อุปกรณ์ทำความสะอาดสำหรับเด็ก (10) อุปกรณ์เสริมสำหรับเด็ก (72) เครื่องนึ่งขวดนม (1) เครื่องปั๊มนม (1) เครื่องอุ่นนม (1) เคล็ดลับเลี้ยงลูก (2) เปล (1) เปลไกวไฟฟ้า (1) เสื้อผ้าเด็ก (5) แพมเพิส (1) โลชั่นเด็ก (1)