คุณแม่ตั้งครรภ์ชอบทานน้ำแข็ง ทานบ่อยเกินไปจะส่งผลอะไรต่อทารกในครรภ์หรือเปล่า

บทความนี้ขอแนะนำ “คุณแม่ตั้งครรภ์ชอบทานน้ำแข็ง ทานบ่อยเกินไปจะส่งผลอะไรต่อทารกในครรภ์หรือเปล่า” คุณแม่หลาย ๆ ท่านที่กำลังตั้งครรภ์อยู่ชอบทานน้ำแข็งอยู่บ่อย ๆ และในช่วงที่อากาศร้อนคงมีความอยาก ความกระหายของเย็นมากขึ้นไปอีก ซึ่งการทานน้ำแข็งขณะที่ตั้งครรภ์นั้นปลอดภัยหรือไม่ และความอยากทานน้ำแข็งเกิดจากอะไร บทความนี้มีคำตอบมาฝากกัน

Chewing Ice | How to Quit Chewing Ice | Dr. Gary Nawrocki

ทำไมคนท้องชอบกินน้ำแข็ง

เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนในร่างกายของคุณ เป็นเรื่องปกติเนื่องจากหญิงตั้งครรภ์เกือบทุกคนชอบที่จะทำเช่นนี้และจากการวิจัย ยังไม่มีผลเสียใด ๆ ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ น้ำแข็งไม่ถือว่าเป็นอันตรายต่อร่างกายมนุษย์ตั้งครรภ์หรือผลกระทบอื่น โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเทียบกับความอยากกินบางอย่างที่แปลกจากปกติ หรือสิ่งสกปรกที่ไม่น่าปลอดภัยต่อสุขภาพ หรืออาหารที่ไม่มีประโยชน์ทั้งหลาย น้ำแข็งเป็นทางเลือกที่ปลอดภัยสำหรับหญิงตั้งครรภ์อย่างแน่นอน

ในทางการแพทย์ความอยากทานบางอย่างที่ไม่เคยอยากทานมาก่อนอย่างเรียกว่า “pagophagia” คนท้องชอบกินน้ำแข็ง อย่างไรก็ตามการขบเคี้ยวน้ำแข็งเป็นประจำสามารถทำอันตรายต่อฟันของคุณแม่ได้มากและยังทำให้เจ็บคอเนื่องจากความเย็น การกระตุ้นให้กินของที่ไม่มีคุณค่าทางโภชนาการเกิดจากภาวะที่เรียกว่า Pica ซึ่งพบได้บ่อยในผู้ที่มีระดับธาตุเหล็กต่ำ ความอยากหรือกินสิ่งที่ไม่ใช่อาหารเรียกว่าปิก้า ภาวะนี้สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคนไม่ว่าจะตั้งครรภ์หรือไม่ก็ตาม

Pica ในการตั้งครรภ์คืออะไร 

Pica เป็นโรคเกี่ยวกับการกิน อาจได้รับการวินิจฉัยว่าคุณแม่จะมีอาการอยากกินอาหารที่ไม่ใช่อาหารอย่างต่อเนื่องเป็นเวลาอย่างน้อย 1 เดือน  นอกจากนี้ยังอาจเป็นสัญญาณว่าบางอย่างในร่างกายของคุณไม่สมดุล งานวิจัยบางชิ้นพบว่า pica อาจเชื่อมโยงกับโรคโลหิตจางรวมถึงโรคโลหิตจางจากการขาดธาตุเหล็ก อาจเกิดขึ้นได้ในทุกช่วงของการตั้งครรภ์ แต่มักปรากฏในไตรมาสแรก

Pica เป็นภาวะที่พบได้บ่อยในระหว่างตั้งครรภ์ซึ่งคุณรู้สึกอยากกินของที่ไม่ใช่อาหาร เหล่านี้รวมถึงดินเหนียวถ่านหินเศษไม้และเหล็กความอยากเหล่านี้อาจต่อสู้ได้ยาก แต่เป็นที่ทราบกันว่าเป็นตัวบ่งชี้การขาดวิตามินหรือแร่ธาตุในร่างกายของคุณ เป็นที่ทราบกันโดยทั่วไปว่าจะปรากฏในเด็กอายุระหว่าง 6 เดือนถึง 11 ปี ความอยากเหล่านี้ส่งผลกระทบต่อเด็กถึง 30% ถือว่าเป็นเรื่องปกติสำหรับหญิงตั้งครรภ์ที่มีความอยากเช่นกัน

How To End The Tooth-Breaking Habit of Ice Chewing - Apollo Dental

ทำไมคุณแม่ตั้งครรภ์ถึงอยากกินน้ำแข็ง

1.ทำให้คุณแม่มีอาการป่วยในตอนเช้าได้ง่าย ๆ  ผู้หญิงส่วนใหญ่มีอาการแพ้ท้องในช่วงไตรมาสแรกของการตั้งครรภ์ ผู้หญิงที่มีปัญหาในการเก็บอาหารหรือแม้แต่น้ำอาจพบสิ่งปลอบใจในก้อนน้ำแข็ง น้ำแข็งไม่มีกลิ่นและสามารถย่อยสลายได้ง่ายซึ่งแตกต่างจากอาหารที่ทำให้เกิดอาการคลื่นไส้อื่น ๆ ความรู้สึกที่ไม่สบายใจในตอนเช้าดูเหมือนจะบรรเทาลงด้วยการเคี้ยวน้ำแข็งและอาจเป็นสาเหตุของความอยากได้

2.ปริมาณเลือดที่เพิ่มขึ้น  ในระหว่างการตั้งครรภ์ ปริมาณเลือดของหญิงตั้งครรภ์เพิ่มขึ้นเกือบ 50% และอาจทำให้รู้สึกร้อนได้ง่ายมากขึ้นกว่าปกติ ซึ่งอาจส่งผลให้เกิดความอยากดื่มน้ำเป็นน้ำแข็งในระหว่างตั้งครรภ์โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงฤดูร้อน ความร้อนนี้สามารถเอาชนะได้ในระดับหนึ่งและทำให้คุณและลูกน้อยชุ่มชื้น

3.อาการปากไหม้แสบร้อนในช่วงปาก  ระหว่างที่ตั้งครรภ์ คุณแม่มักจะมีอาการแสบร้อนในปากบ้าง ซึ่งบางคนก็นำน้ำแข็งมาช่วยในการระงับความเจ็บปวดหรืออาการแสบร้อนที่แก้มและริมฝีบางปากได้ 

4. คุณแม่เกิดอาการ ไม่สบายตัว และไม่สบายใจ  อาการเสียดท้องหรือกรดไหลย้อนเป็นความรู้สึกที่ไม่สบายตัวโดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเกิดขึ้นเมื่อสิ้นสุดระยะการตั้งครรภ์ ในระหว่างตั้งครรภ์ รกจะผลิตฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนซึ่งช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อของมดลูก น้ำแข็งเป็นวิธีธรรมชาติในการต่อสู้กับความรู้สึกไม่สบายใจและกังวลอึดอัดนี้และพิสูจน์ได้ว่าเป็นวิธีการรักษาที่บ้านทำได้ง่าย ๆ ที่มีประโยชน์

5. เกิดความผิดปกติในการรับประทานอาหาร  หลายคนมีแนวโน้มที่จะเป็นซ้ำ ๆ การกินน้ำแข็งตลอดการตั้งครรภ์สามารถเชื่อมโยงกับความผิดปกติของ pica นี้ได้ แต่ยังไม่มีงานวิจัยที่สามารถยืนยันได้ ทารกตกอยู่ในความเสี่ยงเนื่องจากน้ำแข็งยังไม่ใช่อาหารที่อันตรายมากนักและไม่มีความเสี่ยงต่อคุณแม่และเด็กน้อย
4 Surprising Reasons Why You Might Crave Ice When You're Pregnant

ทานน้ำแข็งบ่อยๆ ให้ระวังสิ่งเหล่านี้

1.ปัญหาฟันของคุณแม่ตั้งครรภ์ 

การขบเคี้ยวน้ำแข็งมากเกินไปอาจทำให้ฟันของคุณแม่เสียหายได้โดยเฉพาะในระหว่างตั้งครรภ์ โดยเฉพาะคุณแม่ที่เคลือบฟันอาจเสียหายได้ดังนั้นจึงส่งเสริมให้เกิดการผุง่ายขึ้น และเพิ่มความไวและเสียวฟันได้ง่าย ต่ออาหารที่ร้อนและเย็น จะดีกว่าที่จะปล่อยให้น้ำแข็งละลายบนลิ้นของคุณแทนที่จะกัดทั้งก้อนนะ

2.ขณะกินน้ำแข็ง ควรระวังอาการสำลัก 

  นี่เป็นอันตรายต่อสุขภาพที่คุณควรระวังไม่ว่าคุณแม่จะตั้งครรภ์หรือไม่ก็ตาม คุณแม่ทั้งหลาย อาจกินน้ำแข็งก้อนใหญ่โดยไม่ได้ตั้งใจและอาจทำให้สำลักได้ ควรตรวจสอบให้แน่ใจว่าก้อนน้ำแข็งมีขนาดเล็กและคอยดูสิ่งที่คุณแม่กำลังรับประทานอยู่เสมอ และวิเคราะห์ก่อนนำสิ่งใดเข้าปากนะ

3.เสี่ยงต่อการเป็นไข้และเกิดอาการเจ็บคอได้ง่ายกว่าปกติ

อาการเจ็บคอในระหว่างตั้งครรภ์เป็นลักษณะที่พบได้บ่อย โดยเฉพาะยิ่งถ้าติดน้ำแข็งและคุณแม่ที่ชอบทานน้ำแข็งเป็นประจำทำให้เจ็บคอได้ง่ายมาก สิ่งนี้จะทำให้ระคายคอมากยิ่งขึ้นกว่าปกติ

4.เป็นสัญญาณว่าเสี่ยงต่อการเป็นโรคโลหิตจางระหว่างตั้งครรภ์ 

การขาดธาตุเหล็กเป็นเรื่องปกติในระหว่างตั้งครรภ์เนื่องจากร่างกายของคุณแม่ต้องเลี้ยงดูคนสองคนและปริมาณเลือดจะเพิ่มขึ้น ผู้หญิงต้องการธาตุเหล็ก 27 มิลลิกรัมในทุกวันเพื่อสุขภาพที่ดี แต่ผู้หญิงจำนวนไม่น้อยที่บริโภคได้ในปริมาณที่ต้องการนี้ทำให้เกิดโรคโลหิตจาง หากคุณมีอาการอ่อนเพลียคลื่นไส้วิงเวียนหายใจถี่อ่อนแรงและหงุดหงิดคุณอาจขาดธาตุเหล็ก

บทส่งท้าย

อาการที่คุณแม่ตั้งครรภ์ชอบทานน้ำแข็ง อาจจะมาจากฮอร์โมนที่เปลี่ยนแปลง หรือร่างกายอาจจะส่งสัญญาณเตือนว่าคุณแม่กำลังจะขาดธาตุเหล็กก็เป็นได้ ดังนั้นหากมีความลังเลในอาการที่แปลกไป ลองปรึกษาแพทย์เพื่อความสบายใจและปลอดภัยต่อตัวของคุณแม่ก็ได้นะ

เครดิตรูปภาพ www.cocoabeachdentist.com apollodental.com www.momtricks.com

บทความ แม่และเด็ก

อาหารเด็ก/นม/ของเล่นเด็ก/คู่มือคุณแม่

บทความล่าสุด
Tag
ขวดนม Pigeon (1) ของเล่นเสริมพัฒนาการสำหรับเด็ก (31) คอกกั้นเด็ก (1) คาร์ซีท (1) คู่มือสำหรับคุณแม่ (131) จุกนม (1) ชุดคลุมท้อง (1) ชุดว่ายน้ำเด็ก (1) ตู้แช่นม (1) ทิชชู่เปียก (1) ที่ดูดน้ำมูก (1) นมกล่อง UHT (1) นมผง (1) น้ำยาซักผ้าเด็ก (1) น้ำยาล้างขวดนม (1) น้ำเกลือล้างจมูก (2) ผลิตภัณฑ์สำหรับเด็ก (19) ฝากครรภ์ (1) รถเข็นเด็ก (1) รถไฟฟ้าเด็ก (1) รวมเรื่อง นม สำหรับเด็ก (1) สารพันปัญหาแม่และเด็ก (142) สารพันปัญหา แม่และเด็ก (36) อาหารสำหรับเด็ก (21) อาหารเสริมสำหรับเด็ก (3) อุปกรณ์ทำความสะอาดสำหรับเด็ก (10) อุปกรณ์เสริมสำหรับเด็ก (72) เครื่องนึ่งขวดนม (1) เครื่องปั๊มนม (1) เครื่องอุ่นนม (1) เคล็ดลับเลี้ยงลูก (2) เปล (1) เปลไกวไฟฟ้า (1) เสื้อผ้าเด็ก (5) แพมเพิส (1) โลชั่นเด็ก (1)