คุณแม่ตั้งครรภ์ “คาดเข็มขัดนิรภัย” อย่างไรให้ปลอดภัย 

บทความนี้ขอแนะนำบทความเรื่อง คุณแม่ตั้งครรภ์ “คาดเข็มขัดนิรภัย” อย่างไรให้ปลอดภัย วิธีคาดเข็มขัดนิรภัยคนท้อง  เพราะการคาดเข็มขัดนิรภัยช่วยป้องกันภัยจากอุบัติเหตุขณะโดยสารบนรถยนต์ได้ แต่สำหรับคุณแม่ท้องหลายคน อาจจะรู้สึกอึดอัดที่ต้องคาดเข็มขัดนี้ แต่สำหรับคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์ โดยเฉพาะท้องแก่ใกล้คลอดนั้นยิ่งสมควรคาดเข็มขัดนิรภัยเป็นอย่างมาก เพราะถ้าไม่คาดเข็มขัดแล้วเกิดอุบัติเหตุขึ้นแล้วท้องได้รับการกระแทกอย่างรุนแรงอาจส่งผลกระทบต่อลูกในท้องได้ง่าย

ทำไมแม่ท้องต้องคาดเข็มขัดนิรภัย

แม่ท้องที่ไม่ได้คาดเข็มขัดนิรภัยในขณะเกิดอุบัติเหตุจากรถยนต์ มีความเสี่ยงที่จะคลอดทารกน้ำหนักน้อยมากเป็น 1.3 เท่าของแม่ท้องที่ไม่ได้เกิดอุบัติเหตุขณะตั้งครรภ์ และ จะมีโอกาสเลือดออกมาก ขณะคลอด 2.1 เท่า และ ทารกเสียชีวิตมากเป็น 2.8 เท่า เมื่อเทียบกับแม่ท้องที่คาดเข็มขัดนิรภัยขณะเกิดอุบัติเหตุ แสดงให้เห็นว่า เข็มขัดนิรภัยนอกจากจะลดความรุนแรงจากอุบัติเหตุให้กับแม่ท้องแล้ว ยังช่วยลด และ ป้องกันอันตรายต่อลูกน้อยในครรภ์ ขณะเกิดอุบัติเหตุทางรถยนต์อีกด้วย

แม่ตั้งครรภ์ คาดเข็มขัดนิรภัยอย่างไรให้ปลอดภัย

1.ปรับเบาะให้อยู่ในลักษณะกึ่งเอนนอนและเลื่อนไปด้านหลัง ให้สามารถเหยียดขาและขยับข้อเท้าได้สบาย หรือเว้นระยะห่างจากเบาะถึงคอนโซลหน้าไม่น้อยกว่าหนึ่งช่วงแขน

2.คาดเข็มขัดนิรภัยส่วนบนพาดจากไหปลาร้าเฉียงลงมาผ่านร่องไหล่พอดี ไม่พาดคอ

3.คาดเข็มขัดนิรภัยส่วนล่างพาดผ่านหน้าตัก ดึงลงมาต่ำกว่าครรภ์ ให้อยู่ในแนวสะโพก ปรับให้กระชับ ไม่หย่อนและไม่บิดเป็นเกลียว

ข้อห้ามในการคาดเข็มขัดนิรภัยสำหรับคนท้อง

1.คุณแม่ที่แพ้ท้องควรเลี่ยงการขับรถเอง เพราะอาจจะเกิดอาการแพ้ในขณะที่ขับรถได้ เพราะขณะที่ร่างกายอ่อนเพลีย ขับรถแล้วอาจจะเกิดอันตรายได้

2.คุณแม่ท้องที่อายุครรภ์เกิน 6 เดือนไปแล้ว ไม่ควรขับรถเอง เนื่องจากท้องใหญ่ขึ้น และความปลอดภัยจะน้อยลง แต่ถ้าไม่มีทางเลือกจริงๆ ก็ต้องขับอย่างระวังมากขึ้น

วิธีปฏิบัติหากมีความจำเป็นต้องขับรถ

1.ปรับท่านั่ง ไม่เอนไปด้านหลัง หรือตั้งชันมากเกินไป

2.ปรับพวงมาลัยให้อยู่บริเวณกระดูกหน้าอก เหนือบริเวณท้องขึ้นไป ระยะห่างประมาณหนึ่งช่วงแขน

3.คาดเข็มขัดนิรภัยเช่นเดียวกับกรณีผู้โดยสารตั้งครรภ์

คาร์ซีทแม่ท้อง คืออะไร 

คาร์ซีทแม่ท้อง คือ อุปกรณ์เสริมติดรถยนต์ ลักษณะเป็นเบาะรองนั่งนิรภัย โครงสร้างด้านในแข็งแรงเป็นเหล็กมีตะขอเหล็กสำหรับเกี่ยวสายเข็มขัดนิรภัย  เพื่อให้สายเข็มขัดพาดผ่านบริเวณหน้าขาแทนการคาดบริเวณหน้าท้อง ช่วยปกป้องลูกน้อยในครรภ์และคนท้องให้ปลอดภัย และช่วยให้ไม่รู้สึกอึดอัดเวลาคาดเข็มขัดนิรภัย  และรองด้วยเมมโมรี่โฟม ทำให้การนั่งรถสบายขึ้น ภายนอกสุดหุ้มด้วยผ้ากำมะหยี่ ลดการลื่นไถล เป็นสินค้าประเภทความปลอดภัยระหว่างการเดินทางด้วยรถยนต์คล้ายกับคาร์ซีทที่นั่งนิรภัยสำหรับเด็ก  

คาร์ซีทแม่ท้องจำเป็นไหม

อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นกับคนท้องส่งผลเสียต่อทารกในครรภ์อย่างมาก ตั้งแต่ เสี่ยงแท้ง เสี่ยงคลอดก่อนกำหนด รวมถึงทารกในครรภ์เสียชีวิตลงได้ คาร์ซีทแม่ท้อง จึงเป็นทางเลือกใหม่ สำหรับคนท้องที่ต้องการปกป้องลูกน้อยในครรภ์ให้ปลอดภัย ซึ่งคาร์ซีทแม่ท้องจะมีตะขอเหล็กไว้เกี่ยวกับสายเข็มขัดนิรภัย เปลี่ยนจากการที่เข็มขัดนิรภัยคาดทับท้อง มาเป็นพาดผ่านหน้าขาแทน จึงช่วยลดแรงกระชากของเข็มขัดนิรภัยได้ดี ผ่านการทดสอบเรื่องความปลอดภัย เมื่อเกิดการชนขาของคนท้องจะไม่ลอยขึ้นมากระแทกโดนครรภ์ของตัวเอง ทำให้ทารกในครรภ์และคุณแม่ปลอดภัย ลดการได้รับบาดเจ็บและลดปัญหาความขัดแย้งในครอบครัวจากการไม่ยอมคาดเข็มขัดนิรภัยของคนท้อง   

เหตุผลหลักที่แม่ตั้งครรภ์ต้องใช้คาร์ซีท

1.ปกป้องจากแรงกระชากของเข็มขัดนิรภัยรถยนต์

โครงสร้างภายในเบาะทำจากแผ่นเหล็กขนาดใหญ่ และตะขอเกี่ยวทำจากเหล็ก แข็งแรงทนทาน ช่วยลดแรงกระชากของเข็มขัดนิรภัยจากการชนได้ถึง 2 ตัน ช่วยล็อคสายเข็มขัดไม่ให้เลื่อนหลุด คาดผ่านหน้าขาได้มั่นคง ลดการตีกลับขึ้นมาของขา จึงไม่มีส่วนไหนมากระแทกโดน 

ครรภ์  

2.ลดอาการปวดเมื่อย  

คนท้องมักมีอาการปวดก้นกบได้ง่าย เกิดจากผลของฮอร์โมนรีแล็กซิน ที่สร้างขึ้นขณะตั้งครรภ์ ทำให้เอ็น ข้อต่ออุ้งเชิงกรานเกิดการนิ่มตัวพร้อมยืดขยายและเมื่ออายุครรภ์เพิ่มน้ำหนักมากขึ้น ทำให้เกิดแรงกดทับเวลานั่ง รู้สึกเมื่อย นั่งไม่สบาย เจ็บก้น เมมโมรี่โฟมจะช่วยลดแรงกดทับ ทำให้คุณแม่ท้องนั่งรถได้สบายขึ้น  

3.ปกป้องจากการลื่นไถลเมื่อเบรครถ  

การนั่งบนเบาะรถปกติ เมื่อรถเบรคหรือเกิดอุบัติเหตุ ทำให้ลื่นไถลได้ง่าย ส่งผลให้เข็มขัดนิรภัยรั้งบริเวณครรภ์ของแม่ท้อง และหากเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันขึ้นเกิดประกายไฟ คาร์ซีทแม่ท้องนั้นวัสดุภายนอกทำจากผ้าสักหลาด จึงทำให้ไม่ลื่นไถลและไม่ลามไฟ 

บทส่งท้าย

การเดินทางโดยรถยนต์ทุกครั้ง ควรอย่างยิ่งที่จะคาดเข็มขัดนิรภัย เพราะสามารถป้องกันอันตรายและแรงกระแทกหากเกิดอุบัติเหตุได้ ดังนั้นหากคุณแม่ท้องเกิดอุบัติเหตุทางรถยนต์โดยไม่คาดเข็มขัดนิรภัย อาจทำให้ท้องกระแทกกับคอนโซลหน้า หรือหากอุบัติเหตุรุนแรงมากอาจจะทำให้แม่ท้องกระเด็นออกนอกรถเพราะแรงกระแทกจากอุบัติเหตุได้ ฉะนั้นจำเป็นอย่างมากที่ต้องคาดเข็มขัดนิรภัย

เครดิตรูปภาพ

www.drsherry.com www.blossom.baby butlerfirm.com

บทความ แม่และเด็ก

อาหารเด็ก/นม/ของเล่นเด็ก/คู่มือคุณแม่

บทความล่าสุด
Tag
ขวดนม Pigeon (1) ของเล่นเสริมพัฒนาการสำหรับเด็ก (31) คอกกั้นเด็ก (1) คาร์ซีท (1) คู่มือสำหรับคุณแม่ (155) จุกนม (1) ชุดคลุมท้อง (1) ชุดว่ายน้ำเด็ก (1) ตู้แช่นม (1) ทิชชู่เปียก (1) ที่ดูดน้ำมูก (1) นมกล่อง UHT (1) นมผง (1) น้ำยาซักผ้าเด็ก (1) น้ำยาล้างขวดนม (1) น้ำเกลือล้างจมูก (2) ผลิตภัณฑ์สำหรับเด็ก (19) ฝากครรภ์ (1) รถเข็นเด็ก (1) รถไฟฟ้าเด็ก (1) รวมเรื่อง นม สำหรับเด็ก (1) สารพันปัญหาแม่และเด็ก (162) สารพันปัญหา แม่และเด็ก (37) อาหารสำหรับเด็ก (24) อาหารเสริมสำหรับเด็ก (3) อุปกรณ์ทำความสะอาดสำหรับเด็ก (10) อุปกรณ์เสริมสำหรับเด็ก (74) เครื่องนึ่งขวดนม (1) เครื่องปั๊มนม (1) เครื่องอุ่นนม (1) เคล็ดลับเลี้ยงลูก (2) เปล (1) เปลไกวไฟฟ้า (1) เสื้อผ้าเด็ก (5) แพมเพิส (1) โลชั่นเด็ก (1)