ความเครียดของคุณแม่ตั้งครรภ์ จะส่งผลต่อเด็กในครรภ์หรือเปล่า 

บทความนี้ขอแนะนำ “ความเครียดของคุณแม่ตั้งครรภ์ จะส่งผลต่อเด็กในครรภ์หรือเปล่า” ช่วงขณะตั้งครรภ์ คุณแม่จะรู้สึกตัวเองว่าทำไมหงุดหงิดขี้โมโหขึ้นง่าย บางครั้งความกังวลหลายอย่างก็ทำให้เกิดภาวะเครียด และมีอาการซึมเศร้าตามมา หากแม่เครียดตอนท้อง อาจส่งผลกับลูกน้อยในครรภ์ได้ แต่จะส่งผลทางด้านไหนบ้างนั้น และจะมีวิธีรับมืออย่างไรบทความนี้มีข้อมูลมากฝากกัน

23 weeks pregnant: Symptoms, hormones, and baby development

ทำไมคุณแม่ตั้งครรภ์มักเกิดความเครียด

ในช่วงตั้งครรภ์คุณแม่มักจะมีความกังวลระหว่างตั้งครรภ์ เช่น การเปลี่ยนแปลงของร่างกาย ทั้งในเรื่องของน้ำหนัก ความเป็นอยู่ การปัสสาวะบ่อยตอนกลางคืน อาการคลื่นไส้ อาเจียน กินข้าวไม่ได้ และการดูแลตัวเองอย่างมาก เพื่อไม่ให้เกิดความผิดปกติต่อทารกในครรภ์ ส่วนความกังวลหลังคลอด มักจะเป็นความกังวลที่ว่าจะสามารถดูแลลูกได้ดีหรือไม่

โดยสาเหตุหลักๆ ที่ทำให้คุณแม่ตั้งครรภ์มีอาการเครียด คือ

1.เป็นผลจากฮอร์โมนจากการตั้งครรภ์ ทำให้คุณแม่ความเครียดและความอ่อนไหวทางอารมณ์เพิ่มขึ้น

2.ความกังวลของคุณแม่ที่เกิดขึ้นระหว่างตั้งครรภ์และหลังคลอด

How to reduce stress during pregnancy, stress in pregnancy : लॉकडाउन और  कोरोना ने प्रेगनेंट महिलाओं की बढ़ा दी है टेंशन, स्‍ट्रेस को जड़ से हटाने  में काम आएंगे ये उपाय -

เครียดตอนท้อง มีผลกับลูกไหม ?

อารมณ์เครียดของแม่ท้อง นอกจากสาเหตุที่กล่าวมาแล้ว อาการที่เกิดขึ้นในระหว่างตั้งครรภ์ก็เป็นผลให้เกิดภาวะเครียดได้ เช่น คลื่นไส้ อาเจียน อ่อนเพลีย ปัสสาวะบ่อย ปวดหลัง หรือนอนไม่หลับ เป็นต้น หากแม่ท้องที่รับมือและปรับตัวกับภาวะเหล่านี้ได้ดี มีความเครียดบ้าง แต่เล็กน้อย ก็จะไม่มีผลเสียต่อการตั้งครรภ์ แต่ถ้ามีความเครียดสูงมาก ก็อาจเกิดผลเสียทั้งต่อตัวแม่และทารกในครรภ์ได้

รู้ไหม? ความเครียดส่งต่อจากแม่สู่ลูกในครรภ์ได้

เมื่อคุณแม่ตั้งครรภ์เครียด ร่างกายจะหลั่งฮอร์โมน 2 ชนิด คือฮอร์โมนคอร์ติซอลและอะดรีนาลีน โดยผลกระทบที่เกิดจากความเครียดนั้น แบ่งออกเป็น 2 ฝั่ง คือคุณแม่ตั้งครรภ์และทารกในครรภ์ ดังนี้

ฝั่งคุณแม่ตั้งครรภ์ 

เมื่อคุณแม่ตั้งครรภ์มีอาการเครียดจะทานอาหารไม่ได้ หรือทานได้มากกว่าปกติ นอนไม่หลับ อ่อนเพลีย ปวดศีรษะ คลื่นไส้อาเจียน ทำให้ร่างกายมีภูมิต้านทานต่ำลง จึงมีโอกาสติดเชื้อได้ง่าย นอกจากนี้ร่างกายจะหลั่งสารอะดรีนาลีน ทำให้หลอดเลือดตีบ ความดันสูง และหัวใจเต้นเร็วขึ้น

ฝั่งทารก 

เริ่มแรก ถ้าคุณแม่เครียดมากๆ อาจทำให้แท้งได้ตั้งแต่อายุครรภ์น้อยๆ หรือทำให้อาหารไปเลี้ยงลูกไม่พอ การเจริญเติบโตของเด็กจึงช้าและมีโอกาสคลอดก่อนกำหนด เมื่อคลอดแล้วยังส่งผลให้เด็กเลี้ยงยาก ขี้งอแง อ่อนไหวง่าย ขี้โมโห ไวต่อการกระตุ้น ในระยะยาวจะทำให้เด็กมีปัญหาด้านการปรับตัวทางสังคม อีกทั้งยังมีโอกาสเกิดโรคหัวใจ ความดัน และเบาหวาน เป็นต้น

The 8 Best Ways To Relieve Stress During Pregnancy

วิธีลดความเครียด สำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์

ความเครียดเป็นสิ่งที่ คุณแม่ตั้งครรภ์หลายคนเผชิญอยู่ ซึ่งจริง ๆ แล้วความเครียด เป็นสิ่งที่ คุณแม่ตั้งครรภ์ควรรีบขจัดมันออกไปเสีย เพราะการเครียดสะสมเข้าไปเยอะ ๆ จะส่งผลต่อพัฒนาการทางสมองของลูกน้อยในครรภ์ ซึ่งสิ่งที่จะช่วยให้คุณแม่ผ่อนคลาย ไร้ความกังวลได้นั้น จะมีวิธีไหนบ้างนั้นไปดูกัน

1.หากิจกรรมทำ

ลองหากิจกรรมสนุก ๆ ทำดีกว่าค่ะ ดูหนัง ฟังเพลง อ่านหนังสือ ทำงานศิลปะ ทำอาหาร ทำขนม เป็นต้น เพราะการที่เราจดจ่อกับอะไรสักอย่าง จะทำให้เราอยู่ในห้วงแห่งความสุขไปชั่วขณะ จนลืมความเครียดไปเลย หาสิ่งที่คุณแม่ชอบ แล้วลงมือทำมันเสียเลยจะดีกว่า อย่าให้ความเครียดสะสมจนเสียสุขภาพ

2.พักผ่อน

การพักผ่อน ถือว่าเป็นสิ่งที่จำเป็นมาก ๆ สำหรับ คุณแม่ตั้งครรภ์ ทุกคนควรจะนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ หลับให้สนิท หรือ เรียกว่าทำให้การนอนในครั้งนั้น เป็นการนอนหลับที่มีคุณภาพ ไม่ได้หลับ ๆ ตื่น ๆ หรือ ถ้าหาก คุณแม่ตั้งครรภ์ คนไหนรู้สึกอ่อนเพลียระหว่างวัน สามารถหาเวลางีบเป็นช่วงเวลาสั้น ๆ 15-20 นาที เพื่อให้ร่างกายได้ชาร์ตแบตสักเล็กน้อยก็ยังได้
How to reduce stress during pregnancy

3.ออกกำลังกาย

การออกกำลังกาย นอกจากจะดีต่อสุขภาพของคุณแม่ตั้งครรภ์ ยังส่งผลให้หน้าท้องไม่หย่อยคล้อย ไม่อ้วนจนเกินไป คลอดง่าย หลังคลอดพุงยุบเร็วแล้ว ทุก ๆ ครั้งเวลาเราออกกำลังกาย ร่างกายจะหลั่งสารเอนดอร์ฟิน หรือ สารแห่งความสุขออกมา ทำให้สามารถผ่อนคลายความเครียดได้ โดย คุณแม่ สามารถปรึกษาคุณหมอถึง วิธีการออกกำลังกายแบบต่าง ๆ ตามอายุครรภ์ได้ ออกกำลังกายเบา ๆ เช่น เดินเล่น โยคะ อย่าหักโหมจนเกิดอันตรายต่อเด็กในครรภ์

4.ไปช้อปปิ้ง

การช้อปปิ้งบำบัดใช้ได้ผลเสมอสำหรับผู้หญิงอย่างเรา ๆ ถึงจะตั้งครรภ์แล้ว แต่ผู้หญิงก็ยังมีความ รักสวย รักงาม ชอบจับจ่ายใช้สอยเป็นเรื่องปกติ ลองออกไปชอปปิงให้รางวัลตัวเอง ซื้อเสื้อผ้าสวย ๆ ใส่ เดินดูของใช้เด็กสำหรับลูกน้อยที่กำลังจะลืมตาออกมาดูโลก รับรองว่าจะช่วยให้หายเครียดไปได้เยอะเลย

5.ท่องเที่ยว

สำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ ที่ยังท้องไม่แก่มาก ยังคงเอ็นจอย กับการท่องเที่ยว เดินเที่ยวไหวอยู่ล่ะก็ การออกไปท่องเที่ยวต่างจังหวัด สูดอากาศบริสุทธิ์ ก็เป็นอีกหนึ่งไอเดียที่ช่วยให้ คุณแม่ตั้งครรภ์ ผ่อนคลายจากความเครียดได้ การทำแต่งาน ใช้ชีวิตแต่ในเมือง เจอแต่มลพิษ บางทีมันก็ทำให้สุขภาพจิตเราแย่ ลองออกไปเปลี่ยนบรรยากาศบ้าง นอกจากจะดี กับตัวเองแล้ว ยังดีต่อลูกในท้องอีกด้วยนะ

6.ตัดผมใหม่เปลี่ยนลุค

ถือโอกาสนี้ในการเปลี่ยนลุคก็ดีเหมือนกัน ทรงผมทรงไหนที่เล็งไว้ อยากตัดมานาน  การเข้าร้านทำผม นอนให้ช่างทำผมสระผมให้แบบสบาย ๆ ตัดผมทรงใหม่ให้ไฉไลกว่าเก่า รับรองว่า คุณแม่ตั้งครรภ์ จะอารมณ์ดีขึ้นทุกครั้งที่ส่องกระจกเลย

บทส่งท้าย

เมื่อคุณแม่ตั้งครรภ์ ก็เกิดความเปลี่ยนแปลงรอบตัวในหลายด้าน ทั้งการทำงาน การใช้ชีวิตประจำวัน อาหารการกิน และบวกกับฮอร์โมนที่มีการเปลี่ยนแปลง ส่งผลให้คุณแม่เกิดความเครียด และกลายเป็นความเครียดสะสม ซึ่งอาจจะส่งผลต่อเด็กในครรภ์ได้ ยังไงคุณแม่ที่ตั้งครรภ์ก็ลองหากิจกรรมทำเพื่อลดความเครียด และให้ชีวิตผ่อนคลายมากขึ้น คิดบวกเข้าไว้จะดีกว่า

เครดิตรูปภาพ www.medicalnewstoday.com www.mustelausa.com www.statesmanjournal.com

บทความ แม่และเด็ก

อาหารเด็ก/นม/ของเล่นเด็ก/คู่มือคุณแม่

บทความล่าสุด
Tag
ขวดนม Pigeon (1) ของเล่นเสริมพัฒนาการสำหรับเด็ก (31) คอกกั้นเด็ก (1) คาร์ซีท (1) คู่มือสำหรับคุณแม่ (131) จุกนม (1) ชุดคลุมท้อง (1) ชุดว่ายน้ำเด็ก (1) ตู้แช่นม (1) ทิชชู่เปียก (1) ที่ดูดน้ำมูก (1) นมกล่อง UHT (1) นมผง (1) น้ำยาซักผ้าเด็ก (1) น้ำยาล้างขวดนม (1) น้ำเกลือล้างจมูก (2) ผลิตภัณฑ์สำหรับเด็ก (19) ฝากครรภ์ (1) รถเข็นเด็ก (1) รถไฟฟ้าเด็ก (1) รวมเรื่อง นม สำหรับเด็ก (1) สารพันปัญหาแม่และเด็ก (142) สารพันปัญหา แม่และเด็ก (36) อาหารสำหรับเด็ก (21) อาหารเสริมสำหรับเด็ก (3) อุปกรณ์ทำความสะอาดสำหรับเด็ก (10) อุปกรณ์เสริมสำหรับเด็ก (72) เครื่องนึ่งขวดนม (1) เครื่องปั๊มนม (1) เครื่องอุ่นนม (1) เคล็ดลับเลี้ยงลูก (2) เปล (1) เปลไกวไฟฟ้า (1) เสื้อผ้าเด็ก (5) แพมเพิส (1) โลชั่นเด็ก (1)