คนท้องเดินทางไกลได้ไหมอันตรายหรือเปล่า คนท้องเดินทางได้จนถึงกี่เดือน

บทความนี้ขอแนะนำ “คนท้องเดินทางไกลได้ไหมอันตรายหรือเปล่า คนท้องเดินทางได้จนถึงกี่เดือน” คุณแม่ตั้งครรภ์ที่ชอบการท่องเที่ยวและการเดินทางเป็นชีวิตจิตใจ อาจจะมีข้อสงสัยว่าตัวเองจะสามารถเดินทางไกล ๆ ได้ไหม นั่งรถนาน ๆ นั่งเครื่องบินได้ไหม  คนท้องเดินทางได้จนถึงกี่เดือน คำถามนี้คงผุดขึ้นอยู่ในใจ บทความนี้มีข้อมูลมาฝากกัน 

คนท้องเดินทางไกลได้ไหม การเดินทางของคนท้องในแต่ละช่วงอายุครรภ์

          โดยปกติแล้วไม่มีข้อห้ามในการเดินทางสำหรับคนท้อง แต่สำหรับการเดินทางในช่วงไตรมาสแรกของการตั้งครรภ์นั้น อาจเป็นช่วงที่ค่อนข้างลำบากเล็กน้อยสำหรับคุณแม่ที่มีอาการแพ้ท้องในช่วงระยะแรก ๆ เพราะอาจเกิดอาการอ่อนเพลีย หน้ามืดได้ง่าย ทั้งยังเป็นช่วงที่ไม่ควรเดินทางไกลเป็นเวลานาน ๆ เพราะอาจเสี่ยงต่อการแท้งได้ เพราะในช่วง 3 เดือนแรกนั้น ตัวอ่อนยังฝังตัวกับผนังมดลูกไม่แน่น เมื่อเดินทางไกลหรือได้รับแรงกระแทกจากการเดินทางก็อาจเสี่ยงต่อการเกิดปัญหาดังกล่าว 

          ส่วนการเดินทางในช่วงไตรมาสที่ 2 หรืออายุครรภ์ประมาณ 4-6 เดือนนั้น นับว่าเป็นระยะที่ปลอดภัยที่สุดสำหรับคุณแม่ เพราะเป็นช่วงที่ร่างกายปรับสภาพกับการตั้งครรภ์ได้แล้ว คุณแม่สามารถเดินทางระยะไกลได้ แต่หากต้องเดินทางในช่วงไตรมาสที่ 3 หรืออายุครรภ์ 7-9 เดือนจนถึงก่อนคลอดนั้น ควรหลีกเลี่ยงการเดินทางไกล และแนะนำว่าควรปรึกษาแพทย์ก่อนเดินทางทุกครั้ง เพราะอาจมีการคลอดก่อนกำหนดได้ แต่หากเป็นการเดินทางระยะใกล้ ๆ จากบ้านไปที่ทำงานหรือร้านค้า ก็สามารถทำได้ แต่ควรเลือกประเภทการเดินทางที่เหมาะสม เช่น รถยนต์ เป็นต้น

Is It Safe To Travel By Bus During Pregnancy?

สิ่งที่ต้องคำนึงถึงก่อนการเดินทางสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์

– การเดินทางในครั้งนั้น ๆ จะต้องมีความปลอดภัยต่อครรภ์ของคุณ ไม่ผาดโผน การเดินทางไม่ขรุขระ หรือเกิดการสะเทือนมากจนเกินไป

– สำหรับคุณแม่ท้องอ่อน หรือคุณแม่ที่มีปัญหาเรื่องของปากมดลูก ต้องมั่นใจว่าสุขภาพของคุณพร้อมกับการเดินทางในครั้งนี้ เพราะหากฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนต่ำ อาจจะทำให้คุณแม่เกิดอาการแท้งลูกได้ ในช่วงของการเดินทาง

– คุณควรจะต้องมีเพื่อนร่วมเดินทาง ที่สามารถดูแลคุณได้อย่างใกล้ชิด เนื่องจากร่างกายของคุณอาจจะเกิดการเปลี่ยนแปลงแบบกะทันหัน ไม่ว่าจะเป็นอาการหน้ามืด อาการกระตุก อาการเหนื่อยหอบ โดยเฉพาะหากคุณจะต้องเป็นผู้ขับขี่ยานพาหนะด้วยตัวของคุณเอง จำเป็นจะต้องใส่ใจเป็นพิเศษ

– งดเว้นการเดินทางไกล ๆ โดยเฉพาะเส้นทางที่ต้องใช้การเดินทางติดต่อกันหลายชั่วโมง เพราะอาจทำให้คุณแม่อึดอัดและไม่สบายตัวสำหรับการเดินทาง หากจำเป็นจริงๆ ควรหยุดพักเป็นระยะทุกๆ 2 ชั่วโมงเพื่อยืดเส้นยืดสาย

การเดินทางของคนท้องบนยานพาหนะประเภทต่าง ๆ

1.รถยนต์ส่วนตัว

หากคุณแม่ตั้งครรภ์ต้องเดินทางด้วยรถยนต์ ควรคาดเข็มขัดนิรภัยทุกครั้ง โดยรัดเข็มขัดให้สายล่างอยู่ต้นขา และสายบนพาดคล้องผ่านไหล่ พร้อมกับเลื่อนที่นั่งปรับเบาะพิงหลังให้รู้สึกสบาย อาจเตรียมหมอนอิงสําหรับหนุนหลังและหมอนรองคอ หากเดินทางไกลอาจเกิดความ   ปวดเมื่อยได้ แนะนำว่าควรหยุดพักทุก ๆ 2-3 ชั่วโมง เพื่อเข้าห้องน้ำและยืดเส้นยืดสาย

2.รถโดยสารประจำทาง

ในกรณีที่คุณแม่ตั้งครรภ์ต้องโดยสารรถประจำทางหรือใช้บริการขนส่งมวลชนเพื่อเดินทางไปยังสถานที่ต่าง ๆ นั้น ก็สามารถทำได้เช่นกัน แต่ควรหลีกเลี่ยงรถที่มีคนหนาแน่น เพราะอาจถูกชนและกระแทกได้ โดยเฉพาะรถเมล์หรือรถไฟฟ้าที่มีคนเยอะ ๆ โดยควรระมัดระวังเวลาขึ้นลงบันไดหรือเดินเข้าออกจากตัวรถ ช่วงเวลาที่รถเบรกและออกตัว

3.รถมอเตอร์ไซค์

คุณแม่ตั้งครรภ์หลาย ๆ คนมีความจำเป็นต้องใช้รถมอเตอร์ไซค์ในการเดินทาง ซึ่งในช่วงอายุครรภ์ 3 เดือนแรก สามารถนั่งซ้อนท้ายหรือขับขี่มอเตอร์ไซค์ได้โดยปกติ แต่ควรหลีกเลี่ยงเส้นทางที่ขรุขระ หรือที่ที่ต้องเกิดการกระแทก เพราะอาจเกิดการแท้งได้ แต่ถ้าอายุครรภ์ตั้งแต่    5 เดือนขึ้นไป แนะนำว่าควรหลีกเลี่ยง เพราะท้องของคุณแม่เริ่มโตขึ้น จะทำให้นั่งทรงตัวได้ลำบาก แต่หากมีความจำเป็นจริง ๆ ควรสวมหมวกกันน็อคด้วยทุกครั้ง

Can I Cruise While Pregnant? What You Need to Know

4.เรือ

แนะนำว่าควรเป็นเรือโดยสารขนาดใหญ่มากกว่าการเดินทางด้วยเรือขนาดเล็ก เช่น เรือหางยาวหรือเรือเร็วที่มีแรงกระแทกสูง แต่ทั้งนี้การเดินทางด้วยเรือค่อนข้างมีความเสี่ยงและเกิดอันตรายหรืออุบัติเหตุได้ง่าย โดยเฉพาะทางขึ้น-ทางลง เพราะพื้นเรืออาจเปียกและทำให้ลื่นได้ คุณแม่ตั้งครรภ์จึงควรระมัดระวังให้มาก หากไม่ชำนาญหรือมีอาการเมาเรือง่ายก็ควรหลีกเลี่ยง

5.รถไฟ

การเดินทางด้วยรถไฟไม่เหมาะสำหรับคุณแม่ที่เพิ่งตั้งครรภ์ในช่วง 3 เดือนแรก เพราะรถไฟมีแรงกระแทกค่อนข้างสูง จึงอาจเสี่ยงต่อการแท้งได้ แต่หากตั้งครรภ์ในช่วง 4-6 เดือน        ก็สามารถขึ้นรถไฟได้ตามปกติ เพียงแต่ต้องดูแลตัวเองให้มาก ๆ โดยหลีกเลี่ยงตู้รถไฟที่มี            คนเยอะ ๆ และควรเลือกที่นั่งริมทางเดินที่สามารถเข้าออกได้สะดวก 

6.เครื่องบิน

ในการเดินทางด้วยเครื่องบินนั้น สำหรับคุณแม่ที่มีอายุครรภ์ต่ำกว่า 28 สัปดาห์ สามารถเดินทางโดยเครื่องบินได้โดยไม่ต้องมีใบรับรองแพทย์ แต่ถ้ามีอายุครรภ์ 29 สัปดาห์ขึ้นไป ต้องมีใบรับรองแพทย์และเอกสารแจ้งการตั้งครรภ์ ส่วนคุณแม่ที่มีอายุครรภ์ตั้งแต่ 35 สัปดาห์ หรือ 7 เดือนขึ้นไปห้ามขึ้นเครื่องบินโดยเด็ดขาด เพราะอาจมีโอกาสคลอดก่อนกำหนดได้ 

Tired Of Sitting At Home During Pregnancy? Here Are A Few Tips On Travelling  During Pregnancy | Cloudnine Blog

การเตรียมตัวเพื่อการเดินทาง เมื่อคุณตั้งครรภ์

– ทานอาหารเบา ๆ ก่อนการเดินทาง  จะช่วยลดความเสี่ยงของอาการคลื่นไส้ อาเจียน หรือความรู้สึกไม่สบายในช่วงของการเดินทางได้

– เตรียมอุปกรณ์ในการเดินทาง  การเตรียมเอกสารการตั้งครรภ์ ใบสั่งแพทย์ ยาประจำตัว ขนมเพื่อสุขภาพ และสิ่งอำนวยความสะดวกอื่น ๆ จำเป็นอย่างมากในการเดินทาง ทั้งนี้ เผื่อเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉิน

– รักษาความชุ่มชื้นให้ตนเองเสมอ  ด้วยการดื่มน้ำบ่อย ๆ เพื่อให้ร่างกายสดชื่น และคลายร้อน

– สวมเสื้อผ้าที่เบาสบาย  จะทำให้คุณรู้สึกผ่อนคลาย และไม่รู้สึกเครียดเมื่อต้องใช้เวลานานในการเดินทาง

– สุขอนามัยเป็นเรื่องสำคัญ  เนื่องจากคนตั้งครรภ์ มักจะเข้าห้องน้ำบ่อย จึงมักจะประสบปัญหาของการต้องใช้ห้องน้ำสาธารณะ จึงจำเป็นต้องพกเจลล้างมือ สเปรย์ฆ่าเชื้อ ทิชชู่เปียก ขณะเดินทาง

บทส่งท้าย

การเดินทางระหว่างตั้งครรภ์เป็นสิ่งที่คนท้องทุกคนสามารถทำได้ เพียงแต่ต้องดูให้เหมาะสมกับประเภทการเดินทางและอายุครรภ์ของคุณแม่ ยิ่งหากเป็นการเดินทางไกลด้วยแล้วก็ควรเตรียมเสบียงอาหารหรือยารักษาโรคไปด้วยเผื่อในกรณีฉุกเฉิน ก่อนการเดินทางก็ควรเช็คสุขภาพร่างกายของคุณแม่พร้อมจะเดินทางไกลไหมเพื่อความปลอดภัย

เครดิตรูปภาพ www.mountelizabeth.com.sg www.momjunction.com www.cruisecritic.com.au www.cloudninecare.com

บทความ แม่และเด็ก

อาหารเด็ก/นม/ของเล่นเด็ก/คู่มือคุณแม่

บทความล่าสุด
Tag
ขวดนม Pigeon (1) ของเล่นเสริมพัฒนาการสำหรับเด็ก (31) คอกกั้นเด็ก (1) คาร์ซีท (1) คู่มือสำหรับคุณแม่ (131) จุกนม (1) ชุดคลุมท้อง (1) ชุดว่ายน้ำเด็ก (1) ตู้แช่นม (1) ทิชชู่เปียก (1) ที่ดูดน้ำมูก (1) นมกล่อง UHT (1) นมผง (1) น้ำยาซักผ้าเด็ก (1) น้ำยาล้างขวดนม (1) น้ำเกลือล้างจมูก (2) ผลิตภัณฑ์สำหรับเด็ก (19) ฝากครรภ์ (1) รถเข็นเด็ก (1) รถไฟฟ้าเด็ก (1) รวมเรื่อง นม สำหรับเด็ก (1) สารพันปัญหาแม่และเด็ก (142) สารพันปัญหา แม่และเด็ก (36) อาหารสำหรับเด็ก (21) อาหารเสริมสำหรับเด็ก (3) อุปกรณ์ทำความสะอาดสำหรับเด็ก (10) อุปกรณ์เสริมสำหรับเด็ก (72) เครื่องนึ่งขวดนม (1) เครื่องปั๊มนม (1) เครื่องอุ่นนม (1) เคล็ดลับเลี้ยงลูก (2) เปล (1) เปลไกวไฟฟ้า (1) เสื้อผ้าเด็ก (5) แพมเพิส (1) โลชั่นเด็ก (1)