คนท้องห้ามกินอะไร อัพเดท 2021

คนท้องห้ามกินอะไร อัพเดท 2021

สำหรับใครที่กำลังจะเตรียมตัวเป็นคุณแม่นั้น อาจกำลังกังวลในหลายๆเรื่อง เพราะการตั้งครรภ์นั้นจะทำให้การใช้ชีวิตของเราแตกต่างไปจากเดิมอย่างสิ้นเชิง คุณแม่ต้องมีความเตรียมพร้อม ทั้งทางร่างกายและจิตใจ เพื่อที่จะเป็นประโยชน์ต่อตัวลูกน้อย ให้เขาได้เติบโตมาอย่างสมบูรณ์และแข็งแรงนั่นเอง ซึ่งการตั้งครรภ์นั้นถือเป็นเรื่องพิเศษที่สุดคุณจึงต้องดูแลรักษาร่างกายเป็นอย่างดีโดยเฉพาะเรื่องอาหารการกิน ต้องละเอียดอ่อนและใส่ใจกับทุกสิ่งที่ทานเข้าปากไป เพราะคุณทานอะไรลูกก็จะได้รับอาหารเหล่านั้นเช่นกัน สำหรับหญิงตั้งครรภ์จึงจำเป็นอย่างมากที่ต้องเลือกทานแต่อาหารที่เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาเซลล์สมองและเนื้อเยื่อร่างกายของลูกน้อยที่อยู่ในครรภ์ และต้องระวังอาหารที่อาจเป็นอันตรายต่อลูกน้อยในครรภ์ได้ วันนี้เราจึงมีอาหารต้องห้ามที่คุณแม่ควรลดและหลีกเลี่ยง มาเตือนคุณแม่ๆกัน จะมีอะไรบ้างนั้นไปติดตามกันเลย

1. อาหารที่ผสมบอแรกซ์ 

1. อาหารที่ผสมบอแรกซ์ 

สำหรับคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์อยู่ควรหลีกเลี่ยงอาหารที่ผสมบอแรกซ์ เพราะสารบอแรกซ์นี้อาจทำให้เกิดการระคายเคืองที่ทางเดินอาหาร หรือทำให้ลำไส้เป็นแผลได้ ซึ่งสารบอแรกซ์มักพบมากใน หมูยอ ไส้กรอก ลูกชิ้น เป็นต้น

2. คนท้องควรหลีกเลี่ยงอาหารที่ใส่ผงชูรส

2. คนท้องควรหลีกเลี่ยงอาหารที่ใส่ผงชูรส

เพราะนอกจากจะไม่มีประโยชน์ต่อร่างกายแล้ว ยังส่งผลเสียต่อสุขภาพได้อีกด้วย ผงชูรสทำมาจากมันสำปะหลังและกากน้ำตาล อาจก่อให้เกิดโรคมะเร็ง หรือไตวายได้

3. ห้ามทานปลาดิบ

3. ห้ามทานปลาดิบ

ปลาถือเป็นวัตถุดิบที่เป็นประโยชน์ในคนทั่วไป แต่สำหรับแม่ๆที่กำลังตั้งครรภ์อยู่นั้นควรหลีกเลี่ยงปลาบางชนิดที่มีสารปรอทเจือปนอยู่มาก เช่น ปลาโทงแทง หูฉลาม ปลาดาบเงิน เป็นต้น ปลาเหล่านี้มีสารต้องห้ามอย่างปรอท ซึ่งอาจส่งผลเสียต่อการสร้างเซลล์สมองของทารกในครรภ์ได้

4. อาหารดิบ

4. อาหารดิบ

เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่คุณแม่ควรหลีกเลี่ยง เช่นเนื้อสัตว์สุกๆดิบๆ ปลาดิบ รวมไปถึงอาหารทะเลอย่าง หอย ปู กุ้ง ที่ไม่ได้ปรุงสุก เพราะอาหารเหล่านี้อาจทำให้คุณแม่เกิดกรติดเชื้อจากแบคทีเรียในอาหาร ส่งผลให้เกิดอาการท้องเสียซึ่งไม่เป็นผลดีต่อทารกที่อยู่ในครรภ์เลย

5. ควรหลีกเลี่ยงน้ำอัดลม

5. ควรหลีกเลี่ยงน้ำอัดลม

คุณแม่ที่กำลังตั้งท้องอยู่นั้นไม่ควรดื่มน้ำอัดลม เพราะมีปริมาณแก๊สเยอะ และไม่มีประโยชน์ต่อร่างกาย เมื่อรับประทานมากๆอาจทำให้คุณแม่เป็นเบาหวานขณะตั้งครรภ์ได้อีกด้วย

6. มะละกอดิบ

6. มะละกอดิบ

ที่มักพบในรูปแบบของส้มตำ ซึ่งเป็นอาหารโปรดของใครหลายคน แต่มะละกอดิบนี้มียางสูง ซึ่งยางในมะละกอจะไปทำลายระบบการยืดหดตัวของมดลูก ซึ่งเป็นอันตรายถึงขั้นแท้งได้เลยทีเดียว นอกจากนี้ ในมะละกอดิบยังมีสารพาเพอิน ที่อาจทำให้คลอดก่อนกำหนดได้

7. มะม่วงดิบ

7. มะม่วงดิบ

เป็นผลไม้ที่แม่ๆหลายท่านชื่นชอบ ยิ่งใครที่แพ้ท้องแล้วการได้ทานผลไม้รสเปรี้ยวจะทำให้รู้สึกดีขึ้น อาการวิงเวียนศีรษะ หรือผะอืดผะอมอยากจะอาเจียนนี้จะค่อยๆดีขึ้น ซึ่งมะม่วงดิบนี้สามารถทานได้แต่ในปริมาณที่น้อยพอหายอยาก เพราะจะทำให้เกิดอาการท้องอืด แน่นท้อง เกิดกรดไหลย้อนขึ้นได้ง่าย อีกทั้งยังทำให้ท้องผูกอีกด้วย

8. เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ควรงด 100%

8. เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ควรงด 100%

เพราะนอกจากจะไม่มีประโยชน์แล้ว ยังไปทำลายเซลล์สมองและพัฒนาการของเด็กทารกในครรภ์ได้อีกด้วย อาจส่งผลให้ลูกของคุณไม่สมบูรณ์แข็งแรงเท่าที่ควร ซึ่งฤทธิ์แอลกอฮอล์ร้ายแรงถึงขั้นทำให้ทารกในครรภ์พิการตั้งแต่กำเนิดได้เลย

9. งดอาหารหมักดองหรืออาหารตากแห้ง

9. งดอาหารหมักดองหรืออาหารตากแห้ง

มักมาในรูปแบบ กุนเชียง ปลาร้า ปลาเค็ม เป็นต้น ซึ่งอาหารเหล่านี้จะมีส่วนประกอบของไนเตรตสูง ซึ่งไนเตรตนี้จะไปทำปฏิกิริยากับสารฮีโมโกลบินในเม็ดเลือดแดง ส่งผลให้ออกซิเจนไม่สามารถไปเลี้ยงส่วนต่างๆของร่างกายได้ดีเท่าที่ควร ซึ่งอาจส่งผลเสียต่อพัฒนาการของลูกน้อยในครรภ์ได้โดยตรง

10. สับปะรด

10. สับปะรด

ถึงแม้จะมีรสชาติหวานอมเปรี้ยว ทานแล้วให้ความรู้สึกสดชื่นขึ้นมาได้ก็ตาม แต่สับปะรดเป็นผลไม้ที่มีสารโบรมีเลน ที่ทำหน้าที่สลายโปรตีน จึงอาจส่งผลกระทบต่อมดลูกให้นิ่มลง และทำให้แม่มีภาวะคลอดก่อนกำหนดได้

ซึ่งอาหารที่เรานำมาฝากกันในวันนี้ที่คุณแม่ควรหลีกเลี่ยง มักพบได้บ่อยมื้ออาหารทั่วไป คุณแม่จึงควรระมัดระวังให้มากเป็นพิเศษ เพื่อไม่ให้เกิดผลเสียต่อทารกในครรภ์ได้นั่นเอง ซึ่งอาหารทุกชนิดที่เรานำมาฝากกันในวันนี้ล้วนแล้วแต่เป็นโทษกับลูกน้อยในครรภ์ของคุณอย่างแน่นอน เพื่อความปลอดภัยทั้งกับคุณแม่และลูกน้อยควรหลีกเลี่ยงอาหารดังกล่าวข้างต้น

บทความ แม่และเด็ก

อาหารเด็ก/นม/ของเล่นเด็ก/คู่มือคุณแม่

บทความล่าสุด
Tag
ขวดนม Pigeon (1) ของเล่นเสริมพัฒนาการสำหรับเด็ก (31) คอกกั้นเด็ก (1) คาร์ซีท (1) คู่มือสำหรับคุณแม่ (131) จุกนม (1) ชุดคลุมท้อง (1) ชุดว่ายน้ำเด็ก (1) ตู้แช่นม (1) ทิชชู่เปียก (1) ที่ดูดน้ำมูก (1) นมกล่อง UHT (1) นมผง (1) น้ำยาซักผ้าเด็ก (1) น้ำยาล้างขวดนม (1) น้ำเกลือล้างจมูก (2) ผลิตภัณฑ์สำหรับเด็ก (19) ฝากครรภ์ (1) รถเข็นเด็ก (1) รถไฟฟ้าเด็ก (1) รวมเรื่อง นม สำหรับเด็ก (1) สารพันปัญหาแม่และเด็ก (142) สารพันปัญหา แม่และเด็ก (36) อาหารสำหรับเด็ก (21) อาหารเสริมสำหรับเด็ก (3) อุปกรณ์ทำความสะอาดสำหรับเด็ก (10) อุปกรณ์เสริมสำหรับเด็ก (72) เครื่องนึ่งขวดนม (1) เครื่องปั๊มนม (1) เครื่องอุ่นนม (1) เคล็ดลับเลี้ยงลูก (2) เปล (1) เปลไกวไฟฟ้า (1) เสื้อผ้าเด็ก (5) แพมเพิส (1) โลชั่นเด็ก (1)