คนท้องนวดได้ไหม นวดแล้วมีอาการยังไงบ้าง จะเป็นอันตรายต่อลูกในครรภ์หรือไม่

บทความนี้ขอแนะนำบทความเรื่อง คนท้องนวดได้ไหม นวดแล้วมีอาการยังไงบ้าง จะเป็นอันตรายต่อลูกในครรภ์หรือไม่ ด้วยน้ำหนักตัวที่เพิ่มมากขึ้น และหน้าท้องที่ขยายตัว ทำให้ทั้งขา และหลังของคุณแม่ต้องรับบทบาทที่หนักยิ่งขึ้น ทำให้รู้สึกอยากที่จะไปนวดผ่อนคลาย ตามศูนย์บริการนวดเพื่อสุขภาพ แต่ก็มีคำถามว่าคนท้องสามารถนวดได้หรือเปล่า จะอันตรายต่อทารกในครรภ์ไหม บทความนี้มีคำตอบ

คุณแม่ตั้งครรภ์ปวดเมื่อย เพราะสรีระเปลี่ยน

ในช่วงตั้งครรภ์ มดลูกที่อยู่บริเวณท้องน้อยจะขยายใหญ่ขึ้นมาก น้ำหนักจะทิ้งลงมาข้างหน้า ร่างกายจึงพยายามชดเชย โดยเลื่อนจุดศูนย์ถ่วงของร่างกาย มาทางด้านหลัง ทำให้หญิงตั้งครรภ์ส่วนใหญ่เดินหลังแอ่น ประกอบกับข้อต่อต่าง ๆ ของร่างกายหลวมขึ้น เนื่องจากการแบ่งปันคอลลาเจนในร่างกายไปสู่ครรภ์ ทำให้ท่าทางของร่างกายเปลี่ยนไป จึงมักมีอาการปวดหลังมาก จนอาจเป็นจุดเริ่มต้นของความเครียดสะสมสำหรับคนท้อง โดยเฉพาะไตรมาสสุดท้ายของการตั้งครรภ์ ช่วงอายุครรภ์ 7 – 9 เดือน ที่จะทำให้เกิดความเหนื่อยล้า ของกล้ามเนื้อมากยิ่งขึ้น อาจจะมีอาการปวดขา หรืออ่อนแรงบริเวณแขนร่วมด้วยได้ 

คนท้องนวดได้ไหม นวดผ่อนคลาย ดีอย่างไร

ก่อนอื่นต้องทราบก่อนว่า การนวดคืออะไร ซึ่งการนวด (Massage) คือ  การรักษาหรือบำบัดอาการด้วยมือ (Hand Management) แต่ความหมายโดยรวมของการนวด ก็คือ การใช้มือกระทำอย่างเป็นระบบตามหลักวิทยาศาสตร์ต่อเนื้อเยื่อของร่างกาย หากคนท้องนวดผ่อนคลาย นั้นจะดีต่อระบบประสาท กล้ามเนื้อ และระบบทางเดินหายใจ การถ่ายเทน้ำเหลืองในร่างกายดีขึ้น แต่คุณแม่ท้องจำเป็นจะต้องคำนึงถึงเรื่องต่อไปนี้ 

1.การนวดแบบเธอราพิสท์ที่ได้รับการอบรม เรื่องการนวดผ่อนคลายสำหรับคนท้องโดยเฉพาะ เนื่องจากการนวดแบบกดจุด หรือตามแผนโบราณ จะส่งผลเสียกับหญิงตั้งครรภ์ แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะให้เธอราพิสท์คนไหนก็ได้ที่นวดคนท้อง หากไม่เคยเข้ารับการอบรมการนวดคนท้องมาก่อน

2.มาตรฐานของเธอราพิสท์ และผู้ให้บริการสปาระดับโลก มีกฎว่า จะไม่นวดคนท้องที่มีอายุครรภ์ 

1 – 2 สัปดาห์ เด็ดขาด เพราะเป็นการเสี่ยงการแท้งมากที่สุด เพราะหากทำการนวดมดลูกจะบีบรัด ทำให้การนวดคนท้องที่อายุครรภ์ไม่ถึงส่งผลไม่ดีต่อครรภ์อย่างแน่นอน

3.สามารถนวดคนท้องที่มีอายุครรภ์หลังไตรมาส 1 หรือตั้งครรภ์ได้ 3 เดือนเป็นต้นไปเพราะคนท้องไม่ใช่คนป่วย เพียงแค่มีข้อพึงระวังเพิ่มขึ้นเป็นพิเศษ Relaxing Massage หรือเรียกว่า การนวดผ่อนคลาย จะช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อได้ ซึ่งมีการศึกษาวิจัยพบว่าในแม่ท้องแรกจะมีความกังวลมาก ส่งผลให้กล้ามเนื้อเกิดการตึงเครียด การนวดจะช่วยให้คลายความกังวลต่าง ๆ ลง

4.คุณแม่ท้องที่ยังทำงานออฟฟิศและเคยเป็นโรคออฟฟิศชินโครม มีอาการปวดหลังบ่อย ๆ กล้ามเนื้อเคยมีการยึดตึงมาก่อนตั้งครรภ์ พอตั้งครรภ์ กล้ามเนื้อจะขยายตัวกระตุ้นให้เกิดอาการปวดหลังได้ง่ายขึ้น การนวดจะช่วยให้กล้ามเนื้อผ่อนคลายขึ้น

เวลาเข้าร้านนวดต้องดูอะไรบ้าง

1.ต้องมั่นใจว่าร้านมีความสะอาด เพราะในช่วงที่ท้องนั้น มักจะเกิดอาการติดเชื้อได้ง่ายเมื่อเจอกับเชื้อโรค หรือ ไวรัส

2.ต้องมีใบอนุญาตินวดคนท้อง เพื่อเราจะได้มั่นใจว่าหมอนวดคนนั้น ได้รับการเรียน หรือ อบรมมาอย่างถูกต้อง เพื่อความปลอดภัยของคุณ และ ทารกในครรภ์

3.มีอุปกรณ์ที่สะอาด ครบครัน และ รู้วิธี หรือ เทคนิคต่าง ๆ ที่ควรใช้กับคนท้องโดยเฉพาะ

คนท้องนวดแบบไหนได้บ้าง

สำหรับผู้ตั้งครรภ์ที่สูติแพทย์อนุญาตให้นวดได้ “การนวดแบบสวีดิช (Swedish Massage)” เป็นเทคนิคการนวดประเภทหนึ่งที่ได้รับความนิยมสูงสำหรับผู้ที่ตั้งครรภ์ เนื่องจากเป็นการนวดเพื่อเน้นการผ่อนคลายกล้ามเนื้อเป็นหลัก อีกทั้งยังช่วยกระตุ้นระบบน้ำเหลืองและโลหิต ผ่านการนวดอย่างอ่อนโยน ไม่มีการกดจุดหรือรีดเส้นกล้ามเนื้อต่าง ๆ โดยข้อดีของการนวดระหว่างตั้งครรภ์นั้น ไม่เพียงช่วยบรรเทาอาการปวดเมื่อย ตะคริว และระบบไหลเวียนของร่างกาย แต่ยังช่วยลดอาการบวมน้ำ ความตึงเครียดและภาวะซึมเศร้าขณะตั้งครรภ์ รวมถึงช่วยให้คุณแม่นอนหลับได้ดีขึ้นอีกด้วย

บริเวณที่ควรหลีกเลี่ยง

– บริเวณหน้าท้อง  ควรหลีกเลี่ยงการนวดหรือกดบริเวณหน้าท้อง เนื่องจากการนวดหรือกดท้องอาจทำให้มดลูกขยายหรือมีการบีบรัดที่อาจก่อให้เกิดความดันต่อเส้นเลือดขอดที่อาจเป็นอันตราย

– บริเวณขา  ควรระวังไม่ให้มีการนวดหรือกดบริเวณขาหรือช่วงเต้านม เพื่อหลีกเลี่ยงการกระตุ้นให้เกิดการบีบรัดตัวของมดลูกและป้องกันการแท้งหรือปัญหาทางการแพทย์อื่น ๆ

– บริเวณเท้า  การนวดเท้าอาจกระตุ้นให้เกิดการบีบรัดตัวของมดลูก และส่งผลให้เกิดปัญหาหรือการแท้งบุตร การทางการแพทย์แผนไทยมองเท้าเป็นศูนย์รวมของประสาทและเคลื่อนไหวซึ่งการนวดเท้าอาจกระตุ้นระบบร่างกายได้

คนท้องที่ไม่ควรนวด

สำหรับคนท้องที่มีภาวะแท้งคุกคาม ความดันโลหิตสูง เส้นเลือดขอด หรือภาวะแทรกซ้อน

อื่น ๆ ควรหลีกเลี่ยงการนวด หรือควรที่จะปรึกษาแพทย์ก่อน เพราะอาจจะทำให้ตัวคุณเองนั้นเข้า

สู่ภาวะอันตรายได้เช่นกัน

บทส่งท้าย

การนวดเป็นการช่วยให้กล้ามเนื้อคลายตัวจากการอยู่ในอิริยาบถเดิมนาน ๆ หรือหลังจากการทำงานหนัก ช่วยลดอาการเกร็งของกล้ามเนื้อ ทำให้มีความยืดหยุ่นดีขึ้น อีกทั้งยังเป็นการเตรียมกล้ามเนื้อก่อนการอยู่ไฟหลังคลอดได้ดี การนวดจะช่วยให้การไหลเวียนของเลือดลม และน้ำเหลืองดีขึ้น ซึ่งเป็นส่วนสำคัญในการกระตุ้นน้ำนม อีกทั้งยังช่วยลดอาการบวมของกล้ามเนื้ออีกด้วย

เครดิตรูปภาพ

https://www.beingtheparent.com https://www.whattoexpect.com https://tilbea.com

บทความ แม่และเด็ก

อาหารเด็ก/นม/ของเล่นเด็ก/คู่มือคุณแม่

บทความล่าสุด
Tag
ขวดนม Pigeon (1) ของเล่นเสริมพัฒนาการสำหรับเด็ก (31) คอกกั้นเด็ก (1) คาร์ซีท (1) คู่มือสำหรับคุณแม่ (155) จุกนม (1) ชุดคลุมท้อง (1) ชุดว่ายน้ำเด็ก (1) ตู้แช่นม (1) ทิชชู่เปียก (1) ที่ดูดน้ำมูก (1) นมกล่อง UHT (1) นมผง (1) น้ำยาซักผ้าเด็ก (1) น้ำยาล้างขวดนม (1) น้ำเกลือล้างจมูก (2) ผลิตภัณฑ์สำหรับเด็ก (19) ฝากครรภ์ (1) รถเข็นเด็ก (1) รถไฟฟ้าเด็ก (1) รวมเรื่อง นม สำหรับเด็ก (1) สารพันปัญหาแม่และเด็ก (162) สารพันปัญหา แม่และเด็ก (37) อาหารสำหรับเด็ก (24) อาหารเสริมสำหรับเด็ก (3) อุปกรณ์ทำความสะอาดสำหรับเด็ก (10) อุปกรณ์เสริมสำหรับเด็ก (74) เครื่องนึ่งขวดนม (1) เครื่องปั๊มนม (1) เครื่องอุ่นนม (1) เคล็ดลับเลี้ยงลูก (2) เปล (1) เปลไกวไฟฟ้า (1) เสื้อผ้าเด็ก (5) แพมเพิส (1) โลชั่นเด็ก (1)